Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Huấn Dụ của Đức Thánh Cha Beneđictô XVI

trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin (Angelus)

Chúa Nhật, ngày 23-9-2012

110728Pope.jpgAnh Chị Em thân mến,

Trong hành trình của chúng ta cùng với Tin Mừng của Thánh Marco, Chúa Nhật vừa qua chúng ta đã đi vào trong Phần thứ hai, nghĩa là hành trình cuối cùng tiến lên Giêrusalem và tiến về tột đỉnh của sứ vụ của Chúa Giêsu. Sau khi Thánh Phêrô, nhân danh các môn đệ, tuyên xưng Đức Tin nơi Ngài là Đức Messia (xem Mc 8, 2), Chúa Giêsu bắt đầu nói cách rõ ràng về những điều sẽ xẩy ra vào thời kỳ cuối đời của Ngài. Thánh sử ghi lại 3 lời tiên báo tiếp theo nhau về cái chết và sự sống lại, ở chương 8, 9 và 10: trong các lời tiên báo đó, Chúa Giêsu loan báo mỗi lần luôn rõ ràng hơn về định mệnh đang chờ đợi Ngài và tính cách cần thiết nội tại phải thực hiện định mệnh này. Bản văn của Chúa Nhật hôm nay gồm lời loan báo thứ hai. Chúa Giêsu nói: “Con Người – kiểu nói Chúa dùng để chỉ về mình – bị trao vào tay người đời và họ sẽ giết Ngài; nhưng, một khi bị giết rồi, sau ba ngày Ngài sẽ sống lại” (Mc 9, 31). Tuy nhiên các môn đệ “không hiểu những lời này mà các ông lại sợ không dám hỏi Ngài” (c. 32).     

Quả thế, khi đọc phần này trong bài tường thuật của Thánh Marco, chúng ta thấy một điều hiển nhiên: là giữa Chúa Giêsu và các môn đệ có một khoảng cách lớn và sâu xa từ bên trong; Chúa Giêsu và các môn đệ, đứng ở hai vùng tần số khác nhau, chúng ta có thể nói như thế, và khác nhau đến nỗi các bài diễn văn của Thày, các môn đệ cũng không hiểu, hoặc các ông chỉ hiểu cách nông cạn. Tông đồ Phêrô, ngay sau khi tuyên xưng Đức Tin của ông vào Chúa Giêsu, đã dám để cho mình trách móc Chúa, bởi vì Ngài đã nói trước rằng Ngài sẽ bị từ chối và sẽ bị giết. Sau lần loan báo thứ hai về cuộc thương khó, các môn đệ đem ra tranh luận xem ai là người lớn nhất trong nhóm họ (xem Mc 9, 34); và, sau lần loan báo thứ ba, môn đệ Giacôbê và Gioan lại đến xin Chúa Giêsu ban cho họ được ngồi bên tả và bên hữu Chúa, khi Chúa sẽ ở trong vinh quang của Ngài (xem Mc 10, 35-40). Nhưng có những tín hiệu khác, cho thấy khoảng cách giữa Chúa và các môn đệ:  thí dụ, các môn đệ không có thể chữa lành một cậu con trai bị bệnh thủy thũng, rồi sau đó Chúa Giêsu chữa họ với sức mạnh của lời cầu nguyện (xem 9, 14-29); hoặc khi người ta đem các trẻ nhỏ đến với Chúa, các môn đệ thì la mắng chúng, và Chúa Giêsu, trái lại, phẫn nộ, cho phép chúng ở lại, và quả quyết rằng chỉ những ai giống như chúng mới có thể vào được Nước Thiên Chúa (xem Mc 10, 13-16).      

Tất cả các điều này nói cho chúng ta điều gì? Điều này nhắc cho chúng ta nhớ rằng cái lý của Thiên Chúa luôn là “khác” đối với cái lý của chúng ta. Như chính Thiên Chúa đã mặc khải điều này qua miệng của Ngôn sứ Isaia : “Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, đường lối của các ngươi, không phải là đường lối của Ta” (Is 55, 8). Vì thế, việc đi theo Đức Kitô, luôn đòi hỏi con người một hành động quay trở về (cum – versio) - từ phía tất cả chúng ta – một sự thay đổi trong cách suy tư và cách sống, đòi hỏi phải mở con tim ra để lắng nghe hầu được soi sáng và được biến đổi từ bên trong. Một điểm then chốt – điểm chìa khóa, trong đó Thiên Chúa và con người, khác nhau, đó là tính kiêu ngạo: Trong Thiên Chúa không có sự kiêu ngạo, bởi vì Ngài là tất cả sự viên mãn và tất cả trong Ngài hướng về yêu thương và trao ban sự sống; còn trong chúng ta, là con người, trái lại, thì kiêu ngạo là điều ăn rễ sâu xa từ nội tâm nơi ta và đòi hỏi một sự tỉnh thức liên tục và một sự thanh luyên luôn. Chúng ta, chúng ta bé nhỏ, chúng ta khao khát được xuất hiện như là người lớn, được coi như là những người thứ nhất, trong khi Thiên Chúa, Đấng thực sự lớn lao, không ngần ngại hạ mình xuống và làm người bé nhất. Và Đức Trinh Nữ Maria hoàn toàn “hòa hợp” với Thiên Chúa: Vậy chúng ta hãy cầu khẩn Mẹ với niềm tín thác, để Mẹ dạy chúng ta trung thành theo Chúa Giêsu trên con đường của Ngài, con đường của tình yêu và của sự khiêm nhường.    

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến, ngày 23-9-2012. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 23-9-2012).

 

SAU KINH TRUYỀN TIN

Với các tín hữu nói tiếng Pháp, Đức Thánh Cha nói:

Anh Chị Em nói tiếng Pháp thân mến,

Tôi hết lòng cám ơn Anh Chị Em vì đã cầu nguyện cho Tôi, lời cầu nguyện này đã theo Tôi và làm cho Chuyến Tông Du của Tôi ở Liban thành công, và điều này cũng lan tới toàn thể Vùng Trung Đông. Xin Anh Chị Em hãy tiếp tục cầu nguyện cho các Kitô Hữu tại Vùng Trung Đông, cho hòa bình và cho cuộc đối thoại thanh thản giữa các Tôn Giáo tại đây.

Ngày hôm qua, Tôi đã hiệp ý trong tinh thần với niềm vui của các tín hữu của Giáo Phận Troyes (Pháp), tập họp lại để tham dự Lễ Phong Chân Phước cho Linh Mục Louis Brisson, Đấng Sáng Lập Dòng của Các Nữ Tu và các Nam Tu Sĩ Tận Hiến của Thánh Francois de Sales. Xin mẫu gương của Vị Chân Phước mới, soi sáng cuộc đời của Anh Chị Em! Chân Phước đã nói: “Tôi cần Thiên Chúa, đó là cơn đói đang dày vò tôi”. Như Chân Phước, Anh Chị Em hãy học để có cơn đói Thiên Chúa và luôn chạy đến với Chúa trong niềm tín thác.

Xin chúc mọi người qua Ngày Chúa Nhật thật tốt đẹp!

(Dịch từ nguyên bản tiếng Pháp do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến ngày 23-9-2012. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 23-9-2012).

Ngỏ lời (bằng tiếng Ý) với các Nữ Tu đến từ các Nước Truyền Giáo của Học Viện Quốc tế “Mater Ecclesiae” của Bộ Truyền Giáo, tọa lạc tại Castel Gandolfo (Roma).  

Cha vui mừng đón tiếp các Con, các Nữ Tu, đến từ nhiều Nước, của Học Viện Truyền Giáo “Mater Ecclesiae”[1] ở Castel Gandolfo, và Cha cầu chúc các Con một Năm học mới thanh thản và đạt được nhiều kết quả trong việc huấn luyện và đời sống chung của các Con.



[1]  Bộ Rao Giảng Tin Mừng cho các Dân Tộc có các Học Viện sau đây tại Roma để chuẩn bị và huấn Luyện các nhân sự (Linh Mục, Chủng Sinh, Nữ Tu, Giáo Dân), làm việc trong các Nước Truyền Giáo: 1) Pontificio Collegio San Pietro (cho các Linh Mục); Pontificio Internazionale San Paolo (cho các Linh Mục); Pontificio Collegio “Propaganda Fide” (cho các Chủng Sinh chuẩn bị lên Linh Mục);  Collegio Mater Ecclesiae (cho các Nữ Tu); và một Cộng đoàn cho Giáo Dân. Các Sinh Viên nhận học bổng từ Bộ Truyền Giáo và thường theo học tại Đại Học Pontificia Università Urbaniana (của Bộ Truyền Giáo), trừ những môn học mà Đại Học Truyền Giáo này không mở Phân khoa, như Kinh Thánh, Khoa Giáo Dục Ơn Gọi, Khoa học về Gia Đình  . . .


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Đức Thánh Cha hỗ trợ các Giám Mục bênh vực gia đình
     Đức Thánh Cha tiếp kiến 120 Giám Mục mới
     Kitô giáo và Hồi giáo phải chống lại bạo lực, chia rẽ và chiến tranh
     Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ tại Beirut, Liban
     Đại Hội quốc tế các Viện Phụ dòng Biển Đức
     Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ tại Beirut, Liban
     Đức Thánh Cha gặp gỡ giới trẻ Liban
     Cuộc gặp gỡ các Thành Viên của Chính Phủ, các Tổ chức, Cơ Quan của Chính Phủ, Ngoại Giao Đoàn...
     Buổi đọc Kinh Truyền Tin (Angelus) Chúa Nhật ngày 16-9-2012
     Đức Thánh Cha bắt đầu viếng thăm Liban