Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Bài Huấn Dụ của ĐTC Beneđictô XVI

Trước khi đọc Kinh Truyền Tin (Angelus)

Castelgandolfo (Rôma), Chúa Nhật, ngày 30-9-2012

Anh Chị Em thân mến,

Bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay trình bày một trong những giai đoạn của cuộc sống của Đức Kitô Đấng mà, cho dù câu truyện được đọc, chúng ta có thể nói như thế, cho qua, chúng ta có thể nói như thế, cũng chứa đựng một ý nghĩa sâu xa (xem Mc 9, 38-41). Người ta nói về sự kiện một người nào đó, không phải là một trong những môn đệ của Chúa Giêsu, đã nhân danh Chúa mà xua đuổi quỷ dữ. Tông đồ Gioan, là người còn trẻ và nhiệt thành như trước đây, muốn ngăn cản người đó, không cho họ xua đuổi ma quỷ, nhưng Chúa Giêsu không cho phép Gioan làm điều đó, trái lại, Chúa dùng dịp này để dạy các môn đệ rằng: Thiên Chúa có thể làm những điều tốt, và cả tới các điều lạ lùng, ngay cả do những người ở ngoài nhóm của họ, và rằng mọi người có thể cộng tác với công việc của Nước Thiên Chúa (câu 41). Thánh Augustinô viết về vấn đề này như sau: “Như là Công Giáo – nghĩa là ở trong Giáo Hội – người ta có thể tìm thấy một điều từ những gì không phải là công giáo, như thế ngoài Công Giáo có thể được có được điều nào đó công giáo” (Agostino, Sul battesimo contro i donatisti: PL 43, 39, 77). Vì thế, các phần tử của Giáo Hội không được phép ghen tị, nhưng hãy vui lên nếu có ai ở ngoài cộng đoàn, thực hiện điều tốt nhân danh Đức Kitô, khi họ làm điều đó với ý hướng ngay chính và với sự kính trọng. Cả ngay ở trong chính Giáo Hội, có thể xẩy ra, một số lần, là người ta thấy thật khó nhọc khi phải đánh giá và trân trọng, trong một tinh thần hiệp thông sâu xa, những điều tốt được thực hành bởi các thành phần khác nhau của Giáo Hội. Trái lại tất cả chúng ta luôn luôn phải có khả năng để trân trọng chúng ta và đánh giá lẫn nhau, khi ca tụng Đức Kitô vì “với cách thế hết sức tự do, ngoài luật lệ bình thường” vô cùng, Ngài hoạt động trong Giáo Hội và trong thế giới.

Trong Phụng Vụ hôm nay cũng vang lên lời dạy bảo của Tông Đồ Giacôbê chống lại các người giầu có bất chính, đề nghị nhìn lại sự an toàn đặt nơi của cải chồng chất lên do những hành dộng bất chính (xem Gc 5, 1-6). Về điểm này Giáo Phụ Cesare di Arles xác quyết như sau trong một bài diễn văn: “Của cải không thể làm điều dữ cho một người tốt, vì họ lấy lòng thương xót mà làm phúc bố thí, cũng như của cải không thể giúp một người xấu nên tốt, vì họ vẫn còn giữ của cải với lòng ham muốn, hoặc vì họ phí phạm trong việc lam tiêu tán của cải này” (Sermons 35, 4). Các lời của Tông đồ Giacôbê, trong khi cảnh cáo để tín hữu tránh lòng ham muốn của cải vật chất cách vô ích, nhưng các Lời đó còn là một lời kêu gọi mạnh mẽ để biết xử dụng của cải trong viễn tượng của tình liên đới và của công ích, khi luôn thực hiện với bình đẳng và luân lý, ở tất cả mọi cấp bậc.      

Các Bạn thân mến, nhờ sự chuyển cầu của Mẹ Chí thánh, chúng ta cầu nguyện để biết vui về mỗi cử chỉ và sáng kiến làm điều tốt, mà không có sự ghen tương và ghen tị, và biết dùng cách khôn ngoan các vật trần gian trong việc luôn tìm kiếm các sự vật trên trời.

 

SAU KINH TRUYỀN TIN (ANGELUS)

Tôi theo dõi với lòng kính và mối lo âu các sự việc xẩy ra cho Dân chúng vùng Đông của của Nước Cộng Hòa Dân Chủ Congo (Phi Châu), vì tại đó, trong những ngày này, các biến cố đó đang là mục tiêu gây chú ý về một cuộc Họp cấp cao, tại Cơ Quan Liên Hiệp Quốc. Tôi đặc biệt gần gũi những người tỵ nạn, phụ nữ và trẻ con, là những người, vì những cuộc chạm súng giữa các phe phái liên hệ, họ đang hứng chịu những đau khổ, bạo lực và các thảm họa sâu xa. Tôi cầu xin Thiên Chúa giúp các bên liên hệ tìm ra những con đường hòa bình trong đối thoại và hết sức bảo vệ bao nhiêu người vô tội, và để hòa bình sớm trở lại, nền hòa bình đặt nền tảng trên sự công bình, và sớm tái thiết lập sự sống chung huynh đệ giữa Người Dân, đang chịu đựng biết bao thử thách, tại đây cũng như trong toàn thể Vùng này. 

(Dịch từ nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến ngày 30-9-2012. Linh mục Phanxicô  Borgia Trần Văn Khả, ngày 30-9-2012).

____________________

           

Anh Chị Em thân mến, trong giai đoạn này các Đại Học đang trở lại các sinh hoạt bình thường và bắt đầu khai giảng niên khóa mới, Tôi khuyến khích các Giáo Sư và các nhà Giáo Dục, trong sứ mệnh cao cả của hãy phục vụ giới trẻ. Chớ gì các Bạn có thể trao ban cho các Sinh Viên sự hứng thú để học cho có được một nghề nghiệp, và có một chỗ đứng trong xã hội. Đại Học có thể là một nơi chốn tại đó người ta tìm được tình huynh đệ. Cũng phải là một nơi mà Thiên Chúa không thể vắng bóng. Tôi mời gọi các người lớn hãy giáo dục, trong mọi hoàn cảnh, người trẻ, cho họ biết kính trọng nhau, huấn luyện họ biết chú ý tới người khác, và tới việc đi tìm kiếm Thiên Chúa. Xin Chúa Giêsu là người hướng dẫn chúng ta trên con đường tình yêu người người thân cận và con đường cầu nguyện! Chúc mọi người nhập học tốt đẹp!

(Dịch từ nguyên bản tiếng Pháp do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến ngày 30-9-2012. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 30-9-2012).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Đức Thánh Cha sắp viếng thăm Đền Thánh Đức Mẹ Loreto
     Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha 30-9-2012
     Buổi Gặp Gỡ Đức Thánh Cha Beneđictô XVI dành cho Các Tham Dự Viên Đại Hội Thế Giới Lần Thứ XXXII Do Liên Hiệp Quốc tế Về Y Tế Thể Thao
     Đề tài Ngày Thế Giới Truyền Thông xã hội 2013
     CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ
     Đức Thánh Cha kêu gọi các bác sĩ chống lạm dụng y khoa trong thể thao
     ĐỨC THÁNH CHA ĐỀ CAO PHỤNG VỤ NHƯ TRƯỜNG DẠY CẦU NGUYỆN
     HUẤN DỤ CỦA ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTO XVI
     Đức Thánh Cha hỗ trợ các Giám Mục bênh vực gia đình
     Đức Thánh Cha tiếp kiến 120 Giám Mục mới