Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 28

CHỦ NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN B

preach_bible__cross.gifTiền bạc hay của cải vật chất không phải là tài sản duy nhất của con người. Còn có những thứ khác như văn hóa, tài năng, trí phán đoán mà người xưa gọi là SỰ KHÔN NGOAN. Sự khôn ngoan là tài sản quí giá hơn mọi thứ mà con người có thể sở hữu được. Nhưng Tin mừng còn mạc khải cho chúng ta một tài sản vô giá: đó là sự gắn bó với chính Đức Ki tô.

 Sách Khôn ngoan:

Sách Khôn ngoan tương đối mới đây vì được ra đời vào thế kỉ thứ nhất trước Chúa Giê su Ki tô. Trong đoạn nầy, chúng ta đọc lời được ngỏ với vua Sa lô môn khôn ngoan nổi tiếng: “Gần sự Khôn ngoan, con coi giàu sang như rơm như rác”. Trong một giấc mơ kì diệu, ông đã xin Thiên Chúa ban cho mình sự KHÔN NGOAN hơn là được giàu có. Đức Ki tô chính là đấng KHÔN NGOAN, gắn bó với Ngài quí giá hơn tất cả mọi sự.

Thánh vịnh 89:

 Chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta biết đánh giá đúng thời giờ chúng ta đang sống. KHÔN NGOAN tức là biết coi nghìn năm trước nhan Thiên Chúa như một ngày vì đối với NGƯỜI tất cả đều là hiện tại. Chỉ có tình yêu Thiên Chúa mới bền vững muôn đời.

Thư Híp pri:

Lời của Thiên Chúa đi sâu vào tận tâm hồn để xét xử chúng ta. Trong sách Các Vua, chúng ta thấy vua Sa lô mon đã  khôn ngoan xét xử hai người phụ nữ tự nhận là mẹ của một đứa con. Lời phán xử của nhà Vua thật chính xác. Nhưng Lời của Thiên Chúa còn đi sâu hơn nữa trong tâm hồn con người.

 Tin mừng: Mc 10, 17-30

NGỮ CẢNH:

Nằm trong phần giáo huấn trên đường tiến về Giêrusalem, phân đoạn Tin mừng nầy (10,17-31) có thể được gọi là con đường đưa môn đệ Chúa Giê su đến sự sống đời đời. Cả đoạn văn nầy là lời giáo huấn về sự giàu có và sự dứt khoát đối với của cải dành cho những ai muốn vào Nước Trời.

Có thể đọc theo bố cục sau đây:

- c 17: người thanh niên tìm con đường đưa đến sự sống đời đời.

- cc 18-21: giữ trọn lề luật không chưa đủ, cần phải dứt khoát khỏi mọi ràng buộc của cải để đi theo Chúa Giê su.

- c 22: phản ứng từ khước của người thanh niên.

- cc 23-27: người giàu khó được vào Nước Trời.

- cc 28-30: thắc mắc của ông Phê rô và lời giải đáp của Chúa Giê su.

TÌM HIỂU

Có một người: truyền thống thường dựa vào bản văn Mt 19,20 đồng hoá người nầy với chàng thanh niên giàu có. Mác cô và cả Luca đều không cho biết người nầy bao nhiêu tuổi.

Chạy đến quì xuống trước mặt: Mác cô không cho biết tại sao người nầy chờ đến lúc Chúa Giê su vừa lên đường thì chạy đến gặp Ngài. Chỉ có Mác cô thêm chi tiết “quì xuống trước mặt Người”. Đó là dấu tỏ lòng kính trọng sâu xa đối với Chúa Giê su, coi Ngài như Vị Tiên Tri, như trường hợp người phung cùi (x. 1,40), tư thế nầy phản ánh lòng tin của các tín hữu đầu tiên đối với Chúa Giê su (1,1).

Thưa Thầy nhân lành: qua lời chào nầy, anh coi Chúa Giê su là một bậc thầy dạy sự khôn ngoan. Vì anh gọi Ngài là đấng nhân lành, nên Chúa Giê su liền hướng anh ta đến Thiên Chúa, đấng là nền tảng của mọi sự tốt lành, cội nguồn duy nhất phát sinh ơn cứu độ.

Sự sống đời đời: lần đầu tiên trong Tin Mừng Mác cô, có người đặt câu hỏi với Chúa Giê su về sự sống đời đời. Rõ ràng, anh ta đã thoáng thấy rằng sự giàu có ở đời nầy là phù phiếm, và Chúa Giê su đến để mang lại một điều gì quan trọng hơn.

Các điều răn: Chúa Giê su chỉ kể một vài điều răn trong Thập giới. Người bỏ qua các điều răn về việc thờ phượng Thiên Chúa mà chỉ đề cập đến những điều có liên hệ đến tương quan giữa con người. Cuộc đối thoại với người kí lục trong Luca 10,25 tập trung về tình yêu tha nhân như là con đường dẫn đến sự sống đời đời.

Tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ: cần phải lưu ý đến lòng thành thực của người nầy. Anh ta đã thành tâm thực hiện tất cả những gì cần thiết để bày tỏ niềm tin đối với Thiên Chúa, đúng là mẫu người Do thái nhân đức. Chúa Giê su chỉ lưu ý anh về điều thiết yếu duy nhất mà anh ta còn thiếu.

Nhìn anh ta và đem lòng yêu mến: Mác cô thường hay mô tả cái nhìn của Chúa Giê su, trong những giây phút đặc biệt quan trọng qua các cuộc gặp gỡ với dân chúng (x. 3,5.34; 5,32;10,23; 11,11). Và ở đây chỉ có Mác cô ghi lại cái nhìn đầy trìu mến của Chúa Giê su đối với người giàu có nầy. Đây cũng là đoạn duy nhất trong toàn bộ Tin Mừng Nhất Lãm nói đến việc Chúa Giê su tỏ lòng yêu mến, trong khi ở Tin mừng thứ tư, tác giả Gioan rất thường đề cập đến (x. Ga 11,5;13,1;19,26).

Anh chỉ thiếu có một điều: trung thành tuân giữ mọi điều trong Lề luật là tốt, nhưng như thế vẫn chưa đủ. Lý do là vì lối sống ấy có thể đưa người tín hữu tới chỗ tự phụ, cho rằng tự sức mình có thể thi hành mọi điều Luật buộc để đáp ứng đầy đủ những gì Thiên Chúa đòi hỏi. Giống như người biệt phái trong Luca 18,11-12 kết luận rằng mình “không như những người khác”, đã hoàn thiện, không còn gì đáng chê trách nữa. Điều duy nhất thiết yếu đối với anh ta, một người Israel đạo đức là “bán hết những gì mình có” để đi theo Chúa Giê su.

Kho tàng: “Kho tàng người ở đâu thì tâm hồn ngươi ở đó” (Mt 6,21). Lúc đầu thì dường như Chúa Giê su từ chối tước hiệu là “Thầy dạy khôn ngoan”. Nhưng sau đó, Ngài mời gọi anh chàng nhà giàu đi theo mình. Giống như lời mời gọi bốn môn đệ đầu tiên (1,17) và Lê vi (2,14).

Buồn rầu bỏ đi: anh chàng nhà giàu buồn rầu bỏ đi không phải vì chính của cải mà anh ta đang sở hữu, nhưng vì lòng gắn bó của anh ta đến độ khiến anh không thể bỏ nó được.

Sững sờ: người giàu có buồn rầu vì lời mời gọi của Chúa Giê su. Còn các môn đệ thì sững sờ, ngạc nhiên tột độ (x. 10,26). Họ đã nghe Thầy mình dạy là phải từ bỏ tất cả. Giờ thì họ khám phá ra rằng sự giàu có là một cản trở người ta được cứu độ, trong khi đối với Cựu Ước thì sự giàu có là dấu chỉ phúc lành của Thiên Chúa, như trường hợp ông Gióp, sau cơn thử thách, đã được Thiên Chúa ban lại gấp trăm những gì ông đã mất. Nhưng sự thay đổi giá trị đó chỉ có thể xảy ra khi mở vào sự sống đời đời.

Chui qua lỗ kim: Chúa Giê su dùng hình ảnh nầy để cho thấy người giàu có bất khả, tuyệt đối không thể vào Nước Trời được. Bởi đó Mác cô đối lập hoàn toàn người giàu với trẻ nhỏ (10.14-15)

Đối với loài người thì không thể .. nhưng.. đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể được: hai lần Chúa Giê su nói rằng người giàu có khó vào Nước Trời (10,23-24), ở đây Người xác định là không thể đối với mọi người. Nên cuối cùng, các môn đệ phải hiểu rằng ơn cứu độ không nằm trong tầm tay của sự giàu có hay sức mạnh, nhưng là một ơn ban nhưng không của Thiên Chúa (x. Rm 3,28; Ep 2,8-10). Tuy nhiên vẫn còn mối hy vọng, vì Thiên Chúa muốn cho tất cả mọi người được cứu độ (x. Stk 18,14; G 42,2; Gr 32,17,27).

Chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy: các môn đệ đã ý thức mình đã bắt đầu sống giáo huấn gây sửng sốt của Chúa Giê su trên đây ngay từ ngày họ đáp trả lại lời mời gọi của Người (1,18-20). Nhờ Chúa Giê su, họ chuẩn bị đi vào con đường bất khả ngang qua lỗ kim. Đó cũng là trường hợp của tất cả mọi người Ki tô hữu khi họ từ bỏ tất cả mọi sự để lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy, gia nhập vào cộng đoàn dân Chúa. Mác cô nhắm đến họ; sự trở nên nghèo khó của họ thật sự là hành trình trở nên giàu có.

Vì Thầy và vì Tin mừng: lời nầy vọng lại lời mời gọi: “Hãy theo Thầy” (10,21).

Mà ngay bây giờ: lời hứa gấp trăm không chỉ cho đời sống tương lai, mà đã thành sự thực ngay từ bây giờ. Thực vậy, người ki tô đã bỏ gia đình và quê hương của mình để đi theo Chúa Giê su sẽ được bù lại bằng lòng yêu mến và giúp đỡ lẫn nhau nối kết gia đình của Chúa Giê su, được thiết lập trên nền tảng sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa (3,35).

Cùng với sự ngược đãi: chỉ Mác cô thêm chi tiết nầy nhằm sửa sai sự lạc quan quá sớm và quá dễ dàng. Đồng thời cũng hướng niềm tin người tín hữu đến một vị Thiên sai chịu đóng đinh như là thầy của sự sống (x. 16,17-18).

Và sự sống vĩnh cửu ở đời sau: chỉ bằng những lời nầy Chúa Giê su mới trả lời cho câu hỏi của người giàu có.

SỨ ĐIỆP

Lời Chúa dạy trong bài tin mừng hôm nay thật sắt bén, đúng với những gì chúng ta đọc trong thư Híp pri: “Lời Thiên Chúa như thanh gươm hai lưỡi sắc bén. Thấu suốt nơi sâu thẵm của tâm  hồn và xương tủy”. Thật không có gì làm cho các môn đệ sửng sốt hơn khi nghe Chúa dạy: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn là một người giàu có vào Nước Thiên Chúa”. Đó là một lời không dễ nghe bởi vì nó không phải được nói ra để trấn an chúng ta. Câu chuyện đáng tiếc của người thanh niên giàu có đưa chúng ta trở về với đời sống mỗi người và lịch sử của thế giới chúng ta.

Vậy thì điều gì đã xảy ra? Chúng ta đang sống trong một thế giới mà tiền bạc chiếm vị trí số một. Quảng cáo dụ dỗ, lôi kéo chúng ta càng ngày càng tiêu thụ nhiều hơn. Nó khiến chúng tin rằng với sản phẩm tuyệt vời nào đó chúng ta sẽ được hạnh phúc hơn. Và cũng phải nhận rằng cờ bạc ngày nay có sức mạnh khủng khiếp, thu hút nhiều người hơn bao giờ hết. Tất cả những điều đó cho phép chúng ta hiểu rõ rằng nếu dừng lại ở mức độ đó, chúng ta còn rất xa với sứ điệp của Tin mừng. Tính ích kỉ và thói chạy theo lợi lộc cá nhân là những chiếc bẫy có nguy cơ làm chúng ta quay lưng lại với điều cốt yếu.

Ý hướng của Chúa Giê su không phải là xét đóan hoặc lên án bất kì điều gì. Ngài đã đến để kêu gọi chúng ta đi vào sự sống đích thật. Người thanh niên giàu có đến gặp Ngài đặc biệt rất được chuẩn bị tốt. Điều anh muốn biết là cần phải thực hiện những việc lành nào và cần phải tuân giữ những điều răn nào để được sự sống đời đời. Anh xác tín rằng mình sẽ được Chúa thưởng công ban ơn cứu độ. Trước thái độ đầy tự tin đó, Chúa Giê su trả lời cho anh ta hai điều: trước tiên Ngài nói với anh như người muốn tuân giữ mọi điều luật buộc. Thật vậy, Ngài nhắc đến sự quan trọng cần phải giữ luật, Ngài kể ra các luật Môi sê, và thêm rằng cần phải tránh làm điều xúc phạm đến người khác, luôn là sự cám dỗ lớn cho những người giàu có. Rồi sau đó, Ngài nói với anh như một người có thể trở thành con cái của đức tin. Ngài cho anh thấy điều còn thiếu để được nên hoàn thiện, đó là phải rủ bỏ tất cả. Khoảng trống ấy sẽ được chính Chúa Giê su lấp đầy.

Nói cách khác, giờ đây anh ta không còn giữ một điều luật mà là theo một ai đó: “Hãy về bán tất cả những gì anh có, rồi hãy đến theo Ta”. Lí đo rủ bỏ mọi sự trước tiên không phải là để giúp đỡ những người nghèo, hay để được phần thưởng trên trời, mà là để theo Chúa Giê su. Đó là một sự lựa chọn đòi hỏi phải đoạn tuyệt mọi sự. Những việc lành từ nay không còn là nguyên nhân mang lại ơn cứu độ mà là hoa trái của đức tin.

Dọc suốt lịch sử Hội Thánh, chúng ta đã từng gặp nhiều chứng từ của những đấng đã chọn lựa từ bỏ mọi sự mà đi theo Chúa: chúng ta nghĩ đến Thánh Phan xi cô As-si-si. Ngài đã trả lại cho cha mình tất cả mọi y phục, rồi vui vẻ lìa xa, thong dong đi gặp “bà Chúa nghèo hèn”. Tiếp đến là chứng từ của Cha Foucauld đã từ bỏ cuộc sống đầy tiện nghi để bước vào một cuộc sống thiếu thốn mọi sự giữa sa mạc nóng cháy. Các ngài và nhiều người khác đã hiểu rằng giàu sang là một chướng ngại khủng khiếp để khám phá ra điều cốt yếu.

Từ bỏ tất cả mọi sự để đi theo Đức Ki tô được thể hiện qua nhiều việc cụ thể trong đời sống hằng ngày của chúng ta: hi sinh đến nhà thờ mỗi sáng chủ nhật để tham dự thánh lễ. Có thể chúng ta có nhiều lí do để bào chữa, nhưng chúng ta đã bị Đức Ki tô lôi kéo và chúng ta đã đáp trả lời mời gọi đến gặp Ngài. Do vậy, ngày chủ nhật là ngày mà cộng đoàn qui tụ trong danh Ngài, một sự qui tụ đáng để cho chúng ta hi sinh để trung thành.

Đọan Tin mừng hôm nay là Tin vui mà tất cả mọi người chúng ta được mời gọi tiếp nhận. Đặc biệt chúng ta ghi nhớ câu nầy: “Tất cả đều có thể đối với Thiên Chúa”. Người là Thiên Chúa giải phóng, chỉ nghĩ đến việc đi tìm con chiên lạc để cứu khỏi những cạm bẫy giàu sang. Người có đủ mọi phương thế để cứu thoát chúng ta. Chỉ có Người mới có thể và muốn cứu thoát chúng ta. Việc người giàu có buồn rầu bỏ đi đã là một dấu hiệu tốt. Anh ta đang khám phá ra rằng anh đã đi qua bên lề điều cốt yếu. Từ trước đến giờ, anh chỉ nghĩ đến việc “tìm kiếm” ơn cứu độ bằng cách hòan thành những việc đạo đức. Rồi một ngày nào đó, anh ta sẽ khám phá ra rằng sự cứu độ không thể đạt được bằng sức riêng của mình, nhưng phải được nhận lãnh như một ơn ban nhưng không.

Chúa Giê su đề nghị chúng ta hãy thay đổi hoàn toàn cách nhìn. Ơn cứu độ không do công trạng, nhưng được tiếp nhận bằng cách quì gối tạ ơn. Nhưng để được như thế chúng ta cần phải tự do khỏi mọi thứ cản trở. Khi nói với những người đã bỏ tất cả đi theo Ngài, Chúa Giê su hứa ban nhiều hơn những gì mà họ đã hi sinh: gấp trăm ở đời nầy và sự sống đời đời. Tất cả những điều đó được hứa ban cho họ như một ơn ban chứ không như một phần thưởng. Khi Chúa Giê su nói với chúng ta: “Hãy tự giải thoát”, thì đó vừa là một đòi hỏi, vừa là một lời mời gọi. Chúng ta hãy tiếp nhận với lòng tin tưởng rằng điều gì không thể đối với con người thì có thể thành sự đối với Thiên Chúa.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Bài đọc 1 dạy điều gì?

THƯA: Bài đọc 1 dạy ta ba điều: 1. Chỉ có Chúa là Thiên Chúa, còn vua chúa trần gian dù nắm trong tay mọi quyền bính, cũng chỉ là người mà thôi. 2. Mọi sự khôn ngoan đều từ Thiên Chúa mà ra và là ơn ban của Ngài. Vì thế, không một ai trên trần gian có thể tự hào mình có thể được khôn ngoan nếu không được Thiên Chúa ban cho. 3. Kho tàng khôn ngoan có thể được ban cho tất cả mọi người, không trừ ai, nếu biết cầu xin.

2. HỎI: Tại sao hai tác giả tin mừng Mác cô và Mát thêu nói về “một người” chạy đến hỏi Chúa Giê su, còn Luca (18,18) thì lại nói đó là một “người thủ lãnh giàu có”?

THƯA: Việc Mác cô và Mát thêu không nói rõ về người nầy là nhằm mục đích muốn độc giả để ý hơn đến câu chuyện. Riêng Luca giới thiệu ông như là một người có thế giá nơi địa phương, một người thủ lãnh giàu có, là muốn lưu ý đến các khía cạnh xã hội nơi các nhân vật đến gặp gỡ Chúa Giêsu.

3. HỎI: Tại sao là “người này” quỳ xuống trước mặt Chúa Giêsu? Có phải vì ông nhận ra Chúa Giêsu là vị sứ giả của Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế không?

THƯA: Có thể, nhưng kết cục của cuộc gặp gỡ cho chúng ta thấy rằng cho dù nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Messia mà mọi người trông đợi, chắc chắn anh ta không hiểu Đấng Mê-si-a theo cách tiên tri Isaia đã tiên báo, nhưng là vị Mê-si-a chính trị theo cách người đương thời mong muốn, tức là lãnh tụ giải phóng dân khỏi ách nô lệ người La mã. Tuy nhiên, hành động chạy đến quỳ xuống là một cử chỉ kính trọng đối với Chúa Giê su.

4. HỎI: Tại sao anh ta gọi Chúa Giêsu “Thầy nhân lành” trong khi người Do Thái không gọi một Rabbi, ngay cả những uy tín nhất, theo cách đó?

THƯA: Rõ ràng anh ta đã bị ấn tượng bởi sự tốt lành và lòng thương xót của Chúa Giêsu, muốn bày tỏ tình cảm thân mật của mình bằng cách gọi đầy tôn trọng và nể nang.

5. HỎI: Một người Do Thái như anh ta có ý gì khi nói về “sự sống đời đời”?

THƯA: Anh muốn nói đến một cuộc sống gần gủi với Chúa, trong đó anh sẽ nhận một phần thưởng Thiên Chúa ban riêng cho anh. Chúa Giêsu, khi rao giảng, đã đồng hóa “sự sống” với Nước Trời (x. Mc 9,43.47). Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên nếu dựa trên những lời Chúa Giêsu nói, anh ta đã gán cho sự sống đời đời một ý nghĩa siêu việt (trong cuộc sống tương lai với Thiên Chúa).

6. HỎI: Trong lời rao giảng của Chúa Giê su, Nước Thiên Chúa có ý nghĩa gì?

THƯA:Chắc chắn kiểu nói ấy không chỉ một vương quốc lớn hay nhỏ theo lĩnh vực địa lý. Nước Thiên Chúa chủ yếu bao gồm việc Thiên Chúa ngự trị trong tâm trí và trái tim của con người. Trên hết mọi sự, Vương quốc là một thực tại nội tâm và thiêng liêng. Nó đặt nền tảng trong thực tại trần thế của chúng ta, ngay chính lúc Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể trong cung lòng của Đức Trinh Nữ Maria khi mặc lấy bản tính con người.

7. HỎI: Như thế, Nước Thiên Chúa không phải là một thực tế xa vời đối với chúng ta?

THƯA: Đúng thế, người môn đệ đích thực của Chúa Kitô phải cố gắng đảm bảo thực tại trần thế phải được thấm nhuần công lý và được tinh luyện khỏi mọi sự dữ. Nhiệm vụ của người Kitô hữu là đưa Lề Luật Thiên Chúa vào trong đời sống trần thế.

8. HỎI: Nhưng Nước Thiên Chúa sẽ chỉ bao gồm giai đoạn này trần thếnầy ?

THƯA: Không. Thánh Phaolô cho biết, Nước Thiên trong giai đoạn hiện nay sẽ kéo dài cho đến khi Chúa Kitô, qua Giáo Hội của Ngài, đặt tất cả các kẻ thù (những thế lực xấu) dưới chân của mình (1 Cr 15,24-28). Tất cả mọi tạo thành sẽ được đổi mới (x. Rm 8,18-21, 2 Pr 3,13). Bấy giờ, Chúa Giêsu sẽ xuất hiện rõ ràng trong cuộc Quang Lâm, người chết sẽ được sống lại và Vương quốc của Thiên Chúa sẽ bước vào giai đoạn cuối cùng: "Sẽ không còn than khóc, sẽ không còn đau khổ. Thế giới cũ vĩnh viễn qua đi "(Kh 21,14).

9. HỎI: Có phải Chúa Giêsu vì khiêm nhường nên mới hỏi lại: “Tại sao anh gọi tôi là nhân lành?”?

THƯA: Tất nhiên nơi Chúa Giê su có tất cả mọi nhân đức, đặc biệt là đức khiêm tốn trong việc từ bỏ chính mình, ẩn dật. Nhưng Ngài muốn cho người ấy thấy rằng nguồn cội và gương mẫu hoàn hảo của sự tốt lành chỉ có thể được tìm thấy nơi một mình Thiên Chúa mà thôi. Trái lại, nơi con người, chỉ là một sự phản ánh nhạt nhòa. Vì thế, trong câu trả lời này, Chúa muốn chuẩn bị anh ta làm một hành vi anh hùng đoạn tuyệt sự giàu có, để có thể đi theo Ngài và được sự sống đời đời.

10. HỎI: Tại sao Chúa chỉ liệt kê những giới răn liên quan đến tha nhân?

THƯA: Người ấy không hỏi Chúa: “Tôi phải làm gì để yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự?” nhưng “Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?” Vì thế, Chúa Giêsu trả lời một cách rõ ràng về những gì phải làm đối với chính mình và người khác. Còn về Thiên Chúa, thì chính Ngài đã dạy: “Không ai là tốt lành, nhưng một mình Thiên Chúa ...”.

11. HỎI: Tại sao trong khi người ấy muốn được sự sống đời đời thì Chúa Giê su lại bảo phải đi theo Ngài?

THƯA: Khi bảo người ấy bỏ mọi sự để đi theo Ngài, Chúa Giê su muốn tỏ cho anh thấy rằng sự sống đời đời không phải là một phần thưởng dành cho đời sau. Trái lại, đó là sống với Ngài, ngay bây giờ và mãi mãi muôn đời sau. Chương trình của Thiên Chúa là qui tụ mọi sự trong Đức Ki tô, và anh là một trong những người đầu tiên được mời gọi tham dự vào chương trình ấy

12. HỎI: Tại sao người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa?

THƯA: Người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa có thể vì những lí do sau đây: 1. Rất thường người ta để cho sự giàu có làm chủ mình vì quên rằng tiền bạc là đầy tớ tốt, nhưng lại là ông chủ xấu. 2. Sự giàu có thường là do những thứ mà chúng ta không chia sẻ cho những người nghèo hơn chúng ta. 3. Sự giàu có làm cho chúng ta tự mãn và không giúp chúng ta ở đúng tư thế của người nhận lãnh mọi sự từ Thiên Chúa.

13. HỎI: Tại sao các môn đệ sửng sờ khi nghe Chúa Giê su nói người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa?

THƯA: Các môn đệ sửng sốt vì trong thực tế đối với người Do Thái, sự giàu có và thịnh vượng là một dấu hiệu của phúc lành Thiên Chúa ban, vì thế nên giờ họ hết sức ngạc nhiên nghe Chúa Giê su dạy những người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa.

14. HỎI: Chúa Giê su muốn dạy điều gì khi nói rằng: ‘Đối với loài người thì không thể được, nhưng  đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể được’?

THƯA: Khi nói như thế, Chúa Giê su không có ý làm nản lòng ai, nhưng chỉ muốn mọi người phải nghĩ lại để đặt mọi sự cho đúng chỗ. Ngài muốn chúng ta phải thay đổi cách nhìn: ơn cứu độ trước tiên không phải là một phần thưởng cho công lao của con người, nhưng là một ơn cần phải khiêm tốn lãnh nhận với lòng biết ơn. Và để có thể làm điều đó, cần phải tự do, nghĩa là phải biết từ bỏ tất cả mọi ngăn trở, với niềm tin tưởng rằng đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể, Ngài có mọi phương thế để cứu độ chúng ta. Chỉ mình Ngài có thể và muốn giải thoát chúng ta.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVIII Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXVIII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVIII Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXVIII Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVIII Thường Niên B - Lm Đan Vinh HHTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVIII Thường Niên B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXIV Thường Niên - Đa-minh Trần văn Tân, SJ.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVIII Thường Niên_Nt . Anna Kim Luyến SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM A- TUYÊN XƯNG CÁCH MẠNH DẠN
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN XXVIII THỪNG NIÊN NĂM A- BỊ RỦA LÀ “KHỐN NẠN”…
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM A-NHỮNG KẺ ĐƯỢC MỜI KHÔNG XỨNG ĐÁNG. Lm Gioan B.Phan Kế Sự
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXVIII THƯỜNG NIỆN NĂM A. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM A- NẾU CUỘC SỐNG THIẾU TÌNH YÊU?. lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM A- TÔI SẼ MẶC ÁO NÀO?.
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN XXVIII. Lm.Đaminh Nguyễn Thành Tiến
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM C- LÒNG BIẾT ƠN. Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM C-LÒNG TIN CỦA CON ĐÃ CỨU CHỮA CON. Lm. HK