Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẤT  2-1-2010

Kể từ cuộc cải tổ lịch phụng vụ sau công đồng Vaticanô II, lễ Hiển Linh có thể được cử hành vào hai ngày khác nhau: lịch phổ quát mừng vào ngày 6 tháng giêng; còn những nơi mà ngày 6 tháng giêng không phải là lễ nghỉ thì được mừng vào chúa nhựt sau ngày 1 tháng giêng. Vì thế chúa nhựt hôm qua là lễ Hiển Linh tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam; còn tại Vatican, Italia lại là chúa nhựt thứ haí mùa Giáng sinh. Bài suy niệm của đức thánh cha trưa chúa nhựt hôm qua dựa trên ba bài đọc Sách Thánh nói về ý nghĩa biến cố Thiên Chúa nhập thể. Tuy nhiên tư tưởng chính cũng có thể áp dụng cho những nơi hôm qua mừng lễ Hiển linh, xét vì xoay quanh nền tảng của niềm hy vọng của chúng ta trước thềm năm mới: nó không dựa trên những dự đoán hão huyền, nhưng ở trên tình yêu của Thiên Chúa muốn đồng hành với con người và mời gọi con người hợp tác. Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ.

Anh chị em thân mến,

Chúa nhật hôm nay, thứ hai sau lễ Giáng sinh và thứ nhất trong năm mới, tôi hân hoan được lặp lại lời cầu chúc mọi sự tốt lành trong Chúa. Các vấn đề không có thiếu, ở trong Giáo hội và trên thế giới, cũng như trong đời sống hằng ngày của mỗi gia đình. Nhưng, tạ ơn Chúa, niềm hy vọng của chúng ta không dựa trên các lời tiên đoán hão huyền hoặc trên các dự báo kinh tế cho dù quan trọng. Niềm hy vọng của chúng ta đặt ở nơi Thiên Chúa, chứ không phải ở trên một thứ tâm tình tín ngưỡng khái quát hoặc trên một thứ số kiếp tất định ngụy trang dưới lòng tin. Chúng ta tin tưởng vào Thiên Chúa, Đấng mà nơi đức Giêsu Kitô đã bộc lộ cách vĩnh viễn ý định muốn cư ngụ giữa loài người, muốn chia sẻ lịch sử nhân loại, để dẫn đưa tất cả về Vương quốc tình yêu và sự sống của Người. Chính niềm hy vọng vĩ đại này nâng đỡ và đôi khi điều chỉnh những hy vọng phàm trần của chúng ta.

Chân lý mặc khải vừa nói được trình bày trong cả ba bài đọc Sách thánh của thánh lễ hôm nay với nội dung phong phú. Bài thứ nhất trích từ chương 24 sách Huấn ca, bài thứ hai từ thánh thi mở đầu thư thánh Phaolô gửi tín hữu Êphêsô, và bài thứ ba là tự ngôn Tin mừng thánh Gioan. Các bản văn này khẳng định rằng Thiên Chúa không những là Đấng Tạo dựng trời đất – một điều cũng gặp thấy nơi các tôn giáo khác – nhưng còn là Cha, “Đấng đã tuyển chọn chúng ta ngay trước khi tạo thành vũ trụ .. tiền định cho chúng ta được trở nên những nghĩa tử của mình” (Ep 1,4-5), và vì thế đã đi tới chỗ không thể nào mường tượng nổi là làm người. “Ngôi Lời đã trở thành xác phàm và đến cư ngự ở giữa chúng ta” (Ga 1,1). Mầu nhiệm Nhập thể của Lời Chúa đã được chuẩn bị trong Cựu ước, cách riêng ở chỗ Đức Khôn ngoan thiên linh được đồng hóa với Luật ông Mosê. Thật vậy, Đức Khôn ngoan đã quả quyết rằng: “Tạo hoá đã khiến tôi cắm lều và nói với tôi rằng: hãy cắm lều ở nhà Giacob và hãy lấy dân Israel làm cơ nghiệp” (Hc 24,8). Nơi đức Giêsu Kitô, Luật của Chúa đã trở thành chứng tá sống động, được viết trong tâm khảm của một người, nơi mà, do tác động của Thánh Linh, tất cả thiên tính sung mãn đã cư ngụ (xc Cl 2,9).

Các bạn thân mến, đó là lý do đích thực của niềm hy vọng của nhân loại: lịch sử mang một ý nghĩa bởi vì được “cư ngụ” bởi Đức Khôn ngoan của Thiên Chúa. Tuy nhiên, kế hoạch của Chúa không thành tựu cách máy móc, bởi vì nó là một kế hoạch của tình yêu, và tình yêu phát sinh tự do và đòi hỏi tự do. Vương quốc của Thiên Chúa chắc chắn sẽ đến, và thực sự là đã hiện diện trong lịch sử, và nhờ việc đức Kitô đến, nó đã thắng lực lượng tiêu cực của sự dữ. Nhưng mỗi người có trách nhiệm đón nhận vương quốc của Chúa vào cuộc đời mình, từng ngày một. Vì vậy, năm 2010 sẽ nhiều hay ít tuỳ theo mỗi người chúng ta, trong cương vị của mình, biết hợp tác với hồng ân Chúa. Vì thế chúng ta hãy hướng lên Đức Trinh nữ Maria, để học nơi Người tâm tình đó. ConThiên Chúa đã mặc lấy xác phàm nơi Mẹ với sự chấp thuận của Người. Mỗi lần Chúa muốn tiến thêm một bước nữa, cùng với chúng ta, hướng đến “đất hứa”, thì trước hết Chúa gõ cửa lòng ta, ra như chờ đợi tiếng đáp “Vâng”, trong những sự lựa chọn nhỏ bé hoặc lớn lao. Xin Mẹ Maria giúp đỡ chúng ta biết luôn luôn đón nhận ý Chúa, với lòng khiêm tốn và can đảm, ngõ hầu ngay cả các thử thách và đau khổ của cuộc sống cũng góp phần vào việc thúc đẩy Vương quốc công lý hoà bình của Chúa mau đến.

Sau phép lành Toà thánh, trong lời chào bằng tiếng Pháp, Đức Thánh Cha nói rằng nhiều nơi mừng lễ Hiển linh, Chúa tỏ mình ra cho các dân tộc. Cùng với Mẹ Maria, chúng ta hãy cảnh giác để nhận ra những dấu hiệu mà Chúa tỏ ra sự hiện diện của ngài trong cuộc đời chúng ta và trong thế giới.

Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CHA NGUYỄN VĂN KHÔI, GM PHÓ QUY NHƠN
     ĐỨC THÁNH CHA CỬ HÀNH THÁNH LỄ KÍNH MẸ THIÊN CHÚA
     ĐHY ROGER ETCHAGARAY ĐÃ ĐƯỢC GIẢI PHẪU
     BUỔI TIẾP KIẾN CHUNG CUỐI NĂM 2009
     KINH TRUYỀN TIN LỄ THÁNH GIA
     SỨ ĐIỆP CỦA ĐTC BÊNÊĐÍCTÔ 16
     SỨ ĐIỆP GIÁNG SINH 2009 CỦA ĐỨC THÁNH CHA
     ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CẦU NGUYỆN CHO CÁC TÍN HỮU BỊ BÁCH HẠI
     ĐỨC THÁNH CHA CỬ HÀNH THÁNH LỄ VỌNG GIÁNG SINH
     NGUỒN GỐC LỄ GIÁNG SINH