Trang Chủ > Phụng Vụ > Các Thánh

CHUỖI MÂN CÔI VỚI CÁC DANH NHÂN

imagesCAHB30XM.jpgKhi nói đến danh nhân hay vĩ nhân thì phải hiểu là những bậc vua chúa, quan quyền có chức quyền cao sang, hoặc là những lãnh tụ các tôn giáo, các nhà bác học, khoa học gia đã phát minh ra được một khám phá mới, nhất là các chuyên gia khoa học kỹ thuật chuyên về vũ trụ học và phi thuyền không gian… Sở dĩ chúng tôi viết truyện tích này là vì đã có rất nhiều người cho rằng việc đọc kinh Mân Côi là việc sùng kính của mấy ông bà già và con nít. Nói lên như vậy là vô tình thú nhận mình quá thiển cận. Có biết bao nhiêu vị vua chúa, các nhà bác học trứ danh đã mộ mến chuỗi Mân Côi, nếu không nói là các vị ấy đã say sưa với việc lần chuỗi Mân Côi hằng ngày: Hoàng đế Edouard III nước Anh, vua Charles Quint, vua Sigismond, vua Casimir, vua thánh Louis IX nước Pháp, là những ông vua rất sùng kính chuỗi hạt Mân Côi. Vua Henry VI lần chuỗi mỗi ngày. Vua Louis XIV là một ông vua nổi tiếng nhất nước Pháp thường lần hạt trước các quan đại thần. Một hôm vua đang lần hạt, thì cầm trong tay chuỗi Mân Côi. Ông không dám nói ra, nhưng nghĩ thầm: “Một ông vua lớn như vậy mà đọc cái kinh tầm thường”. Hiểu ý, vua trả lời: “Khanh ngạc nhiên thấy trẫm đang lần hạt. Trẫm cho là một vinh dự rất lớn. Ngày nào trẫm không lần hạt, thì ngày đó đối với trẫm kể là vô dụng”.

Đức giáo hoàng Lêo XIII là một vị Giáo hoàng vĩ đại, hầu như lần hạt suốt ngày. Ngài thường nói: “muốn được ơn soi sáng để điều khiển Giáo Hội, phương pháp linh nghiệm hơn cả là đọc kinh Mân Côi”. Đức giáo hoàng Pio XI, dù bận trăm công nghìn việc cũng cố gắng mỗi ngày lần 3 chuỗi Mân Côi. Có một đêm ngài ngủ quên, chưa đọc đủ 3 chuỗi, ngài thức dậy đọc tiếp. Thầy giúp việc thấy Đức Giáo Hoàng thức dậy quá sớm, tưởng có truyện gì đến sức khỏe. Nhưng ngài tỉnh bơ, lấy chuỗi Mân Côi ra đọc tiếp. Đức Giáo Hoàng Piô XII vừa đi bộ, vừa lần hạt. Đức Mẹ cho Ngài được thấy phép lạ mặt trời nhảy múa tại Fatima ngày 13/10/1917, ngay tại vườn hoa Vatican. Những ngày lễ kính Đức Mẹ, ngài thường quy tụ các em thiếu nhi thành Roma đến, quỳ chung quanh ngài để lần chuỗi Mân Côi. Tướng Franco, tổng thống Tây Ban Nha, trước khi giải quyết một vấn đề quan trọng, thường vào phòng riêng để lần hạt. Các thiên tài âm nhạc Haydin và Mozart sáng tác những bản nhạc hòa tấu nổi tiếng cũng tìm hứng khởi ở trong chuỗi hạt Mân Côi. Frederic Ozanam, đại văn hào nước Pháp, có lần đến Paris với một tâm hồn hoang mang về đức tin. Ông vào một nhà thờ để suy niệm, tìm lối thoát. Tình cớ thấy một cụ già đang ngồi lần hạt trong góc cột, ông đến gần, nhận ra là nhà bác học điện năng Andre Ampere, một khoa học gia lý tưởng của ông. Sau này ông viết một bài phê bình khá nổi tiếng: “tràng chuỗi Mân Côi của bác học Ampere tác động mạnh tâm hồn tôi, hơn cả ngàn bài giảng và các pho sách triết học, thần học trên thế gian này.

LỜI BÀN: khoa học và tôn giáo thường mâu thuẫn nhau. Những thí dụ điển hình trên đây chứng minh khoa học chân chính lại bổ túc và là điểm tựa cho tôn giáo càng phát triển. Biết bao nhiêu phép lạ đã sảy ra ở Lourdes nước Pháp, mà giáo sư, bác sĩ Alexis Carrel vô thần, đã phải thú nhận: “các phép lạ ở Lourdes là có thực”. Sau cùng ông trở lại đạo Công giáo, viết nhiều sách ca ngợi Đức Mẹ. Cũng như suối Đức Mẹ ở Lourdes, tự nhiên chảy vọt ra, từ gần 120 năm nay mà các kỹ sư địa chất đào bới vẫn không tìm thấy nguyên nhân và xuất xứ của nó. Có cả triệu triệu người đến kín múc mà vẫn không cạn…


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Gioan Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Kính Thánh An-rê Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu
     Suy Niệm Lễ Thánh Giuse Lao Động - Nt. M. Anh Thư, OP
     Lễ nhớ hai thánh Ti-tô và Ti-mô-thê, giám mục - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Phaolo Tông Đồ Trở Lại
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Các Thánh - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mân Côi - Lm Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh Nhật Đức Maria - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     Ngày 19 tháng 10: THÁNH GIOAN BƠ-RÊ-BỚP, linh mục, THÁNH I-XA-ÁC GIO-GƠ, linh mục và các Bạn tử đạo
     THÁNH LUCA – TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG
     Ngày 4 tháng 10: THÁNH PHAN-XI-CÔ ASSISI
     KINH MÂN CÔI – 100 TRUYỆN TÍCH CHUỖI HẠT MÂN CÔI
     Ngày 30 tháng 09: THÁNH GIÊ-RÔ-NI-MÔ LINH MỤC TIẾN SĨ HỘI THÁNH
     Ngày 29 tháng 09: CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN MICHAEL, GABRIEL, RAPHAEL
     Ngày 28 tháng 9: THÁNH VEN-XÉT-LAO, tử đạo
     Ngày 27 tháng 9: THÁNH VINH SƠN PHAO-LÔ, linh mục
     NGÀY 26 THÁNG 9: THÁNH CÓT-MA VÀ THÁNH ĐA-MI-A-NÔ, Tử Đạo.
     Ngày 21 Tháng 09: THÁNH MATTHÊU TÔNG ĐỒ