Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Giáng Sinh

BẮT ĐẦU SÁNG TẠO MỚI

Một hôm mẹ Têrêxa được dẫn đi thăm một nhà thương tư dành cho người già tại Anh quốc. Phòng ốc ở đây rất sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi, máy móc tối tân vào bậc nhất. Các y tá được huấn luyện kỹ lưỡng để hết sức chu đáo và lịch sự với người già.

Nhưng có một điều làm mẹ rất ngạc nhiên. Mẹ đã hỏi bác sĩ giám đốc: “Thưa bác sĩ, tại sao tất cả những người già này đều quay nhìn ra cổng mỗi khi có người bước vào nhà thương vậy?”

Nghe câu hỏi này, vẻ lúng túng hiện rõ trên khuôn mặt bác sĩ giám đốc, ông đáp: “Thưa, vì bao giờ họ cũng mong đợi một người thân, một người bà con đến thăm viếng họ, nhưng mà hầu như chẳng có ai đến.”

Mong đợi là những tiếng kêu không thành lời của một sự nghèo nàn thầm kín. Có nhiều cái nghèo khác nhau mà cái nghèo lớn nhất nơi con người trong mọi thời đại là sự thiếu vắng Thiên Chúa, và thiếu vắng tình yêu - hoa trái bởi sự hiện diện của Ngài.

Bài Phúc âm hôm nay đã bắt đầu với những lời ám chỉ đến cái nghèo của Dân Chúa “Khi ấy, trong lúc dân chúng đang mong đợi …”.

Họ mong đợi điều gì? Họ mong đợi ơn cứu độ của Thiên Chúa, mong đợi Đấng Kitô: “mọi người tự hỏi trong lòng rằng: ‘Gioan có phải là Đấng Kitô không?” Nhưng Đấng Kitô có thể cứu họ không phải là một người chiến thắng được quân Rôma, mà là người có thể đem Thiên Chúa đến với họ, vì sự cùng khổ thực sự nơi họ không phải là sự thiếu độc lập, tự do, mà là sự thiếu vắng Thiên Chúa – thiếu vắng sự sống thật. Chúa đã nói: "Hãy tìm Ta và các ngươi sẽ được sống” (Am 5,4).

Vâng, sự sống lớn hơn mọi tài sản quí báu nhất. Người ta kiếm tiền, giành vị trí, giành quyền lợi … chỉ để có sự sống tốt hơn. Sống hạnh phúc là điều người ta luôn mong đợi, luôn khát khao. Chẳng ai nghèo nàn hơn người đánh mất sự sống. Người ta mong Đấng Cứu Thế, nhưng Đấng Cứu Thế là ai nếu không phải là người có thể làm cho người ta gặp được Thiên Chúa, Đấng là chính sự sống, mặt đối mặt? (x. 1Cr 13,12).

Để cứu độ con người, Chúa đã đến thật gần với con người. Chúa đã làm người, như lời thánh Hipôlitô: "Chúng ta biết Ngôi Lời đã làm người, có cùng một thể chất như chúng ta …” Chúa là sự sống đã làm người để phục hồi sự sống cho mọi người, cả nơi sự chết thống trị: "Người không bẻ gãy cây lau bị giập, không giập tắt tim đèn còn khói”.

Trong mầu nhiệm nhập thể Thiên Chúa bắt đầu một tạo dựng mới: Khi Ngôi Lời nhập thể, bản tính Thiên Chúa đã dìm vào bản tính nhân loại để sự sống Thiên Chúa được thông ban cho mọi người. “Tôi đến để cho chiên Tôi được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10)

Ngày bắt đầu cuộc đời công khai, Chúa tự xếp hàng với các tội nhân để chịp phép rửa tại sông Giođan. Tại đó, cuộc tạo dựng mới đã được thành toàn nơi Đức Kitô - Trưởng Tử của muôn loài thọ sinh – để sự sống Thiên Chúa được đưa vào cuộc sống con người.

Và trời mở ra: giữa trời và đất không còn ngăn cách nào nữa. Thánh Thần trong hình chim câu ngự xuống trên Đức Giêsu Kitô như cánh chim câu với ngành ôliu đã trở lại tàu ông Nô-ê, báo tin một sự sống mới đã được bắt đầu; và tiếng Chúa Cha: "Con đẹp lòng Cha” như tiếng vọng lại từ cuộc sáng tạo đầu tiên “Thiên Chúa thấy thế là tốt lành”.

Một nhóm thương gia ở Milwaukee đi dự một cuộc hội nghị bán hàng tại Chicago. Nhưng cuộc hội nghị kéo dài và kết thúc trễ hơn dự kiến. Họ vội vã phóng tới nhà ga, vé tàu trên tay. Khi đi nhanh qua lối vào, một người trong họ vô tình xô vào một quầy trái cây làm những trái táo đổ nhào văng tung toé trên khắp lối đi.

Tất cả họ bỏ đi thẳng, phóng lên tàu, dù có hơi áy náy, xấu hổ.

Tất cả, chỉ trừ một người! Người ấy đứng lại, xót xa nhìn cậu bé khổ chủ của quầy trái cây. Ông lại gần cậu bé. Đó là một cậu bé 10 tuổi, đôi mắt mù.

Người đàn ông ngồi xuống, lom khom thu lượm lại những quả táo lăn lóc. Một số bị trầy sướt, tím bầm. Ông móc ví, nói với cậu bé:

- Cháu cầm lấy 10 đôla này, để bù lại phần thiệt hại mà chúng tôi đã gây ra cho cháu. Thành thật xin lỗi cháu!

Cậu bé có vẻ bị bất ngờ, lúng ta lúng túng. Khi người đàn ông quay lưng bước đi, ông nghe tiếng cậu bé vọng theo mình:

- Thưa bác, bác là Giêsu phải không ạ?

Bởi lòng thương cảm của bác thương gia mà em bé mù không phân biệt được bác với Chúa Giêsu. Đó là ước mong của Chúa khi không ngại xếp hàng chịu phép rửa với người tội lỗi. Chúa nên giống con người mọi đàng ngoại trừ tội lỗi để đưa mọi người vào sự sống của Chúa, làm cho mọi người được nên giống Chúa!

Tôi có để sự sống Chúa trở nên sự sống của tôi, và tình yêu thương trở nên chứng minh thư Kitô hữu Công giáo của tôi?

Lm. HK

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần I Mùa Chay - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Chay_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh_ Nt. Maria Phạm Thực

Các bài viết cũ hơn
     THỨ SÁU SAU LỄ HIỂN LINH NĂM C
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TRONG TUẦN SAU CHÚA NHẬT CHÚA HIỂN LINH - Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH, NĂM C - MỖI NGƯỜI LÀ MỘT ÁNH SAO CHO NHAU - Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH, NĂM C - Phaolô Nguyễn Văn Đông
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY - TỪ NGÀY 01.01.2010 ĐẾN 03.01.2010 (lễ Chúa Hiển Linh) - Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     LỄ ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA - “THÁNH MARIA ĐỨC MẸ CHÚA TRỜI” - Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH, NĂM C - AI TÌM THÌ SẼ THẤY - Lm. HK
     CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA, NĂM C - THIÊN CHÚA Ở TRONG GIA ĐÌNH TÔI- Lm. Jmv HK
     LỄ GIÁNG SINH - QUÀ TẶNG TÌNH YÊU
     LỄ THÁNH STEPHANO TỬ ĐẠO TIÊN KHỞI