Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Đức Thánh Cha tái kêu gọi hòa bình cho Siria

VATICAN. ĐTC tiếp tục bày tỏ lo âu và kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Siria đồng thời cử ĐHY Robert Sarah thi hành sứ vụ đặc biệt để liên đới với Giáo Hội và nhân dân Siria. ĐHY mang theo 1 triệu mỹ kim để góp phần cứu trợ các nạn nhân.

Ngỏ lời hàng chục ngàn tín hữu hành hương vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 7-11-2012 tại Quảng trường thánh Phêrô, ĐTC nói:

Tôi tiếp tục lo âu theo dõi tình trạng bạo lực bi thảm ở Siria, nơi mà tiếng võ khí không chấm dứt và mỗi ngày con số các nạn nhân và sự đau khổ vô biên của dân chúng gia tăng, nhất là những người phải rời bỏ gia cư của họ. Để bày tỏ tình liên đới của tôi và của toàn thể Giáo Hội với dân chúng tại Siria cũng như sự gần gũi tinh thần với các cộng đoàn Kitô tại nước này, tôi đã muốn gởi một Phái đoàn các Nghị phụ đến Damasco. Nhưng rất tiếc những hoàn cảnh khác nhau và diễn tiến tình hình đã làm cho sáng kiến ấy không thể thực hiện được theo thể thức mong muốn, và vì thế, tôi đã quyết định ủy thác một sứ vụ đặc biệt cho ĐHY Robert Sarah, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum (Đồng Tâm). Từ hôm nay (7-11) cho đến ngày 10-11 tới đây, ĐHY ở Liban, và sẽ gặp gỡ các vị Chủ Chăn và Tín Hữu thuộc các Giáo Hội hiện diện ở Siria; ngài sẽ viếng thăm một số người tị nạn đến từ nước này và chủ tọa một cuộc họp phối hợp các tổ chức bác ái Công Giáo, mà Tòa Thánh đặc biệt yêu cầu dấn thân giúp đỡ nhân dân Siria, trong cũng như ngoài nước.”

ĐTC nói thêm rằng: Trong khi dâng lời khẩn nguyện lên Thiên Chúa, tôi tái kêu gọi mọi phe liên hệ trong cuộc xung đột và những người quan tâm đến thiện ích của Siria đừng bỏ qua một nỗ lực nào trong việc tìm kiếm hòa bình và qua cuộc đối thoại, theo đuổi những con đường dẫn đến sự sống chung đúng đắn, nhắm tới một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột. Không bao giờ quá trễ để làm việc cho hòa bình”.

Cha Lombardi SJ, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết ĐHY Sarah - người Guinea Equatoriale - gặp đại diện các Giáo Hội thuộc các nghi lễ khác nhau, đặc biệt là các vị chủ chăn và tín hữu thuộc Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương ở Siria và Liban, và gặp các nhóm người tị nạn Siria. Ngày 9-11-2012, sẽ diễn ra tại Beirut một cuộc họp, - dưới quyền điều khiển của ĐHY Chủ tịch Cor Unum-, các quan từ thiện Công Giáo đang hoạt động tại Siria và các nước láng giềng, đặc biệt trong việc hỗ trợ người tị nạn. Cuộc họp nhắm xác định những lãnh vực lớn cần can thiệt và phối hợp các nỗ lực của các tổ chức Công Giáo trong vùng, để đáp ứng nhu cầu của nhân dân Siria.

Cho mục đích này, có ngân khoản 1 triệu mỹ kim mà Thượng HĐGM và ĐTC đóng góp được ĐHY Sarah trao cho các cơ quan liên hệ. Tòa Thánh hy vọng sáng kiến này có tính chất nhân đạo và Giáo Hội, sẽ góp phần làm dịu bớt tình trạng của những người đang chịu đau khổ vì cuộc khủng hoảng hiện nay và thúc đẩy các phe liên hệ, cũng như những người quan tâm đến Siria, tìm một giải pháp công bằng và hòa bình cho cuộc xung đột”.

Siria lâm vào tình trạng nội chiến từ gần 20 tháng nay. Phiến quân tìm cách lật độ chế độ của tổng thống Bachar al-Assad. Nhiều sáng kiến ngoại giao cho đến nay không mang lại kết quả. Các cuộc xung đột đẫm máu tiếp tục diện ra tại thành phố Aleppo, Homs và nhiều nơi khác.

Sự gia tăng bạo lực tại thủ đô Damasco, đặc biệt trong các khu vực Kitô, và những khó khăn, rất có thể là do chính phủ Siria đề ra, khiến cho cuộc viếng thăm không thể thực hiện được. Tòa Thánh muốn làm sao để cuộc viếng thăm của phái đoàn Giáo Hội không bị coi là một sự ủng hộ chế độ của tổng thống Assad hiện nay. (SD 7-11-2012)

G. Trần Đức Anh OP


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Dù không ý thức con người vẫn luôn ước muốn Thiên Chúa là sự thật và hạnh phúc đich thực
     VIẾNG THĂM NGHĨA TRANG VÀ CẦU NGUYỆN CHO NGƯỜI QÚA CỐ TRÊN MẠNG. Linh Tiến Khải.
     Hai chiều kích cá nhân và cộng đoàn của đức tin
     Nguyên văn Sứ điệp Thượng HĐGM thế giới thứ 13 gửi Cộng đoàn Dân Chúa
     THÁNH LỄ KẾT THÚC THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THẾ GIỚI LẦN THỨ XIII.Linh Tiển Khải
     TOÀ THÁNH KIÊN NHẪN CHỜ ĐỢI HUYNH ĐOÀN THÁNH PIO 10 TRẢ LỜI.G. Trần Đức Anh OP.
     SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA NHÂN NGÀY THẾ GIỚI DI DÂN VÀ TỊ NẠN.Nguyễn Minh Triệu sj, chuyển ngữ.
     Công bố Sứ điệp Thượng HĐGM thế giới thứ 13
     Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh xác nhận Ông Gabriele phải thi hành án tù
     MẸ HIỆN ĐẾN CỨU GIÚP HỘ PHÙ TỔ TIÊN CHÚNG CON LƯƠNG GIÁO