Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 1

 

Lời Chúa: Mc 2, 13-17

Đức Giê-su lại đi ra bờ biển hồ. Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ.

 Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người. Người đến dùng bữa tại nhà ông. Nhiều người thu thuế và người tội lỗi cùng ăn với Đức Giê-su và các môn đệ, vì họ đông đảo và đã đi theo Người. Những kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-sêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người: "Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!" Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói với họ: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.

Suy niệm:

….Từ ngày gia đình bác Một có đứa con trai bị lệnh truy nã, hàng xóm ít lui tới nhà hai bác. Hàng xóm thường nhìn ngó gia đình bác với cặp mắt khinh thường và trách móc…. Ngay cả những người đến thăm gia đình hai bác cũng đều bị hàng xóm nghi ngờ có liên quan đến con trai bác….điều này làm cho hai bác đã thiếu thốn về mặt vật chất nay lại càng cảm thấy hụt hẫng về mặt tinh thần, về những mối tương quan….mặc cảm về tội lỗi đã dày vò hai bác…hai bác ngày càng gày còm và lầm lũi hơn…Cuối cùng, không chịu nổi cảm giác bị xa lánh, bỏ rơi…hai bác đành bỏ xứ ra đi…

Ông bà ta có câu nói rất hay “thấy sang bắt quàng làm họ!” Điều đó dường như là thói thường tình của con người. Ai cũng muốn có những mối tương quan, làm bạn hay chung sống với những người sang trọng, danh giá, trí thức, đàng hoàng…Thường người ta sợ tới sự bị liên luỵ, cũng như lối suy nghĩ và hành xử của hàng xóm bác Một. Vì sợ bị mang tiếng hay sợ bị vạ lây, hàng xóm đã dần dần lẩn tránh gia đình hai bác, và cuối cùng vô tình đã đẩy hai bác đến đường cùng. Đó dường như là cách hành xử rất thông thường và vô tâm của nhiều người.

Suy nghĩ và hành xử của Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay, đã gây ra thắc mắc cho những người Biệt phái và có lẽ cho nhiều người ngày hôm nay.

Đặt mình vào thời Chúa Giêsu để thấy sự phân biệt đối xử của những người đạo đức Do Thái thời Chúa Giêsu, họ tự cho mình là người công chính và tránh giao thiệp với những người thu thuế: từ trong tương quan lẫn đến việc phụng tự. Thời ấy, ăn uống và đồng bàn với bọn thu thuế và tội lỗi là một điều xấu xa, đáng ghét, không thể chấp nhận! Nhưng đối với quan điểm và cách hành xử của Chúa Giêsu lại khác: Chúa sống gần gũi, thân thiết và đồng bàn với những người tội lỗi! Chúa Giêsu công khai ăn uống với bọn người này. Ngài không sợ tiếng đời thị phi, nói xấu Ngài, nhưng một mực bênh vực cho họ bởi vì hơn ai hết, từ trong sâu thẳm của tâm hồn Ngài, Ngài biết được những người tội lỗi và yếu thế cần đến một “thầy thuốc” để đưa họ quay về con đường chính lộ. Tình thương đã làm cho Chúa Giêsu không phải đắn đo suy nghĩ đến vị thế của mình là ai và họ là ai. Tình thương đã làm cho Ngài có cách nghĩ và hành xử “khác người”.  Ngài nghiêng mình xuống và đi bước trước đến với họ, để họ cảm nhận được sự đồng cảm và nâng đỡ. Ngài là Đấng Emanuel đã nhập cuộc với con người bằng cách sinh ra trong cảnh nghèo hèn, Ngài còn nhập cuộc và “hoà mình” với nhóm bị coi là tội nhân và những người tội lỗi. Ngài đã sống kiếp con người, nên Ngài hiểu và muốn chia sẻ tất cả những vui buồn, vinh quang hay khổ nhục, thành công hay thất bại …của con người. Vì thế, Ngài muốn nhắc nhở những người Biệt phái cần thay đổi nhận thức của họ: người yếu đuối, thất thế, mới cần đến thầy thuốc, mới cần được sự nâng đỡ.

Ước gì bài Tin Mừng hôm nay cũng là lời mời gọi, để mỗi người chúng ta thay đổi cách nhìn và hành xử đối với tha nhân, nhất là những người yếu thế.

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I Thường Niên_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I Mùa Thường Niên_Lm Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I - Mùa Thường Niên
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần I Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần I Mùa Thường Niên _Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Mùa Thường Niên_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần I Thường Niên _Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Thường Niên C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ bảy Tuần I Thường Niên - Lm.J.P

Các bài viết cũ hơn
     THỨ SAU TUẦN I THƯỜNG NIÊN NĂM C - ANH BẤT TOẠI VÀ QUYỀN THA TỘI CỦA CHÚA GIÊSU