Trang Chủ > Phụng Vụ > Các Thánh

Ngày 11 tháng 12

THÁNH ĐA- MA- SÔ 1.

Giáo Hoàng

Thánh Damase sinh 305, làm Giáo Hoàng vào những năm 366-384. Hoàn cảnh Hội Thánh thời ngài có thể nói là tốt đẹp: Kitô giáo đã trở thành quốc giáo và người ngoài giáo thờ bụt thần có thể bị xử tử. Dù vậy vẫn còn có sự chia rẽ trong Hội Thánh; nhóm lạc giáo theo Arius vẫn còn đông và hoạt động mạnh; thêm nữa cả triều đại của Damase bị một bóng tối che phủ, đó là việc phải đương đầu với phản Giáo Hoàng ursinus, cũng được bầu cùng lúc với Damase.

Trong thời của Thánh Damase tiếng Latinh được sử dụng thay tiếng hy lạp trong phụng vụ Rôma. Damase là người đặc biệt tôn kính các Thánh tử vì đạo. Ngài cho quét dọn, sửa sang và nới rộng các Hang Tọai Đạo. Tự tay ngài viết bia kính nhớ. Người ta cò giữ được 60 bia chắc chắn do ngài. Ngài cũng nghĩ đến tương lai của mình, soạn sẵn mộ bia; trên đó ngài nói lên niềm tin và sự phục sinh của Chúa Kitô và hy vọng vào sự phục sinh của mình. Ngôi mộ đơn sơ của ngài nằm trong một nhà nguyện trên đượng Aerdéatine.

Vào năm 382 ngài đưa lệnh cho Hiêorônimô san định lại tác phẩm Thánh Kinh được dịch ra tiếng Latinh (Vulgata). Hiêorônimô cũng phải công nhận ngài là người am tường thông hiểu sâu xa Thánh Kinh.

Trích bài giảng của Đức Thánh cha Gioan Phaolo II ngày 19.6.1988 nhân dịp phong thánh tử đạo Việt Nam

“ Máu các tử đạo là hạt giống sinh nhiều tín hữu”

“ Hạt giống các tín hữu”: Ngoài con số từng ngàn từng vạn giáo dân trong cá thế kỉ trước đây đã đi theo con đường tử nạn của Chúa, ngày nay tất cả những ai lao động trong khắc khoải , trong khó nghèo cực độ về thể chất, kinh tế, trong hy sinh liên tục, nhưng chỉ mang một hoài bão là có thể trung kiên trong vườn nho Thiên Chúa, xứng với danh hiệu những người quản lý trung thành trong nước trời.

“hạt giống các tín hữu” là tất cả những ai ngày nay vì chính nghĩa thiên chúa và sống giữa những người đồng hương đang cố gắng tìm hiểu ý nghĩa cây thập giá của chúa kitô: thánh giá bài trừ sự nói dối, bài trừ tội ác, nhưng thúc đẩy con người biết thinh lặng, biết tha thứ, biết cầu xin cho nước Cha trị đến trong tâm linh nhân loại, và đặc biệt tại quê hương của họ là môi trường đời sống.

Công tác này: công tác liên tục diễn tiến trong nội tâm vừa gay go vừa trường kì vì luôn luôn bị hoàn cảnh đặc thù chế ngự, và âm mưu thử thách ĐỨC TIN, do đó, đòi hỏi rất nhiều nhẫn nại. phải xác tín rằng:đêm tối rồi sẽ qua đi và ánh bình minh đang ló rạng ngoài ngưỡng cửa”

(Thiên Hùng ca trang 25)

CẦU NGUYỆN

Lạy Cha, Thánh Damasô Giáo Hoàng đã phục hưng và cổ võ lòng tôn sùng các thánh tử đạo . Xin cho chúng con cũng biết noi gương ngài mà luôn luôn tưởng nhớ công ơn của các chứng nhân anh hủng đã đổ máu vì đức tin. Chúng con cầu xin …

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Gioan Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Kính Thánh An-rê Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu
     Suy Niệm Lễ Thánh Giuse Lao Động - Nt. M. Anh Thư, OP
     Lễ nhớ hai thánh Ti-tô và Ti-mô-thê, giám mục - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Phaolo Tông Đồ Trở Lại
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Các Thánh - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mân Côi - Lm Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh Nhật Đức Maria - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     Ngày 08 tháng 12: ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
     Ngày 7 tháng 12. THÁNH AM-RÔ-XI-Ô, Giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
     Ngày 6 tháng 12: THÁNH NICÔLA, Giám Mục
     Ngày 26 tháng 11: THÁNH GIOAN BERCHMANS, TU SĨ
     Ngày 24 tháng 11: THÁNH ANRÊ TRẦN AN DŨNG LẠC VÀ CÁC BẠN TỬ ĐẠO
     Ngày 23 tháng 11: THÁNH CLÊMENTÊ, giáo hoàng, tử đạo
     Ngày 20 tháng 11: Thánh PHANXICÔ XAVIE NGUYỄN VĂN CẦN
     Ngày 17 tháng 11: THÁNH NỮ ÊLISABETH HUNGARI
     Ngày 16 tháng 11: THÁNH NỮ MAGARITA TÔ CÁCH LAN
     Ngày 15 tháng 11: THÁNH ALBERTÔ CẢ, Giám mục tiến sĩ Hội Thánh