Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Giáng Sinh

            NGÀY 29/12

TRONG TUẦN BÁT NHẬT LỄ GIÁNG SINH

(Lc 2, 22-35)

NHÌN THẤY ƠN CỨU ĐỘ

308549508809d9b83.jpgTrong thư gửi các thiếu nhi trên thế giới ngày 03/12/1994, Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lúc bấy giờ đã mời gọi các thiếu nhi : “Những ngày tiếp theo ngày sinh của Chúa Giêsu cũng là ngày lễ . Theo truyền thống Cựu ước, 8 ngày sau đó Hài nhi đã được tên và tên của Ngài là Giêsu; sau 40 ngày, chúng ta tưởng niệm việc Ngài dâng hiến trong Đền thờ giống như bất cứ trẻ nam đầu lòng nào của Israel. Trong dịp này, một cuộc gặp gỡ phi thường đã diễn ra : vừa cùng với Hài nhi đến trong Đền thờ. Đức Maria đã gặp cụ già Simêon. Cụ đã bồng Hài nhi trên tay và nói lên niềm vui vì đã được nhìn thấy ơn cứu độ, đồng thời nói với Đức Maria : Trẻ này sẽ làm cớ cho nhiều người vấp ngã hay được chỗi dậy trong Israel, và là dấu gợi lên chống đối. Còn hồn bà, mũi gươm sẽ đâm thâu ngõ hầu ý nghĩ của nhiều tâm hồn phải bày ra. Như vậy ngay từ những ngày đầu của cuộc đời Chúa Giêsu, chúng ta đã nghe loan báo về cuộc Tử nạn mà một ngày kia cũng bao gồm cả cuộc khổ nạn của Đức Maria : Ngày thứ sáu Tuần thánh. Người sẽ đứng thinh lặng bên Thập giá Chúa. Cũng thế, không bao lâu sau khi Ngài sinh hạ, Hài nhi Giêsu đã phải đương đầu với một đe dọa trầm trọng : bạo vương Hêrôđê ra lệnh tàn sát các trẻ thơ dưới hai tuổi, và vì lý do này Chúa Giêsu bị bắt buộc cùng với cha mẹ trốn sang Ai Cập. Chắc hẳn chúng con đã biết những biến cố gắn liền với việc sinh hạ của Chúa Giêsu. Cùng với toàn thể, mỗi người chúng con hãy sống lại một cách thiếng liêng những biến cố này trong Mùa Giáng Sinh”.

“Sống lại một cách thiêng liêng những biến cố này trong Mùa Giáng Sinh”. Lòi mời gọi của Đức Thánh Cha không chỉ dành cho các thiếu nhi, mà còn là cho tất cả chúng ta. Màu Nhiệm Giáng Sinh gắn liền với Mầu Nhiệm Tử Nạn. Nhiều nhà chú giải đã nhìn thấy nơi việc dâng Chúa Giêsu vào Đền thờ cho Thiên Chúa như một loan báo việc Ngài dâng hiến chính mình trên Thập giá cho Thiên Chúa để cứu rỗi nhân loại.

Đồng thời qua biến cố dâng Chúa vào Đền thánh. Những người công chính, thánh thiện như cụ già Simêon, Bà Anna chỉ cần nhìn thấy ơn cứu độ cũng có thể ra đi bình an. Giá trị của ơn cứu độ thật trổi vượt. Nhưng ơn cứu độ đến cũng là lúc khởi đầu của tranh chấp và thù nghịch : Trẻ này sẽ là duyên cớ cho nhiều người Israel phải hư vong hay được cứu độ, vì Ngài sẽ là dấu gợi lên chống đối”. Thật ra, Chúa Giêsu không giảng dạy sự chống đối nhưng Ngài là dấu gợi lên chống đối. Chúa Giêsu là ánh sáng cứu độ. Ngài luôn tôn trọng sự tự do chọn lựa của con người. Hài Nhi Giêsu giang rộng đôi tay để đón nhận những tâm hồn thành tâm thiện chí. Các mục đồng đã nghe lời Thiên sứ báo tin đã vội vã đến chiêm ngắm Chúa, và khi trở về đã không ngớt lời ngợi khen Thiên Chúa; các đạo sĩ đã tìm gặp Chúa và đã trở về với tâm hồn bình an. Nhưng Hêrôđê thì ngược lại, ông cũng được mời gọi để đón nhận ánh sáng cứu độ. Nhưng tâm hồn ông bị xâu xé bởi quyền lực danh vọng đã trở thành kẻ sát nhân chống đối Chúa.

Mỗi người chúng ta hôm nay cũng phải tự hỏi lòng mình. Chúng ta đã thực sự được bình an trước lời mời gọi đón nhận ơn cứu độ để hiến dâng trong bậc sống của mình chưa. Có thể trong chúng ta vẫn còn đó những đôi vợ chồng đổ vỡ ly thân, ly dị không giữ lời cam kết trong ngày cưới, trở thành người bất tín với Chúa, trở thành người chống lại ý định của Chúa :”Điều Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly”. Đồng thời vẫn còn đó những Hêrôđê thời đại dã tâm giết chết mầm sống thai nhi trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương pháp ngừa thai nhân tạo, khiến cho chúng ta trở thành kẻ giết người mà lại không áy náy lương tâm. Cũng còn đó vẫn còn nhiều người chưa sống đúng với lương tâm của người Công giáo trong lãnh vực làm ăn, học tập, công bình bác ái, đồng cảm với những người đau khổ.

Mỗi người chúng ta hãy chiêm ngắm Hài Nhi Trong máng cỏ để nhìn thấy Đấng cứu độ trần gian; trong cảnh nghèo hèn tăm tối của máng cỏ, chúng ta nhận ra hào quang sáng chói của Ngôi Hai Thiên Chúa để gặp gỡ và trở thành chứng nhân như lời mời của sứ điệp Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu lần thứ X : “Gặp gỡ Đức Kitô, nhiệt thành loan báo Tin Mừng, tập chú vào Nước Trời, dấn thân xây dựng sự hiệp thông, đối thoại, khiêm tốn, nhất tâm bảo vệ phẩm giá con người, liên đới với các nạn nhân trong xã hội, và can đảm thể hiện đức tin bằng sự hy sinh”.

Chúng ta cùng nguyện xin Hài Nhi Giêsu củng cố chúng ta trong niềm tin. Nguyện xin Mẹ Maria, Mẹ của bảy sự thương khó vẫn luôn tin tưởng cậy trông, luôn đồng hành với chúng ta trong cuộc lữ hành gian nan thử thách này.

                                                                                        LM.GioanB Lại Anh Tuấn

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần I Mùa Chay - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Chay_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh_ Nt. Maria Phạm Thực

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU SAU LỄ GIÁNG SINH: TIN LÀ TIẾN VỀ PHÍA TRƯỚC. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, ĐMTT
     TIẾP CẬN ĐỨC TIN.G.Tuấn Anh
     SUY NIỆM THỨ HAI: CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA. M. Huỳnh Thị Oanh
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH. Lương Liêm
     LỄ HIỂN LINH: TÌM CHÚA VÀ GẶP CHÚA. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     LỄ HIỄN LINH: MỖI NGƯỜI LÀ MỘT ÁNH SAO CHO NHAU. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH. Lm Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN II MÙA GIÁNG SINH. M. Tố Quyên
     SUY NIỆM THỨ NĂM SAU TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH- CỨ ĐẾN MÀ XEM.
     SUY NIỆM THỨ TƯ SAU TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP