Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Giáng Sinh

LỄ ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA

LỜI CHÚA : Lc 2, 16-21

64776-ngonnen.jpg(16) Họ liền hối hả ra đi. Ðến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. (17) Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. (18) Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. (19) Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. (20) Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.

(21) Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giêsu; đó là tên mà sứ thần đã đặt, trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.

SUY NIỆM

Hôm nay, trong niềm vui của ngày đầu năm dương lịch 2013, Giáo Hội cho chúng ta hân hoan mừng lễ Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa. Đây là tín điều được Giáo hội tuyên bố trong Công đồng chung Êphêsô năm 431. Tước hiệu “Mẹ Thiên Chúa” được diễn tả một cách trọn vẹn trong mầu nhiệm Nhập thể của Ngôi Hai Thiên Chúa.

Chính Thánh Phaolô cũng đã xác tín rằng: “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật” (Gl 4, 4). Qua mầu nhiệm Nhập Thể, Con Thiên Chúa đã trở thành người phàm sinh ra bởi một trinh nữvà cư ngụ giữa chúng ta. Vì thế người trinh nữ đã sinh ra Ngôi Lời thì hiển nhiên được gọi là mẹ Thiên Chúa. Niềm tin Kitô giáo còn cho chúng ta xác tín hơn về tước vị Mẹ Thiên Chúa qua đời sống thánh thiện tinh tuyền của Đức Maria. Mẹ đã được tiền định từ trước muôn đời với ơn vô nhiễm nguyên để cưu mang sinh hạ Con Thiên Chúa.

Danh xưng Mẹ Thiên Chúa còn cho chúng ta xác tín về hai bản tính của Chúa Giêsu. Người là Con Thiên Chúa trọn vẹn và cũng là con người như chúng ta ngoại trừ tội lỗi. Vì thế nếu chúng ta tuyên Chúa Giêsu Con Thiên Chúa, chúng ta cũng đồng thời tin nhận Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và vì Mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu từ máu huyết của Mẹ. Không những thế Chúa Giêsu còn được sinh ra trong ân sủng và quyền năng của Chúa Thánh Thần và chỉ có Mẹ là xứng đáng cho Chúa Thánh Thần ngự vào trong lòng.

Từ khi nguyên tổ loài người phạm tội, nhân loại rơi vào thảm cảnh của đau khổ và chết chóc, cửa thiên đàng đóng lại, sự gian dối giăng mắc khắp trần gian. Nhờ sự khiêm nhường của Mẹ Maria, Thiên Chúa đã cho Con của Người sinh xuống trong cung lòng một trinh nữ để thực hiện kế hoạch cứu chuộc loài người. Từ đây, nhân loại thực sự bước vào một trang sử mới của hồng ân cứu độ. Mẹ chính là bầu trời trinh nguyên không vương chút tì vết của tội lỗi. Qua Mẹ, Thiên Chúa đã phục hồi phẩm giá cho con người. Mẹ là Evà mới sinh hạ Đấng Cứu Độ muôn dân. Mẹ là nhịp cầu nối trời với đất, là máng chuyển thông những ơn phúc thiêng liêng. Mẹ là khung trời rộng mở giúp nhân loại chúng ta vươn lên tầm cao của sự thánh thiện, dám ngước vọng về Thiên Chúa như nguồn ơn cứu độ. Nếu không có Mẹ, ai sẽ đưa chúng ta đến bến bờ của bình an và hạnh phúc đích thực.  

Lần giở từng trang lịch cứu độ cho chúng ta thấy những gì do bà Evà sinh ra thì mang đầy yếu tố của sự hủy diệt chết chóc, còn những gì sinh ra từ cung lòng Mẹ Maria đều trong sạch và tinh tuyền, thơm tho ngọt ngào như ân sủng của Thiên Chúa, nhiệm mầu như những cung đàn diệu vợi khiến cho mọi tạo vật phải bừng dậy. Nếu lỗi lầm của bà Evà đã gieo bao thương đau tang tóc và chia ly nơi vườn địa đàng thì sự vâng phục của Mẹ như làn sương mai dịu mát đánh thức nụ mầm xuân xanh biếc, kiến tạo cuộc đoàn viên hội ngộ giữa trời và đất. Nối liền khoảng cách hiện tại và tương lai, giao hòa giữa sự sống và sự chết.   

Chính vì thế mà thánh Anxenmô đã cảm nhận: “Trời, sao, đất, sông, ngày, đêm và bất cứ những gì thuộc quyền quản trị và sử dụng của loài người đều vui mừng vì lấy lại được vẻ đẹp đã mất, khi mà, thưa lệnh Bà, nhờ lệnh Bà mà chúng như được sống lại, và được hưởng một ơn mới khôn tả. Tất cả đều tưởng như đã chếtkhi đánh mất phẩm giá bẩm sinh của chúng, vì chúng được dựng nên là để ngợi khen Thiên Chúa. Nhưng chúng lại bị áp bức và lạm dụng xấu xa bởi những kẻ thờ tà thần, khác hẳn với mục đích mà chúng được dựng nên. Ngày nay chúng vui mừng như được sống lại...”.

Trong biến cố lạc mất Chúa trong đền thờ Giêrusalem, thánh sử Luca viết “Mẹ Maria hằng ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng”. Không có gì thuộc về Mẹ mà không là thuộc trọn về Chúa. Chắc hẳn, trong lòng Mẹ luôn ẩn chứa khát vọng sống trọn thánh ý Thiên Chúa; đồng thời Mẹ cũng ôm ấp nhân loại như che chở cho một đứa bé nhỏ. 

Sống Tin Mừng hôm nay, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm các nhân đức của Mẹ để học sống như Mẹ, luôn tin tưởng phó thác vào tình thương của Thiên Chúa. Hôm nay cũng là ngày cầu cho hòa bình thế giới. Xin Mẹ là Nữ Vương Hòa Bình ban cho nhân loại được sống trong nền hòa bình đích thực, trong sự công bằng và bác ái. Nhất là cho mỗi người chúng ta biết ý thức xây dựng sự bình an trong tâm hồn và tronggia đình mình.Nhân ngày đầu năm mới, chúng ta cùng cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất, xin cho mọi người có công ăn việc làm ổn định, gia đình hòa thuận và êm ấm. Qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin Thiên Chúa chúc lành và thánh hóa những công việc của chúng ta trong năm mới được bình an thịnh vượng.

Lạy Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, chúng con có quyền hy vọng về ơn cứu rỗi của Thiên Chúa qua sự bầu cử của Mẹ. Trong cung lòng Mẹ, Chúa Giêsu đã được cưu mang, chúng con tin rằng nơi đây cũng là nơi bảo đảm chắc chắn cho chúng con vào trú ngụ khi cuộc sống còn nhiều những yếu đuối tội lỗi. Nương tựa vào Mẹ, chúng con không sợ vấp ngã, tin tưởng bước đi theo Mẹ chúng con không sợ bị lạc lối vì Mẹ sẽ dẫn dắt chúng con đến nguồn sống đích thực là Chúa Giêsu Kitô. Amen.

Nt. Maria Anh Thư, OP


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần I Mùa Chay - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Chay_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh_ Nt. Maria Phạm Thực

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH: LỄ THÁNH GIA. Nhiều tác giả
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH: LỄ THÁNH GIA. Lm. Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN BÁT NHẬT LỄ GIÁNG SINH: NHÌN THẤY ƠN CỨU ĐỘ. LM.GioanB Lại Anh Tuấn
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU SAU LỄ GIÁNG SINH: TIN LÀ TIẾN VỀ PHÍA TRƯỚC. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, ĐMTT
     TIẾP CẬN ĐỨC TIN.G.Tuấn Anh
     SUY NIỆM THỨ HAI: CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA. M. Huỳnh Thị Oanh
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH. Lương Liêm
     LỄ HIỂN LINH: TÌM CHÚA VÀ GẶP CHÚA. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     LỄ HIỄN LINH: MỖI NGƯỜI LÀ MỘT ÁNH SAO CHO NHAU. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH. Lm Phao lô Nguyễn Văn Đông