Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Giáng Sinh

SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ SAU LỄ HIỂN LINH

LỜI CHÚA : Mc 6, 45-52

1299114687love_jesus.jpg(45) Lập tức, Ðức Giêsu bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia về phía thành Bétxaiđa trước, trong lúc Người giải tán đám đông. (46) Sau khi từ biệt các ông, Người lên núi cầu nguyện. (47) Chiều đến, chiếc thuyền đang ở giữa biển hồ, chỉ còn một mình Người ở trên đất. (48) Người thấy các ông phải vất vả chèo chống vì gió ngược, nên vào khoảng canh tư đêm ấy, Người đi trên mặt biển mà đến với các ông và Người định vượt các ông. (49) Nhưng khi các ông thấy Người đi trên mặt biển, lại tưởng là ma, thì la lên. (50) Quả thế, tất cả các ông đều nhìn thấy Người và đều hoảng hốt. Lập tức, Người bảo các ông: "Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!" (51) Người lên thuyền với các ông, và gió lặng. Các ông cảm thấy bàng hoàng sửng sốt, (52) vì các ông đã không hiểu ý nghĩa phép lạ bánh hoá nhiều: lòng trí các ông còn ngu muội!

SUY NIỆM

Bài Tin Mừng theo Thánh Sử Mac cô chương 6 hôm nay, trình thuật về một biến cố vĩ đại có một không hai trong cuộc đời và sứ vụ của Chúa Giê-su. Biến cố này như một phép lạ cả thể mà chỉ mình Thiên Chúa mới có uy quyền như vậy. “ Đi trên biển” không thể là một khả năng của con người đến nỗi các môn đệ “ tưởng ma”, nhưng ở đây Chúa Giê-su lại chứng tỏ khả năng phi thường ấy như một lời chứng về thân thế và sứ vụ của con người Mêsia – Đấng phải đến để giải thoát nhân loại khỏi ách thống trị của Satan đang đè nặng trên cuộc đời con người.

Câu 45 được tác giả mở đầu bằng từ “lập tức”. Một hành động xảy ra nhanh, ngay thời điểm đó, một cách dứt khoát. Vì sao Đức Giê-su lại “bắt các môn đệ xuống thuyền… trong khi Người giải tán đám đông” trong tình thế cấp thời như vậy? Chúng ta thấy hành vi này được thực hiện ngay sau phép lạ hóa  bánh ra nhiều,  mà Chúa Giê-su đã nuôi một đám đông hơn 5.000 người đàn ông, không kể đàn bà  con trẻ. Có lẽ vì không muốn các môn đệ “ngủ quên trên sự tôn vinh của con người hoặc nhìn Chúa Giê –su dưới  khía cạnh phép tắc, quyền năng để từ nay cứ “dựa dập”    vào đó để sống nhờ. Xa  tránh vinh quang, danh dự  là phần mà Chúa Giê –su “bắt” các môn đệ thực hiện. Còn Ngài lên núi cầu nguyện ( c. 46). Sau mỗi biến cố quan trọng Ngài đều dành lời ca tụng Cha Ngài. Trước mỗi biến cố vĩ đại, Ngài cũng tha thiết cầu xin ơn trợ lực của Cha, vì trong mọi việc Ngài luôn qui hướng về Chúa Cha.

Câu 47-48 diễn tả quang cảnh sự kiện : đó là vào lúc chiều tối dần buông, thuyền ở giữa biển và không có Đức Giê –su trên thuyền, còn các môn đệ đang vất vả chèo chống vì gió thổi ngược. Trong một tình huống chiến đấu vất vả, lại không có Thầy bên cạnh, tâm trạng các môn đệ không khỏi hoang mang, lo lắng, đến nỗi khi thấy bóng của Chúa Giê-su đi trên mặt biển, tất cả các ông đều nhìn thấy nhưng họ lại cũng hoảng hốt và la lên, cho rằng: “Đó là ma. Đây cũng chính là thái độ của  chúng ta đang sống giữa thế giới đầy ma lực này. Chúng ta cứ cậy dựa vào sức riêng và quên rằng có Đức Ki tô đi cùng, nên chúng ta đã có những phản ứng và chọn lựa sai lạc.

Thái độ của Đức Giê –su thế nào khi thấy các môn đệ rơi vào tình trạng nguy ngập ? Thánh sử thuật lại : “Thấy các ông vất vả chèo chống… Ngài đi trên mặt biển và đến với họ”. Đó là trái tim của một vị Mục tử khi thấy đàn chiên lo sợ, nhưng cũng là tấm lòng của Đấng Mêsia muốn đến cứu họ và dẹp tan sự dữ trên biển cả (vì biển cả tượng trưng cho nơi ẩn náu của ma quỉ). Chúa Giê-su muốn chứng tỏ cho các môn đệ thấy rằng trong cơn gian nan hoạn nạn, Ngài luôn hiện diện với anh em : “Cứ yên tâm, Thầy đây, đừng sợ”. Một lời trấn an bảo đảm mạnh mẽ rằng Ngài luôn đồng hành với họ trên bước đường loan báo Tin Mừng, mặc dầu sóng biển ầm ầm, thủy triều sóng nước dâng cao… con thuyền có bị sóng đánh dập vùi, nhưng hãy yên tâm vì có Ngài ở bên. Con thuyền của các môn đệ ngày xưa cũng chính là con thuyền Giáo Hội ngày nay, Chúa Giê-su trong Bí Tích Thánh Thể vẫn hiện diện và đồng hành với Giáo Hội từng ngày trong cuộc đời. Điều quan trọng là mỗi người chúng ta có nhận ra sự hiện diện của Chúa trên con thuyền cuộc đời của mỗi người và của Giáo Hội hay không?

Khi Đức Giê-su lên thuyền, gió liền lặng ( c.51). Nếu con thuyền của chúng ta có Đức Giê-su trên đó, thì sự dữ, ma quỉ sẽ bị đẩy xa. Đó là qui luật tất yếu : ánh sáng tới, bóng tối sẽ bị đẩy lùi. Thiên Chúa không song hành với ma quỉ. Nơi Ngài chỉ có ánh sáng, chỉ có sự thiện. Đứng trước phép lạ vĩ đại này, chúng ta thấy thái độ của các môn đệ thế nào? Họ bàng hoàng sửng sốt ( 51b) và thánh sử kết luận “vì các ông không hiểu ý nghĩa phép lạ hóa bánh, lòng trí còn ngu muội” ( c.52). Như thế, các ông vẫn chưa nhận ra thiên tính của Chúa Giê-su, họ chỉ bàng hoàng ngạc nhiêu sao một con người trần thế mà biển cả, sóng gió lại vâng lời ?. Đức tin của các ông chưa được khai mở. Con mắt đức tin còn bị che khuất bởi những suy nghĩ của con người trần tục.

Lạy Chúa Giê-su, trong năm Đức Tin này, xin Chúa ban thêm Đức Tin cho mỗi người chúng con, để chúng con nhận ra sự hiện diện của Chúa trong từng biến cố cuộc đời, trong từng dấu chỉ của thời đại. Xin mở rộng tấm lòng để chúng con sẵn sàng nghênh đón Chúa trong cuộc đời chúng con. Amen.

                                                                                   Nữ Tỳ Thánh Thể


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần I Mùa Chay - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Chay_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh_ Nt. Maria Phạm Thực

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN LỄ CHÚA HIỂN LINH NĂM C. Nt. Maria Chinh Anh, OP.
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH C.Nhiều tác giả
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH. Lm. Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY ĐẦU THÁNG. Lm Đaminh Đỗ Hữu Nam
     LỄ ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA.Nt. Maria Anh Thư, OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH: LỄ THÁNH GIA. Nhiều tác giả
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH: LỄ THÁNH GIA. Lm. Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN BÁT NHẬT LỄ GIÁNG SINH: NHÌN THẤY ƠN CỨU ĐỘ. LM.GioanB Lại Anh Tuấn
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU SAU LỄ GIÁNG SINH: TIN LÀ TIẾN VỀ PHÍA TRƯỚC. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, ĐMTT
     TIẾP CẬN ĐỨC TIN.G.Tuấn Anh