Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 2

Sự chọn lựa đầy tình yêu và tín nhiệm

Mc 3, 13- 19

Bài Tin mừng hôm nay, Thánh Marcô tường thuật lại việc Chúa chọn Nhóm Mười Hai với đầy tình yêu và tín nhiệm: Ngài lên núi và gọi đến với Ngài những kẻ Ngài muốn. Và các ông đến với Ngài, ở với Ngài để Ngài huấn luyện và sai đi tiếp nối sứ mạng “rao giảng, với quyền trừ quỷ” (Mc 3,13-15), một sứ mạng cao cả mà Chúa Cha đã trao phó cho Ngài. 

Nhìn vào Nhóm Mười Hai, chúng ta thấy chẳng ông nào có tài cán, địa vị, chức quyền gì cao trọng trong xã hội. Hầu hết, họ xuất thân từ tầng lớp nghèo, làm nghề chài lưới (Mc 1,16-20). Gia tài của họ ngoài chiếc lưới rách (Mc 1,19) là hai bàn tay trắng. với con người đầy yếu đuối. Phê rô có vẻ là người bộc trực, phản ứng nhanh nhẹn (x.Mt 16,22), và cũng chối Thầy mau lẹ ( Mt 26, 69-75); còn Gia cô bê Gioan thì nóng như lửa (x. Lc 9, 51- 56 ) và hay ghen (x. Lc 9,49-50); ông Lê vi được xem là kẻ tội lỗi (x. Mc 2, 13-17); Tô ma thì cứng lòng tin (x. Ga 20, 24-28); Si mon thuộc nhóm phản động, quá khích (x.Mc 3,18); Giu đa Itcariốt thì mang tội phản Thầy (x. Mc 3,19; Mt 27,3). Ngoài ra, các ông Anrê, Batôlômêô, Giacôbê con ông Anphê, Tađêô Philipphê là những đồ đệ không nói là bất trung thì cũng là nhút nhát, sợ sêt khi thấy Thầy bị bắt, tất cả đều bỏ chạy thoát thân (x. Mc 14,50).Thế mà Chúa đã chọn các ông. Chúng ta thấy Chúa quá liều lĩnh phải không?­­­­­­

Trong cuộc sống, có khi nào chúng ta chọn ai đó cộng tác với ta để thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt, lên một kế hoạch, dự án hay hoàn tất một công trình quy mô nào đó mà ta lại chọn những người đầy thiếu sót, kém về trình độ hiểu biết, chuyên môn và kinh nghiệm chăng? Vậy mà Chúa Giêsu Ngài dám chọn những con người coi như bất tài va đầy khiếm khuyết ấy. Ngài chọn vì “Ngài muốn”, Ngài Yêu thương. Ngài chọn vì Ngài tin tưởng, tín nhiệm.

Thật vậy,  chúng ta chẳng thể nào hiểu nỗi sự chọn lựa ấy của Chúa. Chính vì thế mà triết gia Pascal đã nói: con tim có lý lẽ của nó mà lý trí chẳng thể nào hiểu nỗi. Hơn nữa, Thiên Chúa chúng ta là Thiên Chúa tình yệu [1]( I Ga 4,8). Chinh tình yêu đích thực vị tha vô vì lợi đã khiến Ngài chọn Nhóm Mười Hai một cách nhưng không vô điều kiện để họ được ở với Ngài và được sai đi.[2]

  sao các môn đệ phải ở với Chúa ?

Trước hết, con người chúng ta được dựng nên giống hình ảnh Chúa. Cho nên ở với Ngài các môn đệ mới học được nơi Ngài những bài học yêu thương vô giá, bài học làm người, làm con Chúa cho xứng như chúng ta vẫn thường có kinh nghiệm “gần mực thì đen gần đèn thì sáng”.

Hơn nữa, có ở với Chúa tức sống kết hợp mật thiết với Chúa, các ông mới cảm nhận được tình thương Chúa. Ở với Chúa để Chúa ở với các ông, sống với, hành động với thì các ông mới mở rộng lòng mình ra đón nhận tất cả mọi người và cảm thấy vui, hạnh phúc, sung sướng khi được sai đi giới thiệu Chúa cho những ai chưa nhận biết Ngài. Đây chẳng phải là điều làm nên bản chất của người môn đệ và là điều Chúa muốn nơi Nhóm mười hai cũng như tất cả những ai được Ngài yêu thương, tín nhiệm sao?

Mỗi người chúng ta được Chúa yêu thương chợn gọi làm con Chúa, môn đệ của Chúa trong những hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống. Và được Chúa tín nhiệm trao cho những nhiệm vụ, trọng trách cũng khác nhau tùy theo khả năng  và đặc sủng Chúa ban để có thể sống đúng và tốt ơn gọi thánh hiến, độc thân hay hôn nhân. Vậy ta đã đáp trả tình yêu và sự tín nhiệm của Chúa như thế nào trong bậc sống ơn gọi của mình?

Lạy Chúa, Chúa đã thương yêu chúng con, không những cho chúng con được hiện hữu trên trần gian này mà còn chọn gọi chúng con làm con Chúa. Còn hơn thế nữa Ngài đến ở với chúng con đồng hành dạy dỗ chúng con và chết vì chúng con để chúng được sống đời đời bên Chúa. Tình yêu cao vời vô biên ấy làm sao chúng con có thể đáp trả cho cân xứng được. vâng chỉ có tình yêu mới đáp trả được phần nào tình yêu và sự tín nhiệm của Chúa nơi chúng con. Trong tâm tình sống tuần lễ hiệp nhất. xin Chúa cho con biết năng tìm đến ở với Chúa, hiệp nhất với Chúa để cảm nghiệm, kín múc tình yêu sâu sa của Chua. Có ở với Chúa, “nói với Chúa” thì chúng con mới “nói vế Chúa”[3] cho tha nhân, mới thi hành tốt nhiệm vụ Chúa trao.

Madalena. lan

 

 

.

 

   

 

  

 

 

 



[1] x tông huấn Gia đình số 11của Đức Thánh Cha Gioan Phao lô II     

[2] sách tham khảo "Được làm môn đệ  của Lm Pr. Phạm Hữu lai (SJ). (trang 82-88).

Đọc sáchTin mùng (đọc Mac cô và đọc Mt) của Lm Ngô Hoàn Cầu. SVC

[3] Linh đđạo của Thánh Đa minh


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Thứ Hai Tuần II Thường Niên_Lm. Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_ Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Thường Niên-Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên- Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Lm J.P

Các bài viết cũ hơn
     THỨ BẢY TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM C- Lm. Giuse Nguyễn Đức Thắng
     CHÚA NHẬT THỨ II THƯỜNG NIÊN C - BÌNH AN, ÊM XUÔI LÀ ƠN CHÚA - Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM c - Phaolô Nguyễn Văn Đông