Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 2

CHỦ NHẬT 2 THƯỜNG NIÊN

ChuaNhatTN2-1.jpgChấp nhận từ bỏ chính bản thân để cho Thiên Chúa chiếm hữu, để được ngây ngất trong tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta có chấp nhận để cho Thiên Chúa đến đảo lộn thế giới chúng ta qua tương giao tình yêu với loài người không? Đó là câu hỏi mà Phụng Vụ đề ra cho chúng ta khi đọc lại bản văn nền tảng của tin mừng thánh Gioan về tiệc cưới Ca na.

Sách Tiên tri Isaia 62,1-5

Trải qua cuộc lưu đày, Isaia ý thức về tất cả những gì còn phân cách Dân Thiên Chúa, về những gì mà Thiên Chúa chờ đợi họ theo Giao Ước. Dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần, ông loan báo Ngày mà chính Chúa sẽ đến để biến Dân sám hối của Ngài trở thành vị HÔN THÊ. Ngày đó sẽ có Bình an, Niềm vui và Vinh Quang.

Thánh Vịnh 95

Trong khi dâng Hi lễ, tác giả Thánh vịnh ca ngợi Vưong Quyền của Chúa. Ông loan báo sẽ đến trong vinh quang Đấng Tạo dựng, Quan án Vũ trụ. Đối với người Ki tô hữu, thì việc Người đến sẽ thể hiện dưới hình thức một quà tặng Tình Yêu là điều duy nhất mang lại Sự Sống.

Thư 1 Côrintô 12,4-11

Một nhân loại hiệp nhất trong đó mỗi người đều có chức năng thăng tiến ích chung: đó là Hội Thánh được sinh ra bởi Chúa Thánh Thần. Khi trình bày lí tưởng cho các tín hữu Cô rin tô, Thánh Phao lô nhắm đến tinh thần bè phái vẫn còn ngự trị trong họ, đang khi họ tuyên xưng Đức Tin vào Đức Ki tô. Như thế, người Cô rin tô hãy còn xa sự canh tân mà Chúa Giê su mong muốn

Tin Mừng  Ga 2,1-11

NGỮ CẢNH

Phép lạ Ca na là trình thuật duy nhất không có tương đương trong các sách Tin Mừng khác. Trình thuật nầy vừa khó hiểu vừa phong phú ý nghĩa.

Khó hiểu vì bản thân trình thuật gây không ít ngạc nhiên, không phải do sự hiện diện của Chúa Giê su trong một đám cưới, mà do loại phép lạ mà nó mô tả: mới nhìn thì dường như đây là phép lạ nhắm đến ích lợi thực tế hơn là một dấu chỉ mạc khải sứ mạng của Chúa Giê su như các phép lạ chữa bệnh.

Tuy nhiên đây lại là một trình thuật có nhiều ý nghĩa:

- lần đầu tiên Chúa Giê su “tỏ ra vinh quang của Ngài”;

- “các môn đệ Ngài đã tin vào Ngài” và vấn đề thế nào là “tin vào Chúa Giê su” đã được đặt ra.

- Chủ đề về Thánh Thể ẩn hiện như trong các dụ ngôn về bửa tiệc cưới trong Mt và Lc;

- Chủ đề về Giao Ước mới được gợi lên, khi Chúa Giê su thay thế cho chàng rể mang lại tràn trề rượu ngon cho thực khách;

- Vai trò của Đức Maria đã được chỉ rõ;

- Sau cùng, trình thuật cũng gợi lên ý nghĩa của hôn phối qui chiếu đến mầu nhiệm về Đức Ki tô.

TÌM HIỂU

Ngày thứ ba: tin mừng thánh Gioan bắt đầu bằng trình thuật tuần lễ đầu tiên (x. 1,29; 35,43), có lẽ đối với tác giả tương đương với bẩy ngày trong việc tạo dựng (Stk 1,1), Chúa Giê su khai mào sự tạo dựng mới. Tuần lễ nầy sẽ đối xứng với tuần lễ các cuộc hiện ra (20,1.26).

Kiểu nói “ba ngày sau” cũng có thể có một ý nghĩa phục sinh: ám chỉ đến ngày thứ ba,

Có tiệc cưới: Gioan ghi nhận một đám cưới có các môn đệ được mời đến dự. Nhưng đám cưới đó cũng chỉ là hoàn cảnh cho cuộc tỏ mình lần thứ nhất của Chúa Giê su. Lễ cưới là dịp cho các lời sấm tiên tri được hoàn thành (Gr 2,2; Hs 2,16-22)(x. Ep 5,32).

Cana: là ngôi làng gần Nagiarét và là sinh quán của Nathanael (21,2). Chúa Giê su cũng sẽ thực hiện dấu chỉ thứ hai của Ngài ở đây (4,46-54).

Thân mẫu Chúa Giê su: vào những dịp như thế nầy, người ta thường mời nhiều bạn bè và bà con. Thánh Gioan chỉ có hai lần nói đến “Mẹ Chúa Giê su” là ở đây và ở 19,25-27). Nên để ý là không bao giờ ông gọi tên riêng của Người.

Chúa Giê su: mẹ Chúa Giê su được nêu lên trước tiên vì là nhân vật quan trọng nhất trong nhóm, và nhờ Người mà các người khác được mời dự. Nhưng vào cuối trình thuật (2,12), thì thứ tự thay đổi, Chúa Giê su trở thành nhân vật trung tâm.

Khi thấy thiếu rượu: thông thường đám cưới kéo dài đến 7 ngày: thiếu rượu có lẽ vì thực khách uống quá nhiều (2,10). Rượu “làm vui lòng người” (Tv 104,15), “làm vui lòng Thiên Chúa và lòng người” (Tl 9,13). Thiếu rượu là dấu cho thấy nhà đám nghèo. Theo ý nghĩa biểu tượng thì việc thiếu rượu tượng trưng cho sự bất toàn của Giao Ước cũ.

“Họ hết rượu rồi!”: đức Maria chỉ đơn giản lưu ý nhà đám thiếu rượu. Lời nầy không gợi ý một lời xin hay hy vọng có một phép lạ xảy ra (5,7; 6,6-9).

Xét về mặt biểu tượng thì Đức Maria hành động như người phụ nữ thay mặt cho Israel cũ nói lên sự khiếm khuyết và mong muốn một cuộc lễ không còn thiếu thốn như thế nữa.

“Chuyện đó can gì đến bà và tôi?”: đây là kiểu nói Thánh Kinh diễn tả sự khác biệt quan niệm giữa hai người đối thoại. Cũng là một cách từ chối hay ít ra mời gọi thay đổi ý nghĩ.

: như ở 19,26, Con mà gọi Mẹ mình như thế dường như cứng cõi, khó nghe. Tuy nhiên, ý nghĩa có tính biểu tượng. Maria là “Bà”, là Eva mới qua Đức Ki tô làm cho chúng ta được cứu độ thay vì bị loại khỏi vườn Eđen.

Giờ của tôi chưa đến: Chúa Giê su dường như từ chối điều Ngài sắp thực hiện qua việc biến nước thành rượu. Đối với chúng ta điều đó có vẻ không thể hiểu được nếu không để ý rằng tác giả tin mừng hiểu từ “giờ” với một ý khác. Theo ông, “giờ của Chúa Giê su” là lúc ngài được tôn vinh qua cái chết và phục sinh, khi đám cưới của Con và của Hội Thánhđược thực hiện. Cana là sự thực hiện trước lễ Vượt qua của Đức Ki tô.

“Ngài bảo gì, các anh cứ việc làm theo”: dù câu trả lời của Con xem ra lạ lùng và khó hiểu thì lòng tín thác của đức Maria vẫn vững vàng và còn truyền lại cho các đầy tớ nữa. (x Stk 41,55; Xh 19,8; 24,7).

Chum đá: chum đá đựng nước dùng cho các nghi thức thanh tẩy. Phép lạ mà Chúa Giê su thực hiện báo trước một nguồn suối tinh sạch hiệu nghiệm một cách khác.

Đổ đầy: khối lượng nước là rất lớn: chừng 600 lít. Sự phong phú nầy trong Kinh Thánh được coi là đặc tính của thời Thiên sai (Stk 27,28; Am 9,14; Is 25,6). Nói chung, ơn Thiên Chúa ban thì luôn luôn phong phú: bánh hoá nhiều (6,12-13), phần thưởng bội hậu dành cho kẻ quảng đại (Lc 6,38). Chính Chúa Giê su sau nầy sẽ nói: Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào” (10,10).

Bây giờ: Gioan không đề cập một chi tiết nào về phép lạ. Giống như phép lạ hoá bánh ra nhiều, trước sau chỉ gồm có một vài lệnh truyền.

Từ đâu ra: câu hỏi xem ra ngớ ngẩn. Tuy nhiên đó là câu hỏi xuyên suốt Tin Mừng thứ tư về nguồn gốc con người Chúa Giê su: “Ngài từ đâu mà đến?”.

Tân lang: chủ tiệc quay sang nói với tân lang về thứ rượu mới mang ra. Nhưng Chúa Giê su, khi cống hiến thứ rượu mới, đã thay thế tân lang, vì chính Người là Tân Lang của Giao Ước mới (3,29) cống hiến rượu mới cho tiệc cưới cánh chung.

Rượu ngon: đây ám chỉ đến sự mới mẻ không gì có thể sánh được nơi ơn ban của Thiên trong thời cuối cùng nầy. Tân Ước giống như thứ rượu tuyệt hảo được dọn ra bởi một vị vừa là sự Khôn ngoan (Cn 9,2) vừa là Tân Lang đích thực (Ga 3,29).

Dấu lạ: “dấu chỉ”. Ca na khởi đầu một phân đoạn mới trong Tin Mừng Gioan: sự tỏ hiện của Chúa Giê su ngang qua các dấu chỉ và được kết thúc bằng lời xác quyết nầy: “Dù Ngài đã thực hiện nhiều dấu chỉ trước mắt họ, nhưng họ vẫn không tin vào ngài”(12,37).

Bày tỏ vinh quang của Người: phép lạ Ca na do đó là sự kiện Thiên Chúa tỏ hiện. Chính vì thế mà Phụng vụ đọc bài nầy trong bầu khí lễ Hiển Linh.

SỨ ĐIỆP

Chúa Giê su vừa kêu gọi các môn đệ. Và họ đã bỏ thầy cũ là Gioan Tẩy giả để đi theo Thầy mới là Chúa Giê su. Ngay lúc khởi đầu sứ vụ, Ngài cảm thấy không gì tốt hơn là dẫn họ đến dự một tiệc cưới. Chắc chắn họ đã phải ngạc nhiên, vì là đồ đệ của Gioan Tẩy giả, họ không bao giờ quan tâm đến tiệc cưới, và chỉ bằng lòng với những loại lương thực đạm bạc theo gương Gioan là châu chấu và mật ông rừng. Nhưng nếu Chúa Giê su khởi đầu sứ vụ của mình bằng cách đó, thì chắc hẳn Ngài muốn chuyển đến một sứ điệp quan trọng.

Thật vậy, không nên đọc bài tin mừng nầy như một thiên phóng sự do một nhà báo thuật lại. Nước hóa thành rượu là một chuyện hi hữu đáng kể lại cho mọi người biết. Nhưng nếu dừng lại ở đó, chúng ta có nguy cơ đánh mất sứ điệp cốt yếu của bài tin mừng. Thánh Gioan không nói với chúng ta đó là “phép lạ”, mà là “dấu chỉ”, hai điều không giống nhau. Vì thế phải cố gắng đọc cẩn thận để tìm cho ra sứ điệp mà ngài muốn chuyển đạt.

Thật vậy, qua đám cưới của đôi tân hôn ở Ca na, có một đám cưới khác: đó là Giao ước giữa Đức Ki tô và Hội Thánh của Ngài. Tòan bộ Thánh Kinh cho chúng ta thấy một vì Thiên Chúa nói với con người bằng những lời yêu thương và kết ước. Và cũng trong bối cảnh ấy mà chúng ta cần phải đọc bài tin mừng hôm nay, đó là lời loan báo Giao ước mới giữa Thiên Chúa và lòai người.

Qua việc thiếu rượu, tin mừng mời gọi chúng ta ý thức về tất cả những thiếu thốn của chúng ta, thiếu tình yêu, thiếu lí do để sống và hi vọng. Tại Ca na, Chúa Giê su đến gặp gỡ một nhân lọai mà Ngài muốn kết giao. Nhưng Ngài thấy họ thiếu tình yêu. Ngài đến gặp gỡ họ trong lúc họ thiếu vắng tình yêu. Ngài động lòng vì những sự thiếu sót căn bản ấy. Đức Maria phát hiện ngay điều đó nên nói với Ngài: “Họ thiếu rượu rồi!”. Họ không còn tình yêu nữa, họ không còn niềm vui, niềm hi vọng nữa. Đức Maria báo cho Chúa Giê su biết về điều đó, rồi nói với những người giúp tiệc: “Những gì Ngài bảo, hãy làm theo!”.

Chính lúc đó Chúa Giê su thực hiện dấu chỉ nước hóa thành rượu. Đây là nước dùng để thanh tẩy theo nghi thức của người do thái. Do đó, nước không sạch. Đó chính là nước của đời sống chúng ta bị hoen ố vì tội lỗi. Con người tìm cách giải thoát khỏi những cảm nghĩ không trong sạch bằng những hành vi thanh tẩy. Tất cả những nghi thức đó được cắt nghĩa dài dòng trong luật Mô sê. Nhưng với Chúa Giê su, tất cả đã thay đổi. Ngài sắp thay đổi tôn giáo dạy về điều trong sạch và ô uế, chỉ định những nghi thức thanh tẩy và hi tế bằng một tôn giáo tình yêu. Đó chính là bước quyết định từ giao ước cũ sang giao ước mới.

Khi nói đến giao ước giữa Thiên Chúa và nhân lọai, thì đồng thời cũng đề cập đến việc phải chọn lựa Thiên Chúa. Thiên Chúa không ngừng đi bước trước đến với chúng ta. Người thúc đẩy chúng ta, Người không ngừng mời gọi chúng ta đến gặp gỡ và mở cửa tâm hồn và cuộc sống chúng ta cho Người. Người mời gọi chúng ta tin tưởng vào Người như những bậc chồng vợ. Điều đó có nghĩa là chúng ta hãy để cho tình yêu của Người xâm chiếm đời sống chúng ta để trở nên trung tâm thu hút chúng ta. Những ơn ban của Thiên Chúa lúc nào cũng phong phú và tuyệt vời. Cùng với Người, chúng ta bước tới một đời sống quyền năng và mạnh mẽ. Đó là sức mạnh của tình yêu mà không gì có thể lay chuyển được.

Rượu ngon tiệc cưới Ca na được làm ra không phải để thưởng thức một mình, mà là để chia sẻ. Đó chính là cốt yếu của luật mới mà Chúa Giê su để lại cho chúng ta: “Hãy rót ra và chia cho mọi người”. Rượu ngon mà chúng ta phải phục vụ mọi người chính là đức tin, niềm hi vọng và tình yêu của chúng ta. Nhưng chúng ta phải hết sức quan tâm đến chất lượng. Chúng ta đừng lấy giấm chua hay những lời nói chua cay, độc địa mà phục vụ. Không phải bằng cách than vãn trước những nghịch cảnh mà chúng ta giải quyết được mọi vấn đề. Thế giới của chúng ta rất cần những người thực sự sống đức tin của mình và cảm nghiệm niềm hạnh phúc vì là môn đệ Đức Ki tô.

Bữa tiệc công khai đầu tiên của Chúa Giê su đưa chúng ta đến bữa tiệc cuối cùng, bữa tiệc mà trong đó Ngài đã thiết lập Phép Thánh Thể. Chúng ta được chung phần vào bữa ăn Giao ước mới nầy; Chúa Giê su dâng hiến Thân Mình và Máu Ngài để chúng ta và tất cả mọi người trọn niềm vui. Đức Ki tô ban tặng rượu của Giao Ước mới cho thế giới chúng ta. Và phần thưởng cho các đầy tớ là niềm vui không gì có thể sánh ví được. Đó là niềm vui cho Hội Thánh, cho trần gian, cho tất cả mọi người phục vụ Tin mừng. 

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Hoàn cảnh lịch sử của bài đọc một?

THƯA: Bài đọc một trích từ chương 62 sách Isaia, được sáng tác trong hoàn cảnh lịch sử lúc dân Ít ra ên trở về từ chốn Lưu đày. Bắt đầu trở về từ năm 538 thế mà mãi đến năm 521 mới bắt đầu tái thiết đền thờ: đó là khoảng thời gian chìm đắm trong buồn nản và thất vọng đến nỗi có nhiều người tưởng rằng Thiên Chúa đã quên dân Người. 

2. HỎI: Sứ điệp Tiên tri Isaia như thế nào?

THƯA: Để chống lại tình trạng thất vọng đó, Isaia đã khẳng định: Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi dân Ngài, trái lại Ngài hằng yêu thương họ bằng tình yêu phu phụ: “Vì ngươi sẽ được Đức Chúa đem lòng sủng ái, và Chúa lập hôn ước cùng xứ sở ngươi. Như tài trai sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể”.

3. HỎI: Tên gọi có ý nghĩa gì theo Kinh Thánh?

THƯA: Trong Kinh Thánh, tên gọi rất quan trọng. Nó nói lên mầu nhiệm của một người, bản chất sâu xa, ơn gọi và sứ mạng của người ấy. Vì thế, Kinh thánh thường cho biết ý nghĩa tên gọi của những nhân vật quan trọng. Thí dụ như thiên thần truyền tin cho Đức Maria biết ý nghĩa tên gọi của Chúa Giê su là: “Thiên Chúa cứu độ”; nghĩa là đứa trẻ mang tên ấy sẽ cứu thoát nhân loại nhân danh Thiên Chúa. Và thỉnh thoảng Thiên Chúa đối tên một người khi giao cho một sứ mạng mới: Abram thành Abraham, Sarai thành Sara, Gia cóp thành Ít ra ên và Simon thành Phê rô.

4. HỎI: Gọi Ít ra ên bằng tên gọi mới có ý nghĩa gì?

THƯA: Thiên Chúa đã đặt cho Ít ra ên những tên mới, để khẳng định tình yêu muôn thuở của Ngài đối với họ: “Chẳng ai còn réo tên ngươi: “Đồ bị ruồng bỏ!” Xứ sở ngươi hết bị tiếng là “Phận bạc duyên đơn”. Xứ sở ngươi nức tiếng là "Duyên thắm chỉ hồng”.

5. HỎI: Tuần lễ đầu tiên trong sứ vụ của Chúa Giê su gồm những gì?

THƯA: Ngày đầu tiên, một nhóm người Do thái được cử đến hỏi Gioan Tẩy về sứ vụ bên bờ sông Gio đa nô. Ông liền cho biết mình có sứ vụ loan báo Chúa Giê su đến. Ngày thứ hai, Gioan vui mừng thấy Chúa Giê su đến với mình, và nhận ra Ngài là Con Thiên Chúa, đấng sẽ rửa trong Thánh Thần. Ngày thứ ba, hai môn đệ của Gioan Tẩy giả đi theo Chúa Giê su, và được Ngài mời ở lại với Ngài chiều hôm đó. Ngày thứ tư, Chúa Giê su đi Ga li lê cùng với một vài môn đệ. Ba ngày sau, phép lạ Ca na. Bảy ngày đầu tiên nầy gợi nhớ sáu ngày sáng tạo và ngày thứ bẩy, việc tạo dựng trời đất đã hoàn tất.

6. HỎI: Như thế, Gioan muốn gán cho tiệc cưới Ca na ý nghĩa gì?

THƯA: Gioan muốn gán cho phép lạ Ca na ý nghĩa một sáng tạo mới, vì cũng như lúc khởi nguyên, Ngôi Lời hướng về Thiên Chúa để tạo dựng thế gian, thì ở đây, dấu chỉ Ca na có ý nghĩa một sáng tạo mới báo hiệu một thời đại mới bắt đầu.

7. HỎI: Tiệc cưới Ca na vào ngày thứ bẩy gợi nhớ điều gì?

THƯA: Trong việc tạo dựng vũ trụ, đến ngày thứ sáu Thiên Chúa tạo con người có nam có nữ theo hình ảnh Người. Đó là đôi vợ chồng đầu tiên. Và vào ngày thứ bẩy Chúa Giê su đi dự tiệc cưới. Như thế chương trình tạo dựng của Thiên Chúa đưa đến việc kí kết Giao ước, một đám cưới giữa Thiên Chúa và con người.

8. HỎI: Các Giáo phụ đã nói gì về dầu chỉ Ca na?

THƯA: Các Giáo phụ đã coi dấu chỉ Ca na thực hiện lời hứa của Thiên Chúa là cuộc hôn nhân giữa Người với nhân loại.

9. HỎI: Lời Chúa Giê su: “Thưa Bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi” có nghĩa gì?

THƯA: Trong Kinh Thánh thì đó là cách trả lời từ chối thẳng thừng cho thấy hai bên đối thoại không có tương quan nào về tình cảm, quyền lợi hay huyết thống (Mc 1, 54; 5,7). Vì thế, qua câu trả lời trên, Chúa Ki tô cho biết Ngài và Đức Maria thuộc hai thế giới khác biệt: Ngài thuộc thiên giới, còn Đức Maira thuộc trần gian. Nhưng đây không phải là lời trách mắng Đức Maria mà chỉ là lời xác quyết sự siêu việt của Ngài và việc Ngài hoàn toàn lệ thuộc Cha Ngài. Vì thế trước mắt Ngài từ chối làm điều Đức Maria xin.

10. HỎI: Cách gọi Mẹ Maria của Chúa Giê su “Thưa Bà” có gì đặc biệt không?

THƯA: Người Do thái thường gọi mẹ mình là “imma” (Mẹ), nên cách gọi của Chúa Giê su xem ra lạ lùng đối với thân mẫu. Ngài cũng thường dùng cách đó để gọi các người phụ nữ khác được kể lại trong sách Tin mừng (Ga 4,21; 20,13; Mt 15,28; Lc 13,12).

11. HỎI: “Giờ” có nghĩa gì trong tin mừng thánh Gioan?

THƯA: “Giờ” trong tin mừng Gioan rất quan trọng: đó là giờ mà chương trình của Thiên Chúa được hoàn thành cách dứt khoát trong cuộc tử nạn và Phục sinh của Chúa Giê su. Đó là giây phút Chúa Cha và Chúa Con cùng được tôn vinh. Suốt cuộc sống, Chúa Giê su không bao giờ quên nhắm đến sứ mạng là thực hiện cuộc hôn nhân giữa Thiên Chúa với loài người.

12. HỎI: Vậy câu nói: “Giờ của tôi chưa đến” có nghĩa gì?

THƯA: Có nghĩa là giờ phút nầy chưa phải là lúc tôi hoàn tất sứ mạng cứu thế để tôn vinh Thiên Cha và được tôn vinh. Tuy nhiên, chính lúc nầy đây tôi muốn cho thấy một dấu chỉ về biến cố quyết định ấy.

13. HỎI: “Ngài có bảo gì, hãy làm theo” cho thấy tâm tình của Đức Maria như thế nào?

THƯA: Tâm tình của Đức Mria là đặt trọn niềm tin tường nơi Chúa Giê su. Cũng như những người tiếp xúc với Chúa Giê su, Đức Maria không hiểu Chúa Giê su muốn nói gì. Nhưng dù không hiểu, Đức Maria vẫn một mực hoàn toàn tin tưởng vào Con.

14. HỎI: “Người ta thường thiết rượu ngon trước”, điều ấy có đúng không?

THƯA: Thói quen dùng rượu ngon trước trong các bữa tiệc không được sách nào nói đến cả. Vì thế lời nhận xét trái với thói quen ấy chỉ nhằm làm nổi bật sự vượt trội của rượu mới qua thái độ ngạc nhiên của người quản tiệc.

15. HỎI: “Đó là dấu chỉ đầu tiên” có nghĩa gì?

THƯA: Biến nước thành rượu không chỉ là dấu chỉ đầu tiên mà còn là kiểu mẫu cho mọi dấu chỉ kế tiếp nhằm nói lên vinh quang của Chúa Ki tô.

16. HỎI : Ý nghĩa của dấu chỉ Ca na là gì?

THƯA: Qua dấu chỉ Ca na, thánh Gioan muốn giới thiệu sứ mạng chính yếu của Chúa Giê su là thiết lập giao ước mới và vĩnh viễn với Dân Ít ra ên đích thực của Ngài. Cuộc hôn nhân ấy đã bắt đầu ngay từ giờ qua sự có mặt của Hôn phu (Chúa Giê su) và Tân nương Giáo Hội (Đức Maria và các môn đệ là đại diện).

 


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Thứ Hai Tuần II Thường Niên_Lm. Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_ Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Thường Niên-Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên- Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Lm J.P

Các bài viết cũ hơn
     Suy niệm tin mừng Chúa Nhật II thường niên năm C. Nhiều tác giả
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM B. Thiên Thảo SJP
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHÚA GIÊSU THIẾT LẬP NHÓM 12 ĐỂ THI HÀNH SỨ VỤ. M. Tố Quyên
     SUY NIỆM THỨ TƯ TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     SUY NIỆM THỨ BA TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM B. Minh Tứ
     SUY NIỆM THỨ HAI TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHAY TỊNH VÀ CHÀNG RỂ.
     MỘT SỐ BÀI SUY NIỆM CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM B
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM B: “HÃY QUÊN ĐI CÁI TÔI ...”. Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     CÁC ANH TÌM GÌ THẾ? Lm. HK
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM B: CÁC BẠN ĐANG TÌM GÌ? Lm. Giuse Đỗ Đức trí