Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Việt Nam

Lễ Nhậm chức Giám Mục Phó Giáo Phận Bùi Chu của Đức Cha

Thomas Vũ Đình Hiệu

Chuyến bay giữa trưa của hãng Hàng không Quốc gia Việt nam (Vietnam airline) đưa Đức Cha Thomas Vũ Đình Hiệu, cùng đoàn tháp tùng đáp sân bay Nội Bài lúc 14 giờ ngày 31/01/2013, lúc này trời mưa phùn nhẹ làm cho lòng người tiễn chân Đức Cha càng thêm ngậm ngùi. Tháp tùng Đức Cha Thomas có Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, Nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường, Quý Cha trong Giáo phận Xuân Lộc, Giáo phận Sài Gòn, quý Tu sĩ nam nữ và một số giáo dân đại diện các đoàn thể trong Giáo phận Xuân Lộc.

Tại sân bay Nội Bài, quý Cha và một số nữ tu trong Giáo phận Bùi Chu đã sẵn sàng đón tiếp Đức Cha với nụ cười tràn ngập hạnh phúc và những bó hoa tươi thắm trên tay. Sau phút chào hỏi thân tình, mọi người cùng lên xe về Tòa Giám mục Bùi Chu lúc 15 giờ cùng ngày. Lúc này sân Tòa Giám mục Bùi Chu đã có rất đông người chờ đón, ai ai cũng mong được đến gần bên và nhìn rõ mặt vị chủ chăn mới của mình.

9 giờ 30 thứ Sáu ngày 01/02/2013, ánh nắng vàng trải nhẹ trên bầu trời Giáo phận Bùi Chu, Thánh Lễ nhậm chức Giám mục phó Giáo Phận Bùi Chu của Đức Cha Thomas Vũ Đình Hiệu đã diễn ra long trọng tại quảng trường Nhà thờ chánh tòa Bùi Chu, với sự chủ tế của Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam, cùng với sự hiện diện của 14 Giám mục các Giáo phận, hơn 200 linh mục trong và ngoài Giáo phận, quý tu sĩ nam nữ và gần 8.000 giáo dân tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Phó Thomas. Trong lời chào mừng, Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám mục Giáo Phận Bùi Chu đã giới thiệu Đức Cha Phó Thomas với Linh mục đoàn và toàn thể giáo dân Giáo phận, ngài cũng trình bày đôi nét về tình hình và những sinh hoạt mục vụ trong Giáo phận Bùi Chu hiện nay. Với giọng dí dỏm, ngài ví Đức Cha Thomas như một cô dâu mới về nhà chồng; sự hiện diện của Đức Cha Thomas trong Giáo phận Bùi Chu như một sợi dây liên kết thân tình giữa hai Giáo phận Xuân Lộc và Bùi Chu. Cha Giuse Nguyễn Đức Giang, Tổng đại diện của Giáo phận đã công bố Tông sắc bổ nhiệm Đức Cha Thomas làm Giám mục Phó Giáo phận Bùi Chu của Đức Thánh Cha Benedicto XVI. Trong Tông Sắc Bổ nhiệm, Đức Thánh Cha tỏ ra tin tưởng những khả năng và đức tính của Đức Cha Thomas trong việc mục vụ: “…Những khả năng và đức tính đã được chứng nghiệm và là người đã thông thạo các công việc mục vụ xứng hợp để lãnh nhận nhiệm vụ này…”. Trong phần đầu lễ, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn cũng hy vọng sự hiện diện của Đức Cha Thomas làm cho Giáo phận Bùi Chu ngày càng phát triển hơn, Đức Tổng Phêrô cũng mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì tình yêu thương của Ngài và tình yêu thương đó thật là sâu xa, Ngài biết những gì tốt đẹp nhất cho chúng ta và Ngài ban cho chúng ta đúng thời đúng lúc, đúng cách, đúng người. Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa đã nhắc đến những vị tử đạo xuất thân từ Giáo phận Bùi Chu, Ngài nói: “Ngày hôm nay không chỉ là ngày đón tiếp vị chủ chăn mới, mà ngày hôm nay còn là ngày tưởng niệm hồng ân Thiên Chúa đã ưu đã Bùi Chu, đã đưa dẫn Bùi Chu qua khỏi mọi con đường đau khổ. Ngày hôm nay cũng là ngày tri ân tất cả những ai đã ngã xuống vì Bùi Chu, đã cống hiến cuộc đời, đã tự hủy để trở nên phân bón nuôi dưỡng miền đất thân thương này…. Thời gian nào cũng là của Chúa, mục tử nào cũng do Chúa sai đến, chủ chăn  nào cũng muốn hết lòng vì đàn chiên dù chỉ là một thời gian phục vụ ngắn ngủi”. Đại diện mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Bùi Chu, Cha Tổng Đại diện Giuse Nguyễn Đức Giang đã nói lên lời cám ơn và tri ân Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, quý Đức Cha và quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ… đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Giáo phận Bùi Chu.

Giây phút này, mọi cặp mắt đều đổ dồn về Đức Cha Thomas và mong chờ được nghe giọng nói của Ngài. Ngỏ lời với cộng đoàn trong dịp này, Đức Cha Thomas đã bày tỏ lòng tri ân và lòng biết ơn của mình đến Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám mục Giáo phận Bùi Chu và toàn thể cộng đoàn Bùi Chu khi cử phái đoàn đón Đức Cha và cộng đoàn Giáo phận Xuân Lộc tại sân bay Nội Bài trong khung cảnh đầm ấm của một đại gia đình. Để có cuộc sum họp đại gia đình này, Ngài cũng không quên bày tỏ lòng vâng phục và tri ân Đức Thánh Cha Benedicto XVI đã tín nhiệm và bổ nhiệm ngài làm Giám mục phó Giáo phận Bùi Chu vào ngày 24/12/2012. Với Đức Cha Chánh Giuse, ngài ví mình như một Aharon mới của Đức Cha trong việc cộng tác với Đức cha phục vụ dân Chúa tại Giáo phận Bùi Chu. Ngài nói: “Như xưa Aharon đã cộng tác với Maisen để dẫn dân Chúa trên đường về đất hứa, Aharon đã chống đỡ tay cho Maisen để giang tay cầu nguyện cùng Thiên Chúa cho Israel, nhờ đó có thể đẩy lui được quân thù của Thiên Chúa”.

Với lễ nhậm chức của Đức Cha Phó Thomas, Giáo phận Bùi Chu đang viết một trang sử mới, một trang sử uy nghi có sự tham dự đầy ưu ái của vị chủ chăn cao cấp nhất của Giáo hội Việt Nam, Đức Tổng Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, các Đức Cha, của mọi thành phần dân Chúa nhưng trang sử không dừng lại ở đây vì xét cho cùng hiện tại chỉ là bước chuyển tiếp vào tương lai. Trong bối cảnh năm Đức tin, chúng ta xác tín rằng: chung cuộc lịch sử vẫn có sự hiện diện của quyền lực Thiên Chúa.

Hạt cải Bùi Chu bắt đầu rất khiêm tốn và đã bao phen bị thời thế đọa đày nhưng vẫn âm thầm và mãnh liệt nảy  mầm và đơm  hoa kết trái. Bùi Chu cũng vẫn lớn, sẽ lớn và mãi lớn, đó không chỉ là giấc mơ của Bùi Chu mà là lời cầu chúc của tất cả những ai yêu mến Bùi Chu đang tham dự hoặc đang hướng lòng về biến cố Bùi Chu hôm nay. Đó cũng là thông điệp đầy hứa hẹn của mùa Xuân Quý Tỵ Bùi Chu.

Ngày hôm sau, ngày 02/02/2013 Đức Cha Thomas Vũ Đình Hiệu đã dâng lễ tạ ơn cùng Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, quý Cha đồng tế … tại Vương cung Thánh Đường Phú Nhai.

Phương Trâm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Thư mục vụ Mùa Chay 2022 của Giáo phận Qui Nhơn: Hoán cải và hiệp hành
     Đại diện Toà Thánh gặp gỡ các thiện nguyện viên phục vụ bệnh nhân Covid-19_Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Hội đồng Giám mục Việt Nam: Thư gửi Cộng đồng Dân Chúa về một số lưu ý trong đời sống đức tin
     Hiệp Hành Là Lối Sống Của Hội Thánh - Đức TGM Giuse Nguyễn Năng
     Giáo hội Hiệp Hành: Giáo hội nhìn từ bên trong
     THƯ GỬI SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP MỪNG LỄ CHÚA GIÁNG SINH 2021
     Uỷ Ban Giáo Dục Công Giáo: Thư gởi anh chị em giáo chức Công giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.2021
     Những chuyến hàng “Thương quá Sài Gòn ơi!” - Vatican news
     THƯƠNG QUÁ SÀI GÒN ƠI ! THƯ KÊU GỌI CỦA ĐỨC CHA GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC GỬI ĐỒNG BÀO CÔNG GIÁO VIỆT NAM
     Các giám mục Việt Nam kêu gọi Dân Chúa liên đới và tương thân để phòng chống đại dịch - Vatican News Tiếng Việt

Các bài viết cũ hơn
     ĐẠI HỘI TRUYỀN GIÁO – GIÁO PHẬN XUÂN LỘC.Ngày làm việc thứ I - Thứ Tư 02-1-2013.BBT
     NGHI THỨC HÀNH HƯƠNG CỬ HÀNH NĂM ĐỨC TIN
     TƯỞNG NHỚ VÀ TRI ÂN CỐ HỒNG (CHA JOSEPH CLAUSE, MEP)...
     Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, tân Giám Mục Phó Phú Cường
     MỪNG BỔN MẠNG TÁC VIÊN TIN MỪNG PHAN THIẾT 3.12.2010
     TÂM TÌNH HƯỚNG VỀ ĐẠI HỘI DÂN CHÚA. An-Tôn Lương Văn Liêm
     Ủy ban Loan báo Tin Mừng: Đại hội Truyền giáo Toàn quốc 2010 Ngày thứ ba - Kết thúc Đại hội. Ban Thư Ký
     KẾT THÚC ĐẠI HỘI LOAN BÁO TIN MỪNG TOÀN QUỐC. Ban Thư Ký
     KẾT THÚC ĐẠI HỘI LOAN BÁO TIN MỪNG. Ban Thư Ký
     ĐẠI HỘI TRUYỀN GIÁO TOÀN QUỐC LẦN I. Ban Thư ký