Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

THỨ BA TUẦN I MÙA CHAY

CẦU NGUYỆN

LỜI CHÚA: Mt 6, 1-15

75153485-25822_4.jpg7Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. 8Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.

9Vậy anh em hãy cầu nguyện như thế này:

“Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, 10triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. 11Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hàng ngày; 12xin tha tội cho chúng con, như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con; 13xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”.

14Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. 15Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.

SUY NIỆM

Có câu chuyện kể rằng: Bên một sườn đồi, có ngôi làng nhỏ đang phải gánh chịu nạn hạn hán kéo dài. Đã qua mùa khô từ lâu mà trời không hề có một giọt mưa. Mặt trời tỏa sức nóng như thiêu đốt vạn vật. Mặt đất bắt đầu nứt nẻ khiến bao cánh đồng lương thực và hoa màu héo khô.

Người dân trong làng buồn bã, lo âu trước dấu hiệu của một mùa thu hoạch thất bại. Họ lo sợ cuộc sống sẽ bị đe dọa nếu không có nước để dùng. Không còn cách nào khác, mọi người bàn nhau cùng đi cầu nguyện với hy vọng Chúa Trời thương tình đổ mưa xuống.

Tối hôm đó, tất cả dân làng đến nhà thờ như đã hẹn. Vì ít khi họp mặt đông đủ nên mọi người tay bắt mặt mừng hỏi thăm nhau. Họ say sưa, mải mê trò chuyện đến nỗi quên cầu nguyện. Vị cha xứ cũng quỳ gối cầu nguyện. Bỗng cha chú ý đến một bé gái quỳ ngay hàng ghế đầu tiên. Cô bé đang cầu nguyện một cách sốt sắng giữa đám đông ồn ào. Ngay cạnh cô bé là một chiếc dù màu đỏ, chiếc dù duy nhất xuất hiện trong nhà thờ.

Buổi cầu nguyện kết thúc trong sự nôn nóng của mọi người. Khi họ đang vội vàng chuẩn bị ra về thì lạ thay một cơn mưa rào đổ xuống. Tất cả đều hò reo, vui mừng vì bao trông ngóng suốt thời gian qua cuối cùng đã trở thành hiện thực.

Tâm tình cầu nguyện của cô bé thật đáng quý. Cô cầu nguyện với tất cả sự khẩn thiết và lòng tin tưởng mãnh liệt. Tất cả mọi người đều đến nhà thờ để cầu nguyện, nhưng chỉ có mỗi cô bé là tin Chúa sẽ nhận lời cầu nguyện của mình nên cô đã mang theo chiếc dù để che mưa.

Câu chuyện trên gợi lên cho chúng ta một suy nghĩ, đôi lúc chúng ta cũng cầu nguyện một cách máy móc mà thiếu lòng tin và sự khao khát thực sự. Vì thế chúng ta than phiền Chúa không lắng nghe, không ban những điều chúng ta xin. Thật ra trước khi cầu nguyện, Thiên Chúa là Cha nhân lành biết rõ chúng ta cần gì và muốn gì. Người thấu suốt hết mọi ý nghĩ và ước muốn thâm sâu của con người.

Cầu nguyện không phải là cuộc trao đổi cầu xin và ban cho, nhưng là cuộc gặp gỡ thân mật giữa ta với Thiên Chúa, là phút lắng đọng lòng mình để lắng nghe lời thì thầm yêu thương. Hãy xếp lại những cuộc gặp gỡ với tạo vật để tiến sâu vào mối tương giao linh thánh với Thiên Chúa. Trong cuộc hò hẹn này, ta không cần phải lải nhải như dân ngoại, đơn giản chỉ mở lòng ra và lắng nghe tiếng Chúa. Cầu nguyện không phải để bắt Chúa phải thực hiện theo những gì ta “lập trình” nhưng là để cho “cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”.

Cầu nguyện chính là sống niềm tin vào Thiên Chúa, là sống mối tương quan thân mật của người con thơ trong vòng tay yêu thương chở che của cha mẹ mình. Thánh Gioan Maria Vianey cho chúng ta một kinh nghiệm về cầu nguyện. Thánh nhân nói: “Khi chúng ta thưa chuyện với Chúa Giêsu một cách đơn sơ bằng tất cả con tim. Lúc đó Thiên Chúa sẽ như một người mẹ giang rộng đôi tay ôm trọn đứa con nhỏ vào lòng và âu yếm đặt lên đó những nụ hôn”. Cử chỉ ấy làm cho chúng ta quên hết sợ hãi và mọi nỗi âu lo để sống phó thác hoàn toàn. Với niềm tin và trong cầu nguyện, chúng ta có thể thấy được những điều vô hình, bí nhiệm sâu xa nơi Thiên Chúa.

Thật ra, không phải chúng ta cầu nguyện mà do ơn soi sáng thúc đẩy của Chúa ThánhThần khiến chúng ta dám cất tiếng thưa lên “Apba – Cha ơi”. Để lời cầu nguyện được Chúa nhận lời, chúng ta phải có tâm tình phó thác, buông lỏng cuộc đời mình cho sự dẫn dắt của Thiên Chúa. Cầu nguyện là con đường mở ra cho chúng ta niềm hy vọng mới, được sống bình an giữa cuộc đời đầy những khó khăn và lo âu, giữa những đổi thay và bất trắc. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã xác tín về điều đó như sau: “Khi không còn ai lắng nghe tôi nữa, Chúa vẫn nghe tôi. Khi tôi không còn có thể tâm sự hay kêu cầu được với ai, tôi luôn luôn có thể thưa với Chúa. Khi không còn ai giúp tôi biết xử sự thế nào trước nhu cầu hay mong đợi vượt quá khả năng hy vọng của con người, Chúa có thể giúp tôi. Dù tôi bị đắm chìm ngập lụt trong cô liêu hoàn toàn, nếu kiên tâm cầu nguyện, tôi không bao giờ phải cô đơn và thất vọng”.

Lạy Chúa, chúng con luôn tự hỏi: cuộc sống con sẽ đi về đâu nếu từng ngày đời con vắng Chúa? Bao công việc con làm có ý nghĩa gì nếu lòng con xa Chúa? Bao điều con đạt được có giá trị gì nếu tâm con thiếu Chúa? Bao điều con hiểu biết có ích chi, nếu trí con ở bên ngoài Chúa? Bao điều con tìm kiếm có lợi gì nếu bản thân con không gặp Chúa? Giữa biết bao trăn trở ấy, xin cho chúng con xác tín rằng Chúa là nguồn sống và là hạnh phúc đích thực mà chúng con đang tìm kiếm. Amen.

Nt Maria Anh Thư. OP

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Thứ I Mùa chay C. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     CHÚA NHẬT I MÙA CHAY C: CÁM DỖ - CHỌN LỰA
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN THÁNH NĂM B: NGẮM NHÌN THÁNH GIÁ. Lm.Jos Tạ duy Tuyền
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN THÁNH NĂM B: CÁI CHẾT CỦA CHÚA GIÊSU. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN THÁNH NĂM B. Tracy Liên Đồng
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN THÁNH:TIỆC LY: TRAO BAN CHÍNH MÌNH. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN THÁNH: LỜI TRỐI. Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Thanh Phương
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ THƯ TUẦN THÁNH NĂM B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN THÁNH NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM B. Lm Giuse Đỗ Đức Trí