Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Thứ Sáu tuần I Mùa Chay

SỐNG CÔNG CHÍNH THỜI @

LỜI CHÚA : Mt 6, 20 - 26

(20) "Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

(21) "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người. Ai giết người, thì đáng bị đưa ra tòa. (22) Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai giận anh em mình, thì phải bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì phải bị đưa ra trước thượng hội đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì phải bị lửa hỏa ngục thiêu đốt. (23) Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, (24) thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. (25) Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan tòa, quan tòa lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. (26) Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

SUY NIỆM: “Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 6, 20)

1. Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và Pharisêu… Có lẽ lời cảnh báo này từng khiến nhiều Kitô hữu xưa nay hoang mang, vì thấy mình khó sánh với các kinh sư và Pharisêu vốn giữ luật rất kỹ và rất thông thạo Kinh Thánh. Tuy nhiên, cũng nên nhớ rằng Tin Mừng ghi lại nhiều lần Chúa Giêsu chỉ mặt vạch tội những người này. Cụ thể như: Đạo đức hão, làm việc lành cốt chỉ để người ta thấy (Mt 6,1-2.5-16 ;…); thích xét đoán, nói xấu, lên án và chỉ trích người khác (Mt 7,5 ; …); kiêu căng, lên mặt (Mt 23,6-7 ; …). Thành ra, có thể nói, công chính kiểu kinh sư và pharisêu là chẳng công chính chút nào. Và như vậy, ta đã có thể nhận ra yêu cầu của Chúa Giêsu: công chính hơn Kinh sư và Pharisêu, là …đừng phạm những tội mà họ đã phạm. 

2. Thế nhưng ta cũng thấy mình có ít nhiều va vấp giống các kinh sư và pharisêu ở chỗ không chân thật, thiếu chân thành, thích khoe mẽ, tự tôn và kiêu hãnh quá đáng đối với Chúa và với anh chị em. Lại nữa, ta vẫn thấy không ổn, không bình an chút nào trong chủ trương sống an toàn, không khuyết điểm như: không mắng ai, giận ai, chửi ai, cũng không giúp ai cả, vì biết ai khổ thật hay giả vờ mà cho; không tin ai cả, vì biết ai là bạn ai là thù; sống với họ hàng, lối xóm, đồng nghiệp theo chuẩn xã giao bề ngoài, vui vẻ bề mặt, và luôn luôn phòng vệ ;… Thậm chí đời ta vẫn chênh vênh thế nào ấy, nếu quá sốt mến việc nhà Chúa mà lại thờ ơ với tha nhân, hoặc dùng những đóng góp bác ái để thay thế cho những bổn phận Kitô hữu trong đời sống thờ phượng và đời sống luân lý.

Làm sao sống công chính hơn kinh sư và pharisêu được ?

3. Luôn thấu hiểu lòng ta, Chúa Giêsu nhẹ nhàng đến và thân ái gởi trao ta giải pháp khả thi để ta sống công chính giữa thời @ này, đó là sống đức ái chân thật nhờ một niềm tin vững vàng nơi Đấng đã đến mở ra sự công chính mới: Chỉ cần giận, mắng, chửi anh em – những chuyện ta thấy thường như cơm bữa, và ta tưởng chỉ là sơ sơ - là đã đi vào con dốc hư vong, mở ra vực thẳm huy diệt rồi. Khi có bất bình, ta cần đi bước trước, chủ động cầu hòa chứ không khoanh tay hãnh khách chờ người anh em đến xin thì ta mới cho. Mới nghe qua, ta sẽ giật mình vì giải pháp này quá khó, quá khả năng phận người của ta. Nhưng thật ra, nếu ta vững tin nơi Chúa và xác tín rằng Chúa luôn yêu thương và không bao giờ lìa bỏ ta, thì chắc chắn ta sẽ nhận ra mình phải sống thế nào với Chúa và với anh chị em. Đó hẳn phải là sự cậy dựa hoàn toàn vào ân sủng Chúa để không kiêu hãnh hay phô phang về những điều tốt mình làm; để tin người dù người không tin ta, yêu người dù người đang ghét ta, giúp người dù người đang lợi dụng ta, tha thứ cho người dù người không đón nhận ta, làm hòa với người dù người còn đang gây hấn với ta …Tắt một lời, đức tin mạnh mẽ sẽ giúp ta sống đức ái nồng nàn, thênh thang và sáng tạo. Đây là sự công chính mới, được thực hiện bởi những con người mới của thời đại mới, thời đại @.

4. Con cảm tạ Chúa đã cho con thời gian 40 ngày hồng phúc trong Năm Đức Tin. Xin giúp con biết dùng thời gian này để nhen lại ngọn lửa đức tin, hầu xác tín mạnh mẽ hơn vào Tình Yêu Chúa dành cho nhân loại cũng như cho bản thân con. Và một khi đã phải lòng Tình Yêu ấy, con hân hoan tìm đến Chúa để cử hành và sống đức tin, rồi vui sướng chia sẻ, làm chứng về Chúa, về niềm tin ấy giữa lòng đời, giữa thời cuộc bằng lối sống công chính mới như Chúa đòi hỏi con. Amen 

Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, ĐMTT


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN I MÙA CHAY
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN I MÙA CHAY. Nữ Tỳ Thánh Thể
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Ba tuần I thường niên năm C: CẦU NGUYỆN. Nt Maria Anh Thư. OP
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Thứ I Mùa chay C. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     CHÚA NHẬT I MÙA CHAY C: CÁM DỖ - CHỌN LỰA
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN THÁNH NĂM B: NGẮM NHÌN THÁNH GIÁ. Lm.Jos Tạ duy Tuyền
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN THÁNH NĂM B: CÁI CHẾT CỦA CHÚA GIÊSU. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN THÁNH NĂM B. Tracy Liên Đồng
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN THÁNH:TIỆC LY: TRAO BAN CHÍNH MÌNH. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN THÁNH: LỜI TRỐI. Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Thanh Phương