Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN I MÙA CHAY

YÊU MẾN THÙ ĐỊCH

LỜI CHÚA : Mt 5, 43-48

holding hands.jpg(43) “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. (44) Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. (45) Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Ðấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. (46) Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? (47) Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? (48) Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Ðấng hoàn thiện.

SUY NIỆM

Chủ Đề Sứ điệp Mùa Chay 2013 của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI : “Tin trong đức Ái khơi lên tình bác ái” và “chúng ta đã biết và đã tin vào tình Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (1 Ga 4, 16). Đức Thánh Cha đã mời gọi :

“Việc cử hành Mùa Chay trong bối cảnh Năm Đức Tin cho chúng ta một cơ hội quý báu để suy niệm về mối tương quan giữa đức Tin và đức Ái: giữa việc tin vào Thiên Chúa –Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô–, và tình yêu, là hoa quả của Chúa Thánh Thần, và là điều hướng dẫn chúng ta trên con đường hiến mình cho Thiên Chúa và cho tha nhân”.

Lời Chúa hôm nay cũng mời gọi chúng ta sống Đức ái với tha nhân. Đặc biệt là với những người mình không ưa, không thích. Bình thường khi gặp một người mình thích, thì mình dễ dàng nói chuyện, chia sẻ cho nhau nhiều vấn đề vui buồn trong cuộc sống. Còn khi gặp người mình có thành kiến, hoặc đã có lần cãi vã, bất đồng vì một chuyện nào đó, tự nhiên mình thấy không thoải mái, muốn tránh đường khác để khỏi gặp mặt.

Cicéron đã nói : “Con người là kẻ thù khủng khiếp nhất của chính mình”. Vì con người tự tạo cho mình kẻ thù để rồi tự tiêu diệt chính mình. Hàng ngày đọc trên báo chữ, báo mạng xảy ra nhan nhản những cuộc trả thù vì tình, vì tiền, vì tranh chấp của cải, đất đại. Cho dù người ta có trả được mối thù, nhưng bản thân họ cũng chẳng được bình an vì phải trả giá bằng tù đày, dày xéo lương tâm. Nên bất an vẫn là bất an chẳng được thoải mái vì đã trả được mối thù.

Chúa Giêsu hôm nay nói rõ cho chúng ta về vấn đề thù hận : “"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính”.

Chúa Giêsu đã đến cho thấy bộ mặt thật của hận thù và đã bại nó. Thù hận là dấu chỉ sự thống trị của ma quỷ. Chính ma quỷ gieo thù hận trong lòng con người, làm cho con người luôn vào thế thù hận và hủy diệt lẫn nhau. Trong bữa Tiệc Ly. Thánh Gioan đã ghi rõ : “Ma quỷ đã gieo vào lòng Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt, ý định nộp Đức Giê-su. (Ga 13,2). Thế nhưng Chúa Giêsu vẫn bày tỏ tình yêu trong nhiều cách thế khác nhau để hoán cải Giuđa. Đồng thời Ngài đã đánh bại quyền lực sự dữ bằng cái chết yêu thương tha thứ của Ngài.

Như vậy, chỉ có yêu thương tha thứ mới là khí cụ tận diệt được hận thù. Chúa Giêsu đã cho chúng ta phương cách trong Tin Mừng hôm nay : “hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5, 44). Mỗi khi chúng ta cưu mang hận thù thì đó là lúc chúng ta tự tạo nên kẻ thù. Mỗi khi chúng ta không thể tha thứ cho nhau và không cầu nguyện cho kẻ ghét mình, đó là lúc chúng ta tự giam hãm trong thù hận để tự hủy hoại mình.

Lạy Chúa, chúng con biết rằng nói yêu mến kẻ thù và cầu nguyện cho người mình không ưa không thích thì dễ dàng. Nhưng để thực hành trong đời sống đức ái thì quả không dễ dàng đơn giản. Vì chúng con vẫn là những con người đầy tự ái khó có thể hạ mình để nói lời xin lỗi, tha thứ. Xin cho chúng con biết nhìn lên Thánh giá Chúa để học được bài học yêu thương tha thứ của Chúa để chúng con thực hành sống “Đức Ái trong Đức Tin” trong cuộc sống hằng ngày.

Lm.GioanB Lại Anh Tuấn


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Thứ Sáu tuần I Mùa Chay: SỐNG CÔNG CHÍNH THỜI @. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, ĐMTT
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN I MÙA CHAY
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN I MÙA CHAY. Nữ Tỳ Thánh Thể
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Ba tuần I thường niên năm C: CẦU NGUYỆN. Nt Maria Anh Thư. OP
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Thứ I Mùa chay C. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     CHÚA NHẬT I MÙA CHAY C: CÁM DỖ - CHỌN LỰA
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN THÁNH NĂM B: NGẮM NHÌN THÁNH GIÁ. Lm.Jos Tạ duy Tuyền
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN THÁNH NĂM B: CÁI CHẾT CỦA CHÚA GIÊSU. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN THÁNH NĂM B. Tracy Liên Đồng
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN THÁNH:TIỆC LY: TRAO BAN CHÍNH MÌNH. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí