Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 4

SỰ THẬT SẼ GIẢI THOÁT

Một lần nọ, Thomas Jefferson, tác giả bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Hoa kỳ, đang cùng cháu nội đi đường thì gặp một người da đen. Người đó kính cẩn ngả mũ cúi chào. Tổng thống Jefferson cũng ngả mũ đáp lại, còn người cháu lại tỏ ra hờ hững, coi thường sự lễ độ của người nô lệ.

Khi người nô lệ đã đi xa, tổng thống Jefferson quay sang nhìn cháu, tỏ vẻ không hài lòng : "Con để cho một người nô lệ có thái độ lịch sự hơn mình sao?”

Tâm hồn tự do là tâm hồn có được cái nhìn không bị ràng buộc bởi định kiến, tư lợi, v.v... mà chỉ muốn tìm kiếm sự thật : muốn nhìn một người, một việc đúng như nó là. Có những người nô lệ sống hạnh phúc với một tâm hồn tự do. Ngược lại, cũng có những người “tự do” mà bất hạnh vì chịu nô lệ cho những cái nhìn bị ràng buộc. Chỉ duy Thiên Chúa mới có cái nhìn tự do tuyệt đối : “Đức Chúa phán với ông Samuen : ‘Đừng xét theo hình dáng và vóc người cao lớn của nó, vì Ta đã gạt bỏ nó. Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm : người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng” (1Sm 16,7).

Vì nhìn theo định kiến, không muốn tìm kiếm sự thật, nên dân làng Nagiarét sợ hãi khi nghe những lời họ thấy đáng thán phục. Tại sao? Họ sợ phải kính phục một người thợ mộc tầm thường! Cái sợ đó làm cho mắt họ bị che khuất không thấy được sự thật quí giá. Sự sợ hãi đó đã biến thán phục thành hoài nghi : “Người này không phải là con ông Giuse sao?”

Nhưng sự thật có một sức mạnh âm thầm mà mạnh mẽ khôn tả : Gioan Tẩy giả giảng lời Chúa mà không chịu một ràng buộc nào bởi các thế lực trong đạo cũng như ngoài đời. Các thượng tế lẫn Hêrôđê đều không dám công khai chống lại ông, dù không thích ông. Còn Đức Kitô, ngôn sứ của Thiên Chúa, là chính Sự Thật, nên Ngài mang trong mình cái sức mạnh mà tiên tri Giêrêmia đã tiên báo : “Đừng run sợ trước mặt họ, vì Ta không làm cho ngươi kinh hãi trước mặt họ … Họ sẽ chiến đấu chống lại ngươi, nhưng họ không thắng được ngươi”.

Đức Maria, có lẽ là người đã kể cho Luca nghe biết biến cố không thể quên được này, ắt đã sợ hãi và đau khổ xiết bao khi thấy con mình bị những người đồng hương dẫn lên triền núi để xô xuống vực thẳm. Người tín hữu đầu tiên này về sau sẽ hiểu rõ tại sao con mình bị ghét bỏ, qua lời Đức Kitô : “Các ông tìm cách giết tôi, vì lời tôi không thấm vào lòng các ông” (Ga 8,36); còn lúc đó Mẹ đã thấy được cái uy lực âm thầm mà mạnh mẽ của sự thật : “Người rẽ qua giữa họ mà đi”. Một phép lạ của Sự Thật! Một hình ảnh diễn giải cho Lời Chúa trong Phúc âm Gioan : “Nếu các ông … biết sự thật, sự thật sẽ giải thoát các ông”(Ga 8,32); và là một tiên báo cho mầu nhiệm thập giá, nơi Đức Kitô sẽ đưa cả nhân loại rẽ qua sự chết, qua mù tối mà bước vào chân lý rạng ngời, vào sự sống của Thiên Chúa.

Là Kitô hữu, chúng ta được tràn đầy niềm tin tưởng vào một chân lý : Chúng ta là những người con của cùng một Cha trên trời. Đó là một sự thật, mà tin và sống theo niềm tin đó làm cho con người được sống tự do trong hạnh phúc thật là yêu và được yêu, và không hề sợ hãi trong mọi tình huống, mọi nơi mọi lúc : Nhìn sang mọi người anh em với cái nhìn của Chúa và thấy được tình thương của Chúa nơi mọi người, không trừ một ai, để có thể “tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, trông cậy tất cả, chịu đựng tất cả”; Nhìn vào mình cũng với cái nhìn của Chúa và thấy được mọi niềm vui, nỗi buồn, mọi tài giỏi, thuận lợi, mọi yếu kém, thua thiệt, đều không nằm ngoài chương trình yêu thương mà Cha trên trời dành riêng cho mình, và phải thốt lên : “Tất cả là hồng ân”.

Mùa hè năm 1987 Đức Gioan Phaolô II đến viếng thăm bang California, Hoa kỳ. Nhiều người dự buổi lễ tiếp đón Đức Thánh Cha hôm đó đã không thể quên được một hình ảnh thật cảm động khi Đức Thánh Cha bước từ lễ đài cao xuống ôm hôn một thanh niên tên là Tony Melendez đang hát với tiếng đàn guitar của mình.

Tony là hiện thân của niềm hy vọng : chào đời không có hai cánh tay, nhưng Tony đã tập dùng các ngón chân để làm nhiều việc như xếp quần áo, vắt một ly nước chanh, v.v.., kỳ diệu nhất là biết chơi đàn guitar.

Ngạc nhiên trước khả năng lạ lùng đó, nhiều người đã hỏi anh : “Bí quyết nào đã giúp anh không chỉ sống bình thường mà còn chơi đàn guitar hay được như thế?” Anh trả lời : “Tôi đã cầu nguyện : ‘Lạy Chúa, xin nhận lấy con và dùng con theo thánh ý Chúa. Tôi tự hiến tôi cho Chúa như một của lễ sống động và Chúa đã nhậm lời tôi”.

Rất nhiều vấn đề của cá nhân từng người cũng như của xã hội có thể được giải quyết êm đẹp khi ta nhìn vào sự thật là tình Chúa thương ta và cầu nguyện cùng Mẹ Maria : “Xin cho ý Chúa được thực hiện”             

HK

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Thường Niên_Lm Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Thường Niên C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Thường Niên C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần V Thường Niên Năm C - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Thường Niên_Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

Các bài viết cũ hơn
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN IV NĂM C - Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT THỨ IV THƯỜNG NIÊN C - TA VỀ TA TẮM AO TA - Jos. Tạ Duy Tuyền