Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

LỄ THÁNH GIUSE

Mt 1,16.18-21.24b

(Lc 3,23-28)

Đức tin của Thánh Giuse

Minh Thùy

LỜI CHÚA:

stjoseph1.jpg(16) Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Ðức Giêsu cũng gọi là Ðấng Kitô. (18) Sau đây là gốc tích Ðức Giêsu Kitô : bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. (19) Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. (20) Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : "Này ông Giuse, là con cháu Ðavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. (21) Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." (22) Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ :

(23) Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là "Thiên Chúa ở cùng chúng ta". (24) Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

SUY NIỆM

Quý vị và các bạn thân mến,

Giữa một thế giới khủng hoảng về đức tin. Giữa một thế giới mà con người đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa, và vơi cạn sự tin tưởng lẫn nhau. Đức thánh cha Bênêdicto XVI đã mở “Năm Đức Tin” với mục đích: Tái khám phá cốt lõi của đức tin. Mời gọi mọi người đi vào cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu. Chỉ cho mọi người thấy một tương lai rạng ngời phía trước. Đồng thời kêu gọi mọi người hãy cảm nghiệm về đức tin trong tất cả vẻ đẹp toàn vẹn của nó. Trong bối cảnh ấy, thật phù hợp và thú vị biết bao, khi Tin Mừng hôm nay miêu tả cho chúng ta thấy đức tin hoàn hảo của thánh Giuse như là một bằng chứng tuyệt vời, giúp chúng ta củng cố đức tin của mình.

Thế nhưng, chúng ta tự hỏi, tại sao thánh Giuse được coi là người có đức tin trọn hảo. Người có đức tin trọn hảo là người như thế nào ?

Thư Hipri (Do Thái)[1] chương 11 đã dẫn chứng cho chúng ta rằng : “(1)Ðức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy(3)Nhờ đức tin, chúng ta hiểu rằng vũ trụ đã được hình thành bởi lời của Thiên Chúa (4) Nhờ đức tin, ông Aben đã dâng lên Thiên Chúa một hy lễ cao quý hơn hy lễ của ông Cain. Nhờ tin như vậy, ông Aben đã được chứng nhận là người công chính(5) Nhờ đức tin, ông Khanóc đã làm đẹp lòng Thiên Chúa. (6)Mà không có đức tin, thì không thể làm đẹp lòng Thiên Chúa… (7) Nhờ đức tin, ông Nôê có lòng kính sợ Thiên Chúa, ông đã trở nên người thừa kế sự công chính…  (8)Nhờ đức tin, ông Ápraham đã vâng nghe tiếng Chúa gọi ra đi. Ông đã ra đi mà không biết mình đi đâu... .(11 Nhờ đức tin, cả bà Xara vốn hiếm muộn, cũng đã có thể thụ thai và sinh con nối dòng vào lúc tuổi đã cao, vì bà tin rằng Ðấng đã hứa là Ðấng trung tín  (23)Nhờ đức tin, ông Môsê thà cùng chịu ngược đãi với Dân Thiên Chúa còn hơn là được hưởng cái sung sướng chóng qua do tội lỗi mang lại … (29)Nhờ đức tin, người Do Thái đã băng qua Biển Ðỏ như đi trên đất khô, còn người Ai Cập lại bị chết chìm trong khi tìm cách rượt theo…v.v.

Thư Hipri (Do Thái) chương 11 đã cho thấy các gương mặt nổi bật về đức tin trong Cựu Ước. Thánh Giuse mà Giáo Hội mừng kính hôm nay, Ngài là bản tổng hợp của các gương mặt trong Cựu Ước ấy. Nếu ông Abraham được gọi là cha của những ai tin, mà Thiên Chúa còn phải vất vả nhắc đi nhắc lại hoài về lời hứa cho ông thành tổ phụ của một dân ; thì nơi thánh Giuse, Thiên Chúa chỉ cần sai sứ thần báo mộng là Giuse chấp nhận bào thai trong lòng Mẹ Maria là do quyền năng Chúa Thánh Thần, thánh Giuse đón Mẹ Maria về nhà để chăm sóc và tin tuyệt đối vào lời Chúa qua miệng sứ thần. Nếu Môsê được coi là vị lãnh đạo tôi trung, đã được Chúa sử dụng để dẫn đưa dân Chúa từ Ai Cập trở về, mà Thiên Chúa đã phải vất vả thuyết phục ông nhiều lần, rồi bao lần ông kêu trách Chúa, Chúa đã tạm ứng cho ông các phép lạ và cây gậy thần kỳ ; thì đây, thánh Giuse khi vừa nghe sứ thần báo mộng, Ngài đã chỗi dậy trong đêm tối để đưa hài nhi và mẹ Maria trốn qua Ai Cập mà không một lời phàn nàn trách cứ, hay đòi hỏi điều gì đó làm bằng chứng. Nếu ngôn sứ Giêrêmia đã lần lữa hoặc lưỡng lự tránh né ý Chúa bằng cách khéo léo nói rằng : “Ôi, lạy Đức Chúa, con đây còn quá trẻ, con chẳng biết ăn nói”… ; thì thánh Giuse, cũng lại vào ban đêm được báo mộng và Ngài đã không chần chừ đưa Mẹ và Chúa Giêsu cất bước lên đường trở về.v.v...

Cứ như thế, cuộc đời của thánh Giuse trôi đi trong tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa. Vì đã tin nên cuộc đời thánh Giuse là lễ dâng cao quý rất đẹp lòng Chúa. Vì đã tin nên thánh Giuse chu toàn nhiệm vụ Chúa trao cách rất trung thành. Vì đã tin nên thánh Giuse đã hết lòng kính sợ Chúa và luôn làm những điều Chúa muốn. Vì tin, nên thánh Giuse đã đón nhận cuộc sống giản dị cách vững vàng không nao núng, đã vượt qua bao thăng trầm để chỉ lo chu toàn ý Chúa. Nói như thánh Bênađô : Nhờ có đức tin mà thánh Giuse đứng ra bảo lãnh Đức Kitô vào trần gian một cách hợp pháp đàng hoàng, đã cộng tác đắc lực vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa cách hoàn hảo.

Ước gì giữa thế giới hôm nay, mẫu gương của thánh Giuse vẫn luôn soi rọi cuộc đời chúng ta mỗi khi chúng ta gặp gian nan thử thách, mỗi khi chúng ta chưa nhận ra ý Chúa, chưa hiểu được đường lối thánh chỉ của Chúa. Xin hiệp ý với thánh Bênađô trong lời cầu nguyện của ngày lễ mừng kính thánh Giuse hôm nay :

Lạy thánh Giuse,

xin nhớ đến chúng con,

xin cầu thay nguyện giúp cho chúng con bên tòa Chúa Giêsu

là Dưỡng Tử của Ngài.

Xin kêu cầu bạn trăm năm của Ngài,

là Đức trinh nữ Maria rất thánh,

dủ lòng thương xót chúng con.

Amen.

 

THÁNH GIUSE – GƯƠNG SỐNG ĐỨC TIN

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Tác giả Thánh vịnh 116 đã tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa: “Tôi đã tin cả khi mình đã nói: Ôi nhục nhã ê chề, đã thốt lên trong cơn hoảng hốt: mọi người đều giả dối”. Có thể nói tác giả đã tuyên xưng niềm tin của mình trong một hoàn cảnh hết sức cay đắng, thậm chí bị nhục nhã vì mang danh là dân của Chúa, mà giờ dây dường như Chúa để cho dân của Ngài bị tủi hổ bời dân ngoại đàn áp, bị người đời khinh miệt, bị bạn bè bỏ rơi.

Thưa quý OBACE, tin vào Thiên Chúa khi thành công, khi vui mừng có vẻ dễ dàng, nhưng để tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa khi gặp thất bại hay khó khăn thử thách, quả là không dễ, và để nói lên lòng trung thành vơi Thiên Chúa khi bị nhục nhã, khi khi bị Thiên Chúa dày vò, thì càng khó hơn nữa. Hôm nay, chúng ta đang chiêm ngắm một con người dường như chỉ biết tin và nhắm mắt bước đi trong niềm tin của mình, và không thiếu những lúc Ngài phải cắn răng chịu đựng vì những thử thách liên tục ập xuống trên cuộc đời của ông và gia đình ông, người đó chính là Thánh Giuse.

Những tửơng rằng, kết hôn với một người con gái đạo đức, và bản thân của Ngài sống một cuộc sống công minh chính trực trước mặt Thiên Chúa và mọi người, chu toàn giời răn và lề luật một cách vuông tròn, thì Thiên chúa cũng sẽ phải bù đắp lại cho Ngài một cuộc sống gia đình tốt đẹp! Thế nhưng lại hoàn toàn ngược lại, Thiên Chúa dường như cứ muốn thử thách đức tin của Giuse để thẩm định lòng tín trung của ông: Niềm vui trong cuộc kết hôn với Maria đã chưa được trọn vẹn, thì một tin sét đánh đến với Giuse, Maria bạn của Ngài đã có thai mà không biết từ đâu. Trước hoàn cảnh khó xử này, Giuse không thể hiểu hết được, nên ông đã chọn giải pháp rút lui để cho Thiên Chúa định liệu theo kế hoạch của Ngài, vì ông vẫn hoàn toàn tin tưởng mọi việc đều do Thiên Chúa và tin vào sự thánh thiện đạo đức của Maria, và không dám hồ nghi điều xấu cho người bạn của mình. Đức tin của Giuse đã thể hiện qua cách xử sự này, thay vì giải quyết theo phương án của con người, đó là tố cáo và công khai điều này trước mặt mọi người, và nếu như thế, thì Maria và gia đình sẽ vô cùng nhục nhã, và phải mang bản án ném đá, nhưng Giuse đã không làm như vậy, ông đã chọn giải pháp cầu nguyện để nhận ra thánh ý Thiên Chúa. Chắc chắn Giuse đã phải cầu nguyện rất nhiều, và vì muốn tìm kiếm thánh ý của Thiên Chúa, nên chỉ cần một điềm báo mộng, thì Giuse đã sẵn sàng đón nhận Maria về làm vợ mình, và hết lòng tôn trọng người vợ của mình không nghi nan, không thắc mắc nữa.

Việc chấp nhận Maria và thai nhi đã đòi Giuse phải có một cái nhìn hết sức siêu thoát, và việc tin hài nhi trong lòng Maria là Con Đấng Tối Cao, Đấng là Thiên Chúa mà ông lại được quyền đặt tên cho Ngài là Giêsu, tin như thế đã là một bước dài, vậy mà Thiên Chúa vẫn không cho ông và gia đình được hưởng một ưu tiên nào, trái lại ông vẫn phải đối diện với thử thách khác: phải đem vợ mình đang mang thai trở về quê qua một hành trình dài. Tại quê hương là Bethlehem, ông không được ai đón nhận, cả hai vợ chồng bị chơ vơ lạc lõng trong giá lạnh đêm khuya, rồi Maria đã đến lúc sinh con mà không tìm được nơi nương tựa, trong hoàn cảnh đó, một mình Giuse lại phải xoay sở để tìm được một chỗ trú chân qua đêm cho cả hai người và nhất là cho một hài nhi bé bỏng. Tin vào Thiên Chúa những lúc bị người đời hắt hủi, cô đơn buồn tủi như thế, không dễ dàng chút nào, nhất là giờ đây, Giuse lại phải tin hài nhi bè nhỏ yếu ớt kia là chính Thiên Chúa của mình, và là Con Đấng Tồi Cao…

Không chỉ là một con người có một đức tin sâu xa tín thác vào Thiên Chúa, Giuse còn là người đã thể hiện đức tin của mình qua việc trung thành chu toàn việc thờ phượng Thiên Chúa qua các lễ nghi lề luật truyền dạy. Chúng ta có thể thấy điều đó khi ông bà chu toàn việc dâng con trai đầu lòng cho Thiên Chúa như luật dạy. Giuse đem con trẻ Giêsu và người vợ lên Giêrusalem để vừa làm lễ thanh tẩy cho Maria, vừa để hiến dâng con cho Thiên Chúa.  Của lễ của gia đình dâng cho Thiên Chúa chỉ là một của lễ đơn sơ chân thành theo hoàn cảnh nghèo của minh, họ dâng chúa một đôi chim bồ câu. Ngày nay chúng ta thường thấy nhiều người nhân danh sự nghèo khó vất vả của mình để bỏ qua việc thờ phượng Thiên Chúa, thế nhưng Giuse đã không như thế, ông đã tin với một đức tin chân thành đơn sơ phó thác cả gia đình, công việc cho sự quan phòng của Thiên Chúa, không tính toán so đo, trái lại cả hai vợ chống đến với Chúa với một tâm tình tạ ơn và yêu mến.

Cũng thế, mặc dù sau những sóng gió liên tục, gia đình của Giuse về định cư tại Nazaret, với một cuộc sống bình dị đạm bạc, Giuse cũng phải vất vả với công việc để nuôi sống vợ con, vậy mà, không khi nào Giuse lên tiếng than van hay trách móc, cũng không vì sự vất vả khó khăn của cuộc sống mà Giuse cho phép mình lơ là trong việc bổn phận thờ phượng Thiên Chúa. Chính vì thế, Thánh Kinh đã ghi lại rằng: hàng năm cha mẹ chúa Giêsu có thói quen trẩy hội đi lễ đền thờ Giêrusalem. Thói quen hàng năm ấy chỉ có được nơi những con người chuyên chăm siêng năng dám phó thác đời sống và công việc cho Chúa, đã dám gác lại những lo lắng riêng tư đế có thời gian đến với Chúa, và chính từ sự chuyên chăm này, Giuse đã hình thành nên nếp sống đạo và đời sống đức tin cho vợ và người con là Giêsu.

Lược qua một vài biến cố như thế trong cuộc đời của Thánh Giuse, để thấy rằng Thánh Giuse quả thật là con người có một đức tin sâu xa vào Thiên chúa, sống đức tin một cách cụ thể qua các biến cố của cuộc sống gia đình và còn là người thể hiện đức tin qua việc chu toàn lề luật và việc phụng thờ Thiên Chúa. Chính vì có một đời sống đức tin như thế nên Thánh Thánh Giuse trở thành tấm gương sống đức tin cho mỗi người chúng ta, và cuộc sống của Ngài còn được sánh như đức tin của tổ phụ Apbraham và của Thánh vương Đavít.

Apbraham ngày xưa cũng đã có một đức tin mạnh mẽ, ông đã tin và đã bước theo tiếng mời gọi của Thiên Chúa để lên đường, dù phía trước mặt ông tương lai thật mờ mịt, Thánh Kinh diễn tả rằng: ông ra đi mà không biết mình đi dâu. Apbraham đã tin và đã hoàn toàn trao phó cuộc đời, tương lai và hy vọng của ông cho lời hứa của Thiên Chúa, ông không chút hồ nghi, không tính toán, không oán trách Thiên Chúa, cho dù có nhiều lúc đau khổ tan nát cõi lòng. Cũng thế Thánh vương Đavít, cũng đã sống trọn vẹn đức tin vào thiên Chúa, cả những khi vô cùng nhục nhã, lên voi xuống chó, sống chui sống nhủi, bị những kẻ vô lại khạc nhổ chửi bới, vậy mà ông vẫn tin và không hề mở niệng than trách Thiên chúa và ông  nhận ra rằng: tất cả là vì lỗi của tôi, nên Thiên chúa đã xử với tôi như thế.

Thưa quý OBACE, Thiên Chúa sẽ trả lại cho những kẻ tin trung bằng tình yêu thương trung tín của Ngài, vì tin, nên Apbraham được trở thành cha của những kẻ có lòng tin, ông được trở nên như bạn hữu của Thiên Chúa; Đavít, nhờ tin mà trở thành kẻ Chúa yêu thương và còn hứa sẽ lập cho ông một triều đại trường tồn mại mãi; và cũng thế, vì trung thành với đức tin mà Giuse được Thiên Chúa tín nhiệm trao phó con của Ngài cho ông chăm sóc, cho Giuse được cộng tác một cách hết sưc chặt chẽ với chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Chúng ta đang sống trong Năm Đức Tin, mỗi người được mời gọi làm mới lại đức tin của mình, củng cố và làm cho đức tin của mình nên vững chắc trước những sóng gió và sự tấn công của con người và của thế giới, của khoa học và của các trào lưu tư tương hiện nay, bằng việc siêng năng học hỏi suy gẫm Lời Chúa và Giáo lý của Hội Thánh. Các bậc làm cha mẹ hãy noi gương thánh Giuse: không chỉ củng cố đức tin của mình để có thể vượt qua những thử thách sóng gió của cuộc sống gia đình, mà còn phải trở nên thày dạy đức tin cho con cái trong gia đình, biết giải quyết các khó khăn trong cuộc sống gia đình trong cái nhìn đức tin và theo giáo huấn của giáo hội. Mỗi người hãy củng cố đức tin của mình bằng việc tham dự một cách thường xuyên các cử hành phụng vụ của giáo Hội, siêng năng lãnh nhận các bí tích nhất là bí tích Giải tội và Thánh Thể, vì các cử hành phụng vụ của Giáo Hội là cách thế bày tỏ đức tin của Giáo Hội và của mỗi cá nhân trong sự gắn bó với Giáo hội, và cũng là cách thế để nuôi dưỡng và củng cố đức tin của mỗi người chúng ta.

Qua lời bầu cử của Thánh Giuse, xin Chúa thêm đức tin cho mỗi người để chúng ta có thể nên giống như thánh nhân trở thành những con người thực hành đức tin trong xã hội hôm nay. Amen.

  

THÁNH GIUSE – ĐẤNG CÔNG CHÍNH

LỜI CHÚA: Mt 1, 18-21.24a

16Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.18Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần”. 21Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.24Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

SUY NIỆM

Cùng toàn thể Giáo Hội, hôm nay chúng ta hân hoan mừng lễ Thánh Giuse – bạn trăm năm của Đức Maria và là dưỡng phụ của Chúa Giêsu.

Thánh Giuse thuộc dòng dõi Vua Đavít, một triều đại được xem là tột đỉnh vinh quang của dân tộc Do Thái. Đúng như lời các ngôn sứ đã loan báo: Chúa Cứu Thế sẽ được sinh ra từ vọng tộc này. Được tôn vinh là « Đấng Công Chính » vì Thánh Giuse có đức tin vững vàng và đức vâng phục thẳm sâu, luôn khiêm tốn thi hành ý muốn của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, trong mọi hành động và ước muốn.

Trong biến cố truyền tin, thánh sử Matthêu viết: "Ông Giuse, chồng bà là người công chính và không muốn tố giác bà, nên đã đã định tâm bỏ bà cách kín đáo"(Mt 1, 19). Ðây là câu chuyện duy nhất trong Tân Ước diễn tả trực tiếp về con người của Thánh Giuse. Theo ý nghĩa của Kinh Thánh, "người công chính" là người được Thiên Chúa yêu thương và được tham dự vào sự thánh thiện của Thiên Chúa. Thánh Gioan Kim khẩu giải thích thêm: tiếng Công chính nơi Thánh Giuse nghĩa là “no đầy ơn phước”.Thuộc dòng dõi Vua Đavít, Thánh Giuse cũng có những dự tính riêng cho cuộc đời mình. Nhưng sau khi nghe lời Sứ Thần giải thích về kế hoạch của Thiên Chúa, Thánh nhân đã tin tưởng đón nhận Mẹ Maria về nhà và trở thành cha nuôi của Chúa Giêsu.

Thánh Giuse đã sống một cuộc đời âm thầm và khiêm tốn nơi làng quê Nagiaret nhỏ bé. Ngài tận tụy ân cần chăm sóc Mẹ Maria và dưỡng dục Chúa Giêsu.Đức công chính cao vời đó là một kho tàng ẩn giấu trong một nếp sống hết sức bình dị. Ngài thu giữ thánh hạnh một cách kín đáo, khéo léo đến nỗi mắt phàm khó nhận ra và sử sách không ghi chép lại được. Dưới lớp áo xanh lao động bạc màu là cả dòng máu trâm anh với một tâm hồn cao khiết. Tại ngôi làng Nagiaret nhỏ bé, người ta chỉ biết có bác thợ mộc với đôi tay chăm chỉ cần mẫn lao động và một trái tim trung thành bất chấp mọi gian lao.Thánh nhân không đòi hỏi gì cho riêng mình: không tiền bạc, không danh vọng, chỉ vui sướng được hy sinh chăm sóc cho Mẹ Maria và Chúa Giêsu.

Cuộc sống đang yên bình thì Giuse nhận được tin báo phải đưa gia đình sang Ai Cập lánh khỏi cơn thịnh nộ của Hêrôđê. Ngay trong đêm khuya, Thánh nhân đã trỗi dậy đem Con Trẻ và Mẹ Người ra đi rồi lại trở về theo kế hoạch của Thiên Chúa. Kỷ niệm lần đầu tiên lên đền thờ Giêrusalem năm mười hai tuổi còn ghi đậm trong tâm khảm Chúa Giêsu. Sau khi tìm thấy trẻ Giêsu, Thánh Giuse không một lời quở trách nhưng vui mừng dẫn con trẻ trở về. Hình ảnh ấy làm cho Chúa Giêsu càng thấu hiểu hơn về lòng nhân hậu bao la của Thiên Chúa Cha.Thánh Giuse không nói một lời nhưng Ngài đã hùng hồn nói trong hành động, khiêm tốn, can đảm và kiên trì thực hiện ý muốn của Thiên Chúa.

Thánh Giuse còn là người sáng ngời về đời sống cầu nguyện. Ngài không để lại một cuốn sách hay linh đạo về cầu nguyện nhưng cả cuộc đời Thánh nhân là những giây phút trầm mặc, cầu nguyện liên lỉ với Thiên Chúa,cầu nguyện cả trong giấc mộng.Từng biến cố xảy ra đều là bài học chiêm niệm đối với thánh nhân.Khi phải chọn lựa giữa kế hoạch của Thiên Chúa và ý riêng mình, Thánh Giuse đã trải qua cuộc chiến đấu về lòng cậy trông với Đức Maria và Chúa Giêsu. Ngài đã đối diện với mầu nhiệm lớnlao của Thiên Chúa và tự hỏi: tôi là một người thợ thấp kém, làm sao được chọn cho một sứ mệnh đặc biệt như thế? Trải qua đau khổ trong nghi nan và đêm tối,Thánh Giuse đã hiểu rằng: ngài được chọn để làm cho lòng cậy trông của dân Thiên Chúa được thành toàn viên mãn. Ngài đã vượt qua tất cả nhờ cầu nguyện.

Như nhành huệ trắng tinh tỏa hương thơm ngát,Thánh Giuse không những trổi vượtvềđức tin và vâng phục mà còn cao trọng hơn vì cómột tâm hồn thanh khiết và khó nghèo. Thánh nhân hằng dâng lên Thiên Chúa mỗi tình cảm, mỗi ý nghĩ và mỗi việc làm của mình, luôn giữ gìn thân xác và con tim không chút tì ố.Thánh nhân đã dùng đức khiết tịnh của mình để bảo vệ Mẹ Maria đồng trinh trọn vẹn và để Ngôi Hai Thiên Chúa có đủ điều kiện giáng thế làm người.

Thánh Giuse là Đấng bảo trợ, Ngài không đồng hành với Chúa Giêsu trên đường khổ nạn, không đứng dưới chân thập giá, không chứng kiến những giây phút vinh quang khi Chúa phục sinh, nhưng thánh nhân đã xuất hiện ở buổi đầu của thời Tân Ước như một khúc dạo đầu nhẹ nhàng êm ái trong bản tình ca cứu thế. Thánh nhân cũng trải qua bao nhiêu vất vả, thử thách, trải qua một chọn lựa đầy tính sống còn mà vẫn tín trung trong ý định cứu chuộc của Thiên Chúa.Vì thế Thánh Giuse xứng đáng được gọi là “Thánh Cả” để chúng ta tôn kính.

Chính Chúa Giêsu là thầy dạy đầu tiên và mẫu gương về lòng sùng kính Thánh Cả Giuse. Ngoài Chúa Giêsu, Mẹ Maria cũng tôn kính Thánh Cả một cách đặc biệt. Bởi đó là người bạn trăm năm thanh tịnh của Mẹ. Trong bộ Tổng luận thần học, Thánh tiến sĩ Tôma Aquinô đã viết: “Khi Thiên Chúa trao sứ mạng đặc biệt cho người nào thì Chúa cũng ban cho người ấy tất cả tài năng và ân sủng để hoàn thành sứ mạng ấy”. Cũng thế,với tước hiệu là phu quân của Đức Mẹ và là dưỡng phụ Chúa Giêsu,Thiên Chúa đã đặt Thánh Giuse sát bên Đức Mẹ và trên hết hàng các thánh. Giáo hội cũng thiết tha tôn sùng thánh cả như “Đấng bảo trợ thiêng liêng”. Thánh Anphonsô cũng nhận rằng:“Thiên Chúa suy tôn Thánh Giuse hơn cả các thánh tổ tông, các thánh tiên tri và các thánh hiển tu vì các đấng ấy chỉ là tôi tớ Chúa còn thánh Giuse là Cha của Con Thiên Chúa”.

Năm 1870, trước những ưu tư của thời đại, Đức Giáo Hoàng Piô thứ IX đã phó dâng các tín hữu trong tay thánh Cả hộ phù hộ, đã tôn Người là quan thầy toàn thể Giáo hội và truyền dạy hàng năm phải mừng lễ trọng thể kính Người. Càng ngày ta càng thấy rõ vinh quang Người chiếu tỏ, nhân đức Người sáng ngời như những vì sao, lời cầu bầu của Người vạn năng, sự can thiệp của Người mạnh thế. Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo hội đều tỏ lòng sùng mộ và quy hướng về thánh Cả như một vị cha già vô cùng phúc hậu.

Gần 30 năm trường, Mẹ Maria và Chúa Giêsu đã lấy làm hạnh phúc được vâng lời Thánh Giuse một cách trọn vẹn.Vì thế, trong mối thân tình ấy, điều gì Thánh Giuse xin cùng Thiên Chúa cũng sẽ được chấp nhận.Dưới sự bảo trợ rất âm thầm của Thánh Giuse, Giáo hội luôn vững tin trước tòa Chúa. Chính thánh nữ Têrêsa Avila đã quả quyết: “Tôi thấy không lần nào khấn xin cùng thánh Giuse mà không được như ý. Dường như Thiên Chúa ban ơn cho các thánh giúp ta việc này việc nọ nhưng kinh nghiệm cho tôi biết Thánh Giuse giúp chúng ta trong mọi trường hợp. Tôi lấy danh Chúa mà xin những ai không tin lời tôi hãy thử mà xem”.

Lạy Thiên Chúa là Cha yêu thương, Chúa đã cho Con Một Chúa xuống thế làm người để chia sẻ thân phận con người như chúng con, Chúa còn quan phòng chọn Thánh Giuse bảo vệ và dưỡng dục Chúa Giêsu những ngày còn niên thiếu, xin Thánh nhân cũng thương bảo vệ, dạy dỗ, nâng đỡ và yên ủi chúng con trong cuộc sống này. Ngày xưa Thánh Giuse đã bảo vệ và dìu dắt Chúa Giêsu thế nào, thì ngày nay chúng con khấn xin Người thương bảo vệ dìu dắt Giáo Hội và từng người chúng con biết trung thành với ơn đã lãnh nhận và đi trọn con đường Chúa mời gọi. Amen.

Nt. Maria Anh Thư,OP

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



[1]  Một số khuynh hướng hiện nay không sử dụng từ Do Thái, thay thế bằng từ Hipri. họ cho rằng không do gì, cả về mặt âm lẫn mặt nghĩa, đã khiến các nhà dịch thuật, dịch từ gốcHiprithànhDo Thái. Nên đã giữ lại từ Hipri cho gần với nguyên ngữ hơn.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần V Mùa Chay năm C. Minh Thùy
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật V Mùa Chay năm C. Nhiều tác giả
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật V Mùa Chay năm C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy niệm Tin Mừng thứ Bảy tuần IV Mùa Chay. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Tin mừng Thứ Sáu tuần IV Mùa Chay
     Suy niệm Lời Chúa thứ Năm tuần IV Mùa Chay. Lm. Duy Khang
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN IV MÙA CHAY NĂM C. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN IV MÙA CHAY. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Thứ Hai tuần IV Mùa Chay năm C: Điều gì ngăn cản niềm tin …Minh Thùy
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙAC CHAY NĂM C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông