Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Thứ 4 tuần V mùa chay

Khủng hoảng đức tin do chọn bóng tối hơn ánh sáng...

LỜI CHÚA: Ga 8,31-42

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với những người Do Thái đã tin nơi Ngài rằng : "Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi ;(32) các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông". (33) Họ đáp: "Chúng tôi là dòng dõi ông Ápraham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Làm sao ông lại nói : các ông sẽ được tự do ?" (34) Chúa Giêsu trả lời : "Thật, tôi bảo thật các ông : hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội. (35) Vậy, nếu người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do. (37) Tôi biết các ông là dòng dõi ông Ápraham, nhưng các ông tìm cách giết tôi, vì lời tôi không thấm vào lòng các ông. (38) Phần tôi, tôi nói những điều đã thấy nơi Cha tôi ; còn các ông, các ông làm những gì đã nghe cha các ông nói". (39) Họ đáp : "Cha chúng tôi là ông Ápraham". Chúa Giêsu nói : "Giả như các ông là con cái ông Ápraham, hẳn các ông phải làm những việc ông Ápraham đã làm. (40) Thế mà bây giờ các ông lại tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa. Ðiều đó, ông Ápraham đã không làm. (41) Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm". Họ mới nói : "Chúng tôi đâu phải là con hoang. chúng tôi chỉ có một Cha : đó là Thiên Chúa !" (42) Chúa Giêsu bảo họ : "Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi.”

SUY NIỆM

Quý vị và các bạn thân mến,

Những người Do Thái trong Tin Mừng hôm nay tranh luận gay gắt với Chúa Giêsu về ý nghĩa của giải phóng và tự do. Họ hãnh diện vì mình thuộc dòng dõi ông Abraham, nên cho mình là người tự do, chưa hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Chúa Giêsu nhìn tự do theo một chiều hướng khác, Ngài nhắc họ về một tình trạng nô lệ nguy hiểm hơn nhiều : nô lệ cho nết xấu, cho tội lỗi ; sự nô lệ này nguy hiểm hơn vì : - nó khó nhận biết, nhiều lúc chúng ta đang bị nó trói buộc mà vẫn tưởng mình tự do. Ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội, người ấy không có tự do. Tự do không bắt nguồn từ việc mình thuộc dòng dõi nào, đế quốc hay dân tộc nào. Tự do cũng không phải là hết bị ngoại bang thống trị. Tự do theo giáo huấn của Chúa đó là đón nhận sự thật, không nô lệ tội lỗi. Sự thật ấy chính là đón nhận và tin vào lời của Ngài. “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi…các ông sẽ biết sự thật và sự thật sẽ cho các ông được tự do”.

Tự do như thế là tự do đến từ chính Thiên Chúa qua sự nhập thể của Giêsu : “Nếu Người Con có cho các ông tự do, các ông mới thực sự tự do”.

Những người Do Thái cố chấp, chỉ tìm cách giết Chúa Giêsu – Đấng là Con Thiên Chúa. Họ không muốn nhận lời sự thật mà Ngài nghe được từ Thiên Chúa. Khi từ chối sự thật, họ đã trở nên nô lệ cho sự dối trá và sát nhân. Chúa Giêsu là Đấng Giải Phóng, Đấng cho người ta được tự do thực sự.

Chúng ta bị khủng hoảng đức tin vì chúng ta chọn bóng tối hơn ánh sáng, chọn dối trá hơn sự thật, chúng ta bị trói buộc bởi nhiều mối dây và làm nô lệ cho nhiều thứ như tình, tiền, tài và những cố tật riêng của chúng ta. Chúng ta bị trói buộc bởi những đam mê bất chính ma túy, cờ bạc, rượu chè, xác thịt, những tính toán ích kỷ hẹp hòi mà tự sức mình không sao thoát ra được. chúng ta khủng hoảng đức tin vì chúng ta sống trong tội và nô lệ cho tôi. Chúng ta mất tự do nhưng vẫn tưởng rằng : Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Những ai đã từng bị vướng vào những điều ấy mới thấy niềm vui lớn lao như thế nào khi thoát khỏi vòng nô lệ của chúng.

Hãy đến với Chúa Giêsu, mở ra với Giêsu, ta sẽ thấy mình được tự do thanh thoát như Ngài. Chúa Giêsu nói: Ai ở lại trong Ta thì biết sự thật và sự thật sẽ giải phóng cho kẻ đó được tự do. Khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, chúng ta đã tuyên xưng từ bỏ tội lỗi, để sống trong tự do của con cái Thiên Chúa, từ bỏ những quyến rũ bất chính, để khỏi làm nô lệ cho tội lỗi. Sự tự do mà Chúa Giêsu muốn nói ở đây là sự sống trong ân sủng của Thiên Chúa. Khi chúng ta phạm tội, nghĩa là chúng ta phải sống xa Chúa là sự tự do tuyệt đối. Khi phạm tội, chúng ta bị trói buộc vào con đường của ma quỷ, của những đam mê dục vọng trần thế. Chúng ta chỉ có thể hạnh phúc và tự do khi sống địa vị làm con Thiên Chúa. Sự tự do đích thực chỉ có được trong Chúa Giêsu, khi ta liên kết cuộc đời chúng ta với Ngài. Để có đức tin vững mạnh, chúng ta quyết tâm chọn sự thật, chọn ánh sáng cứu độ của Thiên Chúa.

 Mùa Chay là thời gian để chúng ta trở lại điều mình đã tuyên xưng khi lãnh nhận bí tích thánh tẩy để được sống đúng với ơn gọi Kitô hữu mình của mình. Ước gì mỗi khi gặp cám dỗ đi trong bóng tối, chúng ta cũng mạnh dạn nhắc lại lời tuyên xưng : từ bỏ ma quỷ và từ bỏ những cám dỗ của chúng.

Lạy Chúa Giêsu,

giàu sang, danh vọng, khoái lạc là những điều hấp dẫn chúng con.

Nó trói buộc chúng con và không cho chúng con tự do ngước lên cao

để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.

Xin giải phóng chúng con khỏi sự mê hoặc của thế lực bóng tối và sự dữ,

nhờ cảm nghiệm được phần nào sự sáng thật trong Chúa.

Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi

Từ bỏ tất cả những gì chúng con có,

để mua được Lời Hằng Sống của Chúa.

Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng trước lời mời gọi của Chúa,

không bao giờ ngoảnh mặt để tránh cái nhìn yêu thương mà Chúa dành cho từng người trong chúng con.

Amen.

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng thứ ba tuần V Mùa Chay năm C (Lễ Thánh Giuse). Nhiều tác giả
     Suy niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần V Mùa Chay năm C. Minh Thùy
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật V Mùa Chay năm C. Nhiều tác giả
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật V Mùa Chay năm C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy niệm Tin Mừng thứ Bảy tuần IV Mùa Chay. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Tin mừng Thứ Sáu tuần IV Mùa Chay
     Suy niệm Lời Chúa thứ Năm tuần IV Mùa Chay. Lm. Duy Khang
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN IV MÙA CHAY NĂM C. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN IV MÙA CHAY. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Thứ Hai tuần IV Mùa Chay năm C: Điều gì ngăn cản niềm tin …Minh Thùy