Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Thứ 2 tuần Thánh

Hai gương mặt sử dụng tiền

LỜI CHÚA: Ga 12,1-11

71014_MoneyHappiness_vl-vertical.jpg Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi anh Ladarô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Chúa Giêsu ; cô Mácta lo hầu bàn, còn anh Ladarô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người. Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm. Một trong các môn đệ của Chúa Giêsu là Giuđa Ítcariốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói : “Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng bạc mà cho người nghèo ?” Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp : y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung. Chúa Giêsu nói : “Hãy để cô ấy yên hầu cô ấy giữ lại dầu thơm này cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người nghèo thì anh em luôn có bên cạnh ; còn Thầy, anh em không có mãi đâu.”

Một đám đông người Do thái biết Chúa Giêsu đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Chúa Giêsu, nhưng còn để nhìn thấy anh Ladarô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Các thượng tế mới quyết định giết cả anh Ladarô nữa, vì tại anh mà nhiều người Do thái đã bỏ họ và tin vào Chúa Giêsu.

SUY NIỆM

Quý vị và các bạn thân mến,

Làng Bêtania, một làng nhỏ nhưng là điểm thường xuyên dừng chân trong những nẻo đường rao giảng của Chúa Giêsu. Ở làng ấy, có những người bạn thân thiết của Chúa. Lần này trước lễ Vượt Qua, trước giờ Chúa bước vào cuộc khổ nạn, Chúa cũng ghé lại ngôi nhà của những người bạn thân ở làng Bêtania. Trong bữa tiệc tại nhà của ba chị em Mácta, Maria, Ladarô, tại Bêtania. Chúa được mời như một vị thượng khách, có cả môn đệ của Chúa nữa.

Bữa ăn tối này là một cử chỉ diễn tả lòng kính trọng, yêu mến, và biết ơn của cả gia đình, vì họ đang vui sướng trước sự sống lại của người thân yêu là anh Ladarô. Anh Ladarô trong đoạn Tin Mừng chỉ là nhân vật phụ. Ngoài Chúa Giêsu, hai nhân vật được nhắc đến nhiều nhất là Maria, người quảng đại với tiền bạc và Giuda kẻ đang nắm túi tiền quỹ chung của nhóm.

Chính trong bữa ăn, cô Maria đã làm một điều đặc biệt và rất bất ngờ. Cô đã xức lên chân Thầy Giêsu một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng, khiến cả nhà sực nức mùi hương. Nhìn cô Maria xức dầu, ta thấy cử chỉ trân trọng của cô đối với vị Thầy khả kính. Cô chấp nhận sự phí phạm này, vì tình yêu của cô đối với Thầy, hay đúng hơn, vì tình yêu quá lớn của Thầy đối với gia đình cô. Cô xức dầu mà không so đo tính toán. Lượng dầu quý giá được đổ ra chẳng là gì so với ân nghĩa của Thầy.

Nhưng có người thấy khó chịu, đó là Giuđa Ítcariốt, một môn đệ đang cầm giữ túi tiền chung. Anh thấy tiếc vì lượng dầu thơm ấy thật đắt tiền, có giá bằng lương gần một năm của một công nhân. Anh cau có nói lên suy nghĩ của mình : “Tại sao lại không bán dầu thơm ấy mà cho người nghèo ?” Anh nói thế, phải chăng vì anh có lòng yêu người nghèo hay vì anh không cảm nhận được thế nào là giây phút biệt ly sắp xảy đến ? Anh có hiểu việc làm của cô mang ý nghĩa an táng cho người chết ? Bởi không ai lại xức dầu lên chân của người còn đang sống. Cô cảm nhận được giây phút biệt ly với Thầy đã đến rất gần rồi. Bởi thế, cô trao tặng những gì quý giá nhất của gia đình mình cho Ngài. Trao tặng mà không dè sẻn. Trong sự trao tặng gói gém trọn vẹn tâm tình qúy mến.

Thầy Giêsu bênh vực cho cô Maria khi nói lên ý nghĩa việc làm của cô. Hành vi chuẩn bị mai táng phải được đặt trên hành vi bố thí giúp người nghèo. Hơn nữa, “người nghèo thì lúc nào cũng có, còn Thầy, anh em không có mãi đâu.” Chúa Giêsu ám chỉ cái chết sắp đến của mình.

Ngược lại tâm tình quảng đại của cô Maria, là thái độ cau có bực dọc của Giuđa. Bởi vì anh không cảm nhận được thế nào là tình yêu. Anh nhìn mọi chuyện dưới lăng kính thực dụng. Anh ở bên cạnh Thầy nhưng lòng anh xa vời vợi với những suy nghĩ của Thầy. 

Thánh sử Gioan còn kể một chi tiết cụ thể về anh, là người giữ tiền của cả nhóm, nhưng lại thường ăn cắp để dùng riêng (c.6). Có thể đồng tiền đối với anh là quá lớn, lớn hơn cả tình Thầy Giêsu yêu mến anh. Có thể anh phản bội Thầy mình vì đồng tiền[1] hay cũng có thể anh không cảm nhận thế nào là lòng mến mà Thầy dành cho anh.

Chúng ta đang sống tâm tình nào đối với Thầy Chí Thánh Giêsu. Tâm tình quảng đại dâng hiến của Maria hay thái độ từ khước tình yêu của Giuđa. Cả hai nhân vật đều là những người nắm giữ đồng tiền. Một người đã biết cho đi tài sản vì lòng mến Chúa. Một người vì đồng tiền mà phản bội Chúa. Và kết cục cuộc đời Giuđa như thế nào chúng ta đã biết. Mong rằng mỗi tín hữu biết chọn lối sống khôn ngoan là dùng tiền bạc mà diễn rả tình yêu như cô Maria.

Lạy Chúa Giêsu,

Chúa đang chuẩn bị bước vào cuộc khổ nạn.

Tâm tình của Chúa lúc này xao xuyến lắm.

Chúa xao xuyến vì chuẩn bị rời xa các môn đệ mà Chúa yêu.

Chúa cũng đau buồn lắm vì tiền bạc mà một môn đệ sẽ bán đứng Thầy mình.

Vì tiền bạc mà anh đã mất đi sự sống đời đời.

Lạy Chúa,

xin cho chúng con luôn biết trao dâng cho Chúa những gì qúy giá nhất,

như cô Maria đã quảng đại dùng dầu quý, mà xức chân Ngài.

Xin cho chúng con đừng vì tiền bạc mà lạc xa Chúa,

vì tiền bạc mà đánh mất sự sống đời đời.

Amen

 

 

 



[1] Mt 26,15.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM C. Nhiều tác giả
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần V Mùa Chay năm C: TRONG ĐỨC GIÊSU MỘT THẾ GIỚI MỚI ĐƯỢC HÌNH THÀNH. Lm. GB. Nguyễn Trường Sơn
     Suy niệm Tin Mừng thứ Sáu tuần V mùa chay: TIN LÀ LÀM CHỨNG CHO CHÚA...Nt. Minh Thùy
     Suy niệm Tin Mừng thứ Năm tuần V Mùa Chay Năm C: TUÂN GIỮ LỜI CHÚA. Đan Viện Đa Minh
     Thứ 4 tuần V mùa chay: Khủng hoảng đức tin do chọn bóng tối hơn ánh sáng...Minh Thùy
     Suy Niệm Tin Mừng thứ ba tuần V Mùa Chay năm C (Lễ Thánh Giuse). Nhiều tác giả
     Suy niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần V Mùa Chay năm C. Minh Thùy
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật V Mùa Chay năm C. Nhiều tác giả
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật V Mùa Chay năm C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông