Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 5

CHỦ NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN

“Chúng tôi không bắt được gì cả”. Đó là cảm nghĩ của nhiều người ki tô hữu khi lời kêu gọi rao giảng Tin Mừng vang lên từ trong thế giới. Khi cố gắng ban đầu bị thất bại, điều phải làm lúc đó là RA KHƠI, bằng cách từ bỏ những an ninh trần gian, những cách nghĩ con người, để xác tín rằng Chúa có thể hành động cách hiệu nghiệm trong con người. Làm việc y như thể chúng ta chỉ có một mình, nhưng với niềm xác tín rằng Thiên Chúa làm tất cả. 

Sách Tiên tri Isaia  6,1-2a.3-8

Vì  thiếu Đức Tin vào Thiên Chúa, nên người ta đề ra hết kế họach nầy đến kế họach khác. Nhưng Tiên tri Isaia phản đối tất cả liên minh của con người nhằm chống lại sự hăm dọa của người As si ri. Điều cốt yếu là canh tân từ bên trong. Chúng ta có chấp nhận những ước muốn của Thiên Chúa nơi chúng ta không? 

Thánh Vịnh  137

Đây là Bài Thánh ca dâng lên Chúa đang lắng tai nghe tôi tớ của Người. Người là Đấng quan tâm đến những người thấp kém và khiêm nhu, cứu thoát những ai thuộc về Người. Chúa là Nguồn can đảm và sức mạnh. Xin Người hãy tiếp tục công việc của Người nơi chúng ta! 

Thư  1 gửi tín hữu Cô rin tô  15,1-11

Thánh Phao lô nhắc lại điều cốt yếu của Tin mừng cho những người Cô rin tô nào còn sống theo cách loài người, nguồn gốc phát sinh chia rẽ. Đức Ki tô  đã cứu độ loài người bằng cái chết của Ngài để ban cho chúng ta được vào trong một Vũ trụ ân sủng ngang qua Sự Phục sinh của Ngài. Thánh Phao lô làm chứng cho ân sủng ấy đã cứu thoát ngài, là người trước kia đã bách hại các ki tô hữu. 

Tin mừng 5,1-11

NGỮ  CẢNH

Cả  ba tin mừng nhất lãm đều thuật lại việc Chúa Giê su kêu gọi các môn đệ đầu tiên. Trình thuật kêu gọi các môn đồ được đặt sau những thành công hạn chế ban đầu (31-41) của Chúa Giê su. Và đặc biệt trong Tin mừng Luca, nó được tiếp nối bằng mẻ cá lạ lùng (4-11). Phép lạ nầy không có trong Mt và Mc, và có thể đối chiếu với phép lạ mà Gioan kể lại sau biến cố Phục sinh. Sau đó trình thuật kêu gọi nầy được tiếp nối bằng trình thuật chữa lành một người phong cùi (Lc 5,12-15).  

TÌM HIỂU

Hồ: trong khi Mc và Mt nói đến biển, thì Lc chỉ nói là hồ. Việc rao giảng của Chúa Giê su, bắt đầu từ Nagiarét (4,16) đến Capharnaum (4,13), giờ thì được khai triển chung quanh bờ hồ, từ đây trở thành nơi quen thuộc với Lời Chúa.

Lời Thiên Chúa: kiểu nói Luca thích dùng (8,11.21; 11,28; Cv 6,7; 8,14). Ở Nagiarét cũng như ở Giu đê, Chúa Giê su đã loan báo Tin Mừng (4,18.43-44). Ở đây (5,3) giáo huấn của Ngài là chính Lời Thiên Chúa.

Chiếc thuyền: vốn được xử dụng vào việc đánh cá, giờ thì trở thành nơi giảng dạy. Chúa Giê su không còn loan báo Lời Chúa từ « các hội đường của dân Do Thái »  nữa (4,15.44), nhưng từ con thuyền của ông Simon Phê rô.

Chỗ  nước sâu: Chúa Giê su đưa ra lời kêu gọi đức tin ông Simon, cũng như xưa Thiên Chúa đã kêu gọi đức tin của ông Abram: « Hãy đi ra khỏi đất ngươi đang ở » (Stk 12,1).

Thả  lưới bắt cá: trình thuật đi từ số ít sang số nhiều: do đó Phê rô không còn đơn độc một mình nữa. Luca không nói chính xác là có ông An rê cùng ở với ông (Mc 1,16), chỉ nói có ông Gia cô bê và Gioan (5,10) trên một chiếc thuyền khác. Cần phải có hai chiếc thuyền và ít là bốn người để thả lưới. Một cách biểu tượng, lệnh truyền của Chúa Giê su báo trước sứ mạng của Giáo Hội.

Thưa Thầy: từ Hi lạp epistates có nghĩa là người bề trên, gợi lên uy quyền của Chúa Giê su trong giáo huấn và việc chữa lành của Ngài (4,31.36). Chỉ có Luca xử dụng từ nầy (8,24.45; 9,33.39; 17,13) nhất là khi cho các môn đệ lên tiếng nói.

Nhưng vâng lời Thầy: dù đã mệt mỏi suốt đêm mà chẳng được gì cả, ông Simon cũng vâng lời Chúa Giê su ra khơi thả lưới. Cũng như ông Abram và nhiều người khác, ông tin tưởng vào Đấng ra lệnh và đi vào đêm tối của lòng tin.

Hầu như rách cả lưới: tấm lưới nầy không bị rách dù chứa nhiều cá, là hình ảnh của Hội Thánh. Ngang qua mọi cơn thử thách kéo dài cuộc Khổ nạn của Chúa Giê su nơi người tín hữu, Thiên Chúa muốn gìn giữ Hội Thánh trong hiệp nhất (x. Ga 21,11).

Si mon Phê rô: đây là chổ duy nhất mà Luca dùng tên kép để gọi ông Phêrô. Ở chỗ khác, ông được gọi bằng tên « Simon » (đến câu 6,14 khi Chúa Giê su đã đặt tên ông), hoặc luôn luôn là « Phê rô » (trừ 22,31). Việc gọi tên kép nhắc nhớ vai trò của Phê rô trong Giáo Hội: trình thuật kêu gọi, do đó, khác hẳn với một câu chuyện về cuộc đời của một người đánh cá.

Sấp mặt: cử chỉ của người Đông Phương tỏ dấu kính trọng trước mặt một vì Vua (1Sm 24,9) hay một tiên tri (2V4,37).

Lạy Chúa: tước hiệu gợi lên uy quyền của Thiên Chúa. Từ tin mừng thời niên thiếu thì đây là lần đầu tiên tác giả dùng cách xưng hô ấy để thưa với Chúa Giê su. Luca luôn làm thế vì ông nhìn toàn thể cuộc đời Chúa Giê su trong ánh sáng Phục sinh.

Xin tránh xa con: đây là phản ứng bình thường: việc tiếp xúc với Đấng Ba lần Thánh gợi lên một tâm tình kính sợ và sám hối (Is 6, 3; x. thêm Xh 33, 20). Qua dấu chỉ mẻ cá lạ lùng, ông Simon nhận ra rằng Thiên Chúa đang hiện diện và đang hoạt động trong Chúa Giê su. Đó là một sự khám phá quyết định đối với ông.

Đừng sợ: x. 1,13.30; 2,10. Chúa Giê su là nguồn gốc của mọi sự thánh thiện. Do vậy, ông Phê rô không được hoảng sợ.

Thu phục người ta: đáp lại niềm tin của ông Simon, Chúa Giê su gọi ông vào sứ vụ (x. Ga 21,15-17). Ông sẽ dành hết mọi tài năng và lòng kiên trì để phục vụ cho Nước Thiên Chúa. Ông sẽ là kẻ chài lưới người ta. Từ dùng ở đây để chỉ hành vi đánh cá có nghĩa là: « bắt sống » họ.

Mà  theo Người: từ được dùng để chỉ người môn đệ đặt trọn niềm tin vào Chúa Giê su và để Ngài hướng dẫn (5,27; 9,23.57-61).  

SỨ  ĐIỆP

Đây là một đoạn Tin mừng mà tất cả chúng ta đều đã nghe nhiều lần đến độ thuộc lòng. Một câu truyện có nhiều tình tiết hấp dẫn  khiến chúng ta dễ đánh mất ý nghĩa chính yếu. Mục đích của Chúa Giê su là loan báo tin mừng, nên chúng ta phải cố gắng tìm ra sứ điệp của nó.

Chúng ta thấy Chúa Giê su đi dọc theo bờ biển. Trong Kinh Thánh, biển là biểu tượng cho các mãnh lực sự dữ chống lại Thiên Chúa. Đó là nơi chất chứa đầy các mãnh thú đại dương nguy hiểm cho con người. Biển tượng trưng cho tất cả các mãnh lực ma quỉ tìm mọi cách tách rời con người khỏi Thiên Chúa nhằm hãm hại con người và làm cho con người phải chết đời đời. Nhưng Chúa Giê su đã đến để loan báo Tin mừng của một vì Thiên Chúa đầy lòng xót thương đối với người tội lỗi. Và đích thân Ngài đã đến để tìm kiếm và giải thoát những người đáng thương nhất

Và để thực hiện sứ vụ ấy, Chúa Giê su không đơn độc. Cuộc phiêu lưu vĩ đại đã bắt đầu với những người đánh cá ở biển hồ Ga li lê. Đang lúc họ rời thuyền và lên bờ sửa soạn lưới cá, thì Chúa Giê su đi ngang qua, bảo họ ra khơi và quăng lưới xuống biển để bắt cá. Mặc dù còn mệt mỏi sau thất bại suốt đêm hôm trước, họ vẫn vâng lời Ngài, chèo thuyền ra khơi. Kết quả thật bất ngờ vượt ngòai mong đợi, lưới đầy cá đến nỗi họ phải gọi thêm đồng bạn mới có thể đưa thuyền đầy cá vào bờ.

Chiếc thuyền ấy của Phê rô tượng trưng cho Hội Thánh. Phê rô lãnh nhận sứ vụ ra khơi và đánh lưới người. Sau nầy, ông sẽ ra đi vào thế giới ngọai giáo, đến với tất cả những ai đang bị nô lệ cho các mãnh lực sự dữ, đến với những người không biết Thiên Chúa thật. Như thế, đánh cá người tức là tiếp cứu họ. Đó là một sự cứu thoát, cứu vớt những kẻ sắp chết chìm, và đưa về đời sống chân thật.

“Hãy ra chỗ nước sâu và quăng lưới”. Lời mời gọi ấy, Chúa Giê su vẫn tiếp tục nói với Hội Thánh hôm nay, với các Giám Mục, Linh mục, Tu sĩ và tất cả mọi người Ki tô hữu. Đánh cá người tức là giúp đỡ người khác khỏi chết chìm trong những bận tâm hằng ngày khiến họ quên đi điều cốt yếu; là cố gắng giải thoát xã hội ngày hôm nay khỏi ách nô lệ và nguy cơ suy vong vì tiền bạc,

Và  chính lúc đó, Chúa nói với chúng ta như chính Ngài  đã nói với ông Phê rô: “Con có yêu mến ta không?”. Câu hỏi đó, Chúa Giê su đặt ra cho mỗi người chúng ta: “Con có thật lòng yêu mến ta không?” Và mong đợi từ mỗi người chúng ta một lời thưa vâng đầy nhiệt tình, đầy yêu mến đối với Thiên Chúa và anh em mình. Khi nhiệt tình đã có rồi thì không gì có thể ngăn chận được.

Một khi chúng ta đã tin vào Chúa, và đồng ý cộng tác với Ngài, thì kết quả thật tuyệt vời. đó chính là điều mà trình thuật mẻ cá lạ  lùng muốn giúp chúng ta hiểu. Nếu Phê rô đã không gọi các bạn ông tới giúp, thì mẻ cá đã bị mất trắng. Qua chi tiết ấy, bài tin mừng muốn cho thấy rằng các Giám mục, Linh mục và tín hữu cần phải liên đới với nhau để dấn thân trong việc loan báo và làm chứng cho Thiên Chúa cứu độ và giải thoát.

Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần V Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần V Thường Niên_Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần V Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần V Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần V Thường Niên_ Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần V Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần V Thường Niên - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật V Thường Niên C_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật V Thường Niên C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa - Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn