Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

THỨ BẢY TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

Trong suốt tuần bát nhật vừa qua, chúng ta được nghe Tin Mừng thuật lại về sự kiện Chúa Phục sinh, các phụ nữ và các tông đồ là những người đầu tiên đã được đón nhận tin vui ấy, và cũng chính họ là những người đã chạy ra và thấy ngôi mộ đã trống, xác Chúa không còn ở đó nữa chỉ còn lại những tấm khăn liệm và khăn che đầu được xếp lại gọn gàng. Những người này dù đã được nhiều lần thấy Chúa hiện ra nhưng họđã không phải là những con người dễ tin, nhiều lần Chúa đã trách họ vì họ đã cứng lòng. Để đi đến được niềm tin chắc chắn vào chúa Phục sinh, họ đã cần phải có Ơn Chúa có sự biến đổi của Thánh Thần để các ông có thể tin và dám chết cho điều mình tin.

Đọc đoạn Tin Mừng Mac-cô hôm nay, Tác giả đã như đưa ra một bản tổng kết về những lần Chúa hiện ra với các phụ nữ và các tông đồ và tác giả nhận định về thái độ của các tông đồ khi họ nghe tin này. Chúng ta không khỏi ngạc nhiên khi Thánh Mac-cô nhắc lại những lần Chúa hiện ra, lần thứ nhất Chúa hiện ra với Maria Madalena, bà về báo tin cho các tông đồ, nhưng các ông đã không tin, sau đó Chúa hiện ra với hai môn đệ trên đường về quê, hai ông này về thuật lại sự việc đã xảy ra, nhưng các tông đồ vẫn không tin, và lần sau cùng Chúa tỏ mình ra cho nhóm Mười một đang khi họ dùng bữa, thế nhưng các tông đồ vẫn chưa tin…, thế mà chúa vẫn ra lệnh cho các ông: Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo

Nếu như Tin Mừng cho thấy các tông đồ là những người cứng lòng tin vào việc Chúa sống lại thì liền sau đó, sách Tông đồ Công vụ lại cho thấy các tông đồ đã hoàn toàn là những con người khác, các ông đã trở thành những con người rao giảng về Đức Giêsu. Trước đây ai cũng biết các ông là những người nhà quê chài lưới bình dân, vậy mà giờ đây các ông đã trở nên những con người thông thái nói về Chúa Giêsu và giáo lý của Người, trước đây các ông là những con người nhát đảm, sợ hãi, nay các ông can đảm và không hề sợ chết, hơn thế nữa các ông còn làm nhiều phép lạ khiến cho mọi người sợ hãi và ngạc nhiên. Trước dây ở dinh thày thượng tế, Phêrô đã sợ hãi khi bị một đứa đầy tớ gái hỏi: Ông có phải là môn đệ Giêsu không thì Phêrô đã chối đến ba lần: Tôi không biết người ấy, vậy mà giờ đây trước mặt Hội Đồng Do Thái, khi bị ngăm đe cấm đoán, thì Phêrô đã mạnh dạn trả lời: nghe lời các ông hơn nghe lời Thiên Chúa, thì không phải lẽ. Phần chúng tôi những gì tai nghe mắt thấy, chúng tôi không thể không nói ra.

Quyền năng nào đã biến đổi hoàn toàn các tông đồ như thế? Thưa chỉ có thể trả lời được rằng chính Chúa Phục sinh và Thánh Thần của Ngài đã biến đổi các tông đồ trở thành những con người tin và dám sống đến cùng đức tin của mình và còn trở thành những con người đem Tin mừng của Chúa đến tận cùng trái đất theo như lệnh Chúa truyền. Để đi đến được một đức tin chắc chắn, thì mỗi lần hiện ra chúa Giêsu đều nhắc lại cho các tông đồ những điều Thánh Kinh đã viết về Người, và chính nhờ việc đọc lại và suy gẫm lời Thánh Kinh mà các tông đồ thêm vững tin vì chính Lời của Chúa trong Thánh kinh biến đổi các tông đồ.

Chúa biêt các tông đồ là những con người hèn kém yếu đuối, nhưng Chúa lại muốn dùng sự hèn kém của các ông để bày tỏ vinh quang của Ngài, Chúa muốn dùng sự yếu đuối của các tông đồ để bày tỏ sức mạnh quyền năng của Người, Chúa muốn dùng những con người nhát đảm để trao cho sứ mạng đem Tin Mừng đến cho tận cùng thế giới. Ngày hôm nay Chúa cũng đang muốn dùng chúng ta để tiếp tục loan báo Tin Mừng phục sinh cho thời đại hôm nay.

Thế giới ngày nay chắc chắn đã khác thế giới ngày xưa rất nhiều, con người, não trạng và lối sống của họ cũng đã thay đổỉ nhiều, chúng ta sẽ phải trở thành những người làm chứng cho Màu nhiệm Phục sinh trong thế giới, trong xã hội Việt Nam này. Chúng ta sẽ loan báo Tin Mừng nào và loan báo cho ai? Thưa chúng ta sẽ phải trở thành người loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu, hãy nói với mọi người chung quanh về Chúa Giêsu về tình yêu thương và cưú độ của Ngài, Ngài đã chết để cho chúng ta được sống, và Ngài đã sống lại để cho chúng ta được chung hưởng sự sống vĩng cửu của Ngài, Ngài chỉ cho chúng ta con đường đi đến hạnh phúc thật. Nếu chúng ta chỉ nói trên môi miệng mà không đi kèm với những việc làm cụ thể, bằng gương sáng, thì lời rao giảng của chúng ta sẽ chỉ là những lời sáo rỗng, nhưng trái lại hãy nói bằng chính việc làm của chúng ta bằng việc gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể, đón rước Ngài mỗi ngày, để nhận được sức sống của Ngài, hãy siêng năng tham dự Thánh lễ và lắng nghe lời Kinh thánh, Lời ấy sẽ củng cố đức tin của chúng ta và sẽ biến đổi chúng ta để chúng ta có sức mạnh biến đổi anh chị em chung quanh.

Hãy nói với họ qua đời sống vui tươi và bác ái của chúng ta và qua sự quảng đại và tha thứ, qua đời sống công bằng ngay thẳng, qua sự hiền hòa dễ thương dễ mến, hãy nói về Chúa Giêsu cho con cái cho người thân, cho những người trong xóm ngõ và trong công ty xí nghiệp của mình. Ngày hôm nay dường như Thiên Chúa không có cơ hội để đi vào các công  ty xí nghiệp, đi ra chợ ra đường phố …, vì nhiều người có đạo đã nhốt Ngài trong ngôi mộ đá bởi đời sống lười biếng hoặc lối sống gây gương xấu cho người khác, nhiều người khác thì nhốt Ngài ở trong nhà thờ mà không muốn đem ngài vào trong các sinh hoạt đời sống xã hội, vì sợ Ngài sẽ cản trở những lối sống bất chính, sợ Ngài nhìn thấy những hành động gian dối và sợ Ngài nhắc nhở cảnh báo những khi phạm tội.

Xin Chúa Phục sinh cho chúng ta được gặp gỡ Ngài, tin Ngài và xin Ngài biến đổi chúng ta cho chúng một lòng hăng say nhiệt thành sống vì Chúa, nói về Chúa cho mọi người, mọi loài xung quanh chúng ta.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Thứ Sáu tuần Bát nhật Phục Sinh: BỮA TIỆC CỦA LÒNG TIN. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, ĐMTT
     Thứ Năm Tuần Bát Nhật Phục Sinh: TIN VÀ LÀM CHỨNG VỀ CHÚA PHỤC SINH. Lm. Đa Minh Nguyễn Thành Tiến
     Thứ Tư Tuần Bát Nhật Phục Sinh: LỜI CHÚA VÀ THÁNH THỂ. Nữ Tỳ Thánh Thể
     Thứ Ba Tuần Bát Nhật Phục Sinh: TIẾNG GỌI TÌNH YÊU. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Thứ 2 Tuần Bát Nhật Phục Sinh : "Hối lộ có ngăn cản nói về niềm vui vĩ đại được không...?" Nt. Têrêsa Minh Thùy
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Phục Sinh Năm C. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Phục Sinh năm C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM LỜI CHÚA - LỄ VỌNG PHỤC SINH 2013. Nhiều Tác Giả
     CHÚA THÁNH THẦN HỆN XUỐNG: THÁNH THẦN QUY TỤ VÀ SAI ĐI. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỒNG B. Lm. Phao Lô Nguyễn Văn Đông