Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Thứ 2 Tuần III Phục Sinh

Sự ngộ nhận trong hành trình theo Chúa

LỜI CHÚA:Ga 6, 22-29

JesusPreaching.jpg(22) Hôm sau, đám đông dân chúng còn đứng ở bờ bên kia Biển Hồ, thấy rằng ở đó có một chiếc thuyền và Chúa Giêsu lại không cùng xuống thuyền đó với các môn đệ, nhưng chỉ có các ông ra đi mà thôi. (23) Tuy nhiên, có những thuyền khác từ Tibêria đến gần nơi dân chúng đã được ăn bánh sau khi Chúa dâng lời tạ ơn. (24) Vậy khi dân chúng thấy Chúa Giêsu cũng như các môn đệ đều không có ở đó, thì họ xuống thuyền đi Caphácnaum tìm kiếm Người. (25)

Khi đã gặp thấy Người ở bên kia Biển Hồ, họ nói : "Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy ?"

(26) Chúa Giêsu đáp : "Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. (27) Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Ðấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận".

(28) Họ liền hỏi Người : "Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn ?" (29) Ðức Giêsu trả lời : "Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Ðấng Người đã sai đến".

SUY NIỆM

Quý vị và các bạn thân mến,

Lời Chúa trong Tin Mừng Thánh Gioan thuật lại hôm nay, Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta lưu ý về sự ngộ nhận trong hành trình theo Chúa, mà đám đông dân chúng đã mắc phải.

Trước tiên, Chúa Giêsu nhắc đám đông về sự ngộ nhận trong việc “tìm kiếm Thiên Chúa”.

Tin Mừng ghi lại, sau khi Chúa Giêsu làm phép lạ hóa năm chiếc bánh và hai con cá ra nhiều, để nuôi năm ngàn người ăn no nê, lại còn dư mười hai thúng đầy. Đám đông dân chúng muốn tìm Chúa Giêsu để tôn Ngài lên làm vua, “nhưng Ngài lánh mặt, đi lên núi một mình” (Ga 6,1-15).

Hôm nay, đám đông dân chúng lại tìm đến với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu biết rõ việc tìm kiếm này của họ, không phải vì họ muốn đi vào tương quan sâu với Ngài, mà chỉ vì lương thực. Ngài nhắc nhở họ về sự ngộ nhận này : “Tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê”. Chúng ta thấy, điều mà đám đông nghĩ đến là cái bụng. Họ bị cột chặt vào những việc thuộc về đời sống vật chất bên ngoài. Họ chỉ lo nghĩ đến cái đói ăn thể xác. Họ không nghĩ được rằng, Chúa Giêsu – Con Thiên Chúa làm người, Ngài có đủ quyền năng làm thỏa mãn mọi khát vọng của con người. Ngài không chỉ làm cho con người no nê bánh ăn thể xác, nhưng Ngài còn làm cho con người được no đầy Bánh Trường Sinh, được no say Chân Lý, và được no tràn Tình Yêu.

Như thế việc tìm kiếm Thiên Chúa trước tiên phải đặt vào trong chiều kích thần linh, phải nhắm đến việc nên một với Ngài trong sự sống đời đời, nên một trong chân lý và tình yêu.

Thánh Gioan cũng nhắc đến một sự ngộ nhận khác nữa, đó là việc “thực hiện điều Chúa muốn”.

Tin Mừng diễn tả, đám đông muốn hỏi Chúa Giêsu, để Ngài liệt kê cho họ một danh sách những công việc, mà khi làm những việc đó, họ đã thực hành điều Thiên Chúa muốn. Đám đông hỏi Chúa Giêsu : “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn ?"

Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp câu hỏi của họ. Ngài dẫn họ đi xa hơn trong hành trình theo Ngài. Đó chính là hành trình của đức tin. Ngài trả lời họ : "Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Ðấng Người đã sai đến". Tin, chính là đi vào trong mối tương quan mật thiết với Ngài. Mối tương quan bạn hữu thiết thân và tương quan như Ngài với Cha của Ngài. Đức tin đó khiến chúng ta cậy trông, phó thác và yêu mến Ngài.

Khi đi vào trong tương quan mật thiết với Chúa, Ngài sẽ dạy cho chúng ta biết phải làm gì để thực thi điều Ngài muốn. Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, trong cuốn “Đường Hy Vọng”, đã gợi cho chúng ta một suy nghĩ, giúp chúng ta vượt ra khỏi ngộ nhận đó là : chúng ta cũng “đừng nhầm lẫn giữa ‘Chúa’‘việc của Chúa’, vì việc của Chúa chưa phải là Chúa. Đôi khi Chúa muốn, ta phải hy sinh việc của Chúa để chỉ chọn một mình Ngài” (Đường Hy Vọng số 90).

Quý vị và các bạn thân mến,

Lời Chúa hôm nay soi sáng cho chúng ta về hành trình theo Ngài. Chúng ta cần xác định rõ, chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa, không phải là nhằm thỏa mãn những nhu cầu vật chất, mà là tìm kiếm giá trị đời đời, tìm kiếm chính Chúa là Chân Lý và Tình Yêu. Khi đã xác định rõ mục đích tìm kiếm Chúa, chúng ta cũng hiểu ngay rằng, điều Thiên Chúa muốn chúng ta thực hiện là tin vào Chúa Giêsu – Đấng được Chúa Cha sai đến cho chúng ta.

Lời của Linh Mục Thái Nguyên trong cuốn “Những cánh hoa Tâm Linh”có thể gợi ý giúp chúng ta thực hành Lời Chúa hôm nay : “Điều quan trọng làm nên cuộc sống không phải là những công trình, những thành tựu, những điều lớn lao và tốt đẹp trước mặt mọi người, nhưng là gặp gỡ Chúa hằng ngày. Mọi cái rồi cũng sẽ qua đi, tất cả chẳng còn lại gì. Chẳng có ai và chẳng có gì là quan trọng đối với chúng ta. Bởi vì chẳng có ai, chẳng có gì có thể cho chúng ta niềm vui và hạnh phúc đích thật, chỉ là những nâng đỡ tạm bợ thế thôi. Điều cần thiết nhất là hãy tận dụng mọi cơ hội và mọi biến cố để sống với Chúa một cách sâu thẳm và trọn vẹn hơn”.

Lạy Chúa,

Nhiều lúc trong cuộc sống, chúng con đi tìm Chúa không phải để gặp Chúa, mà là chúng con cầu mong nhận được những lợi lộc nhỏ bé thấp hèn. Chúng con còn ngộ nhận về Chúa và những điều Chúa muốn.

Xin cho con gặp Chúa mỗi ngày.

Xin cho con được thỏa mãn niềm vui có Chúa.

Xin cho con vững tin Chúa là đường, là sự thật, là tình yêu, là sự sống.

Xin Chúa dắt con đi, và giúp con vượt ra khỏi những ngộ nhận về Chúa trong đời thường.

Amen.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh Năm C. Nhiều Tác Giả
     Suy Niệm Tin Mừng chúa Nhật III Phục Sinh Năm C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     THỨ BẢY TUẦN II PHỤC SINH: ĐỪNG SỢ! Thiên Thảo SJP
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN II PHỤC SINH. Nhiều tác giả
     LỄ TRUYỀN TIN : Việc ấy sẽ xảy ra cách nào…?
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN II PHỤC SINH NĂM C. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN II PHỤC SINH – NĂM C. Nt. Maria Chinh Anh, OP
     Suy Niệm Thứ Hai tuần II Phục Sinh năm C: Điều Nicôđêmô đã bỏ lỡ …Nt. Minh Thùy
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục Sinh Năm C. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chuá Nhật II Phục sinh năm C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông