Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

80 ngàn tín hữu tham dự buổi đọc kinh với Đức Thánh Cha

1_0_682805.jpgVATICAN. 80 ngàn tín hữu hành hương đã tham dự buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương thiên đàng với ĐTC Phanxicô trưa chúa nhật 14-4-2013 tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Đây là lần thứ 7 ngài xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc của các ĐGH trong dinh Tông Tòa để chủ sự buổi đọc kinh với các tín hữu hành hương. Trong bài huấn dụ ngắn, ĐTC đã quảng diễn bài đọc sách Tông Đồ công vụ về tấm gương can đảm của các Tông Đồ vui mừng chịu đau khổ vì rao giảng Chúa Kitô và ngài mời gọi các tín hữu đặc biệt cầu nguyện cho các Kitô hữu đang bị bách hại tại nhiều nơi trên thế giới. ĐTC nói:

”Anh chị em thân mến, mến chào anh chị em!

Tôi muốn dừng lại một chút về trang sách Tông Đồ Công Vụ chúng ta đọc trong Phụng Vụ chúa nhật thứ ba Phục Sinh này. Đoạn văn nói về bài giảng đầu tiên của các Tông Đồ ở Jerusalem, làm cho thành này tràn đầy tin Chúa Giêsu đã sống lại thật, theo Kinh Thánh, và Ngài là Đấng Messia đã được các tiên tri báo trước. Các thượng tế và thủ lãnh dân thành tìm cách chặn đứng từ trong trứng nước cộng đoàn các tín hữu Kitô và bỏ tù các Tông Đồ, truyền cho các vị không được giảng dạy nhân danh Người nữa. Nhưng thánh Phêrô và 11 Tông Đồ trả lời: ”Cần phải vâng lời Thiên Chúa thay vì vâng lời người phàm. Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã làm cho Đức Giêsu sống lại.. Chúa đã nâng Người lên ngự bên hữu Ngài như thủ lãnh và là Đấng Cứu Thế.. Chúng tôi và Thánh Linh là chứng nhân về những sự kiện ấy” (Cv 5,29-32). Bấy giờ họ ra lệnh đánh đòn các Tông Đồ và tái ra lệnh cho các vị không được nói về danh Chúa Giêsu nữa. Và các ông ra đi, ”vui mừng vì được coi là xứng đáng chịu xỉ nhục vì danh Chúa Giêsu” (c.41)

”Từ đâu các môn đệ đầu tiên tìm được sức mạnh để làm chứng như vậy? Không những thế: từ đâu các vị tìm được niềm vui và can đảm để loan báo, mặc dù có những chướng ngại và bạo lực? Chúng ta đừng quên rằng các Tông Đồ là những người đơn sơ, không phải là các kinh sư hoặc các nhà thông luật, cũng chẳng thuộc giai cấp tư tế. Làm sao họ có thể làm đầy thành Jerusalem bằng những giáo huấn như thế, mặc dù có những giới hạn và bị nhà cầm quyền chống đối? (Xc Cv 5,28). Hiển nhiên là chỉ có sự hiện diện của Thánh Linh mới có thể giải thích được sự kiện ấy. Niềm tin của các vị dựa trên một kinh nghiệm bản thân rất mạnh mẽ về Chúa Kitô, Đấng đã chịu chết và sống lại, khiến các vị không sợ hãi điều gì và sợ ai, và thậm chí các vị coi những bách hại như một điều vinh dự, để theo vết Chúa Giêsu và trở nên giống Ngài qua việc làm chứng tá bằng chính cuộc sống.

”Lịch sử về cộng đồng Kitô đầu tiên nói với chúng ta một điều rất quan trọng, có giá trị cho Giáo Hội trong mọi thời đại, và cho cả chúng ta: đó là khi một ngừơi thực sự biết Chúa Giêsu Kitô và tin nơi Chúa, cảm nghiệm sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống và sức mạnh sự phục sinh của Chúa, thì không thể không thông truyền kinh nghiệm ấy. Và nếu họ gặp phải những thái độ thiếu cảm thông hay chống đối, thì họ cư xử như Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn: lấy tình thương và sức mạnh của chân lý để đáp lại.

Và ĐTC kết luận rằng: ”Chúng ta cùng nhau cầu khẩn Nữ Vương Thiên Đàng, xin Mẹ Maria chí thánh phù trợ để Giáo Hội ở các nơi trên thế giới thẳng thắn và can đảm loan báo sự sống lại của Chúa và làm chứng tá hữu hiệu bằng những dấu chỉ tình yêu thương huynh đệ. Chúng ta đặc biệt cầu cho các tín hữu Kitô đang bị bách hại ở rất nhiều nước trên thế giới: xin cho họ cảm thấy sự hiện diện sinh động và an ủi của Chúa Phục Sinh.

Chào thăm

Sau khi ban phép lành cho các tín hữu, ĐTC nói thêm rằng:

”Hôm qua, tại thành Venezia, đã có lễ phong chân phước cho Cha Luca Passi, LM miền Bergamo hồi thế kỷ 19, sáng lập Hội thiện giáo dân thánh nữ Dorotea, và Dòng các nữ tu giáo viên Thánh Dorotea. Chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa vì vị Linh mục tốt lành này.

”Hôm nay tại Italia là Ngày Đại Học Công giáo Thánh Tâm với chủ đề là ”Các thế hệ trẻ vượt qua khủng hoảng”. Đại học này, nảy sinh từ tâm trí của Cha Agostino Gemelli, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của dân chúng, đã đào tạo hàng ngàn ngàn người trẻ trở thành những công dân có khả năng và trách nhiệm, những người xây dựng công ích. Tôi mời gọi luôn luôn hỗ trợ Đại học này, để tiếp tục cống hiến cho các thế hệ trẻ một nền huấn luyện tốt đẹp nhất, hầu đương đầu với những thách đố hiện nay.

”Tôi thân ái chào thăm tất cả các tín hữu hành hương hiện diện nơi đây, đến từ bao nhiêu nước! Các gia đình, các nhóm giáo xứ, các phong trào, và người trẻ. Đặc biệt tôi chào đoàn hành hương của Giáo phận Siena-Colle Val d'Elsa-Montalchino, với Đức TGM Buoncristiani. Tôi cũng đặc biệt nghĩ đến các bạn trẻ nam nữ đang chuẩn bị lãnh nhận bí tích thêm sức. Tôi cầu chúc tất cả anh chị em chúa nhật tốt đẹp và dùng bữa trưa ngon.
Chiều hôm qua vào lúc 5 giờ chiều, ĐTC đã đến Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành, để dâng thánh lễ và nhận thánh đường này.

G. Trần Đức Anh OP





Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Chúa Kitô phục sinh luôn hướng dẫn nâng đỡ và bầu cử cho chúng ta
     Sứ Điệp Của Đức Thánh Cha Nhân Ngày Thế Giới Cầu Cho Ơn Gọi
     Đức Thánh Cha thành lập nhóm 8 Hồng Y cố vấn cho ngài
     Huấn Dụ của Đức Thánh Cha trước Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng
     Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự thánh lễ đầu tiên tại Đền thờ thánh Phaolô ngoại thành
     Bài Huấn dụ của Đức Thánh Cha Phanxicô Trong buổi triều yết thứ tư hằng tuần ngày 10-04-2013
     Đức Thánh Cha tiếp kiến Ủy ban Tòa Thánh về Kinh Thánh
     ĐTC PHANXICÔ: MỘT THÁNG TRONG CƯƠNG VỊ GIÁO HOÀNG
     Hãy luôn luôn tín thác nơi lòng thương xót Chúa và đừng sợ hãi là kitô hữu và sống như kitô hữu
     Hãy liên tục vun trồng các tương quan với Thiên Chúa là Cha và sống xứng đáng là con của Người