Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 5

SUY NIỆM PHÚC ÂM THỨ BẢY TUẦN V THƯỜNG NIÊN

( Mc 8, 1 – 10 )

 

HỌ VẪN CÒN ĐÓI…..

 

            Mỗi năm, vào dịp trước Noel, Nhà Nước thường mời chúng tôi, các linh mục trong Giáo Hạt, tập trung về Huyện để Nhà Nước chúc mừng lễ Giáng Sinh. Trước khi chúc mừng, luôn luôn có một bài tham luận khá dài của UBND Huyện đúc kết tất cả thành quả về kinh tế, chính trị, an ninh…trong suốt năm cũ do chính Chủ Tịch UBND Huyện lên đọc. Có một cụm từ luôn làm tôi phấn khởi mỗi khi nghe nó:” Năm nay, Huyện ta đã hoàn thành tốt chương trình xóa đói giảm nghèo tại địa phương…”. Hóa ra Huyện tôi năm nay chẳng còn ai nghèo nữa và dĩ nhiên “chẳng một ai phải đói bao giờ”. Nếu CGS có sinh lầm vào thế kỷ của tôi, chắc chắn Ngài sẽ bị “ê sắc ế ”, không có cơ hội làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi nhân loại như trong bài Phúc Âm hôm nay.

    Có đúng là con người thời nay không còn đói không?! Có đúng là con người ngày nay  hết nghèo rồi không?!

     Nếu hiểu đây là cái đói thể xác thì quả là rất hiếm khi chúng ta gặp thấy ai đó bị đói. Đói làm sao được khi chỉ cần có 2.000 $ là ta đã có một tô mì tôm thập cẩm Miliket, một gói mì gấu đỏ chua cay bốc khói thơm lừng hay cao cấp hơn một tô Omachi hấp dẫn?!!!Hơn thế nữa, khi nhìn thấy một người đang chết vì đói, chắc chắn chúng ta không thể làm ngơ, dể cho họ chết một cách đau thương như vậy.

     Tuy nhiên, con người ngày nay vẫn còn đang bị đói, những cơn đói thiêng liêng, những cái đói tinh thần.

      Họ vẫn còn đang bị đói đức tin khi vẫn còn rất nhiều người chưa biết Chúa hay không có cơ hội để đến với Chúa. Những người này sống mà như không sống : họ không biết mình sinh ra ở đời để làm gì, chết rồi sẽ đi đâu…nói tóm, họ chỉ biết sống cho qua ngày, không lý tưởng, không mục đích, có Thiên Chúa hay không, không can hệ gì tới họ.

      Họ vẫn còn đang bị đói nhân phẩm khi vẫn còn có rất nhiều người, đặc biệt những người sống nơi vùng sâu vùng xa, thiếu thốn mọi nhu cầu tối thiểu về tinh thần cũng như thể xác để sống cho ra người. Nhu cầu tâm linh là một trong những nhu cầu căn bản nhất của con người, thế nhưng nhiều khi bị hạn chế, bị cấm cách. Hơn ai hết, người viết bài này đang cảm nghiệm bản thân về vấn đề này khi mà hàng tuần vẫn phải đi “làm lễ chui” cho giáo dân của mình.

      Họ vẫn còn đang bị đói văn hóa khi vẫn còn có rất nhiều em học sinh phải nghỉ học “ngang xương” vì cha mẹ không có tiền đóng học phí cho con, hoặc vì nhà quá nghèo nên phải nghỉ học để phụ giúp gia đình...Họ vẫn còn bị đói chữ khi mà nửa lớp giáo lý hôn nhân không biết chữ hoặc 4/5 lớp giáo lý Tân Tòng đánh vần không xong chữ “dờ ô dô tờ dốt sắc dốt”. Đọc mà không xong thì hỏi rằng học thế nào được?!!!

      Và còn rất nhiều cái đói khác như đói tình thân, đói giáo dục…..

       Những cơn đói thể xác có thể làm cho con người quay quắt, bần thần và không làm được việc gì cho ra hồn. Nhưng tệ hơn, những cái đói tinh thần còn làm cho suy sụp cả một đất nước , một thế hệ những con người và cả một đời người. Hôm nay, trong bài Phúc Âm, CGS đã nói với các Tông Đồ :” Chính các con hãy cho họ ăn đi”, cũng là nói với chính chúng ta, các Tông Đồ thời đại mới. Hơn thế nữa, trong bức thư mục vụ của hai Đức Giám Mục và Linh Mục Đoàn Giáo Phận trong dịp tĩnh tâm linh mục vừa qua, khi trình bày đề mục Giáo Hội Sứ Vụ, các ngài đã kêu mời chúng ta hãy thi hành sứ vụ của Đức Kito vì đó cũng là sứ vụ của Giáo Hội và của mọi Kito hữu: “ Rao giảng Tin Mừng là sứ vụ chính yếu của Chúa Kito; đối tượng ưu tiên của việc rao giảng Tin Mừng  là những người nghèo khổ. Như thế, sứ vụ căn bản của Giáo Hội cũng là rao giảng Tin Mừng, là làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Chúa Kito; đối tượng ưu tiên của sứ vụ Giáo Hội  là người nghèo khó dưới mọi danh nghĩa, chẳng hạn nghèo học thức, nghèo giáo dục, nghèo văn hóa, những người bị bỏ rơi, thiếu cảm thông, trẻ em đường phố…”.

Do đó chúng ta không thể thoái thác hoặc “ đưa đẩy “ công việc đó cho người khác, nhưng chính chúng ta, chúng ta hãy cho họ ăn , vì họ đang đói…

                                                                                                Linh Mục Giuse Nguyễn Đức Ngọc.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần V Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần V Thường Niên_Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần V Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần V Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần V Thường Niên_ Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần V Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần V Thường Niên - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật V Thường Niên C_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật V Thường Niên C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa - Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY- TUẤN V THƯỜNG NIÊN NĂM C-Lm. Jos Tạ Duy Tuyền.
     THỨ NĂM TUẦN 4 THƯỜNG NIÊN NĂM C
     CHỦ NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN NĂM C - Paul. Nguyễn Văn Đông