Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

LỄ THĂNG THIÊN C

5140.jpgVinh quang của Đức Ki tô là vinh quang của chúng ta. Mầu nhiệm Thăng thiên cũng liên quan đến chúng ta: nó mở ra cho chúng ta một con đường mới và sống động trong Nhân tính vinh hiển của Đức Ki tô. Vì thế, Đức tin của chúng ta vẫn được in đậm nét sự Hiện diện của Chúa Giê su ở gần bên Cha, Chúa Giê su vị Thượng tế và Vua Vũ trụ. Nhờ hướng về Trời nên tâm hồn giúp chúng ta càng hiện diện ở thế gian hơn.

Sách Công vụ 1,1-11

Chúa Giê su vĩnh viễn biến mất trước mặc các Môn đệ của Ngài, khiến các ông bàng hoàng sợ hãi. Ngài ra đi và Nước Thiên Chúa được chờ đợi thiết lập một lần nữa dường như bị dời lại. Thực ra Nước đã hiện diện trong thế gian như một hạt giống chỉ còn chờ cơ hội nẩy mầm. Không bao lâu nữa, sức mạnh của Đức Ki tô tỏ hiện ngang qua các Tông đồ, cho thấy sự Hiện diện hoạt động của Ngài. Rồi sẽ đến một ngày, Nước sẽ hiển trị trong Chúa Giê su vinh thắng cho tất cả mọi người.

Thánh Vịnh 46

Đây là bài ca chúc tụng Thiên Chúa, Vua toàn cõi đất. Trong các dân, Người đã chọn một Dân ưu tuyển để hiện diện nơi họ. Rồi sẽ đến một ngày, tất cả các dân sẽ tập họp lại chung quanh Đền Thánh của Người.

Thư Hr 9,24-28;10,19-33

Đức Ki tô là Vị Thượng Tế duy nhất của Giao Ước mới. Vị Thượng tế Do Thái khi xưa đi vào trong Đền Thánh với máu tế vật dùng để thanh tẩy Dân. Nhưng giờ đây chính Đức Ki tô, vị Thượng tế duy nhất của chúng ta, khi đi vào Đền Thánh trên trời, đã đưa những ai tin vào Ngài đến gần Thiên Chúa Cha.

Tin mừng Lc 24,46-53

NGỮ CẢNH

Chương 24 tin mừng Luca là một tổng hợp các đề tài mà ngài đã đề cập tới trong tác phẩm của mình để diễn tả đức tin của Hội thánh vào sự phục sinh của Chúa Giê su.

Lc đã gom lại đây ba khung cảnh vào trong một ngày duy nhất: lời loan báo cho các phụ nữ ở mồ Chúa Giê su (24,1-12); trên đường Em maus Chúa Giê su hiện ra cho hai môn đệ (24,13-35); và sau cùng, hiện ra cho các môn đệ (24,36-49). Và kết thúc bằng việc rời xa các môn đệ và chuẩn bị cho sách Cv (24,50-53).

Có thể đọc đoạn Tin mừng theo bố cục sau đây:

1. Lời trao phó sứ mạng rao giảng tin mừng cứu độ (24,46-48)

2. Lời hứa ban Thánh Thần và quyền năng (49)

3. Chúa Giê su rời xa các môn đệ sau khi chúc lành cho họ (50-51)

4. Các môn đệ trở về Giê ru sa lem, chúc tụng Thiên Chúa (52-53).

TÌM HIỂU

Sám hối - Tha tội:  các môn đệ có vị trí của mình trong chương trình của Thiên Chúa được mô tả trong Thánh Kinh, có điểm qui chiếu là chính Chúa Giê su. Các môn đệ kéo dài công trình của Chúa Giê su cho tất cả mọi người. Công trình ấy chủ yếu là loan truyền Tin mừng Phục sinh.

Giê ru sa lem: là điểm đến cũng là điểm khởi hành (x. Cv 1,8), là bản lề của hai thế giới. Đối với Lc, trọn cuộc sống của Chúa Giê su qui về Kinh thành ấy. Rồi cũng chính tại đó, các môn đệ phải chờ đợi Chúa Thánh Thần ngư đến (Cv 2). Và cũng từ nơi đó mà sự bành trướng của Hội Thánh được khởi đầu.

Hứa:  Mối liên kết giữa Chúa Giê su và các môn đệ của Ngài sẽ được ơn ban Thánh Thần đóng dấu. Lời hứa của Thiên Chúa Cha (trong Thánh Kinh) sẽ được thực hiện cho họ nhờ Chúa Giê su. Thánh Thần đối với Chúa Giê su như thế nào thì đối với họ cũng như thế: Người là ánh sáng soi Lời Chúa, là sức mạnh thúc đẩy hành động nhằm giải phóng (x. 1,35.41.67; 3,22; 4,1.14.18). Thánh Thần hướng dẫn để hiểu biết Thánh kinh và giúp thực hiện sứ mạng tiên tri (x. Cv 1,8).

Nhận được: “Anh em hãy mặc lấy Đức Ki tô” (Gl 3,27).  

Bêthania: x. 19,28-38. Đây là chiều ngược lại với hướng vào thành Giê ru sa lem. Khi từ Bê tha nia đi vào đền thờ (19,45), Chúa Giê su đã được các môn đệ tung hô và chúc tụng là vua. Giờ đây, Ngài dẫn họ đến với Ngài và chúc lành cho họ, nhưng Ngài sắp lìa xa họ để về trời, đền thánh vinh quang Thiên Chúa.

Chúc lành: từ trước cho đến giờ, Chúa Giê su chỉ chúc lành trên bánh (9,16; 24,30). Chúc lành là cử chỉ của vị Thượng tế đi ra khỏi đền thánh và truyền lại cho dân lời chúc phúc của Thiên Chúa. Ông Dacaria không thể làm điều đó (1,22). Còn Đức Ki tô thì thực hiện một cách tối thượng và quyết định. Lời chúc lành nầy bảo đảm cho các môn đệ sự phù trợ của Thiên Chúa, cho sứ mạng mà họ phải thi hành. Trong giờ phút lìa xa họ, Chúa Giê su Ki tô khẳng định rằng lời chúc lành của Thiên Chúa sẽ ở lại với họ.

Được đem lên:  sự biến mất của Chúa Giê su được đức tin của Hội thánh trình bày như là một cuộc đi vào vinh quang. Đó là mặt thứ hai của sự Phục sinh: đó không chỉ có nghĩa là thoát khỏi sự chết, mà còn là một sự tôn vinh trong Thiên Chúa. Chúng ta đang vượt qua thế giới cảm giác mà đi vào mầu nhiệm (x. Cv 1,9-11). Nên chú ý động từ ở thể bị động: chính Thiên Chúa tôn vinh Chúa Giê su. Cũng động từ nầy được dùng ở 2V2,3 để mô tả sự thăng thiên của Ê lia trên chiếc xe bằng lửa. Chúa Giê su tạm thời biến đi sau dấu chỉ bánh (24,31). Bây giờ Ngài biến đi vĩnh viễn sau dấu chỉ của nhóm được tái lập một lần dứt khoát. Hội Thánh là Thân thể của Ngài cũng như Thánh Thể là Thân Thể của Ngài. Hội Thánh và Thánh Thể là sự hiện diện và mặt hữu hình của Đức Ki tô phục sinh.

Bái lạy Ngài: từ long trọng nầy chỉ dùng ở đây. Nó diễn tả thái độ đức tin cuối cùng của các môn đệ. Người bạn và là Thầy của họ không chỉ là Đấng Messia (9,20), mà còn là Chúa nên họ phải thờ lạy Ngài. 

Đền thờ:  Lc kết thúc sách Tin mừng của mình ở nơi ngài đã bắt đầu. Ơn cứu độ được loan báo giờ đã thực hiện: Chúa Giê su đi vào đền thờ vinh quang của Thiên Chúa, trong nhà của Cha (2,49). Bức màng ngăn cách đã bị xé ra (23,45). Chúa Giê su đi vào nơi Cực thánh với đầy đủ quyền hành. Ngài đã lắp đầy bằng sự hiện diện của Ngài khung trời Ngài đã đi vào, đền thánh Giê ru sa lem, cả thế giới. Bất cứ nơi nào có người tin vào Đức Ki tô cầu nguyện, thì từ nay, ở đó là Đền thờ đích thực, Thân thể Đức Ki tô, là Hội Thánh, dấu chỉ của Đền thờ thiên quốc.

Chúc tụng: Đức Ki tô đã chúc lành cho các môn đệ của Ngài để cho thấy rằng họ là đối tượng các phúc lành của Thiên Chúa. Khi các môn đệ ngợi khen và chúc tụng Thiên Chúa là để nhìn nhận rằng những lời chúc phúc và phúc lành chỉ đến từ Thiên Chúa mà thôi. Động cơ khiến họ tạ ơn là Đức Ki tô phục sinh. Ngài mở ra cho họ hiểu biết Thánh Kinh và sai họ đi công bố sự sám hối. Ngang qua họ, Hội thánh hiệp nhất với Chúa Giê su để cùng với Ngài ca tụng Thiên Chúa Cha.

SỨ ĐIỆP

Bốn mươi ngày sau lễ Phục sinh, chúng ta mừng lễ Chúa Giê su Thăng thiên. Đó là ngày mà Đức Ki tô phục sinh biến mất trước mắt các tông đồ. Có lẽ hơi khó mà coi sự ra đi nầy là một cuộc lễ.

Thật vậy, khi một người thân yêu rời xa chúng ta, thì đó luôn là một biến cố buồn đau. Những ai thường đến các nhà ga chiều chủ nhật có thể khẳng định rằng không phải cuộc chia li nào cũng mang lại niềm vui.

Thế mà Giáo hội trình bày cho chúng ta biến cố Chúa Giê su Thăng thiên như một ngày lễ. Và thậm chí đó là một trong những lễ lớn trong năm. Thật vậy, Chúa Giê su ra đi đã hứa với chúng ta Ngài sẽ trở lại. Ngày giờ nào, chúng ta không được biết, duy chỉ có một điều là đó sẽ là một ngày trong đại đối với chúng ta. Chúng ta khắc khoải chờ đợi Ngài. Sau một thời gian dài vắng bóng, niềm vui sẽ vỡ lở khi gặp lại. Ngay từ bây giờ, chúng ta chuẩn bị biến cố ấy bằng cách mở rộng tâm hồn và tiếp nhận Lời Ngài trong cuộc sống của chúng ta.

Chúng ta vui mừng bởi vì Đức Ki tô phục sinh mở ra cho chúng ta con đường dẫn đến Chúa Cha. Chính Người đã nói với chúng ta: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. không ai đến được với Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Cùng với Ngài, nhân tính nghèo hèn của chúng ta được nâng lên địa vị gần với Thiên Chúa. Đó là một vinh dự tuyệt với và là một bằng chứng cao cả của tình yêu Chúa chúng ta. Tất cả những điều đó được ban cho một cách nhưng không, và không do một chút công nghiệp nào của chúng ta. Trước hồng ân đó, chúng ta sẽ chẳng bao giờ ngừng dâng lời cảm tạ Ngài, với lời kinh của Thánh vịnh: “Tất cả muôn dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa với tiếng reo vui!”.

Thăng thiên là một ngày lễ tràn ngập niềm vui bởi vì nó đánh dấu việc Chúa Giê su khải hoàn về trời sau khi chết và phục sinh. Đức Ki tô phục sinh vĩnh viễn đi vào trong vinh quang cúa Cha. Đó là cuộc tái ngộ của Ba ngôi, một biến cố thần linh tuyệt vời. Sau mỗi trận đánh, vị tướng chiến thắng sẽ khải hòan trở về, hãnh diện vì chiến tích của mình. Thăng thiên, một phần giống như thế, Đấng đã chiến thắng sự dữ, tội lỗi và sự chết trở về trời trong vinh quang. Và chúng ta, những nười ki tô hữu, chúng ta hân hoan tung hô chúc tụng Ngài cùng với tất cả các thiên thần và các thánh trên trời.

Thánh lễ hôm nay mời gọi chúng ta hãy vui lên và hi vọng. Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy dẫy khổ đau. Hằng ngày, những hình ảnh bạo lực, bất công và lọai trừ nhau tràn ngập trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Nhưng các bài đọc thánh kinh hôm nay giúp chúng ta xác tín rằng sự dữ không phải là tiếng nói cuối cùng. Đức Ki tô sống lại vẫn đang sống trong vinh quang của Cha và không gì có thể ngăn cản Nước của Ngài hiện đến. Ngài đã đến gieo hạt giống của Nước Trời và không gì có thể cản trở nó nẩy mầm.

Các bài đọc ấy còn loan báo cho chúng ta một tin vui khác: Đức Ki tô sống lại muốn nối kết tất cả chúng ta vào chiến thắng trên sự dữ, sự chết và tội lỗi của Ngài. Chắc hẳn điều đó sẽ không dễ dàng; sẽ có chiến đấu và cả những đau khổ. Thiên Chúa không lọai trừ sự đau khổ cũng như các thử thách ra khỏi cuộc đời nầy. Ngài giúp chúng ta sống một cách khác. Và Ngài sẵn sàng trợ giúp sự yếu hèn của chúng ta.

Với biến cố Thăng thiên nầy, một lịch sử đã chấm dứt và một lịch sử khác đang bắt đầu. Đức Ki tô đã hoàn tất sứ mạng của Ngài. Chúng ta đã dõi theo từng giai đọan, các lời rao giảng, các phép lạ, các cuộc gặp gỡ, cái chết và phục sinh của Ngài. Các tông đồ đã nhìn thấy đấng phục sinh. Các sách tin mừng nói với chúng ta rằng: “trong 40 ngày, Ngài đã hiện ra với họ và nói với họ về Nứơc Thiên Chúa. Điều quan trong không phải là tự hỏi con số 40 có chính xác không, nhưng hiểu được ý nghĩa của nó. Trong thế giới Kinh Thánh, đó là thời gian cần thiết để chuẩn bị cho một đời sống mới. Bắt đầu sứ vụ, Chúa Giê su đã phải trải qua 40 ngày trong sa mạc để chuẩn bị sứ mạng. Cũng thế, khoảng thời gian 40 ngày giữa lễ Phục sinh và lễ Thăng thiên, Chúa Giê su chuẩn bị cho các tông đồ của Ngài tiếp nhận sứ mạng.

Cuộc thăng thiên về trời của Chúa Giê su đánh dấu sự khởi đầu của một lịch sử mới. Đó là thời gian Giáo Hội, thời gian sứ mạng bắt đầu. Các tông đồ được sai đi để làm chứng và mang tin mừng khắp thế gian. Nhiều lần Ngài đã báo trước rằng họ phải chịu bách hại và bạo lực. Nhiều người khác sẽ bị nhạo báng. Điều ấy chúng ta đang thấy diễn ra hằng ngày. Nhưng chúng ta đừng để mình ngã lòng. Thật vậy, chính Đức Ki tô sẽ có tiếng nói cuối cùng. Ngài ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế và không có ai cũng như không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Ngài.

Tuần lễ tới, chúng ta sẽ mừng lễ Hiện Xuống. Đức Maria đã hiện diện giữa các tông đồ đang chuẩn bị tâm hồn. Và giờ đây, Mẹ cũng sẽ vui mừng giúp đỡ chúng ta đón nhận biến cố ấy. Cùng với Mẹ và hiệp thông với nhau, chúng ta cầu nguyện và khẩn xin: “Ôi lạy Chúa, xin sai Thánh Thần của Chúa đến canh tân bộ mặt thế giới”.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Sách Công vụ là sách gì. Bài đọc một nói về điều gì?

THƯA: Sách Công vụ là tác phẩm thứ hai của Thánh Lu ca, tiếp nối quyển tìn mừng thứ nhất kết thúc với biến cố Chúa Giê su lên trời. Sách Công vụ cho thấy sự bành trướng mau lẹ của Hội thánh dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần theo lệnh truyền của Chúa Giê su trước khi về trời: “Anh em sẽ nhận lấy Chúa Thánh Thần ngự xuống trên anh em, anh em sẽ là chứng nhân cho Thầy ở Giê ru sa lem và trên toàn cõi Giu đê và Samaria và cho đến tận cùng trái đất”. Bài đọc một kể lại biến cố Chúa Giê su về cùng với Thiên Chúa Cha sau khi ban những lời cuối cùng cho các môn đệ.

2. HỎI: Tại sao sách Công vụ (bài đọc 1, của Luca) cho biết khoảng 40 ngày sau khi sống lại Chúa Giê su đã lên trời trước mắt các Tông đồ. Nhưng trong tin mừng thứ ba (cũng của Luca) thì lại kể việc Chúa lên trời liền với việc Chúa sống lại.

THƯA: Đó là hai cách nói về một mầu nhiệm duy nhất. Câu truyện được kể trong sách Công vụ là việc Chúa Giê su phục sinh hiện ra lần cuối cùng cho các môn đệ trước khi không còn xuất hiện công khai trên thế gian nầy nữa cho đến khi Ngài trở lại. Còn việc Chúa Giê su lên trời ngự bên hữu Thiên Chúa nằm trong mầu nhiệm Phục sinh. Chúa Giê su khi sống lại đã ở ngay trong vinh quang Thiên Chúa Cha, nói theo ngôn ngữ Kinh Thánh: “đã ngự bên hữu Thiên Chúa”. Thỉnh thoảng Ngài hiện ra với các môn đệ để củng cố Đức tin của họ.

3. HỎI: “Ngự bên hữu Thiên Chúa” có nghĩa gì?

THƯA: Đó là cách nói Kinh Thánh có nghĩa là “ngang hàng với Thiên Chúa”, chỉ Chúa Giê su đã được trao quyền bá chủ trên trời dưới đất, dẫn dắt toàn thể tạo vất đến chốn vinh quang, và đồng thời trở thành đấng cầu bầu cho loài người.

4. HỎI: Con số 40 có ý nghĩa như thế nào?

THƯA: Trong truyền thống Kinh Thánh con số 40 có ý nghĩa biểu tượng, chỉ một sự chuyển tiếp, một sự thay đổi. Như Đại lụt diễn ra trong 40 ngày và 40 đêm; ông Mô sê ở trên núi 40 ngày; người Do thái lang thang trong sa mạc 40 năm; Chúa Giê su bị cám dỗ trong 40 ngày.

5. HỎI: Hai người mặc áo trắng có ý nghĩa gì?

THƯA: Thánh Lu ca thích số hai. Như trong trình thuật ngôi mộ trống, ông mô tả hai người mặc áo trắng trong ngôi mộ (Lc 24,4), trong biến cố biến hình có hai ông Mô sê và Ê li a từ trời xuống (Lc 9,30).

6. HỎI: Sứ điệp của các thiên sứ gửi cho các môn đệ là gì?

THƯA: Các thiên sứ bảo các môn đệ đừng cứ đứng nhìn trời, nơi Chúa Giê su đã lìa xa các ông (Cv 1,11). Để ở lại trong tình yêu của Ngài thì hãy thi hành lệnh truyền Ngài để lại, là làm chứng nhân cho Ngài trên khắp cùng trái đất cho đến khi Ngài trở lại.

7. HỎI:  Với những lời “như đã được viết”  Chúa Giêsu muốn trích dẫn đoạn nào trong Cựu Ước?

THƯA: Ở đây, Ngài không ám chỉ đến một trích dẫn cụ thể nào từ Cựu Ước, nhưng có ý qui chiếu đến toàn bộ nhiệm cục cứu độ như báo trước trong Kinh Thánh. Ngoài ra, với những lời ấy, Chúa Giêsu có ý bắt đầu diễn từ của mình bằng một công thức trang trọng.

8. HỎI: Tại sao Chúa Giêsu truyền phải bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem?

THƯA: Bởi vì Giê-ru-sa-lem là trung tâm mà từ đó tỏa ra sứ điệp mới về ơn cứu độ do các tông đồ rao giảng, như đã được báo trước bởi các lời tiên tri xưa.

9. HỎI: Với những lời ấy, tác giả tin mừng muốn kể lại một sự kiện lịch sử?

THƯA: Đúng. Nhưng đồng thời ngài cũng muốn nhấn mạnh đến sự hài hòa với những lời tiên tri của Cựu Ước.

10. HỎI: Trong câu 48, Chúa Giêsu nói rằng các tông đồ là những chứng nhân tất cả những gì Ngài đã nói và làm. Những lời ấy chỉ là một sự gợi nhớ lịch sử của tác giả tin mừng?

THƯA: Chắc chắn là không, câu 48 là một công thức trang trọng, mà lúc đầu đã có cung cách phụng vụ. Các tông đồ đã là và phải là những chứng nhân, không phải của một kinh nghiệm cá nhân, hay kết quả của một sự suy đoán triết học hay thần học, nhưng là các nhân chứng của các sự kiện có liên quan đến công cuộc cứu độ được Chúa Kitô thực hiện.

11. HỎI: Chúa Giêsu dựa sức mạnh nào để sai phái tông đồ?

THƯA: Chúa Giêsu sai Chúa Thánh Thần đến để hỗ trợ cũng như giúp đỡ các tông đồ trong việc tìm hiểu và giải thích thông điệp đích thực của Đấng Mê-si-a.

12. HỎI: Nhưng lời khẳng định của thánh Lu ca: “Anh em hãy ở lại trong Thành Thánh” không trái ngược với những gì các bản văn Tin Mừng khác khẳng định về các lần hiện ra của Chúa Giêsu phục sinh?

THƯA: Các bản văn Tin Mừng khác cho chúng ta biết rằng Đấng Phục Sinh hiện ra ở Ga-li-lê, nhưng ghi nhận của Thánh Lu ca không đi ngược với những gì được nói đến ở các đoạn khác trong Tân Ước bởi vì tác giả tin mừng không quan tâm theo thứ tự chính xác của thời gian và địa lý các sự kiện về sự sống lại, nhưng chủ ý trình bày sứ điệp nền tảng của toàn bộ Tin mừng của ngài: Giê-ru-sa-lem là trung tâm tôn giáo của Do Thái giáo. Chúa Giêsu hướng đến Thành Thánh này từ đầu cho đến khi kết thúc sứ mệnh của mình. Kế đến, chính từ thành Giê-ru-sa-lem mà sứ mạng phải được tiếp tục qua các tông đồ.

13. HỎI: Thánh Luca muốn trình bày cho chúng ta điều gì khi nói rằng Chúa Kitô đã được đưa lên trời?

THƯA: Ngài muốn dạy rằng Chúa trở về với vinh quang mà Ngài đã sở hữu từ thuở đời đời.

14. HỎI: Tại sao các tông đồ sụp lạy trước mặt Chúa Giêsu?

THƯA: Bởi vì, cuối cùng sự nhận biết Chúa Giêsu bắt đầu được rõ ràng trong tâm trí của họ. Chúa Giêsu không còn được xem như là một Thầy dạy tuyệt vời của Israel nữa, mà như một vì Thiên Chúa, Thiên Chúa làm người.

15. HỎI: Tại sao các tông đồ trở lại Giê-ru-sa-lem và bắt đầu ca tụng Thiên Chúa trong đền thờ mặc dù giáo huấn của Chúa Giêsu dạy từ nay phải “thờ phượng Thiên Chúa trong tinh thần và trong chân lý “?

THƯA: Với những lời này, Chúa Giêsu đã không có ý định loại bỏ việc cầu nguyện trong đền thờ hoặc trong các nhà hội. Thật vậy, chính Ngài cũng không từ chối đi đến những nơi thờ phượng của người Do Thái để cầu nguyện và rao giảng. Ngài chỉ muốn lưu ý một khía cạnh quan trọng: mỗi Kitô hữu qua phép rửa trở thành đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi, do đó con người có thể gặp gỡ Thiên Chúa trong sâu thẳm của tâm hồn hoặc lương tâm của mình.

Còn các tông đồ trở lại đền thờ bởi vì ban đầu họ không phân biệt Do Thái giáo từ Kitô giáo, và chỉ sau khi biến cố Hiện Xuống và với suy tư thần học, họ mới hiểu rằng Kitô giáo không phải là một giáo phái từ Do Thái giáo, nhưng là tôn giáo riêng biệt, dù thực sự được hoàn thiện từ Do Thái giáo. Dần dần, các Kitô hữu đầu tiên tụ tập trong những gia đình rộng rãi hơn, và họ đã lui tới đó thay cho các nhà hội và Đền thờ, nơi họ cầu nguyện và cử hành Bí Tích Thánh Thể.

16. HỎI: Mầu nhiệm lên trời có nghĩa gì?

THƯA: Việc Chúa Giê su lên trời và và việc Chúa Thánh Thần Hiện Xuống không thể tách rời khỏi mầu nhiệm Phục sinh, vì cả ba đều nhằm khai triển mầu nhiệm Phục sinh của Đức Ki tô. Lên trời có nghĩa là kết thúc các lần hiện ra của Chúa Giê su Phục sinh với các Tông đồ, kết thúc sự hiện diện của Đấng Phục sinh dưới hình thức thấy được, sờ được, nhưng không có nghĩa là Ngài vắng mặt.  Trái lại, mầu nhiệm lên trời mở ra sự hiện diện mới của Đức Ki tô ngang qua hoạt động Chúa Thánh Thần. Từ nay, Chúa Giê su hiện diện trong Giáo Hội cùng với sứ mạng loan báo tin mừng.

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Bảy tuần VI Phục Sinh năm C. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần VI phục Sinh năm C. Minh Tứ
     Thứ Năm Tuần VI Phục Sinh: NIỀM VUI SỐNG MẦU NHIỆM VƯỢT QUA. Lm. Duy Khang
     Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ với 150 ngàn thành viên các Huynh Đoàn
     Suy niệm Tin Mừng thứ Tư Tuần VI Phục Sinh năm C: THẦN KHÍ SỰ THẬT. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần VI Phục Sinh Năm C. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Hai tuần VI Phục Sinh Năm C. Nt. Minh Thùy
     Suy Niệm tin Mừng chúa Nhật VI Phục Sinh Năm C. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật VI phục sinh năm C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy niệm thứ Sáu tuần V Phục Sinh năm C. Nhiều tác giả