Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Thứ 2 tuần VII Phục Sinh

Hành trình đức tin

LỜI CHÚA: Ga 16, 29-33

conduong.jpg(29) Khi ấy các môn đệ Người thưa : "Ðấy, bây giờ Thầy nói rõ, chứ không còn dùng dụ ngôn nào nữa. (30) Giờ đây, chúng con nhận ra là Thầy biết hết mọi sự, và Thầy không cần phải có ai hỏi Thầy. Vì thế, chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến". (31) Ðức Giêsu đáp : "Bây giờ anh em tin à ? (32) Này đến giờ - và giờ ấy đã đến rồi - anh em sẽ bị phân tán mỗi người một ngả và để Thầy cô độc một mình. Nhưng Thầy không cô độc đâu, vì Chúa Cha ở với Thầy. (33) Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên ! Thầy đã thắng thế gian".

SUY NIỆM

Quý vị và các bạn thân mến,

Tin Mừng hôm nay thánh sử Gioan miêu tả trọn gói hành trình đức tin mà các tông đồ đã đi qua, đó cũng là hành trình đức tin của mỗi người Kitô hữu chúng ta.

Hành trình đức tin của các tông đồ khởi đi từ việc được Chúa gọi và chọn. Sau nhiều những ngày tháng đi theo Chúa, các tông đồ nhận biết Chúa cách rõ ràng. Giờ đây các ông thưa : “Chúng con nhận ra là Thầy biết hết mọi sự…” Song song với việc nhận biết ấy, các tông đồ đã tuyên xưng : “Chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến”.Hành trình đức tin của mỗi người chúng ta cũng vậy, đó là hành trình được Chúa gọi và chọn, để rồi cuối cùng chúng ta xác tín tuyên xưng đức tin của mình cách mạnh mẽ như các tông đồ.

Nhưng, khi các tông đồ vừa mạnh dạn tuyên xưng đức tin, thì cũng chính lúc ấy Chúa Giêsu tiên báo cho các tông đồ thấy những gian nan thử thách mà các ông sẽ gặp phải : “Anh em sẽ bị phân tán mỗi người một ngả và để Thầy cô độc một mình”… Những khó khăn mà Chúa Giêsu tiên báo cho các tông đồ đó cũng chính là những khó khăn của chúng ta khi đi theo Chúa. Trên hành trình theo Chúa chắc chắn chúng ta sẽ gặp những khó khăn từ trong nội bộ Giáo hội, sẽ có những lúc bị phân tán dường như khó có thể liên kết nên một. Trên hành trình ấy, đôi lúc niềm tin của chúng ta cũng bị mai một, và như Lời Chúa nói, chúng ta có thể đã quên Chúa, chúng ta để Chúa cô độc một mình ; hoặc ngược lại chúng ta thấy mình như không có Chúa.

Tuy nhiên, khi tiên báo những khó khăn như vậy Chúa Giêsu cũng mở cho chúng ta một con đường để chúng ta vững tâm, con đường tràn đầy hy vọng, con đường đưa đến chiến thắng.

Trước hết Chúa Giêsu muốn chúng ta hãy xác tín có Chúa Cha ở với chúng ta. Tin có Chúa ở với đó là điều cốt yếu của người Kitô hữu trên hành trình dương thế. Có Chúa ở với, chúng ta sẽ chiến thắng, chúng ta sẽ đủ sức vượt qua gian nan thử thách.

Tiếp theo Chúa Giêsu muốn chúng ta hãy gắn chặt với Chúa, sống trong Chúa như Chúa đã nói : trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ gian nan khốn khó. Người tin theo Chúa chỉ bám vào Chúa, chứ không bám vào một thế lực nào khác ngoài Chúa. Chỉ trong Chúa chúng ta sẽ được bình an hạnh phúc.

Cuối cùng Chúa Giêsu muốn chúng ta tin rằng : Chúa đã thắng thế gian. Quả vậy, Chúa chiến thắng thì chắc chắn những ai tin vào Chúa và đi theo Chúa cũng sẽ chiến thắng. Niềm tin ấy sẽ giúp người tông đồ chu toàn con đường thập giá của mình, và dẫn đưa họ đến phúc vinh quang cùng với Chúa.

Đức Thánh Cha Phaxico trong buổi tiếp kiến tín hữu và du khách hành hương tụ tập tại quảng trường thánh Phêrô trưa Chúa Nhật 28/4/2013 đã nói : “Con đường của Giáo Hội và cả con đường cuộc sống cá nhân kitô của chúng ta nữa, không luôn luôn hạnh phúc, nhưng sẽ gặp các khó khăn và các khổ đau khốn khó…  Nhưng, các khó khăn và các khổ đau ấy là phần của con đường giúp đạt tới vinh quang của Thiên Chúa. Như Chúa Giêsu, là Đấng đã được vinh hiển trên Thập Giá ; chúng ta sẽ luôn luôn gặp khó khăn trong cuộc sống ! Nhưng đừng nản lòng :  chúng ta có sức mạnh của Thần Linh giúp chiến thắng các khổ đau khốn khó ấy”.

Đức Thánh Cha Phaxico còn củng cố đức tin các tín hữu thêm rằng : “Cả chúng ta nữa cũng hãy can đảm hơn để làm chứng cho đức tin nơi Chúa Kitô Phục Sinh ! Chúng ta không được sợ hãi là tín hữu Kitô và sống như Kitô hữu ! Chúng ta phải có lòng can đảm ra đi loan báo Chúa Kitô Phục Sinh, bởi vì Ngài là sự bình an của chúng ta...” Và chúng ta cũng có thể nói thêm như Tin Mừng hôm nay rằng : “Can đản lên ! Chúa đã thắng thế gian”.

Lạy Chúa,

Chúa hiểu lòng con, và sự yếu hèn của con, nên Chúa không bỏ con.

Và Chúa đã không đòi hỏi sự gì vượt quá sức con.

Kinh nghiệm đã cho con thấy,

Những lúc đường con đi gặp khó khăn muôn vàn,

Đêm tối, thử thách hầu như không có lối thoát,

Những lúc ấy, Chúa cũng không bỏ con...

Lúc con hầu như sắp ngã quỵ dưới sức mạnh của sự dữ,

Chúa vẫn không bỏ con, Ngài ở gần con hơn bao giờ hết.

Lúc con muốn thất vọng, buông xuôi,

Vì trong ngoài gặp bao nhiêu trở ngại như vũ bão,

để xuyên tạc thiện chí của con, hoạt động của con,

Chúa vẫn không bỏ con.

Lạy Chúa,

Những lúc như vậy xin cho con nhớ lại Lời Chúa  nói với các tông đồ hôm nay :

“Can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian”.

Amen

Nt. Minh Thùy


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH- CHÚA THĂNG THIÊN C: LÀM CHỨNG CHO CHÚA HÔM NAY. LM ĐAN VINH - Hiệp Hội Thánh Mẫu
     Suy Niệm Chúa Nhật Thăng Thiên. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Bảy tuần VI Phục Sinh năm C. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần VI phục Sinh năm C. Minh Tứ
     Thứ Năm Tuần VI Phục Sinh: NIỀM VUI SỐNG MẦU NHIỆM VƯỢT QUA. Lm. Duy Khang
     Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ với 150 ngàn thành viên các Huynh Đoàn
     Suy niệm Tin Mừng thứ Tư Tuần VI Phục Sinh năm C: THẦN KHÍ SỰ THẬT. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần VI Phục Sinh Năm C. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Hai tuần VI Phục Sinh Năm C. Nt. Minh Thùy
     Suy Niệm tin Mừng chúa Nhật VI Phục Sinh Năm C. Nhiều tác giả