Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

THỨ BA TUẦN VII PHỤC SINH

Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU

LỜI CHÚA: Ga 15, 9-17

holding hands.jpg9 Khi ấy,Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.10 Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người.11 Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.

12“Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.13 Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.14 Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy.15Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm.Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.

16Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. 17Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.

SUY NIỆM

Trình thuật Tin mừng của thánh Gioan hôm nay trích từ chương 15. Đây là một chương tương đối ngắn nhưng chuyển tải một sứ điệp quan trọng đó là tình yêu thương của Thiên Chúa được thể hiện cho con người. Có thể nói đây là sứ điệp của toàn bộ sách Tin mừng nhưng đã được thánh sử Gioan “nén lại” trong một chương ngắn gọn nhất, trong lớp từ chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa và mang đậm nghĩa thần học. Từ đó là “ở lại trong tình yêu”.

Chương 15 chỉ vỏn vẹn 27 câu, nhưng từ “ở lại” được lặp lại 9 lần. Từ “ở lại” được hiểu theo hai nghĩa, “ở lại” về thể lý và “ở lại” về thiêng liêng. Chắc chắn Chúa Giêsu không chỉ nhắc đến trạng thái “ở lại” về thể lý nhưng Người ao ước “ở lại” về thiêng liêng, nghĩa là ở lại trong sự kết hợp thâm sâu của tình yêu.

Ngay từ Lời Tựa, thánh Gioan đã giới thiệu cho nhân loại về “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1, 14).Như vậy sứ mạng của Thiên Chúa là muốn ở lại giữa loài người.Ở lại để thông chia sẻ thân phận yếu đuối của loài người, ở lại để thánh hóa và làm cho thế gian có một ý nghĩa mới. Ở lại như một người bạn thân thiết hay như một người tình thủy chung son sắt. Khi đến trần gian, Chúa Giêsu tha thiết chúng ta ở lại trong Thiên Chúa bằng cách thực thi lời Chúa dạy là sống tình yêu thương đối với anh em đồng loại.

Ở lại với con người là khát mong cháy bỏng nhất khiến Chúa Giêsu không ngừng nhắc đi nhắc lại với các môn đệ.  Trong diễn từ về bánh hằng sống, Chúa Giêsu đã nói về trạng thái “ở lại” như là sự kết hợp của tình yêu khi con người đón nhận chính Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6, 56). Điều này cho thấy đặc tính của tình yêu là trao tặng nhưng không mất mát mà để được nên một với người mình yêu.

Có một câu chuyện kể rằng: Ở nước Anh, có một ông lão độc thân sống trong ngôi biệt thự rộng lớn. Nhận thấy sức khỏe ngày càng kém, ông quyết định bán ngôi nhà và chuyển đến ở trong viện dưỡng lão.

Ông đăng tin bán ngôi nhà với giá 80 ngàn bảng Anh và đã có người đồng ý mua với giá 100 nghìn bảng.Ông ngồi trên ghế vẻ mặt buồn rầu nghĩ đến lúc sắp phải rời xa ngôi nhà mà ông đã gắn bó cả cuộc đời. Chợt một thanh niên ăn mặc giản dị đến thưa chuyện: “Thưa cụ, cháu rất muốn mua căn nhà nhưng cháu chỉ có mười nghìn bảng thôi. Nếu cụ bán nhà cho cháu, cháu hứa sẽ để cụ tiếp tục sống ở đây, cùng cháu uống trà đọc báo, đi bộ, cụ hãy tin cháu sẽ tận tình chăm sóc cụ”.

Nghe thế, ông cụ gật gù đồng ý và đứng lên tuyên bố với mọi người: “Thưa các bạn, ngôi nhà giờ đã có chủ nhân mới, người đó chính là cậu thanh niên này”.

Người thanh niên may mắn đã mua được ngôi nhà bằng cái giá của tình cảm chân thành. Và ông cụ chủ nhà cảm thấy vui hơn vì không phải rời xa nơi ở thân quen đầy kỷ niệm mà còn có một người bạn để chia sẻ cuộc sống. Ông sẵn sàng nhường lại căn nhà tiền tỷ để đổi lấy sự quan tâm chăm sóc. 

Là con người, ai trong chúng ta cũng khát khao được người khác quan tâm chia sẻ. Có thể nói đây là một nhu cầu thâm sâu của con người. Bởi lẽ chúng ta được tạo dựng để sống cùng, sống với tha nhân, sống cho nhau và sống vì nhau. Khi chúng ta tách mình ra khỏi các mối liên hệ với cộng đồng nhân loại, ta sẽ rơi vào nỗi cô đơn tột cùng. Sở dĩ Thiên Chúa tạo dựng chúng ta có hai tay là để cầm nắm, để ôm ấp chở che. Nếu chúng ta không mở rộng đôi tay để đón nhận người khác, chúng ta sẽ rơi vào tư thế của kẻ cô đơn. Còn khi chúng ta mở rộng đôi tay và con tim cho người, vòng tay chúng ta càng rộng, con tim càng tràn đầy tình yêu thương.

Khi biết đến lúc sắp rời xa các môn đệ, Chúa Giêsu luôn khuyên nhủ: “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”. Trạng thái “ở lại” không có ý nói về thể lý nhưng nói về sự kết hiệp.Khi yêu ai chúng ta thường mong muốn được “ở gần” và “ở trong” người mình yêu.Một tình yêu đích thực là chúng ta tìm thấy chính mình trong người yêu.Như Chúa Cha đã tìm thấy mình trong Chúa Con và Người Con đó cũng gặp lại mình trong Người Cha.Như vậy tình yêu cũng chính là cuộc gặp gỡ.Khi không có tình yêu, dù có ở cạnh nhau người ta cũng không nhìn thấy nhau.Trái lại tình yêu đích thực thì xóa nhòa mọi khoảng cách địa lý. Có một câu danh ngôn nói rằng: “Khi bạn yêu một ai đó với tất cả trái tim mình, thì tình yêu đó không bao giờ mất đi, ngay cả lúc hai người phải chia xa”. Khoảng cách của tình yêu là yêu không khoảng cách. Đặc tính của tình yêu là luôn tạo nên một sự gắn kết bền chặt giữa hai tâm hồn.Bởi yêu là đi tới, là hướng về người mình yêu.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu nhân loại bằng tình yêu trao hiến trọn vẹn. Cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa đã thực sự xóa nhòa mọi khoảng cách.Từ đây, mọi trở ngại của tội lỗi con người đã được xóa bỏ nhường lại cho nhịp cầu sự sống mới. Con người không còn phải sống trong cảnh cách biệt giữa trời với đất, giữa phàm nhân với Thần Linh. Xin cho chúng con xác tín như Thánh Phaolô “Tôi sống, nhưng không phải tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi”. Xin cho chúng con khát khao ở lại trong tình yêu của Chúa để thưởng nếm những ân phúc thiêng liêng ngọt ngào. Nhờ hồng ân gần gũi “bạn hữu” với Chúa, chúng con càng thêm xác tín và hăng say ra đi loan báo Tin Mừng. Amen.

Nt. Maria Anh Thư, OP

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần VII Phục Sinh năm C: HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN. Nt. Minh Thùy
     CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH- CHÚA THĂNG THIÊN C: LÀM CHỨNG CHO CHÚA HÔM NAY. LM ĐAN VINH - Hiệp Hội Thánh Mẫu
     Suy Niệm Chúa Nhật Thăng Thiên. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Bảy tuần VI Phục Sinh năm C. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần VI phục Sinh năm C. Minh Tứ
     Thứ Năm Tuần VI Phục Sinh: NIỀM VUI SỐNG MẦU NHIỆM VƯỢT QUA. Lm. Duy Khang
     Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ với 150 ngàn thành viên các Huynh Đoàn
     Suy niệm Tin Mừng thứ Tư Tuần VI Phục Sinh năm C: THẦN KHÍ SỰ THẬT. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần VI Phục Sinh Năm C. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Hai tuần VI Phục Sinh Năm C. Nt. Minh Thùy