Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Thứ Bảy tuần thứ VII PS

Tiếng gọi của Tin Mừng

Cv 28:16-20, 30-31: Ga 21:20-25.

  tin mung.jpg Phụng vụ hôm nay áp lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống là ngày cuối cùng của mùa Phục Sinh, và kết thúc mùa Phục Sinh hồng phúc. Như thế một câu hỏi tự đặt ra cho người tín hữu. Kết thúc mùa Phục Sinh chúng ta phải làm gì? Hay tin vào  Đức Giêsu Phục Sinh chúng ta phải biến đổi thế nào?

   Nhìn lại phụng vụ hôm nay, sẽ là một gợi ý cho câu trả lời của mỗi người chúng ta. Cả 2 bài đọc trong phụng vụ, đều rút ra từ chương cuối cùng của hai Sách: Công Vụ Tông Đồ và Tin Mừng Gioan mà chúng ta đã nghe suốt từ ngày đầu của Mùa Phục Sinh.

   Mục đích của Sách CVTĐ là tường thuật sự thành hình của Giáo Hội qua sự rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Chúa Giêsu Phục Sinh, bắt đầu từ Jerusalem, đến khắp vùng Judea và Samaria, rồi cho đến tận cùng trái đất (Cv 1:8). Vì mục đích này mà thánh sử Lu-ca chấm dứt Sách CVTĐ khi Phaolô đặt chân tới Rôma. Theo truyền thống, Rôma được coi là trung tâm của thế giới, một khi Tin Mừng đạt tới trung tâm của thế giới là có thể lan ra đến tận cùng trái đất.

      Còn mục đích của Tin Mừng Gioan là tường trình những biến cố chính và quan trọng liên quan tới Chúa Giêsu, để khơi dậy niềm tin nơi khán giả; và vì niềm tin, họ được hưởng Ơn Cứu Độ. Đoạn kết của Tin Mừng hôm nay nói rõ: "Chính môn đệ này (Gioan) làm chứng về những điều đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực. Còn có nhiều điều khác Đức Giêsu đã làm. Nếu viết lại từng điều một, thì tôi thiết nghĩ: cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa các sách viết ra.

  Như thế mùa Phục Sinh có thể kép lại, nhưng lại mở ra cho những con người tin vào Đức Giêsu sống lại hệ tại ở 2 điểm.

1/ Tin Mừng không bị giam giữ

    "Suốt hai năm tròn, ông Phaolô ở tại nhà ông đã thuê, và tiếp đón tất cả những ai đến với ông. Ông rao giảng Nước Thiên Chúa và dạy về Chúa Giêsu Kitô, một cách rất mạnh dạn, không gặp ngăn trở nào." Phaolô chứng minh mặc dù ông bị giam cầm, nhưng Lời Chúa không bị xiềng xích. Ông đã có thể loan báo Tin Mừng ngay trong ngục tù cho những lính cai tù thay phiên nhau canh gác ông trong suốt hai năm; tranh luận để thuyết phục những người Do-thái; và viết các Thư Ngục Tù để yên ủi và khích lệ các tín hữu của các cộng đoàn mà ông đã thành lập. Đi tới đâu ông luôn tìm dịp để Lời Chúa được thấm nhập tới đó. Phaolô là điển hình cho những hạt giống Tin Mừng, là các Tông đồ, các tín hữu đầu tiên. Lệnh truyền của Thầy Chí Thánh trước khi về trời: “Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất.’’ (Cv 1.8b) nay đã được thực hiện, là Tin mừng được loan báo đến tận vùng đất Rôma.

   Vì thế, cho dù mùa Phục Sinh có qua đi, nhưng tâm hồn người tín hữu đã thấm nhập niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh, giờ đây sẽ là thời điểm, để các tín hữu được ra đi loan báo Tin mừng, để tin mừng về Đức Giêsu sống lại không bị giam giữ, giấu kín, đóng khung trong sách vở, trong tâm hồn, nhưng được từng người kitô hữu mang  ra sống và loan truyền.

2/ Tin Mừng được loan báo bởi người môn đệ Chúa yêu.

    Người môn đệ được Chúa Giêsu thương mến làm chứng cho Chúa Giêsu: Có nhiều giả thuyết về "người môn đệ Chúa Giêsu thương mến:" Theo truyền thống vẫn cho là Gioan. Nhất là theo trình thuật hôm nay, khi Phêrô nói rõ là người môn đệ đã ngả đầu vào ngực Chúa trong Bữa Tiệc Ly. Nhưng có người cho là tác giả  không muốn chỉ rõ là ai, nhưng để độc giả có thể đặt tên mình vào đó. Như thế, Tin mừng được loan báo chính là động thái đáp trả lại tình yêu với Đấng đã yêu mến mình. Và còn gì đẹp bằng khi chúng ta nói với anh em về tình yêu mà chúng ta đã lãnh nhận. Và chắc chắn một điều, chúng ta có thể nói như Thánh Phaolô:  Ai có thể tách chúng ta khỏi Tình Yêu của Đức Chúa KITÔ? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Như có lời chép: 'Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh'. Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta. Đúng thế, tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi Tình Yêu của THIÊN CHÚA thể hiện nơi Đức KITÔ GIÊSU, Chúa chúng ta” (Roma 8,35-39).

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần VII Phục Sinh. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm tuần VII Phục Sinh năm C: HIỆP NHẤT NÊN MỘT. Đan Viện Đa Minh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần VII Phục Sinh năm C: Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần VII Phục Sinh năm C: HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN. Nt. Minh Thùy
     CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH- CHÚA THĂNG THIÊN C: LÀM CHỨNG CHO CHÚA HÔM NAY. LM ĐAN VINH - Hiệp Hội Thánh Mẫu
     Suy Niệm Chúa Nhật Thăng Thiên. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Bảy tuần VI Phục Sinh năm C. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần VI phục Sinh năm C. Minh Tứ
     Thứ Năm Tuần VI Phục Sinh: NIỀM VUI SỐNG MẦU NHIỆM VƯỢT QUA. Lm. Duy Khang
     Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ với 150 ngàn thành viên các Huynh Đoàn