Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 8

Thứ Năm Tuần VIII Thường Niên Năm C

ÁNH SÁNG ĐỨC TIN

LỜI CHÚA : Mc 10, 46-52

1.jpgKhi ấy, Chúa Giêsu ra khỏi thành Giêricô cùng với các môn đệ, và một đám đông, thì có con ông Timê tên là Bartimê, một người mù ăn xin đang ngồi ở vệ đường  Khi anh ta nghe biết đó là Chúa Giêsu Nagiarét, liền kêu lên rằng: "Hỡi ông Giêsu con vua Ðavít, xin thương xót tôi". Và nhiều người mắng anh bảo im đi, nhưng anh càng kêu to hơn: "Hỡi con vua Ðavít , xin thương xót tôi".

Chúa Giêsu dừng lại và truyền gọi anh đến. Người ta gọi người mù và bảo anh: "Hãy vững tâm đứng dậy, Người gọi anh". Anh ta liệng áo choàng, đứng dậy, đến cùng Chúa Giêsu. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo rằng: "Anh muốn Ta làm gì cho anh"? Người mù thưa: "Lạy Thầy, xin cho tôi được thấy". Chúa Giêsu đáp: "Ðược, đức tin của anh đã chữa anh". Tức thì anh ta thấy được và đi theo Người.

SUY NIỆM :

Có một câu chuyện kể về một người mù như sau:

Một anh mù đi thăm một người bạn. Vì đã lâu không gặp nên đôi bạn hàn huyên tâm sự mãi quên cả thời gian. Khi màn đêm buông xuống, anh mù mới cáo từ ra về. Người bạn lên tiếng bảo: “Thôi để tôi thắp cho anh cái đèn, vì trời tối quá rồi”. Anh mù nghĩ là bạn muốn chế diễu mình nên trả lời : “Anh muốn đùa hay sao? Tôi mù thì ngày và đêm có khác gì nhau đâu”. Người bạn vội vàng xin lỗi và nói :“Tôi đâu có dám đùa với anh, ý tôi là anh nên cầm cái đèn trên tay để người ta thấy sáng mà không đụng phải anh”. Anh mù nghe nói có lý liền vui vẻ hiên ngang xách đèn ra về. Đi được một đoạn thì có một người đi ngược chiều đụng phải anh, làm anh ngã xuống vệ đường. Quá tức giận, anh mù lồm cồm ngồi dậy và chửi đổng : “Đồ đui, người ta cầm đèn sáng như thế mà không thấy sao?”. Người kia liền mắng lại: “Mày mới là đồ đui, đèn tắt từ lúc nào mà mày không biết, còn chửi người ta”.

Bài Tin Mừng hôm nay cũng nói đến anh mù tên là Bartimê. Anh mù đôi mắt, anh không thể thấy mọi sự vật xung quanh; anh cũng chẳng thấy những gì đang diễn ra trong thế giới. Tuy nhiên, anh mù Bartimê này lại có thể thấy nhiều điều mà những người đang sống ngay bên cạnh anh không thấy.

Anh mù Bartimê “thấy” gì? Thưa: anh thấy Chúa Giêsu Nagiarét. Anh thấy Chúa đang đi ngang qua anh. Anh thấy Chúa Giêsu đang hiện diện gần chỗ anh ngồi ăn xin. Anh thấy Chúa là Đấng yêu thương con người, nhất là yêu thương những người có hoàn cảnh giống như anh. Anh tin vào quyền năng của Chúa. Anh tin chắc rằng Chúa có thể mở đôi mắt mù lòa của mình. Anh chỉ mong Chúa nghe thấy tiếng của anh:  "Hỡi ông Giêsu con vua Ðavít, xin thương xót tôi".

Qua tiếng kêu của anh mù Bartimê cho chúng ta hiểu đây là tiếng kêu cứu, tin tưởng và hy vọng. Cho dù lời kêu cầu của anh có bị đám đông làm át đi. Cho dù nhiều người trong đám đông ngăn cản, muốn bịt miệng anh, nhưng anh vẫn cất tiếng kêu cầu. Chúa Giêsu đã nghe tiếng kêu của anh và cho gọi anh đến với Chúa.

Khi biết mình được gọi, anh vội vã và vui sướng vất bỏ cái áo choàng vướng víu, nhẩy cẫng lên mà đến với Chúa Giêsu. Bây giờ anh gặp được Chúa, anh trình bày cho Chúa về tình trạng bi đát của anh: mù lòa, nghèo khổ và phải ngồi ăn xin để sống qua ngày.

Quả thật, lời cầu của anh được Đức Giêsu đáp ứng: “Lòng tin của anh cứu chữa anh”. (Mc 10,52)

Chúa Giêsu chữa cho anh mù Bartimê được sáng đôi mắt thể xác. Từ nay anh không còn phải lầm lũi lê lết trên mọi nẻo đườg nữa, nhưng anh có thể đi đây đi đó như nhiều người khác.

Chúa làm cho anh được sáng mắt như thế, và hơn nữa, giúp anh mở đôi mắt đức tin để anh luôn nhận ra Chúa tình thương, giải thoát anh khỏi mù tối. Chúa dẫn anh bước bước đi trong ánh sáng đức tin.

Bài học Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta :

- Sống đức tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa yêu thương, vì Người dẫn chúng ta đến với chính Ngài, đến với tình thương của Ngài, đến với ơn cứu độ của Ngài.

- Hãy để cho ánh sáng của Tin Mừng chiếu dọi vào đời sống của chúng ta, để chúng ta luôn bước đi trên con đường công chính, thánh thiện. Hãy để cho Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí chúng ta để nhờ đó chúng ta sống theo Thần Khí, chứ không sống theo những tà thần và những đam mê trần tục lôi kéo chúng ta bước vào con đường tội lỗi.

- Mở mắt tâm hồn để chúng con thấy Chúa đang hiện diện nơi tha nhân. Chúng con hãy biết mang lại ánh sáng yêu thương, bái ái và tình hiệp nhất cho gia đình và xứ đạo chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin củng cố đức tin còn yếu kém nơi chúng con. Xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin và dẫn dắt chúng con trên mọi nẻo đường để chúng con đến với Chúa và đến với tha nhân. Amen.

Lm. Duy Khang


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần VIII Thường Niên_Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VIII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần VIII Thường Niên C_Lm. Đan Vinh - HHTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần VIII Thường Niên C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Tam Thái
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_LM ĐAN VINH- HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần VIII Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang

Các bài viết cũ hơn
     Lời Chúa thứ tư sau Lễ Chúa Ba Ngôi : VINH QUANG CỦA ĐỨC KITÔ. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Nt. Maria Chinh Anh
     Thứ 2 tuần VIII Quanh năm: Hai thái độ sống đức tin ...
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: GẬY ÔNG ĐẬP LƯNG ÔNG. Minh Thùy
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: ĐỨC MẸ THĂM VIẾNG BÀ ELIZABETH. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN B. Minh Tứ
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI SAU LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG. Nữ Tỳ Thánh Thể