Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 9

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IX Thường Niên Năm C

SỰ SỐNG LẠI

LỜI CHÚA: Mc 12, 18-27

sach.jpg18 Còn những người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống  lại. Họ hỏi Người: 19 “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta rằng: “Nếu anh hay em của người nào chết đi, để lại vợ mà không để lại con, thì người ấy phải lấy nàng, để gầy dựng một dòng giống cho anh hay em mình.” 20 Vậy có bảy anh em trai. Người thứ nhất lấy vợ, nhưng chết đi mà không để lại một đứa con nối dòng. 21 Người thứ hai lấy bà đó, rồi cũng chết mà không để lại một đứa con nối dòng. Người thứ ba cũng vậy. 22 Cả bảy người đều không để lại đứa con nối dòng. Sau cùng, người đàn bà cũng chết. 23 Trong ngày sống lại, khi họ sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai trong số họ? Vì bảy người đó đã lấy bà làm vợ”.

24 Đức Giê-su nói: “Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao? 25 Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời. 26 Còn về vấn đề kẻ chết chỗi dậy, các ông đã không đọc trong sách Mô-sê đoạn nói về bụi gai sao? Thiên Chúa phán với ông ấy thế nào? Người phán: Ta là Thiên Chúa của Ap-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, và Thiên chúa của Gia-cóp.27 Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống. Các ông lầm to!”

SUY NIỆM

Bài Tin Mừng hôm nay trích đoạn trong chương 12, từ câu 18-27 của Thánh sử Mac-cô. Đây là một cuộc tranh luận quan trọng giữa Chúa Giêsu và phái Xa-đốc, một giáo phái phủ nhận đời sống mai hậu, đời sống vĩnh cửu. Phái Xa-đốc, về mặt chính trị, họ theo bọn xâm lược, còn về mặt tôn giáo họ rất bảo thủ. Lề luật của họ chỉ theo 5 cuốn sách mà chúng ta gọi là Ngũ thư. Họ phủ nhận mọi giáo thuyết của các nhà hiền triết và các ngôn sứ giảng dạy. Điển hình là việc kẻ chết sẽ sống lại trong ngày sau hết.

Trong câu 18, thánh sử giới thiệu về các nhân vật. Đó là nhóm Xa-đốc và Chúa Giêsu. Thánh sử cũng nói về quan điểm và niềm tin của nhóm này: không tin có sự sống lại. Chúng ta cũng theo dõi cuộc tranh luận gay go này trong câu tiếp theo. Phái Xa-đốc mở đầu bằng một vấn nạn mà trong luật Mô-sê cho phép : khi người chồng chết, nếu vợ của anh ta vẫn chưa có con trai, thì người anh hoặc em trai của người chết đó phải cưới bà này để nối dõi tông đường (x Dnl 25, 5-10). Luật này khá phổ biến trong thời bấy giờ nhằm đáp ứng nhu cầu duy trì nòi giống và đảm bảo việc thụ hưởng tài sản kế thừa: “Nếu anh hay em của người nào chết đi, để lại vợ mà không để lại con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình” (c.19). Kế đó, họ giả thử một trường hợp nhà có 7 anh em trai, lần lượt cưới người vợ của người đi trước, rồi tất cả đều chết mà không có mụn con nào và sau đó người phụ nữ ấy cũng chết, thì ở đời sau, bà ta sẽ là vợ của người nào, vì cả 7 anh em đều lấy nàng làm vợ” (x.c.20-23). Một vấn nạn hy hữu được đặt ra từ cửa miệng của các Xa-đốc với mục đích bôi nhọ và nhạo báng niềm tin vào cuộc sông mai sau của nhóm biệt phái và của Chúa Giêsu.

Trước tình huống này chúng ta thấy giáo thuyết về sự sống lại như lâm vào ngõ cụt. Chúng ta hãy xem Chúa Giêsu giải thích vấn nạn này thế nào:

“Đức Giêsu nói: Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao?” (c.24). Chúa Giêsu cho họ thấy niềm tin của họ vào Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa chỉ là hình thức, ngoài môi miệng. Vì nếu họ đọc Kinh Thánh, hẳn họ đã thấy các tổ phụ, cha ông họ tin vào sự sống lại. Ở đây, chính họ xem nhẹ quyền năng Thiên Chúa. Thiên Chúa có quyền năng tạo dựng muôn vật, muôn loài từ hư không, bằng chính Lời của Ngài. Vậy bây giờ, Ngài lại không đủ quyền phép để cho con người có cuộc sống vĩnh cửu hay sao? Đến câu 25, chúng ta thấy Chúa Giêsu khẳng định con người từ cõi chết sống lại sẽ bước vào một đời sống mới, đời sống tinh thần chứ không dựng vợ gả chồng như họ đã sống trong cuộc sống trần gian tạm bợ này. Sự liên kết theo xác thịt không có ở nơi cuộc sống mai sau nữa. Cách thế tồn tại của con người đã được biến thể.

Chúa Giêsu còn dẫn chứng Kinh Thánh qua Sách Xuất hành là cuốn sách mà họ công nhận. Trong chương 3 có nói về bụi gai bốc cháy, nơi Thiên Chúa gặp gỡ Mô-sê. … để khẳng định niềm tin sai lệch của họ. Thiên Chúa phán với Mô-sê: “Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-sa-ác, Thiên Chúa của Gia-cóp”. Theo truyền thống xa xưa, các tổ phụ là những người đối thoại với Thiên Chúa trong khoảnh khắc, khi đó họ bước vào đời sống thân mật với Thiên Chúa. Chúa Giêsu khẳng định: Người là Thiên Chủa của kẻ sống, chứ không của kẻ chết (x.c.27) và Ngài đúc kết bằng một lời cứng cõi, đanh thép: Các ông lầm to!

Lạy Chúa Giêsu, có những chân lý vượt quá tầm trí hiểu của chúng con. Những chân lý đó đòi hỏi nơi chúng con sự tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Thiên Chúa. Xin củng cố và ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con biết Chúa, biết quyền năng của Chúa, biết con , biết sức yếu hèn giới hạn, mỏng giòn của mình để biết phó vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Amen

                                                                                                      Nữ Tỳ Thánh Thể.


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần IX Thường Niên - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IX Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IX Thường Niên - Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IX Thường Niên - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IX Thường Niên - Nt Anna Kim Luyến SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Chúa Ba Ngôi - LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần IX Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IX Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IX Thường Niên_Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần IX Thường Niên Năm C: SỐNG CÔNG BÌNH. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần IX thường niên năm C: “Người đã nhắm vào họ mà kể dụ ngôn ấy…” Nt. Teresa Minh Thùy
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IX thường niên năm C: LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KI TÔ. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IX thường niên năm C: LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KI TÔ. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN IX THƯỜNG NIÊN NĂM B: DANH XƯNG “CON VUA ĐAVÍT”. M. AnhThư. OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN IX THƯỜNG NIÊN B. Nt. Maria Chinh Anh
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN IX THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     HIỆP THÔNG VÀ YÊU THƯƠNG NHƯ CHÚA BA NGÔI. Lm. Đan Vinh
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IX THƯỜNG NIÊN NĂM B: BA NGÔI THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU.Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI. Lm. Phao Lô Nguyễn Văn Đông