Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 9

Thứ Bảy Tuần IX Thường Niên

GHI NHỚ TRONG LÒNG

LỜI CHÚA: Lc 2,41-51

tin mung 2.jpgTrong cuộc sống hàng ngày, chúng ta đã nghe được cũng như đã chứng kiến biết bao sự kiện xảy ra chung quanh chúng ta, với nhiều cách thức khác nhau tùy theo mỗi hoàn cảnh. Tất cả những âm thanh và sự kiện ấy đều đọng lại ít nhiều trong tâm trí chúng ta. Có sự kiện chúng ta muốn ghi nhớ mãi để dệt nên những trang kỷ niệm thật đẹp đầy ý nghĩa. Nhưng cũng có những sự việc xảy đến, chúng ta muốn quên đi hoàn toàn, vì chỉ làm bận trí óc, làm xao lãng tinh thần, làm mệt mỏi thể xác.

Thế nên, điều quan trọng và hữu ích nhất, là chúng ta chỉ nên ghi lại trong tâm trí và cõi lòng những lời nói, hình ảnh hoặc ấn tượng đẹp đã diễn ra trong cuộc đời. Đặc biệt, khi ta yêu thương một người nào đó chân thành, thì tất cả những gì thuộc về họ đều được ta lưu tâm và ghi giữ trong lòng. Vì những điều ấy thực sự giúp con người chúng ta được lớn lên và hạnh phúc.

Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta trong khía cạnh này. Biết bao chuyện vui buồn diễn ra trong cuộc đời Chúa Giêsu Con yêu dấu của Mẹ, đều được “Mẹ hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng” (x.c.51). Vì Mẹ luôn xác tín rằng, từng lời nói, cung cách hành xử và việc làm của Chúa Giêsu đều mang giá trị cứu độ lớn lao cho nhân loại. Thế nên, Mẹ luôn ghi nhớ và suy niệm trong lòng, và đó là niềm hạnh phúc lớn lao cho cuộc đời của Mẹ.

Mẹ suy niệm để hiểu được chương trình yêu thương của Chúa Cha, và nhiệt tâm cộng tác với Con Mẹ. Nhiều hành động của Chúa dưới con mắt người đời, xem ra như rất khó hiểu, và đôi khi khó chấp nhận. Nhưng Mẹ vẫn tin rằng Con Mẹ hành động như thế là theo thánh ý Chúa Cha.

Bài Tin Mừng hôm nay là một minh chứng. Chúa theo Mẹ lên đền thờ Giêrusalem, nhưng Ngài ở lại mà không thông báo cho Mẹ. Theo lẽ thường, Mẹ lo lắng xao xuyến vì mất con, nên lặn lội đi tìm suốt ba ngày. Khi gặp Chúa trong Đền Thờ, niềm vui chưa kịp đong đầy lại nghe Chúa trả lời “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” (c.49).

Thoạt nghe ai mà không khó chịu vì câu trả lời của Chúa xem ra khó chấp nhận. Nhưng kỳ thực hơn ai hết, Mẹ Maria thấu hiểu tâm trạng, ý nghĩ và ước nguyện của người Con yêu dấu. Mẹ còn cảm nhận sâu xa sứ mạng cứu độ mà người Con Mẹ phải chu toàn. Nhưng làm sao Mẹ lại có thể hiểu và cảm thông cho Chúa được, nếu Mẹ không từng phút từng ngày, suy niệm thánh kinh, chiêm ngắm Chúa, để hiểu Chúa và cộng tác với Chúa trong chương trình cứu độ.

Chúng ta cũng hãy noi gương Mẹ, chuyên chăm đọc Kinh Thánh và suy niệm sâu xa, để dễ dàng nhận ra thánh ý Chúa trong mọi biến cố cuộc đời. Nhờ đó, chúng ta mới có được sự an bình vui tươi trong tâm hồn vì luôn biết tín thác vào tình yêu Chúa.

Học biết Kinh Thánh là học biết Chúa Giêsu. Say mê Kinh Thánh là say mê Chúa Giêsu. Xin Mẹ Maria giúp chúng ta cũng say yêu Chúa như Mẹ, luôn biết tâm niệm những lời Chúa nói, những việc Chúa làm, những cung cách Chúa xử thế. Nhờ đó, cuộc đời chúng ta cũng sẽ được đổi mới, để mỗi ngày được nên giống Chúa hơn.

Lạy Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria, xin thương thanh tẩy và hoán cải nội tâm chúng con. Để cõi lòng con chỉ in sâu hình ảnh của Chúa Giêsu Con Mẹ. Để tâm trí con chỉ còn ghi nhớ những điều Người chỉ dạy. Và để trọn vẹn đời sống con được thắp sáng bằng tình yêu vô biên của Chúa. Nhờ đó, con sẽ trở nên chứng nhân tình yêu cho Người giữa thế giới hôm nay. Amen.

Thiên Thảo SJP


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần IX Thường Niên - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IX Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IX Thường Niên - Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IX Thường Niên - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IX Thường Niên - Nt Anna Kim Luyến SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Chúa Ba Ngôi - LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần IX Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IX Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IX Thường Niên_Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

Các bài viết cũ hơn
     Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu :TRÁI TIM NHÂN HẬU YÊU THƯƠNG.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IX Thường Niên Năm C: SỰ SỐNG LẠI. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần IX Thường Niên Năm C: SỐNG CÔNG BÌNH. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần IX thường niên năm C: “Người đã nhắm vào họ mà kể dụ ngôn ấy…” Nt. Teresa Minh Thùy
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IX thường niên năm C: LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KI TÔ. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IX thường niên năm C: LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KI TÔ. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN IX THƯỜNG NIÊN NĂM B: DANH XƯNG “CON VUA ĐAVÍT”. M. AnhThư. OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN IX THƯỜNG NIÊN B. Nt. Maria Chinh Anh
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN IX THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     HIỆP THÔNG VÀ YÊU THƯƠNG NHƯ CHÚA BA NGÔI. Lm. Đan Vinh