Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 5

Thứ sáu Tuần V Thường niên Năm C

Ép-pha-tha, “Hãy mở ra”

(Mc 7, 31- 37)

Tin mừng hôm qua, Thánh sử Maccô cho ta thấy Chúa Giêsu bắt đầu tiến vào vùng đất của dân ngoại để loan báo Tin mừng và Ngài đã dùng phương pháp trị liệu “chữa bệnh từ xa’ để chữa lành đứa con gái  bị bệnh quỷ ám của một người đàn bà lương dân ở vùng Tia (Mc 7, 24-30).

Hôm nay Ngài lại tiếp tục sứ vụ của mình, Ngài rời bỏ vùng Tia, đi qua ngả Si đôn, đến biển hồ Galilê vào miền Thập Tỉnh (x. Mc 7,31), người ta đem một người vừa điếc, vừa ngọng đến để xin Người đặt tay trên anh (Mc 7,32). Thế nhưng Ngài không những đặt tay trên anh, mà còn ban cho anh một ơn lớn lao là chữa lành bệnh cho anh. Những lần chữa bệnh trước đây, Ngài chỉ phán một lời (x.Mc 1,25) hay cầm lấy tay(x.Mc 1,31) hoặc thậm chí ở cách xa bệnh nhân hàng dặm cây số, Ngài vẫn làm cho bệnh nhân được lành bệnh (x.Mc 7, 24-30). Chỉ có một điều là việc chữa bệnh“câm điếc” lần này thì hơi khác lạ, rất trịnh trọng và vô cùng đặc biệt.

Trước hết,“Ngài kéo riêng anh ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh” (x.Mc 7,33). Rồi Ngài “ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: Ép pha ta nghĩa là hãy mở ra ! Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. anh ta nói được rõ ràng”(Mc 7,34-35).

Từ “Ép pha ta!”, có nghĩa ‘Hãy mở ra!”, là lệnh truyền đầy uy lực và quyền năng của Chúa đã khiến cho người bệnh khỏe mạnh bình thường. Những người xung quanh đầy kinh ngac, thán phục đến nỗi, Ngài càng cấm, họ lại càng đồn ra “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả”.

Ép pha ta “Hãy mở ra”, là lời mời gọi người môn đệ, những ai muốn theo Chúa hãy từ bỏ mình, hãy mở rộng tâm hồn để lắng nghe tiếng Chúa gọi mời, để sống thánh thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện (Mt 5,48)

Ép pha ta “Hãy mở ra” lời mòi gọi mỗi người chúng ta hãy mở rộng lòng mình, hãy giữ vững đức tin, tín thác vào Chúa để can đảm đón nhận tất cả những gian nan thử thách Chúa gởi đến cho ta trong cuộc sống hằng ngày.

Ép pha ta “Hãy mở ra”, còn là lời mời gọi yêu thương, phục vụ. Hãy rộng mở trái tim để chia sẻ cho tha nhân những gì mình có ngay cả thời giờ, sức khỏe và biết cảm thông trước những khổ đau của anh chị em đồng loại.

Ép pha ta “Hãy mở ra” đang mời gọi bạn. Bạn đã và đang sống lời mời gọi của Chúa như thế nào, và ngay lúc này, bạn cần làm gì để khi nhìn bạn, mọi người có thể nói “Bạn ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả”.

Ngày nay, căn bệnh câm điếc nguy hiểm hơn hết là “câm - điếc thời cuộc”. Nó làm cho con tim của con người trở nên chai lì, lạnh lùng trước những nỗi khổ của tha nhân và những tiếng rên rì, kêu gào van xin kêu cứu của anh em đồng loại. Xin cho mỗi người chúng con biết lắng nghe tiếng Chúa nói Ép pha ta “Hãy mở ra”, để mở rộng tấm lòng quảng đại, cảm thông, dấn thân phục vụ.

Nt. Madalena Nguyễn Thị Lan O.P


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần V Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần V Thường Niên_Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần V Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần V Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần V Thường Niên_ Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần V Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần V Thường Niên - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật V Thường Niên C_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật V Thường Niên C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa - Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     LỄ ĐỨC MẸ LỘ ĐỨC - Lm. Giuse Phạm Công Hiển
     THỨ BẢY TUẦN V THƯỜNG NIÊN NĂM C- HỌ VẨN CÒN ĐÓI- Lm.Giuse Nguyễn Đức Ngọc
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY- TUẤN V THƯỜNG NIÊN NĂM C-Lm. Jos Tạ Duy Tuyền.
     THỨ NĂM TUẦN 4 THƯỜNG NIÊN NĂM C
     CHỦ NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN NĂM C - Paul. Nguyễn Văn Đông