Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Ngày 5-7-2013: công bố thông điệp đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô

VATICAN. Thông điệp đầu tiên của ĐTC Phanxicô sẽ được công bố vào ngày thứ sáu 5-7-2013 với tựa đề “Lumen Fidei” (Ánh sáng Đức Tin).

Thông điệp sẽ được giới thiệu với giới báo chí trong cuộc họp báo tại phòng báo chí Tòa Thánh, do ĐHY Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ GM, Đức TGM Gerhard Mueller, Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin và Đức TGM Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng.

Thông điệp được công bố bằng 6 thứ tiếng: Ý, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Bồ đào nha. Hãng tin Ansa của Italia cho biết ấn bản tiếng Ý đầu tiên của thông điệp này, 90 trang khổ nhỏ, sẽ được ấn hành với nửa triệu bản và giá bán là 3,5 Euro.

Cách đây ít lâu chính ĐTC Phanxicô cho biết Thông điệp này được viết bằng “4 tay”, nghĩa là ĐTC Biển Đức 16 đã soạn thông điệp này nhân dịp chuẩn bị kết thúc Năm Đức Tin, nhưng rồi ngài từ nhiệm nên chưa hoàn thành và công bố. ĐTC Phanxicô dùng tài liệu đó để hoàn thành Thông điệp đầu tiên của ngài.

Báo chí Italia nhận xét rằng đây là một kỷ lục: thông điệp được ban hành chỉ có 113 ngày sau khi Đức Phanxicô bắt đầu làm Giáo Hoàng, so với 8 tháng trong trường hợp thông điệp đầu tiên của ĐTC Biển Đức 16; 5 tháng đối với Đức Gioan Phaolô 2, 8 tháng trong trường hợp Đức Gioan 23 và 14 tháng đối với Đức Phaolô 6. Cũng ngày 1-7-2013, Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết sáng thứ hai 8-7 tới đây, ĐTC sẽ thực hiện một cuộc viếng thăm ngắn tại đảo Lampedusa ở miền cực nam Italia.

Ngài đã xúc động sâu xa vì vụ đắm tàu mới đây gần Lampesuda của những người vượt biên từ Phi châu. Đây là thảm trạng mới nhất trong một loạt những biến cố thuộc loại này.

Trong cuộc viếng thăm, ĐTC có ý cầu nguyện cho những người bị mất mạng trên biển, viếng thăm những người sống sót và những người tị nạn trên đảo Lampedusa, khích lệ dân chúng tại đảo này và kêu gọi tinh thần trách nhiệm của tất cả mọi người hãy săn sóc những anh chị em này đang ở trong tình cảnh khốn cùng. Cha Lombardi cho biết vì hoàn cảnh đặc biệt, cuộc viếng thăm của ĐTC sẽ diễn ra dưới hình thực âm thầm bao nhiêu có thể, kể cả về sự hiện diện của các GM và chính quyền địa phương, nghĩa là chỉ có sự hiện diện của Đức GM giáo phận Agrigento sở tại và thị trưởng ở đảo Lampedusa.

Theo chương trình do tòa TGM giáo phận Agrigento công bố, ĐTC sẽ khởi hành từ Roma lúc 8 giờ sáng và đến Lampedusa hơn 1 giờ sau đó. Ngài sẽ xuống thuyền có các ngư phủ Sicilia tháp tùng, và thả vòng hoa xuống biển để tưởng niệm các nạn nhân. Sau đó ĐTC sẽ đến Punta Favarolo chào thăm một nhóm người di dân. Sau cùng tại sân thể thao Arena, ĐTC sẽ cử hành thánh lễ, rồi ngài thăm giáo xứ thánh Gerlando, trước khi trở lại phi trường lúc 12 giờ rưỡi để trở về Roma.

Cha sở Stefano Nastasi ở Lampedusa cho biết cộng đoàn Công Giáo địa phương đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc viếng thăm của ĐTC. Sân thể thao ở địa phương có thẻ chứa được từ 5 đến 10 ngàn người.

G. Trần Đức Anh OP


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Đức Thánh Cha trao giây Pallium cho 34 vị Tổng Giám Mục chính tòa
     Đức Thánh Cha Phanxicô đề cao tấm gương của ĐGH Biển Đức 16
     Bài Diễn Văn của Đức Thánh Cha Phanxicô với các Vị Sứ Thần Tòa Thánh trong Khung Cảnh Năm Đức Tin
     Bài Huấn Dụ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Buổi Triều Yết Chung, Thứ tư, ngày 26-06-2013
     Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn Tòa Thượng Phụ Chính Thống Constantinople
     Giáo Hội là đền thờ của Thiên Chúa
     Đức Thánh Cha tái khẳng định tình thân hữu với Do thái giáo
     "CHUYẾN XE LỬA CHO TRẺ EM:MỘT HÀNH TRÌNH CỦA VẺ ĐẸP"
     Đức Thánh Cha tái khẳng định tình thân hữu với Do thái giáo
     HÃY CAN ĐẢM ĐI NGƯỢC DÒNG ĐỜI