Trang Chủ > Truyền Giáo > Chuyên Đề

NHỮNG NẺO ĐƯỜNG LOAN BÁO TIN MỪNG

Chúa biết rằng con chẳng là gì

Yêu thương Ngài vẫn gọi con đi

hoa hong.jpg

Giáo Hạt Phương Lâm là một địa bàn nằm ở tuyến đầu của Giáo Phận Xuân Lộc. Nằm ở vùng cao, giáp giới với Giáo phận Đà Lạt, Phan Thiết. Ở thượng nguồn sông Đồng Nai, bên kia bờ là Giáo phận Phú Cường. Lâu lắm rồi, nơi đây có tên gọi là Đồng Nai Thượng. Ngoài một vùng thị trấn nằm dọc Quốc lộ 20 có được một chút văn minh phố thị, còn lại hầu hết là những thôn làng nghèo nàn, đường đi cách trở, đất đá lởm chởm. Người dân quen sống với cái ruộng, cái rẫy. Làm bạn với cây trái, với đất đỏ đá ong.

Tin Mừng đã đến với Phương lâm vào hơn năm mươi năm về trước, lúc mà đoàn dân di cư từ phương Bắc tìm về đây lập nghiệp, họ hình thành và phát triển những xứ đạo dọc Quốc lộ 20 rồi tăng dần vào một vài giáo điểm xa xôi. Đến nay, tuy đã có nhiều Giáo xứ với cơ ngơi đồ sộ, những tháp chuông cao ngút, những sinh hoạt xứ đạo rộn ràng, nhưng cũng vẫn còn đó những vùng sâu vùng xa Tin Mừng chưa đến được với hết mọi người, nhất là những nơi người dân tộc Stiêng, Châu Mạ, Hoa kiều…

“Tình Yêu Chúa KiTô thúc bách tôi”

Đã có một số anh chị em giáo dân nhiệt thành đem Chúa đi gieo nơi những vùng đất hoang dã ấy. Những bước chân đon đả đi theo thúc giục và hướng dẫn của Thần Khí. Những tiếng gọi mời đôi khi nghe như lạc lỏng giữa đồng không mông quạnh. Những bước chân thấy như cô độc giữa những anh chị em đang còn xa lạ và lại còn có chút e dè, kì thị. Thế mà, họ đã kiên vững trong nhiều năm qua. Lâu dần rồi thì lạ trở thành quen, chưa biết trở thành thân thiết. Với ba lô trên vai, họ “đến với anh chị em Tôn giáo bạn để thăm hỏi và chia sẻ niềm vui nỗi buồn, đến với anh chị em tín hữu đang lầm lạc, rối đạo …để làm chứng nhân cho Chúa.”( trích báo cáo năm 2011)

NHỮNG NẺO  ĐƯỜNG

Sai tôi đến với người nghèo khó

Từ km 120 dọc theo Quốc lộ 20, những con đường “ba tấc” quanh co dẫn bước chân người tác viên Tin Mừng đến với một vùng đất truyền giáo, gồm nhiều gia đình chưa biết Chúa, nhiều gia đình còn đang rất nghèo. Họ nghèo cả tiền tài vật chất cho đến vốn liếng tinh thần. Có những em bé đã đến tuổi đến trường mà vẫn còn phải suốt ngày quanh quẫn bên chân mẹ. Có những em bé lạc lõng, chơi với bò cạp một cách vô tư vì ba mẹ đi làm cả ngày. Có những thanh niên chỉ biết lo làm lụng và chiều về chén chú chén anh khi tuổi đời còn non choẹt. Họ nghèo đến nỗi cái chữ bẻ đôi cũng không biết. Nhưng cái nghèo nàn nhất vẫn là chưa có một chút nhận biết gì về Thiên Chúa.

Khi bàn chân của những người tác viên Tin Mừng đến đây, bằng những trái tim chân thành xẻ chia và đồng cảm, với nhiệt huyết của người tông đồ giới thiệu Chúa cho họ. Mưa dầm thấm lâu, một gia đình, rồi năm bảy gia đình xin gia nhập đạo. Mỗi tuần cứ đều đặn hai giờ giáo lý. Họ đã học giáo lý bằng tất cả sự chân thành yêu mến. Thế rồi tháng 10 năm 2010 đoàn dự tòng đông đảo đã về nhà thờ Hà Nội để lãnh nhận các Bí Tích khai tâm Ki Tô Giáo….Rồi năm 2011 cũng một lớp khác. Cho đến nay họ đã hình thành một xóm đạo.

Sai tôi đến với người muôn nước…

Không mệt mỏi, những chiếc ba lô trên vai lại tiếp tục đến với các buôn sóc của người dân tộc anh em. Đường đi ghập ghềnh dốc đá. Không quản nắng mưa hay sáng tối. Các anh chị Tác viên Ba lô đã đến với anh chị em dân tộc trong vùng Lá ủ, Bình Lâm hay những vùng xa xôi như Quang Lâm, Đăc lua. Những con người dân tộc đơn sơ mà chơn chất, thật thà như cái cây cái cỏ. Chính nơi những tâm hồn ấy là những mảnh đất mầu mở để cho Lời Tin Mừng trổ sinh.

Cùng liên kết với các hội đoàn truyền giáo như Legio Mariae, nhóm tác viên Ba lô đã mời gọi được nhiều anh chị em dân tộc sống niềm tin Ki Tô giáo. Để đến hôm nay, có ai về sóc Lá Ủ mà nghe tiếng râm ran đọc kinh của người dân K hor. Hoặc về bên Quang Lâm mà thưởng thức những bài thánh vũ của các em người Châu Mạ. Hay có ai lên Đăc lua mà cảm nhận những tấm lòng hiếu khách của các mế dành cho những người sứ giả Tin Mừng.

Sai tôi đến với người than khóc

Như Thầy Chí Thánh đã thực hiện, nhóm tác viên ba lô cũng không ngần ngại đi đến những vùng sâu xa, nơi có những bến đò, cầu treo, đường đi chập chùng trắc trở, vì những nơi ấy đang có nhiều những anh chị em đau yếu bệnh tật, những trẻ em không đủ điều kiện đến trường lớp, những căn nhà gió thốc trống trước trống sau… Vùng đất Xuân Lâm, Núi Tượng có thể nói như là tuyến đầu của Giáo Phận. Người dân còn nhiều thiếu thốn. Họ ở xa phó thị, xa cả trường học, chợ quán, bịnh viện, nhà thờ…

Những suất học bổng trao tay cho các em học sinh nghèo hiếu học, một ít nhu yếu phẩm giúp người nghèo của những nhà hảo tâm được nhóm tác viên Ba lô giới thiệu để đến với họ. Tuy không đáp ứng hết những nhu cầu nhưng cũng nói lên được đức bác ái Ki Tô giáo. Để người ta nhận ra người môn đệ của Chúa là biết thương yêu nhau.

MỘT VÀI CON SỐ

Với 7 chị em trong nhóm ba lô lúc ban đầu, và hiện giờ chỉ còn lại 5, vì 2 chị đang bị bịnh, không thể phục vụ được, nhưng với lòng yêu mến Chúa và lòng khao khát các linh hồn. Bàn chân đã ra đi không mỏi. Trong năm qua, nhóm đã thăm được 6795 gia đình với 10.598 giờ. Đã đưa về 214 dự tòng , 114 tân tòng. Bên cạnh công tác truyền giáo, còn có công tác tái truyền giáo, đã đưa về lại với Chúa 54 người sau những ngày tháng lạc xa Chúa.

Giúp cho các gia đình tân tòng:

_ 50 bàn thờ

_ 40 tượng Chúa chịu nạn

_ 40 tượng Đức Mẹ

_ 40 tượng Thánh Cả Giuse

_ Tặng 200 sách Tân Ước

_ 100 Chuỗi Mân Côi

_ 40 quyển sách kinh

Tặng cho Dự tòng:

_ 200 sách Giáo lý dự tòng

_ 30 sách Giáo lý hôn nhân

Và tặng cho các gia đình lương dân:

_ 200 quyển sách “Tìm hiểu ông Trời”

_ 200 quyển sách “Theo dấu vết chân Thượng Đế”

NHỮNG NGUỒN TRỢ LỰC

Bởi sức tự nhiên chúng con không thể làm gì được

Với khả năng của những con người bé nhỏ, chúng con không thể làm được gì. Nhưng từ linh đạo của Tác Viên Tin Mừng, mỗi người chúng con luôn kết hiệp với Chúa qua những giờ cầu nguyện, những phút hồi tâm, để rồi lắng nghe Chúa nói, để cho Lời Chúa tác động và biến đổi…vv.. Chúng con sẵn sàng ra đi theo thúc bách của Thần Khí. Chính vì thế mà chúng con được Chúa dùng trong kế hoạch của Chúa.

Trên mọi nẻo đường, chúng con lại được sự ưu ái trợ giúp của các Cha chính xứ, phó xứ. Các Cha đã luôn tạo điều kiện cho chúng con hoạt động và thường động viên, khích lệ chúng con. Chúng con cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của quý Thây, quý Soeurs và quý ban hành giáo, cùng với các hội đoàn, để cho bước đường loan báo Tin Mừng của chúng con không đơn lẻ và những kết quả đem về cho Chúa là không phải của riêng ai.

Xin mãi muôn đời tạ ơn Chúa vì Chúa đã làm những điều kỳ diệu.

Phương Lâm, ngày 05 tháng 12 năm

Anna Phan Thị Thu

 

 


Các bài viết mới hơn
     Các Giám đốc Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo châu Âu nhóm họp - Ngọc Yến - Vatican News
     HỌC HỎI SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2021 - Nt. Maria Nguyễn Thị Bích Hương, OP
     Người giáo dân tham gia trong sứ vụ loan báo Tin mừng - Michel Trương
     Thừa tác viên truyền giáo: Con người và hoạt động - Michel Trương
     Bình vẫn chưa hề cũ - Lm. Giuse Trương Đình Hiền
     Hội Nhi đồng Giáo hoàng Truyền giáo nỗ lực trong các hoạt động mới
     CAO CẢ & TẦM THƯỜNG Bài học truyền giáo từ Maximum Illud_Lm. Giêrônimô Nguyễn Đình Công
     SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2019
     Sứ vụ Truyền Giáo trong Lòng Đức Tin Kitô giáo
     NGƯỜI GIÁO DÂN THỰC HIỆN NGHĨA VỤ SAI ĐI- Anphong Nguyễn Hữu Long Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hóa

Các bài viết cũ hơn
     HAI LỜI DI CHÚC (phần 2). G. Tuấn Anh
     HAI LỜI DI CHÚC. G Tuấn Anh
     Lòng nhân hậu bị xúc phạm. MM Tân, S.J.
     BI KỊCH CỦA NHỮNG CẢNH ĐỜI, TRONG MẦU NHIỆM CUỘC ĐỜI. MM Tân SJ
     NẺO ĐƯỜNG NÀO CHÚA TÌM GẶP CON. MM Tân, S.J.
     HÃY ĐỂ THIÊN CHÚA CHẠM ĐẾN TRÁI TIM. G. Tuấn Anh
     VINH QUANG TỪ ĐAU KHỔ. Nt. Têrêxa Ngọc Lễ, OP.
     XIN CHO CON ĐÓNG ĐINH VỚI NGÀI. G. Tuấn Anh
     THẬP GIÁ VÀ QUYỀN LỰC.Nt. Têrêxa Ngọc Lễ, OP
     CỘNG ĐOÀN CHỨNG NHÂN.Nt. Maria Phạm Thị Hoa