Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 21

THỨ BA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

SỐNG THÀNH THẬT

LỜI CHÚA: Mt 23, 23-26

imagesCAHB30XM.jpg23 "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisiêu giả hình!Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ. 24 Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.

 25 "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ. 26 Hỡi người Pharisiêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.

 SUY NIỆM

Có câu chuyện ngụ ngôn kể lại rằng: Một người đàn ông nọ rất mê câu cá, anh ta dùng những đóa hoa quế thơm lừng để làm mồi câu, dùng thứ vàng tốt để chế lưỡi câu và nạm lên đó một viên ngọc quý. Anh còn buộc ở sợi dây câu chiếc lông chim thúy ngũ sắc rất đẹp. Anh mang cần câu ra bờ hồ và chọn vị trí tốt, chuẩn bị tư thế thật tốt, mọi cái đều tốt. Vậy mà cả ngày không một con cá nào cắn câu. 

Người đàn ông trong câu chuyện trên là người rất trọng hình thức bên ngoài. Anh chuẩn bị chiếc cần câu thật kỹ và đẹp nhưng việc ấy lại không cần thiết. Bởi lẽ con cá cắn câu vì thích cái mồi ngon chứ không có ý đến để thưởng thức hoa thơm ngọc quý. Việc trang trí cho chiếc cần câu là điều không cần thiết mà còn có phần hoang phí, vì thế việc làm của anh trở nên lố bịch và không hiệu quả.

Bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu gay gắt lên án thái độ giả hình của các kinh sư và Pharisêu. Họ giữ tỉ mỉ các khoản luật nhỏ, nhưng lại sống thiếu đức công bằng bác ái,chiếm đoạt tài sản của người khác. Họ rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ. Họ là những người rất chỉn chu bề ngoài nhưng bên trong rỗng tuếch, họ không thống nhất giữa “bên trong” và “bên ngoài”, giữa “hình thức” và “nội dung”.

Trong cuộc sống, rất nhiều khi chúng ta cũng hành động một cách hình thức máy móc theo kiểu “pharisiêu” mà không có tâm tình yêu mến thực sự. Nhất là trong đời sống đạo, chúng ta xây dựng nhà cửa, đền thờ thật to lớn nguy nga lộng lẫy mà không kiến tạo ngôi nhà thiêng liêng, một khoảng tâm hồn tĩnh lặng dành riêng cho Thiên Chúa ngự trị. Khi đến với con người, Thiên Chúa “muốn lòng nhân từ chứ đâu cần hy lễ”, Người không tìm sự trang trí tô vẽ màu mè nhưng tìm sự đơn sơ chân thành. Như một vị lương y, Thiên Chúa không đến tìm kiếm người công chính, không mặc khải mầu nhiệm Nước Trờicho người khôn ngoanthông thái, nhưng Ngài tìm kiếm kẻ nghèo hèn bé nhỏ lang thang không nhà cửa và nhất là tìm kiếm người tội lỗi.

Dọc dài lịch sử cứu độ, chúng ta thấy một vị Thiên Chúa yêu thương con người. Chính Đức Giêsu Kitô đã làm một cuộc cách mạng lề luật khi chọn gọi các môn đệ là những người dân chài rất bình thường. Ngài còn ngồi đồng bàn ăn uống với ông Giakêu, Matthêu và những người tội lỗi. Người để cho người đàn bà tội lỗi đụng chạm và hôn bàn chân. Người không đến để phá bỏ lề luật nhưng để kiện toàn, không tiêu diệt nhưng làm cho vạn vật hồi sinh và sống vuông tròn viên mãn.

Đến với Chúa, chúng ta không cần phải chuẩn bị đèn hoa cờ xí, một chiếc ghế bằng vàng, một nơi chốn thật sang trọng nhưng cần một tấm lòng đơn thành, dám phó thác cho ý muốn của Chúa. Hãy dâng cho Chúa những niềm vui nho nhỏ của một ngày lao động vất vả. Hãy dâng về Chúa nỗi niềm của thân phận con người chóng qua, những vấn đề khó khăn trong gia đình khi chưa tìm được cách giải quyết. Hãy dâng cho Chúa những bất công xã hội và một thế giới còn đầy nhiễu nhương, chiến tranh và hận thù. Hơn ai hết, Thiên Chúa thấu hiểu những vấn đề Giáo hội đang phải đối đầu, những thử thách về niềm tin, những lung lạc về luân thường đạo lý. Mang thân phận con người, chúng ta luôn phải trải qua những giằng co giữa cái tốt và cái xấu, bên ngoài và bên trong, giữa những hơn thua được mất để rồi có lúc ta cảm thấy hụt hẫng, phải chiến đấu loay hoay giữa tạm bợ dở dang và vĩnh hằng viên mãn, giữa những giá trị chân thật của Tin Mừng và những ảo ảnh của hạnh phúc trần gian. 

Sống tinh thần Năm Đức Tin, Giáo hội mời gọi mỗi người chúng ta nhìn lại thái độ sống của mình đối với Chúa. Trước hết, hãy tạ ơn Chúa về hồng ân đức tin đã lãnh nhận qua Bí tích rửa tội, đồng thời phát huy bản tính “Thiện” mà Chúa đã đặt để trong mỗi chúng ta. Hãy quyết tâm thay đổi lối sống đạo hình thức nệ luật mà tiến vào chiều sâu của sự kết hợp với Thiên Chúa. Hồng ân đức tin cho chúng ta hiểu được rằng, cuộc sống này là một quà tặng được Thiên Chúa ân cần gửi trao cho mỗi người. Bổn phận của chúng ta là làm sao cho món quà ấy trở nên một tặng vật ý nghĩa. Sống đức tin còn phải thể hiện ra bằng việc làm cụ thể, bằng thái độ sống bác ái yêu thương để xây dựng gia đình, giáo xứ, Giáo hội thành cộng đoàn chứng nhân của niềm tin và hy vọng.

Việc Tân Phúc Âm hóa phải là nỗ lực của mọi người, là đem ánh sáng Tin Mừng chiếu soi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống. Việc đọc kinh, dâng lễ không phải là đi dự lễ hội nhưng phải là cuộc gặp gỡ chia sẻ trong tình hiệp thông. Phục vụ mọi người không phải là lúc tìm kiếm lợi lộc danh tiếng nhưng là mang lấy gánh nặng cho nhau như Con Thiên Chúa đã đến trần gian chia sẻ thân phận con người với chúng ta. Xây dựng Nước Chúa ở trần gian không phải là xây nhiều cầu đường lô cốt, nhưng là xây dựng con người với trái tim biết yêu thương người đồng loại, biết tôn trọng quy luật trật tự thiên nhiên mà Thiên Chúa đã sáng tạo. Tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa không chỉ ở trong nhà thờ mà ở mọi góc phố, lúc ăn, lúc ngủ, lúc học hành, làm việc và vui chơi...tất cả mọi thời khắc tròn đầy của cuộc sống hiện tại để từng ngày sống của chúng ta như thể là ngày cuối cùng của cuộc đời.

Lạy Chúa, Chúa đã yêu thương ban cho chúng con ơn đức tin như một hồng ân vô giá, xin cho chúng con nhận ra thân phận con người nhỏ bé mong manh trước sự cao cả của Thiên Chúa. Xin giúp chúng con biết can đảm tuyên xưng và thể hiện niềm tin của mình trong đời sống phục vụ khiêm tốn chân thành. Xin giúp chúng con vượt qua những cơn lo âu nguy biến và sợ hãi để tiến bước trong niềm vui an bình. Amen.

Nt. Maria Anh Thư, OP

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXI Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXI Thường Niên_Maria Trần Thị Thu Trang, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXI Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXI Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXI Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXI Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXI Thường Niên - Lm. J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ nhớ Thánh Nữ Mô-ni-ca-Lm.Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXI Thường Niên - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXI Thường Niên - Tam Thái

Các bài viết cũ hơn
     Thứ 2 tuần XXI Thường Niên C. Đừng giả hình…Nt. Minh Thùy
     CHÚA NHẬT XXI TN C. Nhiều tác giả
     CHỦ NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHO VÀ NHẬN. Nt M. Anh Thư, OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN NĂM B: KHÔN DẠI. Nt M. Anh Thư, OP
     BÀI SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXI NĂM B THƯỜNG NIÊN: CẦN TIN LỜI CHÚA ĐỂ TIN THÁNH THỂ. Lm Đan Vinh
     BÀI SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN NĂM B: SÁNG SUỐT LỰA CHỌN. Lm. Paul Nguyễn Nguyên.
     BÀI SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN NĂM B. LM.Phaolo Nguyễn Văn Đông.
     HỘI THÁNH CỦA CHÚA. GM. Ngô Quang Kiệt
     Bốn môn đệ vô danh trong Tin Mừng Gio-an. Lm. Giu-se Lê Minh Thông, O.P.