Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 22

SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN C

LỜI CHÚA: Lc 4, 31 – 37; 1Tx 5, 1 – 6.9 – 11

tin mung.jpg31 Đức Giê-su xuống Ca-phác-na-um, một thành miền Ga-li-lê, và ngày sa-bát, Người giảng dạy dân chúng. 32 Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền.

 33 Trong hội đường, có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng : 34 "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi ? Tôi biết ông là ai rồi : ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa !" 35 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó : "Câm đi, hãy xuất khỏi người này !" Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh. 36 Mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với nhau : "Lời ấy là thế nào ? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất !" 37 Và tiếng đồn về Người lan ra khắp nơi trong vùng.

SUY NIỆM

Câu chuyện

Bà, một phụ nữ trung lưu, khoảng chừng hơn năm mươi tuổi, gương mặt vẫn còn rất đẹp, nhưng luôn phảng phất nỗi u buồn sầu khổ và vắng bóng niềm vui. Đã từ lâu trong nhà bà luôn có ba con ma ám: Bố chồng bà bị con ‘ma men’ ám từ khi ông bước vào tuổi trung niên đã gần 50 năm; chồng bà đã hai mươi năm nay sống chung cùng con ‘ma đề’ không thoát ra được; vậy mà còn chưa đủ cực, đứa con trai duy nhất của bà lại làm bạn với ‘ma túy’. Đời bà chỉ thấy toàn là nước mắt: nước mắt âm thầm, nước mắt thét gào, nước mắt ngắn dài, nước mắt tuôn như suối, nước mắt chảy vào tim….Nhiều lúc bà đã muốn tự kết liễu đời mình nhưng bà sợ hỏa ngục. Cuộc đời bà đã là một địa ngục, nhưng dù sao có thể còn chút hy vọng chứ bà không muốn lại rơi vào hỏa ngục muôn kiếp. Đâu là sự giải thoát và đâu là bến bờ cho thuyền bà được an nghỉ? Bà đã kiếm tìm cách vô vọng. Bà có đạo, nhưng từ thời niên thiếu bà đã chẳng biết đạo là gì; Chỉ là một mớ qui tắc, bổn phận khô khan. Cha mẹ bà cũng khô khan, quanh năm ngày tháng quần quật làm việc kiếm tiền. Không ai dạy cho bà biết cầu nguyện. Thiên Chúa đối với bà quá xa vời và chẳng liên hệ gì đến cuộc sống của bà. Bây giờ trong đau khổ tuyệt vọng bà chẳng biết bám vào ai, chỉ biết khóc, khóc và khóc. Rồi một ngày có một nhóm người đến thăm gia đình bà; họ đồng cảm với nỗi khổ của bà, đề nghị bà cầu nguyện và hứa sẽ cầu nguyện cho gia đình bà. Thỉnh thoảng nhóm người ấy lại đến, có khi họ rủ bà đi tham dự giờ cầu nguyện, có khi họ làm giờ cầu nguyện tại gia đình bà. Những giờ cầu nguyện của họ rất khác với những giờ đọc kinh mà bà đã biết trước đây – người ta thường đọc những kinh dài lê thê và rất nhiều kinh; nhưng ngoài ít kinh căn bản như kinh xin ơn Chúa Thánh Thần, kinh Tin, Cậy, Mến, Ăn năn tội, họ dành giờ để đọc, suy niệm và cầu nguyện theo Lời Chúa với những ý nguyện thiết thực nhất mà mọi người quan tâm. Từng bước, từng bước bà được dẫn đến gần Thiên Chúa. Bà được Lời Chúa hướng dẫn, Bà cầu nguyện cách tha thiết hơn và được an ủi rất nhiều. Trên mặt Bà giờ đây đã ánh lên niềm vui. Bà phục vụ gia đình trong tình yêu thương và lòng kiên nhẫn. Bà siêng năng tham dự thánh lễ để hiệp dâng những hy sinh và nước mắt với hy tế Chúa Giêsu. Bà xin Chúa đến với gia đình bà, cứu giúp gia đình bà. Bà đã bớt đi những than van khóc lóc và trở nên gương sáng của tình yêu và tận tụy phục vụ hy sinh…. Chúa đã thương đến gia đình Bà và giờ đây Bà đã có thể mỉm cười với cuộc sống. Cha chồng Bà đã bớt đi những cơn say túy lúy ngày đêm; chồng Bà đã tham gia vào việc giáo xứ và dứt được với con ma đề; còn con Bà được giới thiệu vào tổ cai nghiện được tổ chức phối hợp giữa tôn giáo và y bác sĩ thiện nguyện và đã rời bỏ được con ma túy, đã hội nhập được với cộng đồng và có công ăn việc làm. Bà hết sức tạ ơn Chúa đã trừ khử cho gia đình bà khỏi những con ma ám bấy lâu, đem lại sự bằng an và hạnh phúc cho gia đình bà.

Trình thuật Tin mừng hôm nay cho thấy Lời Thiên Chúa là Lời có uy quyền. Sự hiện diện của Thiên Chúa làm cho ma quỉ sợ hãi và Lời của người có khả năng trục xuất chúng. Thế giới ngày nay còn rất nhiều nơi, nhiều người chịu sự khuấy khuất của quỉ dữ. Câu chuyện của người đàn bà nói trên cũng là một trong những sự kiện xã hội điển hình mà con người đang phải đối mặt hiện nay. Các tệ nạn trong đời sống ngày càng phổ biến, có khi lộ liễu, có khi ẩn tàng dưới nhiều hình thức. Nguyên do là vì con người và thế giới vắng bóng Thiên Chúa khiến cho quỉ dữ hoành hành. Vì vậy, hơn bao giờ hết Lời Chúa cần được rao giảng, được chuyển trao cho con người thời đại, được thấm nhập vào các môi trường xã hội để đẩy lui, trục xuất thế lực của bóng tối sự ác, làm lành mạnh môi trường và cứu vớt con người. Ngoài việc nghe đọc và giảng dạy Lời Chúa ở trong nhà thờ, người tín hữu cần được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa ngay trong chính gia đình của mình. Vì thế  việc tổ chức giờ kinh gia đình với phương pháp đọc và lắng nghe Lời Chúa để Lời Chúa hướng dẫn cuộc sống là rất cần thiết và hữu ích trong đời sống đức tin của người Ki-tô hữu. Mặt khác, trong thời đại mạng lưới thông tin toàn cầu luôn không ngừng phát triển, thì đó là một cơ hội thuận tiện cho việc loan báo Lời Chúa cách luôn mới mẻ. Đặc biệt các vị chủ chăn sẽ giúp cho người tín hữu được hiểu và thấm nhuần Lời Chúa nhiều hơn và đừng vì lý do gì đó mà ngại ngùng hoặc từ chối bổn phận loan báo Lời Chúa cho những người mình có trách nhiệm. Đồng thời bên cạnh đó, một đời sống thấm nhuần tinh thần Tin mừng sẽ là lời loan báo hùng hồn nhất của người Ki-tô hữu trong môi trường sống của mình. Ước gì Lời quyền năng của Thiên Chúa luôn được vang xa, lan rộng mãi như ánh sáng chiếu tỏa xua tan đêm đen của sự ác là nguyên nhân gieo rắc khổ đau cho con người.       

Lạy Chúa Giê-su!

Xin Lời chân lý Chúa soi dẫn cuộc đời chúng con, giải phóng chúng con khỏi những ràng buộc của những thói hư tật xấu, thoát ách nô lệ sa tan để chúng con được sống sự tự do của con cái Chúa. Chúa đã ngăn cấm thần dữ nói về Chúa, vì những lời nói thoát ra từ miệng kẻ dối trá thì vô giá trị, luôn gieo rắc nghi ngờ và không đáng tin. Xin cho cuộc đời chúng con được thấm nhuần Tin mừng Chúa, để chúng con luôn sống và làm chứng cho sự thật, góp phần chuyển trao Lời Chúa cho tha nhân, những người chúng con gặp gỡ và xây dựng nền văn minh Ki-tô giáo trong chính môi trường sống của chúng con. Amen.

Nt. Maria Chinh Anh

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên Năm C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên Năm C_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXII Thường Niên - Lm. Tam Thái
     Suy niệm Lời Chúa - Thứ Năm Tuần XXII - Mùa Thường Niên - Lm. Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXII - Mùa Thường Niên - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXII Thường niên B - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên B - Lm Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXII Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên - Lm.J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXII Thường Niên - Lm. Duy Khang

Các bài viết cũ hơn
     Thứ 2 tuần XXII Thường Niên: Điều kiện cần và đủ của người theo Chúa. Nt. Minh Thùy
     Chúa Nhật XXII Thường Niên C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Chúa Nhật XXII Thường niên C. Nhiều tác giả
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN XXII THƯỜNG NIÊM NĂM B. Minh Tứ
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI XXII THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: ĐẠO SINH HOẠT. Lm Paul Nguyễn Nguyên
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: LUẬT VỊ TÂM. Antôn Lương Văn Liêm
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: Cái Tâm. Lm Giuse Nguyễn Hữu An
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: TRUNG THÀNH VỚI GIỚI RĂN LỀ LUẬT CỦA CHÚA. Lm.Giuse Đỗ Đức Trí