Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 22

Thứ Tư Tuần XXII Thường Niên

SỰ KHIÊM TỐN CỦA NGƯỜI TÔNG ĐỒ

Lời Chúa: Lc 4,38-44

 1299114687love_jesus.jpg38 Khi ấy, Đức Giê-su rời khỏi hội đường, đi vào nhà ông Si-mon. Bấy giờ, bà mẹ vợ ông Si-mon đang bị sốt nặng. Họ xin Người chữa bà.39 Đức Giê-su cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt biến mất, tức khắc bà trỗi dậy phục vụ các ngài.

40 Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền. đều đưa tới Người. Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ. 41 Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người, và la lên rằng: “Ông là Con Thiên Chúa!” Người quát mắng, không cho phép chúng nói, vì chúng biết Người là Đấng Ki-tô.

42 Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng. Đám đông tìm Người, đến tận nơi Người đã đến, và muốn giữ Người lại, kẻo Người bỏ họ mà đi. 43 Nhưng Người nói với họ: “Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó”.44 Và Người rao giảng trong các hội đường miền Giu-đê.

Suy niệm:

Chữa bệnh là công việc của một vị Thầy thuốc. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su đóng vai trò của một vị lương y giàu lòng nhân hậu và thương xót. Đây cũng chính là một trong những sứ mệnh thiên sai của Ngài; cứu chữa con người cả hồn lẫn xác. Thánh sử Luca mô tả những công việc của Chúa Giê-su đã làm từ Ca-pha-na-um một  thành miền Ga-li-lê, đó là: rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền.

Sau khi chữa một người bị thần ô uế nhập (x.4, 33-37) “Chúa Giê-su rời khỏi hội đường vào nhà ông Simon” (c.38) và chữa lành mẹ vợ ông Simon. Với thái độ ân cần, thương xót Ngài cúi xuống gần bà và ra lệnh cho cơn sốt. Cơn sốt ở đây được xem như sức mạnh của ma quỷ thống trị trên con người. Ngài ra lệnh cho cơn sốt cũng như đã ngăm đe quỷ trong câu 35. Theo Thánh Luca, việc chữa lành này như một vụ trừ quỷ. Ông Simon Phê-rô đã chứng kiến tận mắt dấu lạ này: cơn sốt rời khỏi và bà lập tức chỗi dậy phục vụ câu 39. Câu chuyện nói lên mối thâm tình, ưu ái giữa Chúa Giê-su và Phê-rô. Hiệu quả ấy lời tuyên xưng đức tin của ông khi vâng lời Chúa thả lưới sau một đêm vất vả mà không được gì.

Lúc mặt trời lặn, tất cả những người đau yếu mắc đủ thứ bệnh đều đưa tới Người” (c 40a). Ngay khi hoàng hôn đang dần buông, người ta vẫn nườm nượp kéo đến với Ngài. Tình thương đã khiến Ngài làm việc không mệt mỏi, không giới hạn: Chữa lành mọi thứ bệnh tật. Ngài muốn giải thoát họ khỏi sự cầm giữ của sự ác, của tội lỗi và ma quỷ. Ngài muốn họ trở thành những con người tự do, những con cái của Thiên Chúa “Người đặt tay trên từng người” (40b). Một hành vi của việc trừ tà nói lên quyền năng của Người trên sự dữ. Ở Thánh Luca, chúng ta thấy việc ngài xếp các người bị quỷ ám vào hàng bệnh nhân. Khi quỷ xuất ra khỏi, chúng liền la lên danh xưng của Chúa Giê-su: Ông là con Thiên Chúa (41a). Nhưng Chúa Giê-su không cho quỷ nói điều chúng biết về Ngài là Đấng Mê-si-a của Thiên Chúa. Vì sao? Với loài người chưa được mặc khải về danh phận cao cả này và Đức Giê-su  cũng chưa muốn mầu nhiệm ấy được tỏ lộ, vì chưa đến giờ của Ngài. Chúa Giê-su quát mắng và quỷ tuân lệnh Ngài, nói lên quyền lực của Ngài thống trị cả ma quỷ, là thứ có sức mạnh ghê gớm tàn phá thế giới và con người.

Câu 42 nói về một công việc quan trọng trong đời sống rao giảng của Chúa Giê-su “Người ra một nơi thanh vắng” (42a). Chúng ta hiểu rằng Ngài đi cầu nguyện. Đó là tương quan thân tình của Ngài và Cha, luôn tìm ý Cha trong mọi sự, ngay cả trong thành công… trước sức mạnh nài ép của đám đông xin Ngài ở lại với họ, Chúa Giê-su không để lòng mình bị ảnh hưởng bởi vương quyền danh tiếng… và Ngài cũng chỉ cho đám đông biết sứ mệnh và mục đích của Ngài là phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác, vì công việc đó mà Ngài được sai đến rao giảng (x.c.43)

Tình huống của Chúa Giê-su ngày xưa cũng là thách đố cho người rao giảng Tin Mừng ngày nay. Nhiều khi trên bước đường loan báo Tin Mừng, chúng ta gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp. Lúc đó chúng ta tạ ơn Chúa và cũng nhận ra mình chỉ là đầy tớ vô dụng. Nhưng nếu Thiên Chúa muốn chúng ta lui về ở ẩn. Và trao công việc Tông đồ cho người khác, thì chúng ta rất khó đón nhận. Đây cũng là một kinh nghiệm của Đức Hồng Y Phan-xi-cô Xa-vi-ê Thuận khi ngài được mời vào tù. Sau khi cầu nguyện trong thinh lặng tìm ý Chúa, ngài chợt nghe Chúa hỏi: tìm Chúa hay tìm công việc của Chúa? Thật thế, giữa hai việc tốt chúng ta nên chọn cái tốt hơn.

Lạy Chúa trong cuộc sống của mỗi Ki-tô hữu, chúng con đã gặp và đang gặp những trường hợp cụ thể để “tìm ý Chúa và thực hành”. Nhưng chúng con vẫn chưa dễ dàng đón nhận ý Chúa, khi thành ý này đi ngược với sở thích của chúng con. Chúa đâu cần chúng con phải làm cho Chúa điều này, việc kia, Chúa chỉ muốn tự do, ý chí của chúng con…thì xin Thiên Chúa hãy dạy chúng con biết thưa như Đức Ki-tô khi xưa trong vườn cây dầu “Lạy Cha, xin đừng theo ý con, một xin ý Cha được thể hiện” (c.22,42). Amen.

                                                                                              Nữ Tỳ Thánh Thể.

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên Năm C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên Năm C_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXII Thường Niên - Lm. Tam Thái
     Suy niệm Lời Chúa - Thứ Năm Tuần XXII - Mùa Thường Niên - Lm. Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXII - Mùa Thường Niên - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXII Thường niên B - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên B - Lm Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXII Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên - Lm.J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXII Thường Niên - Lm. Duy Khang

Các bài viết cũ hơn
     Thứ 3 tuần XXII Thường Niên. Nt. Maria Chinh Anh
     Thứ 2 tuần XXII Thường Niên: Điều kiện cần và đủ của người theo Chúa. Nt. Minh Thùy
     Chúa Nhật XXII Thường Niên C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Chúa Nhật XXII Thường niên C. Nhiều tác giả
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN XXII THƯỜNG NIÊM NĂM B. Minh Tứ
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI XXII THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: ĐẠO SINH HOẠT. Lm Paul Nguyễn Nguyên
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: LUẬT VỊ TÂM. Antôn Lương Văn Liêm
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: Cái Tâm. Lm Giuse Nguyễn Hữu An