Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 23

Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên

PHÚC HỌA

Lời Chúa : Lc 6,20-26

2011.jpg20 Đức Giêsu ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói: "Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em." 21 "Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng." "Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười." 22 "Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xóa tên như đồ xấu xa. 23 Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế." 24 "Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi."  25 "Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói." "Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than. 26 "Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cho ông họ đối xử như thế."

Suy niệm

Trên bước đường Loan Báo Tin Mừng, Chúa Giêsu không ngừng rao giảng và những dấn thân là kèm theo để minh chứng cho Lời giảng dạy của Ngài: Một bài giảng không những quen thuộc với chúng ta, mà còn bao gồm những tinh hoa của giá trị Tin Mừng. Trong Tin Mừng Mat-thêu, chúng ta thường gọi là Bài giảng Trên núi. Thánh Mat-thêu trình bày tám mối phúc. Thánh sử Luca trình bày bốn mối phúc song song với bốn mối phúc họa như muốn nhấn mạnh hơn giá trị tinh thần của các mối phúc.

1/ Phúc cho kẻ nghèo (20a) và khốn cho kẻ giàu (24a). Theo lẽ thường tình, có lẽ con người chẳng ai không thích mình là kẻ giàu sang trong xã hội, vì giàu sang thường đi với địa vị và được người ta kính trọng. Còn người nghèo thường bị thua thiệt, phải chịu nhiều khổ cực, vất vả... Nhưng sao Chúa Giêsu lại "chúc phúc" cho người nghèo và lại "kêu khốn" cho kẻ giàu? Trong Tin Mừng Luca, chúng ta thấy Chúa Giêsu thường lưu tâm đến những người cùng khổ, cô thế, cô thân, góa bụa mồ côi. Người nghèo là những người bé nhỏ, khiêm nhường... còn gọi là "số sót của Israel". Chính Chúa Giêsu cũng thuộc vào hạng người nghèo này: nơi hang đá Belem, với ngôi nhà nhỏ tại Na-gia-rét, lang thang khắp miền Giu-đê và Ga-li-lê, rồi sau cùng chết trần trụi trên Thập Giá. Với người nghèo, Thiên Chúa thi ân giáng phúc, Ngài tỏ lòng nhân hậu quảng đại đối với họ. "Phúc cho kẻ nghèo" vì họ còn trông chờ Thiên Chúa. Lời chúc phúc này cũng thúc đẩy chúng ta sống bác ái với những ai khốn cùng. Và kết quả là Nước Thiên Chúa sẽ là phần thưởng của họ. (20b). Còn những người giàu thì họ đã được của cải, thế gian an ủi họ rồi (24b)

2/ Phúc cho người đói khát (21a) khốn cho người no nê (25a). Trong một thế giới của cải nơi này dư thừa, chỗ khác lại thiếu thốn, thì trong viễn cảnh "tranh sáng tranh tối" ấy, vẫn có những người chết vì ăn không no, mặc không ấm". Hiện nay, một số nước ở Châu Phi, các trẻ em phần lớn sống nhờ vào các bãi rác.... hoặc trong các nước đang có chiến tranh, thì đời sống con người làm sao kiếm được những bữa cơm  "no lòng chắc dạ" được. Bên cạnh đó, có những quốc gia, những thành phố, những con người sông ê hề, phung phí của cải. Thậm chí có nơi họ sẵn sàng "đổ ra biển" những thực phẩm... để giữ giá "thị trường" bảo đảm nền kinh tế. Có những tòa nhà cao ốc mọc lên bên cạnh những hang ổ chuột tồi tàn. Đấy là khía cạnh đói nghèo vật chất, còn đói khát tinh thần thì sao? Nhiều gia đình sung túc của cải, nhà cao cửa rộng, nhưng lại vắng bóng hạnh phúc và tiếng cười; cha mẹ ly dị, con cái hư đốn... Những người này đang đói khát sự thật, đói khát Tình Yêu và chỉ có Thiên Chúa mới có thể lấp đầy tâm hồn họ, nếu họ để cho Thiên Chúa ngự trị.

3/Phúc cho ai đang khóc, sẽ được vui cười (21b) và khốn cho ai đang vui cười, sẽ phải sầu khổ khóc than (25b). Một cuộc thay đổi ngược lại trong thế giới mai sau, Chúng ta đừng lầm tưởng rằng: hễ cứ đau khổ, than khóc ở đời này là đời sau được sung sướng, vui cười đâu. Nhưng phải hiểu và đón nhận đau khổ cũng như hạnh phúc đời này trong ánh sáng cứu độ của Thiên Chúa. Như thế, chúng ta mới mong có được hạnh phúc Nước Trời.

4/Phúc cho ai bị oán ghét, khai trừ, sỉ vả vì Con Người (22) và khốn cho người được ca tụng (26) : Nếu vì danh Đức Ki-tô và vì Tin Mừng, chúng ta bị người đời ghen ghét, bắt bớ, hãm hại... thì đấy là số phận của các ngôn sứ và cũng là kết quả của Tình Yêu Thiên Chúa bị con người phản bội, qua cái chết của Đức Ki-tô trên Thập Giá. Càng nên giống Đức Ki-tô bao nhiêu, chúng ta càng xứng đáng hưởng phần thưởng Nước Trời bấy nhiêu.

Có một điều chúng ta cần chú ý là: Tin Mừng của Thánh Luca được mệnh danh là Tin Mừng nói về Tình Yêu Thiên Chúa nhiều nhất, đặc biệt trong chương 15. Vậy sao ở đây, Thánh sử lại trình bày các mối họa như một lời nguyền rủa? Đây không phải là lời nguyền rủa hay là chúc dữ mà cũng không phải là những lời buộc tội gay gắt, vì dưới ngòi bút của Luca, hình ảnh Thiên Chúa là Đấng giàu lòng nhân hậu, thương xót mọi người được xuất hiện. Vậy những lời này như là những câu thở than, ái ngại, như muốn ngăm đe thúc giục nhưng cũng tha thiết kêu gọi người ta ăn năn hối cải mà từ bỏ lối sống cũ tội lỗi, để bước vào đời sống mới, đời sống bác ái trong Chúa Ki-tô. Vì thế, ngay sau câu 26 là câu kết thúc của bài Tin Mừng, thánh sử Luca đã giới thiệu ngay một đề tài đặc biệt nổi bật tính Tin Mừng của Ngài, đó là Yêu Thương Kẻ Thù- đỉnh cao của lòng bác ái...

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã sống các mối phúc và truyền dạy cho chúng con lối sống ấy, xin thánh hóa những lần chúng con chưa sống được các mối phúc và cũng xin thêm sức để chúng con dám sống các mối phúc ấy trong đời sống hằng ngày của chúng con. Amen.

                                                                                                             Nữ Tỳ Thánh Thể.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên_Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Lm. JP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ SáuTuần XXIII Thường Niên -Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên - Lm . Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     Thứ 2 tuần XXIII Thường Niên: Tình yêu thương sẽ chiến thắng. Nt. Minh Thùy
     CHÚA NHẬT XXII TN C: CÓ DỄ ĐỂ TỪ BỎ KHÔNG? Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Chúa Nhật XXIII Thường Niên C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: HIỆP THÔNG TRONG ĐAU KHỔ VÀ VINH QUANG. Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tiến
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: TÌNH TỰ HIẾN. Nt Maria Anh Thư, OP
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN B. Lm. Giuse Nguyễn Đức Ngọc.
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nt. Maria Chinh Anh
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Đức Thánh Cha tiếp kiến 100 Giám Mục thuộc các xứ truyền giáo