Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 23

Thứ Sáu tuần 23 thường niên

NHÌN LUI

LỜI CHÚA: Lc 6, 39-42

14491101249133570.jpg(39) Ðức Giêsu còn kể cho môn đệ dụ ngôn này: "Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố? (40) Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. (41) Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? (42) Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!

SUY NIỆM: “Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã !” (Lc 6,42)

1. Theo lẽ tự nhiên, đôi mắt được dựng nên, được đặt ở phần trên và phía trước thân thể với nhiệm vụ dẫn đường. Mắt luôn hướng về phía trước và giúp con người tiến về phía trước. Những ai bước lui mà không quay đầu lại, hướng mặt về phía mình đang tới, ắt sẽ khó đi đúng đường, khó tránh được vật cản, ...nếu không muốn nói là sẽ gặp tai nạn.

Chúa Giêsu trong trích đoạn Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay dùng hình ảnh đôi mắt nhằm thức gợi ta về sự tối sáng tâm linh. Trạng huống linh hồn được ví với đôi mắt mù hoặc tỏ nơi con người. Khi quá bận tâm đến việc sửa lỗi tha nhân, tỏ ra mình hiểu biết, giỏi giang, rành lẽ thiện, ...thì khả năng người ấy bị mù lòa tâm hồn là chắc chắn. Người mù đi đứng rất khó khăn, huống gì là dẫn dắt người khác. Người không hiểu gì về thản thân rất khó mà thành nhân, nói chi việc giúp tha nhân trưởng thành.

2. Là Kitô hữu, ta được mệnh danh là muối và ánh sáng nhằm ướp đời bằng Men Tin Mừng và chỉ lối anh chị em tiến về Quê Thật. Thành ra, sẽ chẳng ai muốn mình bị coi là kẻ mù lòa tâm linh, cũng không ai thích mình bị chê là kẻ giả hình hoặc hợm hĩnh trước mặt Chúa và tha nhân. Nhưng để đời mình tỏa sáng như ánh rạng dầu đèn, để lối sống của ta đủ sức hấp dẫn và gọi mời anh chị em bước theo đường thật, thì hẳn mỗi người phải trải qua hành trình dài thao luyện và chiến đấu.

Đó là hành trình tin nhận Chúa Giêsu là niềm hy vọng duy nhất của bản thân và thế giới ; là mong ngóng đón nhận ân sủng, lòng xót thương và bình an do Người ban tặng ; là chuyên cần dưỡng nuôi đức tin và đức mến nhờ kết hợp với Người trong tĩnh lặng, kinh nguyện và các bí tích ; ... Như thế cũng có nghĩa là ta cần có đức tin khiêm hạ, lòng mến thẳm sâu và đức cậy của kẻ hèn mọn đối với tình yêu toàn năng tuyệt đối của Thiên Chúa Ba Ngôi. Đi trên trục lộ khiêm nhường, ta có nhiều cơ hội nhận ra những thiếu sót, lỗi tội và hèn yếu bản thân ; nhận ra lời gọi mời yêu thương, lòng bao dung và ân sủng ngập tràn Chúa ban để ta can đảm tẩy luyện hồn mình, tựa hồ như nỗ lực lấy những cái xà ra khỏi mắt mình trước đã.

3. Ta bắt gặp vóc dáng lời dạy của Chúa Giêsu hôm nay trong câu Hán ngữ tiên trách kỷ, hậu trách nhân, nhưng sứ điệp Tin Mừng lại vượt lên bộ nguyên tắc ứng xử thế thái nhân tình của cổ nhân, đặt người nghe trước tính cấp bách và quyết liệt của sự chọn và xác tín rằng: môn đệ Đức Giêsu thì sẵn sàng nhìn lui. Phải, cần nhìn lui để ta nhận rõ lỗi tội nào đang đeo đẳng khiến tâm linh ta dễ lu mờ hoặc mù tối ; cần nhìn lui để tận dụng nhiều hơn những cơ hội sửa mình ; cần nhìn lui để dễ nhận ra sự hiện diện của Đấng ưa thích tỏ hiện nơi bí ẩn, nơi thanh nhẹ nhất của tâm hồn để thu nhận sự dẫn dạy của Người. Cần nhìn lui để thấy ta không về trời một mình, mà còn mang trách nhiệm về phần rỗi của anh em, để thấy ta sẽ chu toàn việc dẫn đường cho ai bước về thiên cung khi ta tỏa sáng đời mình bằng ánh nến nhỏ bền của lòng trung tín sắt son, sự khiêm cung sâu thẳm và đức ái say nồng.

Tôi, bạn và anh chị. Ta cùng khiêm cung mở lòng mời Chúa Giêsu ngự vào và xin Người cho ta biết khả năng nhìn lui của ta đang ở mức nào, rồi thành tâm xin Người chỉ dạy.

4. Lạy Nguồn Sáng vô biên, lạy Tình yêu vô tận. Con kính dâng Người lời tri ân thẳm sâu nơi đáy hồn con. Người cho con một lương tri biết biện phân ác thiện. Người cho con một quả tim biết khao khát yêu thương chân thành và một ý chí khao khát vượt thắng những trì kéo của ba thù. Xin tha thứ cho những lần con để lòng xa Chúa; những lần con ngạo nghễ nhận xét, chỉ bảo và lên lớp anh chị em; những lần con hợm hĩnh tiếm quyền Chúa mà xét đoán họ;… Xin thương lấy sự thật của Lời Vĩnh Cửu mà hướng dẫn và thánh hiến con. Xin chỉ dạy con bằng tình thương nhẫn nhịn của Chúa. Xin dùng ánh sáng và sức mạnh từ ngọn lửa Trái Tim Chúa mà giúp con nhận chân con người thật của con và giúp con tiến bước trên hành trình hóa thánh.  Amen.

Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng,

Dòng Đa Minh Thánh Tâm

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên_Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Lm. JP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ SáuTuần XXIII Thường Niên -Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên - Lm . Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên: PHÚC HỌA. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Thứ 2 tuần XXIII Thường Niên: Tình yêu thương sẽ chiến thắng. Nt. Minh Thùy
     CHÚA NHẬT XXII TN C: CÓ DỄ ĐỂ TỪ BỎ KHÔNG? Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Chúa Nhật XXIII Thường Niên C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: HIỆP THÔNG TRONG ĐAU KHỔ VÀ VINH QUANG. Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tiến
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: TÌNH TỰ HIẾN. Nt Maria Anh Thư, OP
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN B. Lm. Giuse Nguyễn Đức Ngọc.
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nt. Maria Chinh Anh
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể.