Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 24

Thứ 2 tuần XXIV Thường Niên

Một người tốt…

LỜI CHÚA: (Mt 8,5-13) Lc 7,1-10

7922-79141-tinh-dau-hoa-huong-duong.jpg(1) Sau khi đã nói hết những lời ấy cho dân chúng nghe, Chúa Giêsu vào thành Caphácnaum. (2) Một viên đại đội trưởng kia có người nô lệ bệnh nặng gần chết. Ông ta yêu quý người nô lệ ấy lắm. (3) Khi nghe đồn về Chúa Giêsu, ông cho mấy kỳ mục của người Do Thái đi xin Người đến cứu sống người nô lệ của ông.

(4) Họ đến gặp Chúa Giêsu và khẩn khoản nài xin Người rằng : "Thưa Ngài, ông ấy đáng được Ngài làm ơn cho. (5) Vì ông quý mến dân ta. Vả lại chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta.” (6) Chúa Giêsu liền đi với họ. Khi Người còn cách nhà viên sĩ quan không bao xa, thì ông này cho bạn hữu ra nói với Người : "Thưa Ngài, không dám phiền Ngài quá như vậy, vì tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi. (7) Cũng vì lý do ấy, tôi đã không nghĩ mình xứng đáng đến gặp Ngài. Nhưng xin Ngài cứ nói một lời, thì đầy tớ của tôi được khỏi bệnh. (8) Vì chính tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này : ‘Ði!’ là nó đi ; bảo người kia : ‘Ðến!’ là nó đến ; và bảo người nô lệ của tôi : ‘Làm cái này!’ là nó làm". (9) Nghe vậy, Ðức Giêsu thán phục ông ta, Người quay lại nói với đám đông đang theo Người rằng : "Tôi nói cho các ông hay : ngay cả trong dân Ítraen, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế”. (10) Về đến nhà, những người đã được sai đi thấy người nô lệ đã khỏi hẳn.

SUY NIỆM

Quý vị và các bạn thân mến,

Viên đại đội trưởng mà Tin Mừng thánh Luca thuật lại hôm nay qủa là một người tốt hoàn hảo. Ông ta có địa vị, có chức quyền và ông ta cũng có “một tấm lòng”. - Đối với dân chúng, ông “quý mến” và làm những việc tốt cho họ. Ông được lòng dân và chính dân đưa ông đến gặp Chúa Giêsu.  - Đối với nô lệ, ông ta yêu quý nô lệ lắm. Vì vậy mà ông đã sai người đến xin Chúa Giêsu cứu sống người nô lệ của ông.

Ông còn là một người có đời sống nhân bản và rất có ý tứ. Ông sai người đến xin Chúa Giêsu chữa cho người nô lệ của ông, nhưng ông lại sợ không dám phiền Chúa. Ông thấy mình bất xứng trước quyền uy và lòng nhân lành của Chúa, ông nhờ bạn hữu nói với Chúa : "Thưa Ngài, không dám phiền Ngài quá như vậy, vì tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi. Cũng vì lý do ấy, tôi đã không nghĩ mình xứng đáng đến gặp Ngài.”

Ông còn là một người trí thức biết lý luận và suy tư sâu sắc. Ông cảm nghiệm về bản thân ông là người có quyền lực trên “nô lệ”, trên “lính tráng”, trên “kỳ mục”, và ngay cả “bạn hữu”. Với lý luận như thế ông nhìn về Chúa Giêsu và suy phục quyền năng Chúa. Ông xin Chúa nói một lời, thì đầy tớ của ông được khỏi bệnh.

Ông cũng còn là người có đức tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa. Lời tuyên xưng đức tin của ông đã được chọn làm lời tuyên xưng của mọi thành phần trong Hội Thánh nơi Thánh Lễ mỗi ngày : “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn con sẽ lành mạnh”. Chúa không ca khen viên đại đội trưởng đã xây Hội Đường cho dân, nhưng Chúa ca khen đức tin mạnh mẽ của ông. Đây chính là điểm nhắm của đoạn Tin Mừng này.

Đức Thánh Cha Benedicto XVI trong Tông thư Tự sắc về Năm Đức Tin số 13 đã nhắc chúng ta về việc nhìn lại lịch sử đức tin : - Nhờ Đức tin, Mẹ Maria đã chấp nhận làm Mẹ Thiên Chúa, đã lên đường thăm viếng bà Êlisabeth, đã sinh hạ Con Thiên Chúa, và đã theo Chúa Giê-su suốt hành trình rao giảng cho tới chân Thập Giá, tận hưởng hoa trái của sự phục sinh. - Nhờ Đức Tin, các Tông Đồ đã bỏ tất cả để theo Chúa Giêsu, đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân. - Nhờ Đức Tin, các thánh tử đạo đã sẵn sàng dâng hiến mạng sống của mình để minh chứng chân lý Tin Mừng, đồng thời sẵn sàng tha thứ cho những kẻ bách hại mình. - Nhờ Đức Tin, biết bao con người đã tận hiến đời mình cho Chúa Kitô khi sống ba lời khấn Phúc Âm. - Nhờ Đức Tin, vô số người ki-tô hữu đã dấn thân để bảo vệ công lý, đứng về phía những người bi áp bức. - Nhờ Đức Tin, biết bao người đã ghi tên của mình vào Sách Sự Sống, khi xả thân làm chứng cho vẻ đẹp Ki-tô giáo trong môi trường sống của mình. Chúng ta cũng có thể thêm rằng, nhờ đức tin của viên đại đội trưởng mà chúng ta được củng cố đức tin của mình qua thánh lễ mỗi ngày.

 Lạy Chúa Giêsu, 

khi Chúa làm phép lạ, Chúa luôn đòi mọi người phải tin.

Xin cho chúng con tin, trước khi chúng con đòi Chúa làm phép lạ.

Xin cho chúng con dám tin vào quyền năng của Thiên Chúa,

Quyền năng có sức mạnh vượt trên mọi khát vọng của chúng con.

Xin cho chúng con dám tin vào tình yêu của Thiên Chúa,

Tình yêu sẽ giúp nhận ra mọi điều chúng con cần, để thưa lên cùng Chúa.

Xin cho chúng con khi tham dự thánh lễ mỗi ngày,

Chúng con cũng tuyên đọc câu mà viên đại đội trưởng nói với Chúa hôm nay với tất cả niềm tin : “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào lòng con,

nhưng xin Chúa chỉ phán một lời, thì linh hồn con sẽ lành mạnh”.

Ước gì trong thâm sâu cõi lòng con cũng nghe được tiếng Chúa khen ngợi :

“Ta chưa thấy ai có lòng tin mạnh như thế”.

Amen


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIV Thường Niên_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Thứ Sáu Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Thứ Năm Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     ¬Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIV Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXIV Thường Niên Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm C_Lm Đan Vinh – HSTM
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIV Thường niên - Lm. Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIV Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXIV Thường Niên C. Nhiều tác giả
     Suy niệm Chúa Nhật XXIV Thường niên C. Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B: HUYỀN NHIỆM ƠN GỌI. Nt. Maria Anh Thư, OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B. Giuse Nguyễn Văn Trí Dũng
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B: QUA ĐAU KHỔ THẬP GIÁ VÀO VINH QUANG PHỤC SINH. Lm. Đan Vinh
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B. Lm Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B. Lm Paul Nguyễn Nguyên
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B: ĐỐI VỚI TÔI ĐỨC KITÔ LÀ AI? Lm. Giuse Đỗ Đức Trí