Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

 Bài Huấn Dụ của Đức Thánh Cha Phanxicô

trong Buổi Triều Yết thư tư, ngày 18-09-2013

Anh Chị Em thân mến,

Chúc mọi người qua một ngày thật tốt đẹp,

Hôm nay Tôi còn trở lại với hình ảnh của Giáo Hội như là bà mẹ. Tôi rất thích hình ảnh này của Giáo Hội như bà mẹ. Vì thế Tôi muốn trở lại đễ suy nghĩ thêm, bởi vì hình ảnh này đối với Tôi không phải chỉ nói với Tôi như là Giáo Hội, nhưng cũng còn nói cho chúng ta biết Giáo Hội phải thể hiện thêm rõ hơn mãi bộ mặt này, Giáo Hội đó như là mẹ của chúng ta. Tôi muốn nhấn mạnh tới 3 điểm, luôn luôn nhìn vào các bà mẹ của chúng ta, nhìn vào tất cả những gì các bà mẹ làm cho chúng ta, mà họ sống, họ chịu đau khổ cho con cái riêng của họ, khi tiếp tục điều mà Tôi đã nói thứ tuần vừa qua. Tôi tự hỏi mình: bà mẹ làm gì?

1.         Trước tiên bà mẹ dạy chúng ta bước đi trong cuộc sống, bà dạy chúng ta đi vững trong đời sống, bà biết làm sao hướng định con cái của bà, bà luôn tìm cách chỉ ra con đường đúng phải đi trong đời sống, để lớn lên và để thành người lớn, người trưởng thành. Và bà làm điều đó một cách dịu dàng, với tâm tình, với tình yêu thương, ngay cả khi bà tìm cách uốn nắn lại bước đi của chúng ta để dần dần chúng ta đi vào trong đời sống hoặc chúng ta chọn lấy những con đường đem chúng ta tới bão táp. Một bà mẹ biết điều gì quan trọng để một người con bước đi đúng trong đời sống, và bà đã không tìm biết điều đó qua sách vở, nhưng đã học biết điều đó bằng con tim của mình. Đại học của các bà mẹ theo học là con tim của các bà. Tại đó các bà học biết làm cách nào để con cái của mình tiến lên.

Giáo Hội cũng làm điều này: Giáo Hội hướng định đời sống của chúng ta, ban cho chúng ta những giáo huấn để bước đi cho đúng. Chúng ta hãy nghĩ tới 10 Giới Răn: các Giới Răn này chỉ cho chúng ta con đường để đi qua và nên trưởng thành, để có những điểm chắc trong cách thế của chúng ta, để biết cách xử thế. Và đó là hậu quả của sự hiền dịu, của chính tình yêu của Thiên Chúa đã cho chúng ta những điều đó. Anh chị em có thể nói với tôi: nhưng đó là những mệnh lệnh mà! Đó là một toàn bộ các điều "không được làm"! Tôi muốn mời gọi Anh Chị Em đọc các giới răn này - có thể Anh Chị Em đã quên một chút - và rồi suy nghĩ lại một cách tích cực. Anh Chị Em sẽ thấy rằng những giới răn đó nhắm tới cách chúng ta cư xử với Thiên Chúa, với chính chúng ta và với người khác, chính đó là điều mà người mẹ dạy chúng ta để sống tốt. Các giới răn này mời gọi chúng ta để đừng tạo ra cho chúng ta các ngẫu tượng vật chất mà rồi chúng làm chúng ta thành nô lệ; các giới răn này mời chúng ta nhớ tới Thiên Chúa, có được sự kính trọng với cha mẹ, làm cho chúng ta sống lương thiện, biết kính trọng người khác . . . Anh Chị Em hãy thử nhìn các giới răn như thế  và nhìn các giới răn đó như thể là các lời nói, các giáo huấn mà người mẹ đưa ra để chúng ta đi đúng trong cuộc sống. Một bà mẹ không bao giờ dạy điều gì xấu, mà chỉ muốn điều tốt cho con cái, và Giáo Hội cũng làm điều đó.

2.         Tôi muốn nói với Anh Chị Em điều thứ hai: khi một người con lớn lên, trở nên trưởng thành, chập chững vào con đường của mình, lãnh nhận các trách nhiệm, bước đi với chân của mình, làm điều họ muốn, và đôi lần, xẩy ra là con cái cũng ra khỏi con đường, đôi khi xẩy ra là gặp một vài tai nạn nữa. Bà mẹ luôn luôn, trong mọi cảnh huống, kiên nhẫn tiếp tục đồng hành với con cái của mình. Điều thúc đẩy bà mẹ là sức mạnh của tình yêu; một bà mẹ biết đi theo một cách tế nhị, với sự dịu hiền, con đường của con cái và cả khi chúng lạc lõng, bà luôn tìm ra cách thế để hiểu biết, để  ở gần con cái, để giúp đỡ - trong đất nước của tôi - chúng ta nói rằng bà mẹ biết "nói tiếng ; con cưng của mẹ". Điều này muốn nói gi? Điều này muốn nói là một bà mẹ biết "đặt chúng ta ở trước mặt bà" với con cái riêng của mình, nghĩa là bà được thúc đẩy để bênh vực con cái, luôn luôn. Tôi nghĩ tới các bà mẹ đang đau khổ vì con cái của mình ở trong ngục tù hoặc trong các hoàn cảnh khó khăn: các bà không hỏi xem chúng có tội hay không, các bà tiếp tục yêu thương chúng và thường bị nhục nhã, nhưng các bà không hề sợ, không bao giờ, để hiến thân mình. Giáo Hội cũng như thế, là một người mẹ thương xót, biết hiểu, luôn tìm cách để giúp đỡ, để khích lệ cả ngay trước mặt con cái của mình là những người sai lạc, bà không bao giờ đóng của Nhà của bà; bà không phán đoán, nhưng trao ban sự tha thứ của Thiên Chúa, dâng hiến tình yêu của mình là tình yêu mời gọi làm lại hành trình cả cho những người con đã ngã gục trong vực thẳm sâu xa, Giáo Hội không sợ hãi đi vào trong ban đêm của con cái, để trao ban niềm hy vọng; Giáo Hội không sợ đi vào trong đêm tối khi chúng ta ở trong đêm tối của linh hồn và của lương tâm, để trao ban cho chúng ta niềm hy vọng! Bởi vì Giáo Hội là mẹ của chúng ta!

3.         Một suy tư cuối cùng. Một bà mẹ cũng biết xin, gõ cửa mỗi cánh của cho con cái của mình, mà không tính toán, bà làm vì yêu thương. Và Tôi nghĩ tới biết bao nhiêu bà mẹ biết gõ cửa cả những cánh cửa và nhất là cánh cửa của con tim của Thiên Chúa! Các bà mẹ cầu nguyện thật nhiều cho con cái riêng của mình, nhất là cho những người con yếu đuối hơn, cầu cho những người con có nhu cầu hơn, cho những người con mà trong đời sống đã có những nèo đường nguy hiểm hoặc sai lạc. Cách đây mấy tuần lễ, Tôi đã cử hành Thánh lễ tại nhà thờ Thánh Augustinô, ở Rôma này, tại đó có lưu giữ các di tích của một bà mẹ, Thánh Monica. Bao nhiêu lời cầu nguyện Thánh Nữ đã dâng lên Thiên Chúa bà mẹ thánh thiện đó cầu cho người con của bà, bao nhiêu nước mắt bà đã đổ ra! Tôi nghĩ tới các Con, các bà mẹ thân mến: các con đã cầu nguyện biết bao nhiêu cho con cái của các Con, không hề nhọc mệt! Các con hãy tiếp tục cầu nguyện, tín thác con cái của các Con cho Thiên Chúa; Thiên Chúa có một con tim lớn lao biết bao nhiêu! Các Con hãy gõ cửa con tim của Thiên Chúa với lời cầu nguyện cho con cái. Và Giáo Hội cũng làm như thế: trong tay của Thiên Chúa, với lời cầu nguyện, tất cả các tình huống của con cái của mình. Chúng ta hãy trao phó nơi lời cầu nguyện của Mẹ Giáo Hội: Chúa không vô cảm. Ngài luôn biết làm chúng ta ngạc nhiên khi chúng ta không ngờ. Giáo Hội Mẹ biết điều đó!    

Đó là, đó là các suy tư mà Tôi muốn nói với Anh Chị Em hôm nay: chúng ta nhìn trong Giáo Hội một người mẹ tốt lành chỉ cho chúng ta con đường phải đi trong đời sống, luôn biết kiên nhẫn, thương xót, thông cảm, và đặt mình trong tay Thiên Chúa.  

***

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha

Mỗi năm ngày 21 tháng 9, Liên Hiệp Quốc cử hành "Ngày Quốc Tế Hòa Bình", và Hội Đồng Đại Kết của các Giáo Hội kêu gọi các thành viên của mình trong ngày này hãy cầu nguyện cho hòa bình. Tôi cũng xin các người Công Giáo trên khắp thế giới hãy hiệp nhất với các Kitô Hữu khác tiếp tục khẩn nài Thiên Chúa ban ơn hòa bình tại những nơi đang đau khổ nhất trong hành tinh của chúng ta. Chớ gì hòa bình, ơn huệ của Chúa Giêsu, luôn ở trong con tim của chúng ta và nâng đỡ mọi đề nghị và hoạt động của các người có trách nhiệm của các Quốc Gia và mọi người có thiện chí. Tất cả chúng ta hãy dấn thân khích lệ các sức lực cho một giải quyết ngoại giao và chính trị tại các lò chiến tranh đang làm cho mọi người lo lắng. Tư tưởng của Tôi hướng tới cách đặc biệt cho Dân Tộc đáng yêu Siria, mà thảm kịch của họ chỉ có thể được giải quyết bằng đối thoại và thương thuyết, trong sự kính trọng công ly1 và nhân phẩm của từng người, nhất là những người yếu đuối và không được bênh đỡ.  

***

Lời Chào tất cả bằng tiếng Ý

Cha gửi lời chào thăm tới các tín hữu hành hương nói tiếng Ý, nhiều giáo xứ, các hiệp hội và các nhóm khác nhau, đặc biệt Cha chào thăm các tín hữu của Giáo phận Prato, có Đức Giám Mục Franco Agostinelli hướng dẫn, các tín hữu của Giáo phận Montepulciano - Chiusi - Pienza, Giáo phận Vigevano, Messina và Oppido - Palmi. Chớ gì cuộc hành hương của các con trên mộ của các Thánh Tông Đồ, gợi ra nơi mỗi người các con mong ước làm chứng tá với niềm hân hoan các giá trị Kitô Giáo, để xây dựng một xã hội công bằng và liên đới hơn.

Một tư tưởng thâm tình gửi tới các Tu Sĩ Nam Nữ hiện diện nơi đây, đặc biệt các các Tu sĩ Dòng Carmelo và các Nữ tu Truyền giáo Nhập Thể, đang cử hành Tổng Tu Nghị, nhắc nhở họ hãy có đà canh tân trong việc rao giảng Tin Mừng, đặc biệt trong những vùng ngoại ô cuộc sống. 

Sau cùng Cha chào thăm các người trẻ, bệnh nhân và các đôi tân hôn : các con thân mến, tình bạn với Chúa Giêsu cho tất cả các con nguồn suối hy vọng và lý do gợi hứng cho mọi chọn lựa của chúng con.

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến ngày 18-09-2013. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 18-09-2013).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Đức Thánh Cha gặp gỡ các linh mục Roma
     Sứ Điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi tới Cuộc Họp Vì Tình Bạn giữa các Dân Tộc
     Thư của Đức Thánh Cha về lễ phong chân phước Brochero
     Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha Chúa Nhật 15-9-2013
     Đức Thánh Cha tiếp kiến 3.500 Hiệp Sĩ Thánh Mộ Jerusalem
     Hãy yêu mến Giáo Hội là mẹ đã sinh chúng ta ra trong đức tin
     Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Đức Hồng Y Chủ Tịch
     Theo Chúa Giêsu là chiến đấu chống lại sự dữ trong mọi hình thái của nó
     Đức Thánh Cha tiếp kiến phái đoàn Chính Thống Siro Malankara
     Các bạn trẻ là niềm hy vọng của Thiên Chúa và của Giáo Hội