Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Cuộc Họp Báo

của Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella

Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Việc Rao Giảng Mới của Tin Mừng

và Đặc Trách về Huấn Giáo trình bày biến cố  Năm Đức Tin

về Ngày dành cho Các Giáo Lý Viên

(Vatican, ngày 25-29 tháng 9 năm 2013)

Đại Hội Quốc Tế về Giáo Lý

Tiến trình Năm Đức Tin đạt tới giai đoạn sau cùng dành cho các Giáo Lý Viên, diễn ra từ ngày 25 đến ngày 29 tháng 9 năm 2013. Một biến cố mang nhiều mong đợi qua chính chủ đề cần được nhìn nhận thấy lấy lại vai trò quan trọng mà Việc dạy giáo lý luôn hiện hữu trong đời sống của Giáo Hội. Trong các biến cố lớn lao được tổ chức không thể nào thiếu vắng sự lưu ý tới việc dạy giáo lý. Năm Đức Tin, như người ta biết, mong muốn, nhắc lại các sự việc: việc kỷ niệm 50 năm khai mạc Công Đồng Vatican II, cũng như kỷ niệm 20 năm công bố Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo. Trong các phận vụ của Hội Đồng Tòa Thánh về Việc Cổ Võ Việc Rao Giảng Mới của Tin Mừng, từ khi khai sinh ra đã được ủy thác cho nhiệm vụ, trong số các nhiệm vụ khác, là Cổ võ Cuốn Sách Giáo Lý, và mới đây Hội Đồng này cũng còn được trao phó cho tất cả vấn đề liên hệ tới việc dạy giáo lý. Sự dấn thân đáng được chú ý nhất là làm sao cho người ta nghĩ tới mối dây liên hệ, mà bắt đầu từ Công Đồng, giữa việc dạy giáo lý và việc rao giảng Tin Mừng và Việc Rao giảng này giai đoạn có giá trị đặc biệt.

Với mục tiêu này, tôi có thể loan báo rằng trong những tuần lễ sắp tới, sẽ đưa ra cho công chúng xử dụng tùy ý một App "Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo" nhờ các "TabletSmartphone". Chúng ta đặc biệt rất hài lòng vì đã đạt tới mục tiêu này - với việc nâng đỡ cách quảng đại của Hội Đồng Giám Mục Ý - cho phép chúng ta có trong tay hoặc Sách Giáo Lý của Hội Công Giáo" cũng như Bản Tóm, làm cho dễ dàng việc tham khảo các bản văn, các trích dẫn Kinh Thánh (bản dịch của Hội Đồng Giám Mục Ý năm 1974 và năm 2010), dễ dàng tìm kiếm các từ liên hệ, thích hợp của việc chuyển qua facebook. twitter và các phương tiện khác. Dụng cụ nhằm giúp đỡ những ai muốn biết rõ ràng hơn Đức Tin được truyền đạt lại cho chúng ta qua các thế kỷ và là di sản giáo huấn và tu đức thật dồi dào trong những trang này.

Thời điểm thứ nhất của biến cố này sẽ cống hiến cho Hội Đồng Quốc tế về Việc Dạy Giáo Lý diễn ra tư ngày 25 tháng 9 năm 2013. Nhiệm vụ của Hội Đồng này là nghiên cứu những vấn đề quan trọng nhất của việc dạy giáo lý phục vụ một cách duy nhất các Hội Đồng Giám Mục và cho phép trao đổi các kinh nghiệm giữa các tác viên dạy giáo lý. Ngày 1 tháng 10 năm 2012 Hội Đồng này, được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thành lập năm 1973, đã được tái xác nhận lại và sẽ có trách vụ đầu tiên của mình là nhận diện tình hình của việc dạy giáo lý trên thế giới trong thập niên cuối cùng này và hoạch định một sự dấn thân mới phát xuất ra cho mối dây liên kết với việc rao giảng Tin Mừng.

Tiếp theo là tổ chức Đại Hội Quốc tế về việc Dạy Giáo Lý tổ chức này diễn ra tại Phòng Triều Yết Phaolô VI tại Vatican, từ ngày 26 đến ngày 28 tháng 9 năm 2013. Các đề tài sẽ được khai triển, được khai triển trong liên quan một cách đặc biệt với phần thứ nhất của Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo về đề tài Đức Tin. Trong một thời điểm, thế giới đang có sự phân hóa sâu xa về văn hóa. Đại Hội nhắm đề ra một vài con đường cho việc huấn luyện duy nhất các giáo lý viên, với mong ước cống hiến cho cộng đoàn Kitô hữu một sực thúc đẩy mới đầy năng động trong việc tái khám phá ra sự phong phú của Đức Tin và của giá trị không thể nào chối cãi được của nó để đem đến ý nghĩa của đời sống các nhân. Trong những ngày này thay đổi nhau các thuyết trình viên đến từ các trung tâm Đại Học.

Thời điểm đặc biệt sẽ là việc dạy giáo lý do Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra cho chúng ta vào buổi chiều thứ sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2013 vào lúc 17 giờ.

Các người được mời đến tham dự cuộc gặp gỡ này là : Đại diện của các Ủy Ban Giám Mục về việc Rao Giảng Tin Mừng và về Việc dạy Giáo Lý của các Hội Đồng Giám Mục, đại diện các trung tâm quốc gia về việc dạy giáo lý và đại diện các Bàn giấy của các giáo phận. Họ đã đáp lại lời mời này với sự hứng khởi cho việc mời của chúng tôi, mà cho tới hôm nay chúng tôi có được câu trả lời của 104 Phái Đoàn, đại diện đến từ 50 Quốc Gia khác nhau với con số chung là 1600 Tham dự viên. Thế giới sẽ thực sự được đại diện: từ Phi Châu tới Châu Đại Dương, từ Mỹ Bắc Mỹ Châu tới Nam Mỹ Châu, từ Âu Châu tới Á Châu.

Thời điểm thứ ba của biến cố này - Ngày Giáo Lý Viên - dự định vào ngày thứ bảy và Chúa Nhật 28 tháng 9 năm 2013, với cuộc hành hương theo truyền thống tới Mộ Thánh Phêrô Tông Đồ, việc dạy giáo lý kết hợp với giây phút cử hành Bí Tích Thống Hối và Hòa Giải và việc Thờ lạy Thánh Thể. Sẽ có 14 Giám Mục được mời để dạy giáo lý theo các nhóm ngôn ngữ khác nhau:

 - tiếng Ý: (Các Vị Hồng Y Bagnasco và Caffara; Các Giám Mục: Nosiglia, Spinillo, Mazzocato, Ambrosio, Bertolone, Semaro, Zuppi),

 - tiếng Pháp: Hồng Y Ricard, Giám Mục De của giáo phận Moulins-Beaufort,

 - tiếng Anh: Hồng Y Edwin O'Brien

 - tiếng Bồ Đào Nha: Hồng Y Braz de Aviz,

 - tiếng Tây Ban Nha: Hồng Y Martinez Sistach.

Vì số người tham dự đông đảo và để tránh các phức tạp cho thành phố, chúng tôi đã tổ chức việc dạy giáo lý trong các nhà thờ ở chung quanh Đền thờ Thánh Phêrô, chia ra các nhóm ngôn ngữ như sau; như vậy các nhóm ngôn ngữ khác, sẽ theo các buổi giáo lý vào ban sáng, trong khi đó các nhóm giáo lý bằng tiếng Ý sẽ diễn ra vào ban chiều. Nhiều giáo xứ và bao nhiêu trung tâm đang tự động đến Roma trong hai ngày này, vì thế cũng dự đoán, trong biến cố này, thêm váo con số các khách hành hương, sẽ có khoảng 100.000 người. Ngày Chúa Nhật 29 tháng 08 năm 2013, vào lúc 10 giờ 30 Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Thánh Lễ và tiếp theo sau đó, Ngài sẽ đọc Kinh Truyền Tin - Angelus tại Quảng Trường Thánh Phêrô.

Tất cả biến cố này, trong cái toàn thể của nó, có thể diễn tả như sau: "Giáo Lý Viên Chứng tá của Sự Sống". Quả thực, biết bao nhiêu người được mời gọi để đảm nhận trách nhiệm lớn lao trong giai đoạn này là truyền đạt Đức Tin, họ biết rằng chứng tá về sự sống là yếu tố ưu tiên cho tính cách khả tín của sứ mạng của họ. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết trong Thông điệp Ánh sáng Đức Tin (Litterae Encyclicae Lumen fidei): "Tôi đã bàn tới 4 yếu tố tóm lại kho tàng của ký ức mà Giáo Hội truyền lại: (1) Việc tuyên xưng Đức Tin, (2) việc Cử hành các Bí Tích, (3) Hành trình giữ 10 Giới răn, (4) Việc Cầu nguyện. Việc dạy giáo lý của Giáo Hội được cơ cấu hóa cách truyền thống chúng quanh các yếu tố này, kể cả Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, là dụng cụ  nền tảng cho hành động hiệp nhất qua đó Giáo Hội truyền đạt nội dung trọn vẹn của Đức Tin, "tất cả những gì mà Giáo Hội là, tất cả những gì Giáo Hội tin" (Ánh Sáng Đức Tin, 46). Từ tiến trình sống động truyền đạt Đức Tin này, chúng tôi mong ước rằng biến cố đang diễn ra trong những ngày này, cũng sẽ giúp như là dấu chỉ để diễn tả sức sống động của Đức Tin và của tính năng động của nó.

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến ngày 19-09-2013. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 27-09-2013).

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     27-4-2014 tôn phong 2 chân phước Giáo Hoàng lên bậc Hiển Thánh
     Đức Thánh Cha Phanxicô gặp người nghèo, tù nhân, giới văn hóa và giới trẻ tại Cagliari, Sardegna
     Đức Thánh Cha Phanxicô tố cáo hệ thống kinh tế tôn thờ tiền bạc và lợi nhuận
     Đức Thánh Cha tố giác mâu thuẫn trong y khoa
     Đức Thánh Cha trả lời phỏng vấn
     Đức Thánh Cha tiếp kiến 120 Giám Mục mới
     Bài Huấn Dụ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Buổi Triều Yết thứ tư, ngày 18-09-2013
     Đức Thánh Cha gặp gỡ các linh mục Roma
     Sứ Điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi tới Cuộc Họp Vì Tình Bạn giữa các Dân Tộc
     Thư của Đức Thánh Cha về lễ phong chân phước Brochero