Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Phận Xuân Lộc

GIÁO XỨ BẮC HẢI

THÁNH LỄ BẾ MẠC NĂM ĐỨC TIN

Lúc 4 giờ 15 phút sáng Chúa Nhật 24/11/2013, Giáo xứ Bắc Hải, hạt Hố Nai, Giáo phận Xuân Lộc, long trọng tổ chức Thánh lễ Bế mạc Năm Đức Tin 2013.

Sau phần dẫn lễ, ca đoàn hân hoan cất cao bài ca “Lạy Chúa, Chúa là Vua thống trị khắp địa cầu, Lạy Chúa, Chúa là Vua muôn loài thờ kính, là Vua trên khắp dương gian, là Vua trên các dân tộc, là Vua muôn dân đợi trông. Ôi Giêsu là Vua các Vua, Ôi Giêsu là Chúa các Chúa, Chúa thống trị địa cầu, Chúa thống trị loài người…” đoàn rước đi giữa cộng đoàn từ cuối thánh đường tiến lên cung thánh.

Mở đầu thánh lễ, cha Đaminh Bùi Văn Án, Chánh xứ Bắc Hải ngỏ lời với cộng đoàn: “Ông Bà Anh Chị Em rất thân mến, hôm nay lễ trọng Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ. Hội Thánh bế mạc Năm Đức Tin. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì hồng ân đức tin và những ân sủng Chúa ban cho toàn thể Hội Thánh và giáo xứ  trong năm qua. Xin cho những nỗ lực đào sâu đức tin, làm chứng đức tin và loan truyền đức tin được tiếp tục tiến triển trong Hội Thánh và mỗi Kito hữu.

Trong  ngày hôm nay, Hội Thánh ban Ơn toàn xá Năm Đức tin cho tín hữu dự lễ với điều kiện đã thành tâm sám hối, xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha. Vậy chúng ta hãy sốt sắng dâng thánh lễ, lãnh nhận Ơn toàn xá. Xin Chúa Kitô làm Vua ngự trị tâm hồn chúng ta, giúp chúng ta biết noi gương Ngài, suốt đời hy sinh phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

Đồng thời hôm nay cũng là ngày kỷ niệm Tòa Thánh thiết lập các giáo phận và hàng Giáo Phẩm Việt Nam (24.11.1960), chúng ta hãy cảm tạ Chúa và cầu cho Hội Thánh tại Việt Nam”.

Tiếp đến là phần sám hối, đại diện cộng đoàn gồm 4 Giới là:  Gia trưởng, Hiền Mẫu, Giới trẻ, và Ban hành giáo dâng những tâm tình đời thường và hồn xác lên Chúa, xin Chúa đoái thương nhậm lời nguyện cầu tha thiết của chúng con.

Trong phần giảng lễ, Cha Xứ chia sẻ: Các bài đọc hôm nay giới thiệu cho con người vương quốc lý tưởng của Đức Kitô trên trời.

Trong bài đọc I, vua David được coi là vị vua lý tưởng nhất của người Do thái, vì vua có khả năng qui tụ tất cả 12 chi tộc Israel, thống nhất lãnh thổ và mở mang bờ cõi. Người Do thái vẫn hằng mong có một vị anh quân như thế xuất hiện để làm vua cai trị họ.

Trong bài đọc II, tác giả Thư Colosse cung cấp những suy tư thần học về cương vị và vương quốc của Đức Kitô và những đặc quyền các tín hữu được hưởng qua cái chết và sự sống lại của Vua Kitô. Chính Ngài đã giải thoát dân Ngài khỏi nô lệ của tội và quyền lực của ma quỉ, mang họ vào vương quốc đầy ánh sáng, và làm Vua cai trị họ muôn đời.

Trong Phúc Âm, Đức Kitô chiến thắng tội lỗi và sự chết bằng cái chết khổ nhục trên Thập Giá và sẵn sàng tiếp nhận vào vương quốc những ai nhận ra và tin tưởng vào vương quyền của Ngài.

Cơn cám dỗ cuối cùng, khi bị treo trên thập giá tất cả mọi người nhạo cười Người: “Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Kitô .... Nếu ông là vua dân Do Thái thì cứu lấy mình đi”.

Ngay cả tên trộm cướp bị đóng đinh bên tả cạnh Đức Giêsu cũng nhạo báng Người. Nhưng Đức Giêsu đã đón nhận và tha thứ tất cả họ vì tình yêu. Chỉ có tình yêu mới làm thay đổi và cứu độ con người. Đứng trước lời cầu xin của một người trộm lành bên hữu, cũng bị đóng đinh bên cạnh Người, Đức Giêsu hứa với ông rằng ông sẽ vào vương quốc của Người ngay hôm nay: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên thiên đàng”. Tình yêu của Đức Giêsu không loại trừ ai hoán cải và tin vào quyền năng của Người.

Trong dịp này Cha Xứ kêu gọi: mọi người chung tâm tình tạ ơn về những ơn Chúa ban trong Năm Đức Tin vừa qua. làm sao mỗi Kitô hữu đều nhận ra đức tin là một ơn quý báu, để  luôn nhắc nhớ chính mình sứ mạng bảo vệ, gìn giữ ơn ban cao trọng này, Ngài động viên: Đức tin của mỗi người sẽ được bảo vệ bằng hàng rào vững chắc là lề luật của Chúa qua 10 điều răn và 8 mối phúc thật.

Ngài tha thiết khuyên mọi người: Đức tin là một sự sống, nên cũng cần được nuôi dưỡng bằng ơn Chúa qua cầu nguyện, qua việc lãnh nhận các bí tích, qua việc nghe, đọc, suy niệm với lời Chúa, qua việc thực hiện các việc lành. Tất cả để kéo ơn Chúa xuống, nhằm bảo vệ, nuôi sống đức tin.

Lễ trọng Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ mở rộng sự suy niệm của chúng ta và cho chúng ta cơ hội để củng cố sự chắc chắn của đức tin vào Lời Chúa hứa với chúng ta, liên kết với niềm cậy trông không xao xuyến”.

Trước khi nhận phép lành kết thúc thánh lễ là nghi thức sai đi. Lấy lửa từ cây nến phục sinh Cha Xứ thắp sáng cho từng cây nến của quý chức Ban hành giáo đại diện cộng đoàn.   

Với nến sáng trên tay, để nhớ lại Bí tích Rửa tội đã khởi đầu cuộc hành trình đức tin và sứ mạng mà mọi Kitô hữu đã lãnh nhận để làm chứng cho đức tin, chúng ta tuyên xưng trọng thể trong Hội Thánh sự hiệp thông của các tín hữu, và sự thông phần của chúng ta với Thiên Chúa là Cha, Con và Thánh Thần, sống và loan truyền đức tin của mỗi tín hữu. 

Tiếp đến Cha Xứ cầm Nến Phục Sinh và cùng với quý chức Ban hành giáo đi về cuối nhà thờ, biều tượng cho việc lên đường để “đến với muôn dân”.

Mong sao, tinh thần của Năm Đức tin vẫn luôn được tiếp nối trong trong niềm xác tín mạnh mẽ nơi cộng đoàn giáo xứ, giáo họ, nơi các giới các đoàn hội, nơi mỗi gia đình và mỗi Kito hữu: “Tôi biết tôi tin vào ai”“Đức tin không việc làm là đức tin chết”.

Giuse Khổng Hữu Nguồn

 


Các bài viết mới hơn
     Lời Chủ Chăn Gp. Xuân Lộc tháng 03-2022: Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành
     Thư mục vụ Giáo phận Xuân Lộc tháng 01-2022_ Đức Cha: Gioan Đỗ Văn Ngân
     Giáo Phận Xuân Lộc Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục XVI tại địa phương cấp Giáo phận - Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
     Lời Chủ Chăn Tháng 12 - 2021: Nguyện Cầu… Những ‘Bản Diệu Ca’
     Giáo phận Xuân Lộc: Thư chung về chương trình mục vụ năm phụng vụ 2021 – 2022
     Lịch Phụng vụ tháng 8 - 2021
     Lời Chủ Chăn Tháng 8-2021
     Thư Chung của Đức Cha Giáo phận gửi đến Quý Cha trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tái bùng phát
     Thông báo của TGM trước tình hình nhiều nơi phải phong tỏa
     Sắc lệnh phân tách giáo hạt Xuân Lộc thành Giáo hạt Long Khánh và Giáo hạt Gia Ray

Các bài viết cũ hơn
     LỄ MỪNG KÍNH BỐN THÁNH TỬ ĐẠO HẢI DƯƠNG. Khổng Hữu Nguồn
     GIÁO XỨ BẮC HẢI TỔ CHỨC LỄ CẦU NGUYỆN CHO CÁC LINH HỒN 02/11. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     GIÁO PHẬN XUÂN LỘC ĐÓN NHẬN 909 ANH CHỊ EM TÂN TÒNG. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     THÁNH LỄ RỬA TỘI – THÊM SỨC KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO 2013 Giáo phận Xuân Lộc – Giáo xứ Hà Nội. BBT
     HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG TÁC VIÊN TIN MỪNG. BBT
     GIÁO XỨ BẮC HẢI CHÚC MỪNG THỌ 108 CỤ. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     GIỚI TRẺ GIÁO PHẬN THI TÌM HIỂU CHỦ ĐỀ MỤC VỤ CẤP GIÁO PHẬN. Maria Phương Trâm, ĐMPC
     KHÓA BỒI DƯỠNG BAN TRỊ SỰ GIỚI TRẺ GP. XUÂN LỘC. M. Phương Trâm, Đa Minh Phú Cường.
     KỲ THI GIÁO LÝ CẤP GIÁO PHẬN. Maria Phương Trâm
     KẾT THÚC KHÓA HỌC GIÁO LÝ HỘI THÁNH CÔNG GIÁO VÀ CÁC VĂN KIỆN CÔNG ĐỒNG VATICANO II. BBT