Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Thứ năm sau Chủ Nhật 3 MC năm C

NHÌN RA NGÓN TAY THIÊN CHÚA

Lc 11, 14 - 23

Ngôn sứ Gieremia trong bài đọc 1 (Gr 7, 22-28) hôm nay kêu mời lòng sám hối ăn năn trước những sự "cứng đầu cứng cổ" của Dân riêng của Ngài, vì họ không biết lắng nghe Lời Chúa sửa dạy, mặc dù biết bao lần Chúa đã tỏ tình thương dạy cho họ con đường

đạt được hạnh phúc viên mãn : "Hãy nghe tiếng Ta thì Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi, và các ngươi sẽ là dân của Ta, để các ngươi được hạnh phúc" (Gr 7,23) . Qua thời Chúa Giêsu, dân Do Thái lại lập lại thái độ chống đối, tâm địa ngoan cố xấu xa trước những lời nói cử chỉ yêu thương dành cho Dân Ngài tuyển chọn. 

Như các phép lạ khác, Thánh sử Luca tường thuật phép lạ Chúa Giêsu chữa cho người bị quỉ câm nói được, với ý định nêu bật sự khác biệt lớn lao giữa Chúa Giêsu với những thầy phù thủy khác. Chúa Giêsu giải thích những phép lạ người làm như là những "hành động quyền năng" của Thiên Chúa thực hiện qua Chúa Giêsu. Qua các phép lạ, Ngài cũng mời gọi khẩn thiết con người mau ăn năn sám hối trở về để được ở trong Vương quốc của Thiên Chúa : "Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả thật Nước Thiên Chúa đã đến giữa các ông" (Lc 11, 14 - 23). Quyền năng trừ quỷ của Chúa Giêsu là dấu hiệu Thiên Chúa đã chiến thắng Xatan, mở ra một Vương triều yêu thương, không chia rẽ hận thù nhưng sống hiệp nhất nên một trong Đức Giesu Kitô.

Trình thuật phép lạ trừ quỷ câm này cho thấy sự chia rẽ làm nảy sinh một sự chống đối không tin vào quyền năng của Chúa Giêsu nơi những người chứng kiến việc Chúa Giêsu làm, những chất vấn của họ: "Bởi đâu Chúa Giêsu có được uy quyền ấy?", rồi họ tự trả lời trong thái độ chống đối nghi kị đầy ghen tức: "Ông ấy dựa thế quỷ Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ". Nhân dịp này Chúa Giêsu đã chỉ cho thấy những mâu thuẫn trong những lý luận của họ, đó cũng là dấu hiệu trong họ không có sự thống nhất đời sống trung thành với niềm tin nơi Gia-vê Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã phi bác lời cáo buộc Ngài trừ quỷ nhờ Bê-en-dê-bun bằng 2 hình ảnh gợi lên những hậu quả do cuộc nội chiến trong nước hay trong một gia đình hoàng tộc : sự chia rẽ sẽ dẫn tới hủy diệt như bất cứ xã hội nào. Từ đây vén mở cho thấy căn cội sâu xa nhất của sự khước từ và những chống đối của họ. Đó là sự không tin vào quyền năng cứu độ của Thiên Chúa.

Trong con người nội tâm nơi mỗi chúng ta cũng luôn diễn ra cuộc chiến đấu ác liệt giữa các Thần Khí : Thần khí xấu (Thần Khí mất mùa, giặc giã) luôn dắt ta đi vào cạm bẫy của Xatan chống lại ý Chúa; luôn nghịch với Thần khí của Thánh Thần tình yêu luôn dẫn ta đến hành động theo lời chỉ dạy của Thiên Chúa. Như Phaolô đã từng cay đắng thổ lộ sự yếu đuối của mình trong cuộc chiến nội tâm này : "điều tôi muốn thì tôi không làm, nhưng điều tôi không muốn thì tôi lại cứ làm" (Rm 7, 14-19). Phải chăng khi ta chưa có sự thống nhất giữa đời sống thiêng liêng là đời sống tinh thần đem lại sự sống đời đời và đời sống thể lý trong thân xác dẫn đến sự chết, ta rất dễ rơi vào thái độ chống đối và không mở lòng khiêm tốn chân thành đón nhận sự thật là chính Đức Giêsu.

Theo cha Thomas Green SJ. trong "Lúa tốt với cỏ lùng" đã quảng diễn dể hiểu cách phân biệt giữa các Thần Lành và Thần xấu của Thánh Ignatio như sau : Con người ngày nay cần phải học cách biện minh các Thần Khí đang điều khiển các hoạt động trong con người mình, vì Xatan có nhiều mưu chước để làm cho con người lầm lẫn giữa tiếng của Thần Khí Sự Thật với tiếng của Thần Xấu đội lốt Thần Lành. Cũng bởi, các tư tưởng - lời nói - việc làm của con người rất nhiều khi không do Thần Khí khôn ngoan hướng dẫn nhưng bị điều khiển do động cơ là những bản năng tự nhiên rất con người. Vậy, một trong những con đường đưa ta đến sự nhận biết con người thật của mình để từ đó đạt được sự thống nhất giữa đời sống tinh thần và thể xác, giữa tính "người" và tính "con", giữa đời sống thiêng liêng và đời sống vật chất, đó là biết cách Xét Mình hằng ngày.

Việc dành cho mỗi ngày sống của mình những giây phút thinh lặng trước sự soi dẫn của Lời Chúa là việc làm không thể thiếu trong đời sống đức tin, giúp ta nhìn lại một ngày sống của mình, lặn sâu trong cõi lòng để nhìn ra những động cơ giấu ẩn bên trong nảy sinh những tình cảm - tư tưởng - lời nói - việc làm của ta trong ngày. Sau khi nhận ra những tình cảm xuất phát ra những tư tưởng hành động của ta, ta dễ dàng phân biệt đâu là việc làm của Thần Khí Chúa, là "ngón tay của Thiên Chúa" và đâu là mưu chước của Xatan để có những kinh nghiệm tâm linh cần thiết trong cuộc chiến nội tâm của mình, biết tỉnh thức và khôn ngoan nói "không" trước những cạm  bẫy của Thần xấu. Thánh Phao lô tông đồ trong thư gửi giáo đoàn Galat (Gl 5, 22) đã đưa ra những nguyên tắc khi cần chọn lựa làm theo tiếng nói của Thánh Thần, đó là nhìn xem hoa trái của những việc ta làm.  Khi nào thấy lòng ta tràn đầy bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, hiền lành, tiết độ... đó là hoa trái của Thần Khí, chắc chắn ta đang thực sự sống trong sự hướng dẫn của Thần Khí Chúa. Ngược lại khi thấy ngày sống của mình ngập tràn chia rẽ, hận thù, dâm bôn, tị hiềm... đó là hoa trái của tính xác thịt (Gl 5,19), đó cũng là đường dẫn ta ngày một xa rời Thiên Chúa tình yêu và tách biệt với anh chị em mình.

Trong tâm tình của mùa chay Thánh, mùa của Năm Thánh Hồng ân cho Giáo Hội Việt Nam. Chớ gì trong mỗi chúng ta luôn kiên trì thực hiện đầy đủ những giây phút cầu nguyện và nhìn lại ngày sống của mình dưới sự soi sáng của Lời Chúa, Lời của Đấng Ban sự sống, để mỗi chúng ta thực sự lắng nghe được tiếng thì thầm của Thần Khí Chúa, nhìn ra “ngón tay Chúa chỉ”  và khiêm tốn đáp lại lời mời gọi yêu thương của Ngài, để cho Lời Chúa trổ sinh hoa trái dồi dào trong cuộc sống mới trào tràn tình bác ái, hoan lạc và bình an của Đức Giêsu, Đấng Cứu độ chúng ta.

Nt. Maria Giuse, OP.

Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     CHỦ ĐỀ CHO BA NGÀY TĨNH TÂM MÙA CHAY - Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT THỨ IV MÙA CHAY NĂM C - NIỀM VUI CỦA LÒNG SÁM HỐI - Lm. HK
     CHÚA NHẬT THỨ III MÙA CHAY NĂM C- Lm Phaolo Nguyễn Văn Đông
     CHÚA NHẬT THỨ II MÙA CHAY NĂM C- ĐAU KHỔ TỚI VINH QUANG-Lm.Đaminh Nguyễn Thành Tiến
     CHÚA NHẬT THỨ III MÙA CHAY NĂM C - HỐI CẢI VÌ CHÚA RẤT NHÂN TỪ - Lm. HK
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY - TUẦN III MÙA CHAY - Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT THỨ III MÙA CHAY - HÃY SINH HOA KẾT TRÁI - Jos. Tạ Duy Tuyền
     Thứ năm tuần II mùa chay - HẠNH PHÚC VÀ BẤT HẠNH - Thiên Thảo SJP
     Thứ 3 tuần thứ II Mùa Chay - Anna Nguyễn Thị Minh Tứ
     THỨ 7 SAU CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM C. Lm Giuse Tiến Thịnh