Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 2

Thứ Tư Tuần II Mùa Vọng Năm A

ÁCH VÀ GÁNH CỦA CHÚA GIÊSU

Lời Chúa: Mt 11, 28-30

1235919592.jpg(28) "Tất cả những ai đang vất vả mang gáng nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. (29) Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. (30) Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng".

Suy niệm

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta có biết bao điều phải lo toan, tất bật với công việc, nhất là những đau khổ thể xác cũng như tinh thần trong đời sống gia đình cũng như ngoài xã hội. Những vất vả và gánh nặng đó nhiều lúc cũng đã làm chúng ta cảm thấy chán nản, thất vọng, muốn ngã lòng, không còn ý nghĩa, không còn hy vọng…Nhưng nếu chúng ta hiểu được ách của Chúa như Ngài nói, thì gánh nặng của ta sẽ thấy nhẹ nhàng biết bao. “Hỡi tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”.  

1.      Ngài sẻ chia thân phận của kiếp người

Người ta thường nói “có thì mới cho” người khác được. Ngay từ đầu sứ vụ công khai, Chúa Giêsu biết rõ sứ mệnh của Ngài là đến thế gian để đem hạnh phúc cho con người. Chính vì vậy mà Ngài đã đến sống giữa con người để hiểu con người và cảm thông những nỗi gian truân, đau khổ và hạnh phúc của cuộc sống con người không phân biệt lương hay giáo. Ngài đã đi khắp nơi từ Palestina tới Giêrusalem để rao giảng, chữa lành như cho người què đi được, người điếc được nghe, người mù được thấy, người chết sống lại… Và những ai đã từng chứng kiến các phép lạ Ngài làm, hoặc những người diễm phúc được Chúa chữa lành thì đều kinh ngạc, cảm phục và yêu mến Ngài đến độ muốn từ bỏ mọi sự để đi theo Ngài. Vì nơi Ngài, họ tìm thấy một sự sẻ chia gánh nặng cuộc đời mà họ lẽ ra họ phải gánh chịu một mình. Hành động của Chúa Giêsu như thế chẳng phải là Ngài đang mở cho họ một lối thoát để tâm hồn họ được thảnh thơi, nghỉ ngơi nào đó sao?

2.      Hãy mang lấy ách và học với Người

Chúa Giêsu sẽ cất gánh nặng trên vai ta khi ta dám nhận cái ách và gánh của Ngài, tức là các giới răn và giáo huấn của Ngài. Vậy cái ách và gánh của ta ở đây là gì ? Với những người lắng nghe Chúa Giêsu thì ách của họ là giữ vô số những luật căn bản của đạo Do Thái và các tập tục một cách chi li, máy móc chứ không đặt nền trên tình yêu. Chính Chúa Giêsu đã có lần nói rằng: “các kinh sư và các người Pharisiêu bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn đụng ngón tay vào” (Mt 23,4). Thật vậy, nếu họ cai trị dân bằng thứ luật của lời nói, và thu tích quyền lợi của dân bằng quyền lực thì dân sẽ khổ và sẽ chết.

Ngược lại, gánh và ách của Chúa Giêsu là luật yêu thương, nhân hậu và lòng khiêm tốn. Ngài chỉ cho ta lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc đời mình, ngay cả khi thập giá đè nặng trên ta nữa, vì “nơi nào có tình yêu, sẽ không có vất vả, hoặc nếu có vất vả, thì sự vất vả ấy cũng được yêu mến” (thánh Augustino). Như thế có nghĩa là ngay cả trong những đòi hỏi của luật, Thiên Chúa luôn bày tỏ tình thương của Ngài cho con người. Ngài là Đấng thiện hảo và uy quyền. Ngài hiền hậu và khiêm nhường, nên “ách của Ngài nên êm ái, và gánh của Ngài nhẹ nhàng”.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con hãy mang lấy ách của Chúa và hãy học với Chúa. Xin cho chúng con biết giữ luật vì yêu mến Chúa chứ không phải vì làm cho xong hay chỉ vì việc bổn phận mà thôi. Nhất là cho chúng con biết sống khiêm nhường và hiền hậu như Chúa để khám phá ra khuôn mặt yêu thương của Cha mà Chúa Con đã mạc khải cho chúng con từ muôn ngàn đời. Amen.

Maria Nguyễn Tố Quyên


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu tuần II Mùa Vọng - Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Vọng C_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Vọng C - Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng - Nt. M. Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ ba Tuần II mùa Vọng A. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm thứ Hai tuần II Mùa Vọng A: LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI. Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Chúa Nhật II Mùa Vọng năm A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Chúa Nhật II Mùa Vọng năm A: Hãy dọn đường cho Chúa! Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM C. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Thứ 2 sau Chúa Nhật thứ II Thường Niên Năm C: CHÚA KITÔ NGUYÊN LÝ SỰ HIỆP NHẤT. Minh Thùy
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN II MÙA VỌNG.Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, Đaminh Thánh Tâm.
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN II MÙA VỌNG.Lm. Phaolô Nguyễn Nguyên
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN 2 MÙA VỌNG. Minh Tứ
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN II MÙA VỌNG – C. Nt. Maria Chinh Anh. OP