Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 2

Thứ Năm Tuần II Mùa Vọng Năm A

VỊ THẾ TRONG NƯỚC TRỜI

Lời Chúa: Mt 11,11-15

24.jpg(11) "Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông. (12) Từ thời Gioan Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được. (13) Cho đến ông Gioan, tất cả các ngôn sứ cũng như Lề Luật đều đã nói tiên tri. (14) và nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gioan chính là Êlia, người phải đến. (15) Ai có tai nghe thì nghe.

Suy niệm

Gioan Tẩy Giả là vị tiền hô của Đấng Cứu Thế. Ông là vị ngôn sứ cuối cùng của Cựu ước, là vị duy nhất được tận mắt chiêm ngắm dung nhan Đấng Cứu Thế, được chứng kiến những lời Ngài dạy và việc Ngài làm.

Cái phúc của Gioan là ở chỗ đó, cái phúc mà bao vị ngôn sứ đã từng ước ao, mơ tưởng, nhưng chỉ duy mình Gioan được tận hưởng. Gioan thật sự được Chúa Giêsu ca tụng: “chưa từng có ai cao trọng hơn ông” (x.c.11a).

Vị thế của Gioan thật cao trọng so với những nhân vật trong Cựu ước, nhưng trong Nước Trời của thời Tân Ước thì “kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông” (x.c.11b).

Thật vậy, Cựu ước chỉ là giai đoạn chuẩn bị cho ơn cứu độ, còn Tân ước mới chính là giai đoạn thực hiện chương trình cứu độ qua con người Đức Giêsu.

Bởi thế, những ai sống trong thời Tân ước, thời của Nước Trời mới thật sự là người cao trọng. Sự cao trọng của người sống thời Tân ước chính là được cảm nghiệm sâu xa về Thiên Chúa qua mạc khải của Đức Giêsu, được hưởng nguồn ơn cứu độ do Ngài mang đến.

Nhờ Ngài, chúng ta biết được Thiên Chúa là Cha yêu thương, luôn chăm sóc và quan tâm đến từng người con nhỏ bé của Ngài. Qua con người Đức Giêsu với trọn cuộc sống và lời giảng dạy của Ngài, chúng ta tận hưởng mối tình vô biên của Thiên Chúa.

Đặc biệt qua cuộc tử nạn đau thương và cái chết tủi nhục của Chúa trên thập giá, cùng với sự phục sinh của Ngài, chúng ta được trở nên con cái Thiên Chúa và thừa hưởng gia nghiệp Nước Trời.

Cái phúc và sự cao trọng của chúng ta là ở chỗ đó, chứ không phải là những vị thế cao trọng nơi trần gian này.

Nhưng để có một vị thế trong Nước Trời, chúng ta phải chiến đấu để chiếm cho được, vì “Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được” (c.12b).

Chính Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào” (Lc 13,24a). Con đường vào Nước Trời là con đường thập giá mà Chúa Giêsu đã đi qua. Đấy chính là con đường từ bỏ mà mỗi chúng ta cần bước theo Ngài để được vào Nước Trời.

Ngày hôm nay trong thời đại này, người ta ngại nói tới hy sinh, từ bỏ, và cho đó là chuyện không đáng quan tâm hay tụt hậu nữa là khác. Nhưng người con đích thực của Chúa, người môn đệ của Thầy Giêsu lại chọn làm phương châm sống, là lối đường duy nhất để bước vào Nước Trời.

Một cuộc sống chất chứa những hy sinh, bao hàm nhiều từ bỏ của người con Chúa, chắc hẳn phải là một chứng tá sống động đầy sức thuyết phục cho con người thời đại.

Liệu chúng ta có dám mạnh mẽ để can đảm bước vào nẻo đường thập giá mà Chúa Giêsu đã đi qua không? Lối đường yêu thương đầy đau thương tủi nhục ấy đã cứu độ cả nhân loại để dẫn đưa mọi người vào Vương Quốc Nước Trời.

Lời Chúa hôm nay trong mùa vọng này đang thức tỉnh chúng ta. Mỗi người hãy tự hỏi lòng mình khi đối diện trước Lời Chúa: “Chúa muốn con làm gì ngay trong hoàn cảnh và thời điểm này? Để cuộc sống con thực sự trở thành ánh sáng và muối men ướp lòng người; là lời mời gọi mọi người hãy can đảm bước vào Nước Trời bằng nẻo đường của hy sinh và từ bỏ”.

Lạy Chúa, xin thương thứ tha cho những lần con đam mê chạy theo lối đường thênh thang rộng mở của những khoái lạc và hưởng thụ.

Xin đưa bước con quay trở về với lòng bao dung thương xót của Chúa.

Xin uốn lòng con nên mềm mại trước lời mời gọi của Chúa, để cuộc sống con từng ngày nên dấu chỉ yêu thương của tình Chúa qua những hy sinh, từ bỏ.

Xin cho con biết yêu thương nhiều hơn, biết quảng đại thứ tha và sẵn sàng phục vụ mọi người, đặc biệt là những người anh em bé mọn của Chúa.

Xin cho nhiều tâm hồn nhận biết Chúa là Cha yêu thương và Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ nhân loại.

Xin cho Mùa Vọng này là thời gian thuận tiện giúp nhiều tâm hồn được bước vào Vương Quốc Nước Trời, để có được một vị thế đặc biệt trong cung lòng yêu thương của Chúa. Amen.

Thiên Thảo SJP

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu tuần II Mùa Vọng - Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Vọng C_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Vọng C - Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng - Nt. M. Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn
     Thứ Tư Tuần II Mùa Vọng Năm A: ÁCH VÀ GÁNH CỦA CHÚA GIÊSU. Maria Nguyễn Tố Quyên
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ ba Tuần II mùa Vọng A. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm thứ Hai tuần II Mùa Vọng A: LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI. Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Chúa Nhật II Mùa Vọng năm A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Chúa Nhật II Mùa Vọng năm A: Hãy dọn đường cho Chúa! Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM C. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Thứ 2 sau Chúa Nhật thứ II Thường Niên Năm C: CHÚA KITÔ NGUYÊN LÝ SỰ HIỆP NHẤT. Minh Thùy
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN II MÙA VỌNG.Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, Đaminh Thánh Tâm.
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN II MÙA VỌNG.Lm. Phaolô Nguyễn Nguyên
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN 2 MÙA VỌNG. Minh Tứ