Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 2

Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng Năm A

Lễ thánh Lucia, trinh nữ, tử đạo

Lời Chúa: Mt 11, 16-19

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Ta sẽ so sánh thế hệ này với ai? Họ giống như bọn trẻ ngồi nơi phố chợ, gọi lũ trẻ khác mà rằng: 'Chúng tôi thổi sáo, sao các bạn không múa nhảy; chúng tôi than vãn, sao các bạn không khóc lên!'

"Vì Gioan đến, không ăn không uống, thì họ nói: 'Ông ta phải quỷ ám!' Con Người đến, ăn uống giống như thường, thì họ nói: 'Đó là người mê ăn mê uống, là bạn của quân thu thuế và những kẻ tội lỗi'. Nhưng sự khôn ngoan được biện minh bằng các công việc của mình".

Suy niệm

Lời Chúa luôn là một sứ điệp nhắc nhở chúng ta : Nước Thiên Chúa mở ra cho những ai nghe và đón nhận Lời Chúa. Qua ví dụ về lũ trẻ con nói chuyện với nhau rằng : “Chúng tôi thổi sáo, sao các bạn không múa nhảy; chúng tôi than vãn, sao các bạn không khóc lên!”, Chúa Giêsu muốn ám chỉ đến thời đại của Ngài là người Do Thái và các nhà lãnh đạo Do Thái, đã không biết đón nghe những lời giảng dạy của Ngài.

Với ví dụ này, Chúa cũng muốn nhắc nhở chúng ta : hãy xem xét lại thái độ của chúng ta khi đón nghe Lời Chúa. Chúng ta có hòa vào giai điệu của sứ điệp của Nước Thiên Chúa chưa? Sứ điệp của Chúa Giêsu về Nước Trời là Tin Mừng và sứ điệp của Ngài trình bày là niềm vui thật, niềm vui ơn cứu độ cho những ai biết lắng nghe; nhưng sứ điệp đó cũng là một cảnh báo cho những ai từ chối lắng nghe Lời Ngài.

Tại sao sứ điệp của Gioan tẩy giả và sứ điệp của Chúa Giêsu gặp phải đôi tai điếc lác và sự chống cự quyết liệt như thế? Đó là sự mù quáng thiêng liêng và ghen ghét mà những luật sĩ và biệt phái đã qui vào sự khổ hạnh của Gioan tẩy giả là do ma quỉ và họ cũng đã qui vào Chúa Giêsu cái tội đồng bàn với phường tội lỗi như một bằng chứng về sự giả vờ giả cách của một vị cứu tinh. Phải chăng họ muốn vô hiệu hóa kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa đối với sự sống của con người? Bởi vì họ đã khép kín trái tim của họ vào sứ điệp của Gioan tẩy giả và nay, sứ điệp của Chúa Giêsu.

Hôm nay chúng ta cũng tự vấn : Điều gì đã làm cho đời sống thiêng liêng của chúng ta bị lu mờ và chậm chạp trước tiếng gọi của Thiên Chúa? Giống như thế hệ của thời Chúa Giêsu, trong thời đại của chúng ta, con người đang lãnh đạm coi thường và xa lánh niềm tin vào Thiên Chúa; người ta đã từ chối Ngài, đặc biệt liên quan đến những sự trên trời. Biết đâu, chính sự lãnh đạm làm lu mờ đi đôi tai của chúng ta trước tiếng nói của Thiên Chúa và làm cho Tin Mừng của Ngài không thể đi vào sâu vào tâm hồn của chúng ta được.

Chỉ có sự khiêm nhường của con tim mới có thể tìm thấy niềm vui và sự ưu ái trong ân sủng của Thiên Chúa.

Chúng ta hãy đón nhận niềm vui của Tin Mừng và hòa nhịp với giai điệu sống của Tin Mừng, bằng việc sống sứ điệp về niềm hy vọng và ơn cứu độ mà Chúa Giêsu đã đem đến cho chúng ta và cho nhân loại.

Lạy Chúa, xin hãy mở tai con để nghe Tin Mừng về Nước Thiên Chúa, và xin hãy đặt vào tim con tình yêu và phục vụ anh chị em con một cách vui mừng hân hoan. Ước mong rằng không có một điều gì cản trở con đi theo Ngài với tất cả con tim.

Lạy Chúa, trong Năm Phúc âm hóa đời sống gia đình, xin Chúa soi sáng các gia đình biết đón nghe Lời Chúa, sống theo Lời Chúa, năng cầu nguyện với Lời Chúa, và làm chứng cho Phúc Âm trong cuộc sống của các gia đình hôm nay. Amen.

Lm Giuse Duy Khang

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu tuần II Mùa Vọng - Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Vọng C_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Vọng C - Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng - Nt. M. Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn
     Thứ Năm Tuần II Mùa Vọng Năm A: VỊ THẾ TRONG NƯỚC TRỜI. Thiên Thảo SJP
     Thứ Tư Tuần II Mùa Vọng Năm A: ÁCH VÀ GÁNH CỦA CHÚA GIÊSU. Maria Nguyễn Tố Quyên
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ ba Tuần II mùa Vọng A. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm thứ Hai tuần II Mùa Vọng A: LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI. Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Chúa Nhật II Mùa Vọng năm A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Chúa Nhật II Mùa Vọng năm A: Hãy dọn đường cho Chúa! Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM C. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Thứ 2 sau Chúa Nhật thứ II Thường Niên Năm C: CHÚA KITÔ NGUYÊN LÝ SỰ HIỆP NHẤT. Minh Thùy
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN II MÙA VỌNG.Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, Đaminh Thánh Tâm.
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN II MÙA VỌNG.Lm. Phaolô Nguyễn Nguyên